Máy ra vào lốp là một công cụ đa năng, là cánh tay phải đắc lực cho những người thợ sửa chữa ô tô và xe máy. Trong một chiếc máy ra vào lốp có rất nhiều bộ phận cấu thành để hoạt động tháo lắp ra vào lốp.
--> Tham khảo
máy ra vào lốp chính hãng
Máy ra vào lốp là một mô hình hỗ trợ trong việc tháo lắp và thay thế lốp cho các phương tiện ô tô và xe máy. Muốn tách đươc lốp ra khỏi vành bánh xe người thợ sửa chữa phải thực hiện nhiều công đoạn khác nhau trên chiếc máy đó, và mỗi công đoạn lại ứng với một bộ phận trên máy. Hôm nay , công ty Hoàng Phú xin giới thiệu tới các bạn cách thức hoạt động của từng bộ phận trên máy ra vào lốp ô tô
- Bộ phận tách mép lốp
Bộ phận này thường nằm ở phía bến phải của máy, khi một chiếc lốp được tháo hết hơi và đặt lên mâm quay, người thợ lúc này sẽ điều chỉnh bộ phận tách mép lốp bằng tay. Hoạt động điều chỉnh tách mép lốp là sắp xếp sao cho chúng tiếp xúc chẩn với mép lốp và cách mép trong của vành, Bộ phận tách mép lốp Được điều khiển bằng một bàn đạp ở phía dưới máy.
--> Tham khảo
cầu nâng
- Mâm xoay
Sau khi bộ phận tách lốp tách hoàn toàn được mép lốp ra khỏi vành xe, lốp sẽ được đặt lên mâm xoay theo chiều ngang, bốn chấu kẹp hoạt động bằng thủy lực đươc kích hoạt bằng bàn đạp phía dưới máy sẽ kẹp lốp từ bên trong lơ via hoặc là kẹp bên ngoài của bánh. Khi bàn đạp được người thợ kich hoạt, các vấu kẹp sẽ giữ chặt và cố định bánh xe trong quá trình tách lốp. Mâm xoay có thể quay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại tùy vào cách sử dụng bàn đạp.
Mỏ vịt
Khi lốp được đặt trên bàn xoay và được cố định bởi 4 vấu kẹp, người thợ sẽ sử dụng tới công cụ bằng kim loại, được bịt nhựa phía cuối có hình cong giống như mỏ vịt gắn vào phía trên bên phải của vành bánh xe. Sau đó kích hoạch bàn xoay theo chuyển động cùng chiều kim đồng hồ để tách dần lốp ra khỏi la zăng. Mỏ vịt hỗ trợ đắc lực trong việc đưa lốp ra khỏi vành xe
Bàn đạp
Nằm ở vị trí dưới của máy, hoạt động của bàn đạp liên quan trực tiếp đến chất lượng công việc nên đòi hỏi người sử dụng phải thật sự am hiểu , xử lý nhanh và nắm rõ nguyên tắc hoạt động của nó. Với một chiếc máy làm lốp có thể có từ 3 đến 4 chếc bàn đạp, mỗi bàn đạp sẽ chịu trách nhiệm điều khiển một bộ phận khác nhau. Bàn đạp thường có chức năng ngắt tự động giúp hạn chế những sai sót có thể gặp phải khi làm việc.
Ống khí
Được sử dụng sau khi lắp lốp thành vào la zăng thành công, có nhiệm vụ bơm căng lốp, được điều khiển bằng một bàn đạp.
Là một ống khí nén với một bộ chuyển đổi phù hợp qua các van, không khí được bơm qua ống, sẽ có một máy đo áp lực khí để đảm bảo đủ áp lực cho bánh xe.
_________________________