Hướng dẫn phối màu cho website
Angle123 > 07-20-2016, 09:32 AM
Màu sắc ko kể chiếc đẹp trời cho còn với một chiều sâu kín đáo, chính mẫu điều kỳ diệu đó xây dựng rung động lòng người. tất nhiên không phải lúc nào màu sắc cũng đẹp, ko phải khi nào màu sắc cũng hài hoà.
Màu sắc ko kể mẫu đẹp trời cho còn sở hữu một chiều sâu kín đáo, chính chiếc điều kỳ diệu đấy làm rung động lòng người. kèm theo chẳng hề lúc nào màu sắc cũng đẹp, không phải khi nào màu sắc cũng hài hoà.
Chúng ta đề nghị đặc biệt quan tâm về màu sắc khi thiết kế web
Màu sắc luôn tác động tới cuộc sống của chúng ta.
Màu sắc là hiện tượng vật lý mà mắt chúng ta thấy được.
Màu sắc với ngôn ngữ riêng của nó mà chúng ta buộc phải tự cảm nhận.
Màu sắc có sức mạnh làm tâm hồn chúng ta rung động.
Người ta mang thể tiêu dùng nghệ thuật phối màu để kể lên ý tưởng của mình mà ko buộc phải đến lời nói hay câu văn.
Màu sắc ngoài dòng đẹp trời cho còn mang 1 chiều sâu kín đáo, chính chiếc điều kỳ diệu đấy xây dựng rung động lòng người. kèm theo chẳng hề khi nào màu sắc cũng đẹp, không phải khi nào màu sắc cũng hài hoà.
bởi thế nghệ thuật phối màu sẽ bù đắp một vài khuyết điểm đấy.
Tóm tắt một số khái niệm
Màu dương tính:
Màu được tạo ra từ 1 nguồn sáng. Ví dụ: lúc một số màu cơ bản: Đỏ; Xanh lá cây và Xanh da trời phối hợp có nhau sẽ tạo ra màu trắng.
Màu âm tính:
Là màu được xác định bởi sự hấp thu ánh sáng. Ví dụ: khi màu Xanh lục, Đỏ cánh sen và Vàng được phối hợp chúng sẽ tạo ra màu nâu đen.
giả dụ quý khách phối những màu dương tính cơ bản tất cả mọi người sẽ được một số màu âm tính cơ bản và ngược lại.
Hiểu được mối quan hệ đối nghịch này trong màu sắc siêu thiết yếu lúc cần xác định và chỉnh sửa những trục trặc về màu sắc.
Ví dụ: ví như một hình ảnh quá xanh, bạn mang 2 bí quyết để tiếp cận vấn đề: Hoặc tăng thêm màu vàng vốn là màu đối nghịch mang xanh da trời nhằm thiết kế trung hoà màu xanh da trời. Hoặc giảm bớt màu xanh da trời trong hình ảnh. Cả 2 mẹo đều đi tới cùng một kết quả là giảm bớt được màu xanh.
Vòng tròn màu căn bản (the color wheel)
Vòng tròn màu căn bản với 12 cung chia đều theo hình nan quạt trên khoảng trống hình tròn, mỗi cung có 8 cấp độ màu đi dần vào tâm vòng tròn từ đậm đến nhạt. 12 cung x 8 cấp độ sẽ tạo ra 106 màu căn bản và được đánh số từ một tới 106 đấy cũng là kí hiệu khi ta tìm màu . Ví dụ: Số 1 là màu đỏ sậm nhất (C:0 – M:100 – Y:100 – K:45) số 36 là màu vàng tươi (C:0 – M:0 – Y:100 – K:0) số 84 (C:80 – M:100 – Y:0 – K:0) là màu tím rượu nếp than (híc nghe mà…thèm) số 68 (C:100 – M:60 – Y:0 – K:0) là màu xanh nước biển…
Vòng tròn màu căn bản được tạo ra từ 3 màu: Đỏ - Vàng - Lục lam. Từ ba màu này, màu sắc được pha lẫn hai màu có nhau ( ví dụ: Đỏ + Vàng = Da cam) rồi ba màu trộn lại có nhau, cứ thế ta sẽ với hơn 3.400 màu thông dụng nhất trong xây dựng đồ hoạ và trường hợp cứ pha , pha và pha trộn mãi các bạn sẽ mang hàng ty tỷ sắc màu cho…riêng người dùng.
cách dùng màu:
• Cấp trước tiên (Primary)
sử dụng 3 màu: Đỏ - Vàng - Lục lam để phối ra một số sắc độ màu khác nhau.
• Cấp trang bị hai (Secondary)
nếu lấy màu đỏ chồng lên màu vàng sẽ được màu da cam, lấy màu đỏ chồng lên lục lam sẽ với màu tím, lấy màu vàng chồng lên màu lục lam sẽ được màu xanh lá cây…
cách lấy 2 màu chồng lên nhau để tạo ra màu khác như trên được gọi là màu chồng đơn.
• Cấp đồ vật ba (Tertiary)
Từ 3 màu căn bản: Đỏ - Vàng - Lục lam chúng ta đã phối ra màu da cam – xanh lá – tím. ví như chồng các màu ở cấp Primary và Secondary, ta sẽ được các màu ở cấp Tertiary là: Đỏ cam – Vàng cam – Vàng xanh – Xanh lơ – Xanh tím và Đỏ tím.
ko với “cái gọi là” màu đen, màu xám hay màu trắng vì màu trắng chỉ là sắc độ giảm tối đa của một trong 12 màu trên vòng tròn màu, màu xám và đen chính là sắc độ nâng cao tối đa của một vài màu trên (quá xá là đúng)
Trình tự phối màu:
• Bước 1: Xác định rõ hiệu ứng màu sắc người dùng muốn đạt được.(Hiệu ứng màu sẽ nói ở các phần sau của bài này)
• Bước 2: chọn 1 màu chính đặc thù cho chủ đề muốn thể hiện.
• Bước 3: tìm 1 màu hỗ trợ cho màu chính. Để có thể tìm được màu hỗ trợ 1 phương pháp nhanh chóng, khách hàng tiêu dùng 2 màu đối diện nhau trong vòng tròn màu căn bản.
Ví dụ: Màu đỏ được tìm là màu chính thì màu hỗ trợ cho nó là màu xanh lá cây. Tương tự như vậy ta mang vài cặp màu chính và màu hỗ trợ như sau:
Màu Gạch cua – Xanh ve chai.
Da cam – Xanh dương.
Nghệ - Chàm.
Vàng – Tím.
Vàng xanh - Đỏ tím…
Màu chính và màu hỗ trợ có tính năng làm nâng cao nét rực rỡ, linh động và giúp nhau vượt trội lên.
Ví dụ: ví như ta đặt cánh hoa vàng trên phông nền tím, hoa vàng sẽ rực rỡ hơn nhờ màu tím thiết kế nền đệm. Nhưng nếu cũng sở hữu cách thức đấy, tiêu dùng nền màu trắng hay xanh lá thì cánh hoa vàng ko nổi bật được.
nếu đặt mảng màu đỏ tươi cạnh màu xanh lá cây thì cũng mang hiệu ứng tương tự.
• Bước 4: Từ màu chính và màu phối hợp chọn ra màu thứ ba hài hoà sở hữu 2 màu trước.
07 SẮC CẦU VỒNG
Sắc độ hay tính chất của màu sắc gợi lên ít phổ biến xúc động cho người xem. Người ta tiêu dùng đa dạng từ khác nhau để mô tả đặc tính của màu sắc đơn và so sánh khi chúng phối hợp có nhau.
Tuy nhiên độ sáng và tối lại là điều cơ bản của việc tạo ra sắc độ. trường hợp không mang ánh sáng thì sẽ chẳng mang màu sắc. kèm theo, ở trong bóng tối đầy đủ chỉ là màu đen. Ánh sáng mặt trời là chùm tia sáng sở hữu bước sóng khác nhau. giả dụ ánh sáng mặt trời chiếu qua lăng kính thì sẽ tạo ra 1 dải màu. Trong thiên nhiên điều này được thể hiện qua cầu vồng 7 sắc.
lúc ánh sáng chiếu qua 1 vật, bề mặt của nó sẽ nhận bức xạ của bước sóng ánh sáng này và phản chiếu lại bức xạ của ánh sáng khác. nếu mức hấp thụ bức xạ của các bước sóng đều nhau và mỗi thứ 1 chút thì chúng ta sẽ thấy vật ấy màu trắng. Ngược lại, ví như nó hấp thu đông đảo bức xạ thì chúng ta sẽ thấy vật đấy màu đen.
Vậy màu sắc thấy được trên một sự vật là sự tổng hợp bức xạ ánh sáng mà bề mặt của nó phản chiếu.
cùng một vật thể, giả dụ chụp hình ở dưới ánh sáng tự dưng sẽ mang sắc màu khác lúc chụp dưới ánh sáng nhân tạo. Cũng vậy, khi soi 1 tờ in màu dưới ánh sáng ngẫu nhiên thì màu sắc của hình ảnh sẽ khác khi soi tờ in dưới ánh sáng nhân tạo.
Màu sắc được phân thành 8 loại:
- Màu nóng (Hot)
- Màu lạnh (Cold)
- Màu ấm (Warm)
- Màu mát (Cool)
- Màu sáng (Light)
- Màu sậm (dark)
- Màu nhạt (Pale)
- Màu tươi (Bright)
Như đã đề cập ở phần đầu do ko sở hữu hình minh hoạ giống như trong sách, phải một số hình ảnh TNDH minh hoạ dưới đây có thể sẽ ko phản ánh chính xác nội dung của từng màu. một vài màu chưa chọn được hình, mong quý khách xem nội dung và chọn kiếm giúp.
Màu nóng: Màu nóng là màu đỏ bão hoà trên vòng tròn màu, đấy là màu đỏ cờ được pha bởi màu magenta và yellow.
Màu nóng tự nó phản chiếu và lôi cuốn sự lưu ý. vì vậy màu đỏ thường sử dụng trong xây dựng khi muốn gây sự lưu ý.
Màu nóng với ảnh hưởng mạnh mẽ, xây dựng tác động đến dung tích chung quanh nó.
Màu lạnh: Màu lạnh là mầu thuần xanh biển. Nó toả sáng và tươi sáng hẳn lên.
Màu lạnh làm chúng ta thấy mát như đang sắp 1 tảng đá hay trên tuyết.
Màu lạnh thiết kế người xem với cảm giác mát mẻ, nhẹ nhàng.
Màu lạnh sở hữu tính đối lập mang màu nóng.
khi chuyển dần từ màu nóng sang màu lạnh, chúng ta có cảm giác như đang đứng bên lò lửa được chuyển sang cạnh một tảng băng, thật dễ chịu (?!)
Màu ấm: Trong màu ấm luôn mang sự hiện diện của màu đỏ.
Màu ấm được tạo ra lý do là sự phối hợp giữa màu đỏ và màu vàng.
Tùy theo mức độ pha giữa màu đỏ và màu vàng mà chúng ta sở hữu một số dạng màu ấm khác
nhau.
Ví dụ: màu đỏ cam; màu cam; màu vàng cam …Màu ấm như thân thiện, đón chào người xem. Nhìn màu ấm giống như chúng ta đang ngắm cảnh đẹp của mặt trời bình minh hoặc hoàng hôn.
Màu mát: Màu mát được tạo ra trên nền màu xanh.
Nó không giống như màu lạnh nguyên nhân là được phối mang màu vàng.
một vài dạng màu mát như : vàng xanh; xanh lá cây; lục lam…
Dạng màu xanh ngọc và xanh lá cây luôn có trong tự nhiên.
Màu mát xây dựng chúng ta thấy nhẹ nhàng như đang trong mùa đâm chồi nẩy lộc của mùa xuân.
Màu mát luôn nhẹ nhàng, tươi mát và sâu lắng.
Màu mát giống như một thác nước làm dịu mắt người xem.
Màu sáng: Màu sáng là màu của thủy tinh, của cây tùng lam.
Màu sáng sở hữu tính nhẹ nhàng trong sáng.
Màu sáng được tạo ra từ màu đỏ pha có lục lam đi kèm sở hữu vàng nhạt.
Tuy nhiên sắc thái màu cần trong. khi độ trong của màu tăng thì mức độ thay đổi sắc độ màu giảm.
Màu sáng làm chúng ta thấy tâm hồn trở nên vô tư, thư thái và buông lỏng.
Màu sáng giống như màn cửa sổ hé ra để ánh nắng ban mai lùa vào phòng.
Màu sậm: Màu sậm là màu cất màu đen trong khi phối màu.
Màu sậm thiết kế khoảng diện tích như thu nhỏ lại và thiết kế vật thể như nhỏ hơn.
Màu sậm thiết kế nâng cao tính nghiêm trang, đứng đắn.
Thật vậy màu sậm ẩn khuất như khung cảnh của mùa thu và mùa đông ảm đạm.
Phối hợp giữa màu sáng và màu sậm sẽ gây yêu cầu 1 ấn tượng sâu sắc, mạnh mẽ. Nó tiêu biểu cho sự đối lập của khi không, sự tương phản nhưng cần phải có giữa ngày và đêm.
Màu nhạt: Màu nhạt là màu tùng lam thật nhẹ.
Sắc màu nhợt nhạt, nó đựng ít nhất 65% màu trắng.
Màu nhạt tạo yêu cầu vẻ mềm mại, lãng mạn và lơ đãng.
Màu nhạt thường sử dụng như màu ngà, tùng lam sáng và hồng tối nhạt.
Màu nhạt tạo cho người xem 1 cảm giác như ngắm đám mây nhẹ trôi hoặc như nắng nhẹ ban mai hoặc êm đềm như 1 sáng mờ sương.
vì màu nhạt là màu trang nhã phải thường được sử dụng trong trang trí nội thất.
Màu tươi: Màu tươi là tổng hợp tinh khiết của màu sắc.
Sự tươi thắm của màu sắc được tạo ra bằng mẹo bỏ qua thang xám và đen.
Trong màu tươi chứa vài sắc màu xanh; đỏ; vàng và cam.
Màu tươi chói lọi và sặc sỡ, nó gây nên sự chú ý.
1 dòng xe màu vàng tươi, 1 chùm bong bóng rực rỡ hoặc chiếc mũi tươi thắm của chú hề … là các sắc màu không bao giờ bị quên lãng.
Màu sắc tươi tạo ra nét phấn khởi, vui tươi luôn được ngành phong cách và quảng bá để ý.