Blackberry 10: cần quảng bá mạnh
suvina312 > 04-11-2013, 12:16 PM
Chỉ 17% người Mỹ biết đến BlackBerry 10 Hoa Kỳ từng được mệnh danh là thiên đường của Blackberry. Nhưng đến nay, số lượng người Mỹ biết đến sự kiện BlackBerry giới thiệu hệ điều hành Blackberry 10 tại New York hay chiếc điện thoại Z10 đã được bán ra vài tháng nay đã không nhiều như trước.
Công ty Nghiên cứu MKM Partners đã thực hiện khảo sát về thói quen và hiểu biết công nghệ của 1.500 người dùng smartphone tại Mỹ từ ngày 7/3 đến ngày 2/4/2013. Kết quả: 83% người tham gia không biết BlackBerry 10 đã được bày bán ở Canada và châu Âu. Thậm chí, 63% không biết BlackBerry 10 đã được ra mắt tại Mỹ hay chưa? Trong khi đó, chỉ 17% người được hỏi biết về thông tin này và cũng chỉ có 13% số người hy vọng BlackBerry 10 sẽ sớm có mặt tại Mỹ hoặc trong 30 ngày tới. Với câu hỏi về “sự quan tâm hoặc tò mò” dành cho smartphone của BlackBerry 8, 68% người tham gia nói không với BlackBerry
Trong tổng số 1.500 người được khảo sát, 55,1% đang sử dụng smartphone chạy Android; 31,3% chạy iOS và 6,4% chạy Windows Phone. Như vậy, hệ điều hành Blackberry 10 không có tên trong top đầu. Tương tự, trong khi 33% người dùng iPhone của Apple; 28,3% sở hữu smartphone của Samsung; 9,9% ưa chuộng sản phẩm LG và 9,3% dùng sản phẩm của HTC, thì chỉ có 3,4% sử dụng BlackBerry. Nếu mua mới, 19,6% chọn thương hiệu Samsung; 17,7% sẽ dùng iPhone và chỉ có 5,9% chọn BlackBerry.
Từ những con số mà MKM Partners công bố có thể thấy tầm quan trọng của các chiến dịch marketing. Mạnh tay chi cho quảng cáo với số tiền lên đến hàng tỷ, thậm chí trên chục tỷ Mỹ Kim trong năm 2012 cùng cách tổ chức sự kiện, chiến lược truyền thông mỗi khi tung ra sản phẩm mới được đẩy lên hàng “nghệ thuật”, Samsung và Apple đã tạo sự hứng khởi, kích thích ham muốn và tò mò với người dùng và thu hút gần như toàn bộ hãng thông tấn danh tiếng trên thế giới với các dòng sản phẩm của họ. Điều đó đã giúp Samsung và Apple khẳng định được ưu thế trên thị trường smartphone. Trong khi BlackBerry vẫn tỏ ra lép vé trước các đối thủ từ sau khi ra mắt các dòng Blackberry 9780 và blackberry 9900 .
Không chỉ BlackBerry 10 gặp tình cảnh trên, gần 61% người Mỹ cũng “không biết” các thiết bị cầm tay của Windows Phone 8 đã được phát hành. Michael Genovese - Nhà phân tích đến từ MKM Partners - cho biết: Chỉ có 26% người được hỏi biết Samsung đã ra mắt smartphone chạy Windows Phone 8, tiếp đến là điện thoại Windows Phone của HTC với 21% và Nokia là 19%. Kết quả này trái ngược với những đánh giá gần đây cho rằng: Nokia và Lumia 920 là những cái tên nổi trội nhất trong nền tảng Windows Phone 8.
Đồng An
Theo Phone Arena