Nhu cầu mua sắm càng ngày càng tăng lên thì các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mở ra nhiều hơn. Trước khi mở cửa hàng chắc hẳn mỗi người đều có những thắc mắc trong việc mở siêu thị như việc mua
giá kệ siêu thị ở đâu, các thiết bị siêu thị ở đâu uy tín, cách sắp xếp bố trí các sản phẩm sao cho phù hợp, vốn mở một cửa hàng tạp hóa là bao nhiêu… Vinatech hiểu những thắc mắc mà các bạn đã đặt ra và sau đây xin giải đáp, tư vấn những thắc mắc đó của các bạn để giúp các bạn có một cái nhìn tổng quan và sự chuẩn bị tốt khi mở một cửa hàng tạp hóa.
Trên diễn đàn webtretho.com có một chị cũng chuẩn bị mở cửa hàng tạp hóa có một vài thắc mắc chia sẻ lên diễn đàn như sau:
1/ Mình cần thuê mặt bằng kinh doanh gần khu đông dân cư, cơ quan, công ty, trường học…ở khu thị trấn Văn Điển hoặc quanh đấy.
2/ Có mẹ nào thanh lý giá để đồ hay bàn tính tiền (các loại đồ liên quan đến cửa hàng) thì cho mình mua lại vì cũng ko có nhiều vốn nên ko muốn mua đồ mới.
3/ Mẹ nào có kinh nghiệm buôn bán kiểu này thì ủng hộ em ít thông tin nữa nhé.
Và sau đó đã nhận được sự chia sẻ của một chị tham gia trên diễn đàn:
“Hai vợ chồng em vừa mới mở được mấy tháng thôi nhưng đã lỗ hơn nửa tỷ rồi ạ, có cái dại nào bằng cái dại này, tiền đầu tư thì nhiều nhưng lãi thì lắt nhắt 500, 1k. Hồi đầu chưa bán thì em tưởng lãi ghê gớm lắm vì nhìn nhiều ng bán đắt hàng rất là ham nhưng có bán rồi mới biết. Mà mình bán rẻ thì hầu như không có lãi, còn bán đắt thì chả ai mua, thà người ta vào siêu thị còn hơn, mà nhất là sale của các công ty, nó ép hàng mình, tỉnh thì không sao nhưng hơi ngu ngu một chút thì là thôi ôm một đống hàng không biết là có bán được hay không, đến lúc em thanh lý gọi chúng nó mỏi mồm chúng nó chay mất dép. Em đã từng chạy như con điên lên Hàng buồm để tìm người thanh lý đống bánh kẹo, chị có tưởng tượng là một hộp bánh mình nhập vào >100k, người ta trả em có 30k nhưng vẫn phải ngậm ngùi bán đấy(p/s thêm cho mẹ nó là em lên đấy buôn dưa lê, các cô trên đấy toàn khuyên là đừng đâm đầu vào làm cái này, bao nhiêu nhà ở Hai bà Trưng bây giờ phải tìm đường khác để kiếm sống đấy ạ) nói chung em làm rồi thì em khuyên anh chị là không nên làm nhưng cũng có khi là tùy duyên người bán chị ạ. Nếu anh chị chịu khó thức khuya dậy sớm, chấp nhận là tích tiểu thành đại, chi tiêu tiết kiệm và đặc biệt là hi sinh thời gian để quản lý nó thì anh chị có thể làm ạ. Và đặc biệt hơn nữa là anh chị phải có sẵn nhà không đi thuê nhé, như thế mới có lời, chứ như vợ chồng em ngu không tưởng, đi thuê nhà, làm bao nhiêu coi như là nuôi người ta còn vốn đầu tư thì tùy anh chị thôi, có ít vốn làm nhỏ thì chỉ mất tầm 500tr đổ lại(đây chỉ là tiền hàng thôi nhé, nhà em đổ hơn 1 tỷ vào mà còn thiếu tứ tung hàng). Còn nhiều vốn thì bao nhiêu cũng ít ạ, vài lời góp ý vậy thôi ạ chị còn cần thêm kinh nghiệm gì có thể hỏi em, em có thể mách vài mối lấy hàng ngoài cho chị, lãi cao hơn so với lấy hàng công ty.”
Đó là một trong những chia sẻ của các chị em đã từng mở cửa hàng, chính vì sự tính toán không được chu đáo từ khâu chuẩn bị nên khi bắt đầu kinh doanh găp nhiều vấn đề phát sinh. Các bạn nên tìm hiểu kỹ những điểm sau đây trước khi mở cửa hàng nhé:
1. Lựa chọn mặt bằng, địa điểm, khảo sát mức độ mua sắm mật độ dân cư: cái này tùy thuộc vào bạn đã có địa điểm chưa hoặc không thì phải đi thuê, nên nhớ những địa điểm mặt bằng ở mặt đường lớn, nhưng nơi gần trường học, đông dân cư qua lại sẽ là ưu thế của cửa hàng bạn nhé.
2. Tìm nguồn hàng: điều này rất quan trọng, nếu bạn tìm được nguồn hàng nhập vào với giá khá là rẻ để bán ra cho khách hàng với giá trung bình mà vẫn có lãi.
3. Chuẩn bị nguồn vốn: Bạn nên tính toán giá nhập hàng, chi phí vận chuyển, nếu bạn phải đi thuê cửa hàng, bạn cần cộng cả chi phí thuê hàng tháng để từ đó đưa ra giá bán phù hợp.
4. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh , hình thức bán hàng : mặt hàng bạn bán sẽ phải là mặt hàng được nhiều người mua với số lượng lớn, và nguồn hàng phải đa dạng để người mua có thể chọn lựa mặt hàng theo nhu cầu của họ. Hình thức bán hàng bạn có thể sử dụng hình thức ký gửi hay mua hàng dự trữ. Khi mua dạng ký gửi bạn sẽ nhận được hoa hồng, tại các siêu thị thường sử dụng hình thức này.
5. Quản lý hàng hóa và cách bày trí cửa hàng: Bạn nên có một cái máy tính và một phần mềm quản lý bán hàng để quản lý chi tiêu, hàng hóa nhập, bán ra còn lại bao nhiêu một cách thuận tiện và chi tiết nhất. Khi đã có mặt bằng, các
gia ke sieu thi bày hàng hóa rồi thì bây giờ cần phải bày trí hàng hóa sao cho bắt mắt, thuận tiện, thu hút cho người mua hàng.
Trên đây là một vài tư vấn nho nhỏ cho các bạn có nhu cầu mở cửa hàng tạp hóa tham khảo trước khi bắt tay vào công việc kinh doanh này. Để mua các thiết bị siêu thị các bạn có thể liên hệ với Vinatech để được tư vấn tốt nhất. Chúc các bạn thành công!