Lưng học sinh quá tải
Trước ngày khai giảng nửa tháng, Bộ GDĐT đã ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 đối với giáo dục tiểu học theo hướng điều chỉnh nội dung, giảm tải các môn học và hoạt động giáo dục một cách linh hoạt.
Lãnh đạo bộ yêu cầu các giáo viên tiểu học được yêu cầu hướng dẫn học sinh sử dụng sách, vở hằng ngày để các em không phải mang theo nhiều khi đến trường. Thế nhưng, những thay đổi này hiệu quả đến đâu vẫn đang là câu hỏi lớn...
Cặp học sinh vẫn rất nặng
Theo công bố chính thức của Bộ GDĐT, số lượng sách quy định tối thiểu với mỗi học sinh tiểu học sẽ được “giảm tải”. Theo đó, HS các khối lớp 1, 2, 3 sẽ có 6 quyển sách, vở (tiếng Việt - 2 tập, vở tập viết - 2 tập, toán, tự nhiên và xã hội); HS khối lớp 4, 5 là 9 quyển (tiếng Việt - 2 tập, toán, đạo đức, khoa học, lịch sử và địa lý, âm nhạc, mỹ thuật, kỹ thuật).
Để chiếc cặp nhẹ đi: Thì tương lai (?!). Ảnh: T.D
Tuy nhiên, có lẽ bộ mới quy định được mức tối thiểu chứ chưa phải tối đa nên nửa tháng sau ngày khai giảng, nhiều phụ huynh có con học tiểu học đã cảm thấy rất bức xúc khi hằng
sáng nhìn thấy con è cổ “khuân” cặp đi học.
Chị Ngọc Giang - có con học lớp 3 trường Tô Hiến Thành (Hà Nội) liệt kê: Thông thường một chiếc cặp của con phải từ 15 – 18 quyển sách, vở. Cụ thể là môn toán có sách toán, sách bài tập toán, vở toán, vở tăng cường toán. Môn tiếng Việt gồm có sách tiếng Việt, sách bài tập tiếng Việt, vở tiếng Việt, vở tăng cường tiếng Việt.
Lại còn có cả sách toán và tiếng Việt. Môn tiếng Anh gồm có vở tiếng Anh và 2 quyển sách. Còn lại tùy theo thời khóa biểu từng hôm con sẽ phải mang theo sách cho các môn phụ như thủ công, mỹ thuật, tin học, tự nhiên và xã hội... Chị Giang cho biết, đem cân cặp của con lên thi hôm ít nhất cũng gần xấp xỉ 4kg.
Tương tự, bé Thiên Hà – HS lớp 4 trường M.Đ (TPHCM) - trung bình mỗi ngày đi học bé phải “vác” hơn 4kg tập sách trong chiếc ba lô đeo của mình. Thiên Hà ngây thơ nói: “Cặp con rất nặng, nên nhiều khi con phải nhờ ba xách hộ đến tận cổng trường rồi con mới tự vác vào lớp. Số sách mỗi ngày không thể ít vì nếu không sẽ không có khi cần học”...
Ông Trần Thành Mỹ - Giám đốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh
hình TPHCM - cho biết: Tình trạng vẹo cột sống ở tuổi học đường được đánh giá là loại tật có chiều hướng gia tăng ở học sinh (HS) và tỉ lệ mắc cũng rất đáng lo ngại (đứng thứ nhì sau cận thị học đường). Tật này chủ yếu là do mang vác nặng, quá sức hoặc mang vác lệch một bên, liên tục trong thời gian dài.
Cặp không thể nhẹ khi chương trình chưa giảm hiệu quả!
Khi đề cập đến vấn đề quá tải trong “sự học” của trẻ em hiện nay, không ít giáo viên cũng phải bức xúc: Quá tải trọng lượng chiếc cặp của HS sẽ vẫn còn tiếp tục, không thể thay đổi được nếu các em vẫn phải tiếp tục bị nhồi nhét “quá tải” về lượng kiến thức ngay trong những giờ học chính khóa.
Một cách cụ thể, cô Đặng Kim Dung (quận 8 - TPHCM) phân tích: Giáo viên (GV) trường cô vừa chính thức nhận được “chỉ thị” thực hiện giảm tải chương trình học ngay trong học kỳ I niên học này. Tuy nhiên, cụ thể giảm như thế nào thì vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Song, với những gì được biết về chương trình giảm tải thì cô Dung cho rằng chưa hợp lý, bởi những nội dung phù hợp với độ tuổi của HS thì lại chưa giảm. Trong khi đó vẫn còn một số nội dung bị chồng chéo. Nếu GV cứ “nhắm mắt” thực hiện giảm tải theo yêu cầu thì HS sẽ rất khó hiểu bài và phần nào hụt hẫng kiến thức...
Tuy nhiên, cũng theo cô Dung thì theo “chỉ đạo miệng”, GV cứ linh hoạt thực hiện giảm tải theo yêu cầu thực tế. Sau đó có thấy gì bất hợp lý, báo lại cấp trên (trường, phòng, sở và cả bộ...) để tiếp tục “sửa đổi” cho hợp lý(!?). Với “cái đà” này, dù bộ đã có chủ trương giảm tải ngay trong niên học này cho HS, song việc giảm nhẹ “số lượng” kiến thức cũng như “trọng lượng” chiếc cặp cho các em HS nhẹ nhàng hơn khi đến trường vẫn còn nằm trong thì “tương lai” chứ không thể ngay trong năm nay được – cô Dung kết luận.