Bạn đã để xe đạp của mình dưới tầng hầm trong suốt mùa đông và khi mùa xuân đến, bạn có muốn lên ngay không? Giữ lại. Đưa anh ta đi kiểm tra phòng ngừa trước khi bắt đầu mùa giải này. Bằng cách này, bạn có thể kéo dài tuổi thọ của từng bộ phận trong máy và không đánh giá thấp sự an toàn.
Nhiệt độ bên ngoài đang dần tăng lên và với ánh nắng gay gắt hơn, niềm đam mê đạp xe cũng được đánh thức. Đây là thời điểm hoàn hảo để trú đông cho đối tác cưỡi ngựa của bạn. Nhưng trước khi bạn đi được những km mùa xuân đầu tiên, thật dễ dàng để cung cấp cho nó ít nhất một dịch vụ cơ bản.
1. Thổi phồng và siết chặt
Bạn có thể nhận ra bánh xe mềm ngay từ cái nhìn đầu tiên. Kiểm tra áp suất và bơm phồng bằng máy bơm phù hợp có đầu được thiết kế cho van của bạn. "Điều quan trọng không kém là kiểm tra độ siết chặt của các bộ phận cơ bản, chẳng hạn như bánh xe trong trục nhả nhanh hoặc trục cố định, trụ yên và yên xe, hoặc các vít trên thân xe. Lắc vành từ bên này sang bên kia để kiểm tra các trục có bị lỏng không. Hãy nhìn nhanh vào việc siết chặt hộp mực để xem có tiếng kêu nào không hoặc nó có bị bám bụi bẩn hay không. Kiểm tra bàn đạp và độ siết của các tay quay theo cách tương tự. Ngoài ra, hãy kiểm tra tình trạng của má phanh hoặc má phanh để xem chúng có cần thay thế hay không", Martin Kudrna từ cửa hàng xe đạp điện tử bikero.cz khuyến nghị.
2. Làm sạch đúng cách
Không thể bỏ qua việc làm sạch kỹ lưỡng và sau đó bôi trơn các bộ phận riêng lẻ. Đầu tiên, làm sạch xe đạp của bụi bẩn. Trong các cửa hàng, bạn sẽ tìm thấy một số sản phẩm làm sạch được thiết kế cho việc này. Dù hấp dẫn đến mức nào, hãy tránh các chất tẩy rửa áp suất cao như wapka. Áp suất cao đưa nước đến những nơi bạn không muốn.
Loại bỏ bụi bẩn khỏi xích và băng. Chuỗi có thể được làm sạch theo nhiều cách. Đơn giản nhất là sử dụng cái gọi là máy giặt xích. Bạn cũng có thể rửa bằng tay, chẳng hạn như trong ly bằng chất tẩy dầu mỡ. Nếu bạn có một chuỗi với một bản phát hành nhanh chóng, bạn phải sử dụng kìm đặc biệt để loại bỏ nó. Nếu bạn có một chuỗi không liên kết, bạn sẽ cần một chiếc đinh tán để tán nó. "Sau khi tẩy dầu mỡ, hãy rửa sạch xích bằng nước sạch và loại bỏ tất cả các dung môi có thể gây hại trong quá trình bôi trơn thực tế. Lau khô bằng vải và lau nhiều lần. Sau đó để khô trong 24 giờ. Có những phương pháp nhanh hơn. Nén không khí (nếu bạn có máy nén) hoặc cho xích vào lò nướng trong 15 phút," Kudrna khuyên.
3. Bôi trơn
Sau khi rửa và làm khô hoàn toàn, đã đến lúc bôi trơn, điều này thậm chí còn quan trọng hơn cả việc tự giặt. Nó đảm bảo hoạt động chính xác của tất cả các thành phần. Bắt đầu với một chuỗi mà bạn áp dụng chất bôi trơn thích hợp. Tiếp tục với phuộc trượt và giảm xóc nếu bạn có một chiếc xe đạp có hệ thống treo hoàn toàn. „ Luôn sử dụng các sản phẩm dành cho mục đích này, tức là dầu silicon, sẽ không làm hỏng chổi lau bụi. Sau khi bôi dầu silicon, cần lau kỹ bề mặt, dùng phuộc hoặc giảm xóc lò xo và lau sạch dầu thừa. Lặp lại quy trình tương tự nếu bạn có trụ ghế dạng ống lồng.
Khi rửa, xử lý và tra dầu mỡ, dầu mỡ có thể dính vào đĩa, vì vậy chúng cần được làm sạch kỹ lưỡng bằng sản phẩm dựa trên isopropyl. Nếu bạn không làm như vậy, có thể hệ thống phanh sẽ không hoạt động bình thường và thậm chí bạn có thể làm hỏng các miếng đệm," Kudrna giải thích.
4. Kiểm tra lần cuối
Cuối cùng, hãy làm một bài kiểm tra đơn giản. Nâng xe đạp cách mặt đất khoảng 10 cm và thả xe một cách có kiểm soát. Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn bất thường hoặc tiếng lạch cạch, đây là dấu hiệu của sự cố hoặc các bộ phận bị lỏng. Trong trường hợp đó, chúng tôi khuyên bạn nên nhờ dịch vụ chuyên gia kiểm tra xe đạp.
Ngay cả khi bạn không lái xe hàng nghìn km mỗi năm, bạn vẫn nên nhờ chuyên gia kiểm tra xe đạp của mình mỗi năm một lần. Đừng trì hoãn chuyến thăm của bạn, như hầu hết những người đi xe đạp làm khi họ khởi động lần đầu tiên.
Xem thêm:
vịnh san hô Nha Trang
Xem thêm:
vịnh san hô Nha Trang