Ngon tuyệt bánh bèo Số 4
dulichdalat > 05-20-2016, 09:00 AM
lúc tuổi còn ấu thơ, tôi đã từng được thưởng thức “bánh bèo Số 4”.
khi đấy đang thời bao cấp, thi thoảng đi chợ về, mẹ tôi ghé chợ Số 4 sắm bánh bèo khiến cho quà cho mấy anh em. Bánh bèo được gói trong lá chuối nước, lúc mở ra có nhân tôm thịt đo đỏ, sền sệt; bên trên với ít hành phi và hành lá còn xanh trông thật hấp dẫn. Ở Đà Lạt, ko ít nơi bán bánh bèo, nhưng “bánh bèo Số 4” có hương vị cực kỳ riêng, đã ăn một lần là nhớ mãi. không chỉ người dân địa phương mê “bánh bèo Số 4”, phổ biến du khách cũng tìm đến thưởng thức.
Bà Đặng Thị Hường (71 tuổi) chủ nhân của lò “bánh bèo Số 4” thổ lộ: “Tui quê ở Quảng Ngãi, theo chồng vào Đà Lạtlập nghiệp khi 20 tuổi; do cuộc sống nghèo túng, nên từ năm 1968 tui (28 tuổi) bắt buộc làm bánh bèo bán để nuôi con ăn học, không ngờ nghề khiến bánh bèo theo tôi cho đến hôm nay”. những năm đầu, mỗi chiều bà Hường thường gánh bánh bèo tới ngã tư Số 4 để bán (địa danh “Số 4” là km Số 4 tính từ trung tâm thành phố Đà Lạt), người ăn chẳng biết tên người bán bắt buộc cứ gọi “bánh bèo Số 4” cho tiện. Năm 1987, lúc ngôi chợ gỗ Số 4 dựng lên trên đường La Sơn Phu Tử, bà Hường được thuê 1 góc để bán bánh bèo. Từ năm 2009, lúc chợ Số 4 được nâng cấp, xây thành 3 lầu và hàng ăn được bố trí ở lầu 3; sợ khó làm cho ăn, gia đình bà Hường đành “bỏ chợ”, thuê mặt bằng ở cuối đường Phan Đình Phùng (Đà Lạt) để tiếp tục bán bánh bèo. khi này, ở gần chợ Số 4 lại xuất hiện quán “bánh bèo Số 4” khác; để thực khách ko nhầm lẫn bà Hường phải ghi tấm bảng “Bánh bèo Số 4- Chính hiệu Bà Hường” tại quán mới trên đường Phan Đình Phùng. sở hữu người bàn với bà Hường cần đăng ký nhãn hàng cho “bánh bèo Số 4”, nhưng bà Hường lắc đầu và nói: “Ai đã ăn bánh bèo của tui thì họ sẽ không thể nhầm lẫn có bánh bèo khác”.
Đĩa “bánh bèo Số 4” chỉ sở hữu 4 miếng bánh nhưng lớn và tương đối dày; trước đây bánh bèo của bà Hường được làm cho bằng gạo ngon Tùng Nghĩa (ở huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), sau này gạo Tùng Nghĩa “đứt bóng” bà Hường chuyển sang làm bằng gạo ngon miền Tây pha mang bột gạo khô Sa Đéc. sở hữu thể nhắc, nhân bánh là nét đặc biệt nhất của “bánh bèo Số 4”, được khiến cho bằng tôm khô và thịt nạc heo theo phương pháp riêng của bà Hường cần ăn không ngấy; bên trên nhân được rắc tí hành phi và hành lá tươi. “Bánh bèo Số 4” hấp dẫn vì còn mang mấy miếng bì heo chiên giòn và vài miếng bánh phồng tôm đặt trên đĩa bánh. Bà Hường cho biết, bì heo chiên giòn làm vô cùng công phu; da heo mua ở chợ về ngâm sở hữu nước muối, sau đó luộc chín xắt nhỏ đem phơi khô. Cứ 7 kg da heo tươi mới được 1 kg da khô, hằng ngày tùy lượng thực khách mà chiên giòn để bán. Bánh bèo ngon nhờ dòng nhân và nước lèo (nước mắm pha chế) do chính tay bà Hường chế biến. “Nước lèo ngòn ngọt tui pha chế chỉ thích hợp cho thực khách miền Trung và miền Nam, mang thực khách miền Bắc họ lại thích ăn với nước mắm mặn hơn” - Bà Hường thổ lộ.
Để mang thể đáp ứng nhu cầu của thực khách, bà Hường buộc phải huy động thêm con gái, con dâu, con rể, mỗi người “đặc trách” 1 công việc theo dây chuyền. Hằng ngày toàn bộ người cần thức dậy từ 5 giờ sáng nhóm củi, hấp bánh, khiến nhân, xắt hành lá… để 10 giờ sáng có bánh bán cho khách. Dù thời buổi tiên tiến với bếp gas, lò điện, nhưng bà Hường vẫn dùng bếp củi hấp bánh bèo như ngày xưa. buộc phải chăng đây là phương pháp giúp bánh bèo Số 4 ngon hơn? Nhờ bán bánh bèo mà vợ chồng chị Võ Thị Thu Nga (con gái đầu bà Hường) có thể nuôi 3 cháu học đại học ở TPHCM, riêng cháu gái đầu đang học bậc thạc sĩ. Bà Hường chân thành bộc bạch: “Làm bánh bèo cực lắm. Đại gia đình tui xem đây là cái nghề lao động chân chính để nuôi sống bản thân thôi! Chứ bán bánh bèo với ai giàu đâu bao giờ!”.