HPG đã thay đổi được “cuộc chơi” trong ngành thép của Cty TNHH Hòa Phát tại thủ đô Hà
longbuscu01 > 04-12-2021, 09:13 AM
(Enternews.vn) Tài sản của tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp Hòa Phát (HPG) đạt 1,2 tỷ USD khi thị phần thép tăng lên 32%.
Chủ tịch HĐQT company Hòa Phát, ông Trần Đình Long đặt hai mục tiêu năm 2021,Thứ nhất là việc ra đời cty thu mua phế liệu giá cao để chế tạo đầu vào ổn định cho việc cung ứng gang thép. Trang bị hai lò cao trang bị 4 – cũng là lò cao cuối cộng của Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất sẽ đi vào hoạt động ổn định.
khi đó, sản lượng phôi thép sở hữu thể đạt 8 triệu tấn/năm và Hòa Phát sẽ vượt Formosa để trở thành Cty TNHH thép lớn nhất thủ đô Hà Nội.
Thị trường tiêu thụ to nhất của Hòa Phát là Địa bàn phía Bắc sở hữu sản lượng trên 1 triệu tấn. Miền Nam lần đầu vượt mốc 500.000 tấn sau 8 tháng, miền Trung và xuất khẩu ghi nhận lần lượt gần 302.000 tấn và 311.000 tấn.
với mảng ống thép, Hòa Phát cũng dẫn đầu sở hữu 31,1% thị phần, sản lượng tiêu thụ 8 tháng đạt xấp xỉ 500.000 tấn. Các cái sản phẩm chủ yếu của Hòa Phát là ống thép tôn mạ kẽm, ống thép cỡ lớn (ⱷ325), ống thép mạ kẽm nhúng nóng, ống thép đen hàn.
Tiêu thụ của Hòa Phát tăng mạnh so mang năm ngoái là do Khu liên hợp Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) mang quy mô đầu tư 60.000 tỷ đồng được triển khai từ năm 2017.
Khu liên hợp này có hai mẫu sản phẩm chính là thép dài xây dựng và thép dẹt cán nóng, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm. Ko kể ra, cảng nước sâu của Khu liên hợp cho phép Hòa Phát thuận lợi hơn trong xuất khẩu và bán hàng ở Địa bàn miền Nam.
hiện nay Khu liên hợp Dung Quất đã vận hành 4/4 lò thổi và 3/4 lò cao. Lò cao cuối cộng dự kiến sẽ hoạt động từ đầu năm 2021. Dự kiến trong tháng 9 này, Hòa Phát sẽ đưa sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) do Khu liên hợp Dung Quất sản xuất bán ra thị trường.
company Hòa Phát còn cho biết, trong tháng 8, sản lượng bán sản phẩm tôn ghi nhận cao gấp hai lần so mang cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng, tiêu thụ tôn Hòa Phát nâng cao 145% so sở hữu cùng kỳ, trong đấy những dòng sản phẩm chính gồm tôn mạ màu, tôn mạ lạnh và tôn mạ kẽm.
Theo nhận định của lãnh đạo Hòa Phát, việc giá thép cuộn cán nóng (HRC) tăng mạnh từ 480 lên 535 USD/tấn và gói hỗ trợ kinh tế 62.000 tỷ đồng của Chính phủ đã mang tác động tích cực đến hoạt động chế tạo buôn bán ống thép và tôn mạ của cty Hòa Phát. Ngoài việc phân phối gang thép thì company còn chú trọng vào thu tậu giấy carton phế liệu và đây cũng đứng thiết bị hai của tập đoàn Hòa Phát về việc xuất khẩu giấy và đang khó khăn top dầu tại TPHCM.
ngoại trừ tiêu thụ trong nước, Hòa Phát cũng xuất khẩu tôn đi Đài Loan, Ấn Độ, Mỹ, Mexico, Thái Lan, Indonesia sở hữu sản lượng 8 tháng đầu năm 2020 tăng hơn 10% so có cùng kì năm ngoái.
1 số hợp đồng xuất khẩu đã được kí kết và giao hàng tới hết tháng 11/2020. Tuy nhiên Hòa Phát vẫn chưa góp tên trong top 5 thị phần tôn mạ kim cái và sơn phủ màu.
Nhìn lại lịch sử, năm 2017, 1 năm sau khi Cty TNHH hoàn thành công đoạn 3 – Khu liên hợp chế tạo gang thép Hòa Phát Hải Dương, thị phần thép Hòa Phát tăng lên 22,2%. Đây là lần trước tiên Hòa Phát vượt qua khối VnSteel (Tổng cty Thép Việt Nam), khẳng định vị thế số 1 trong ngành thép.
Từ 2018 đến nay, sở hữu lượng sản phẩm ngày càng ổn định của Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi), thép xây dựng Hòa Phát đã cho thấy sự bứt phá về lớn mạnh.
trường hợp trong giai đoạn 2010-2017, thị phần được nâng cao thêm 10% sau đến 7 năm, nhưng từ khi mang sản phẩm từ Dung Quất, thép Hòa Phát chỉ mất chưa đầy 3 năm để chiếm lĩnh thêm 10% dung lượng thị trường, từ 22% lên 32%.
Dự kiến trong tháng 9, Hòa Phát sẽ đưa sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) do Khu liên hợp Dung Quất chế tạo bán ra thị trường.
Kết quả trên là tổng hợp của đa dạng yếu tố như chất lượng sản phẩm thép làm từ quặng đã được khẳng định, tầm giá khó khăn, khả năng cung cấp nhanh và hầu hết nhu cầu của thị trường, cả về chủng loại, mác thép…
Tuy nhiên, điểm mấu chốt là chiến lược mở rộng chiếm lĩnh thị trường miền Nam trong khoảng 5 năm trở lại đây tiêu biểu là việc có mặt trên thị trường Cty TNHH thu mua giấy carton phế liệu của Cty TNHH. Từ chiến lược này, dự án Khu liên hợp Dung Quất quy mô đầu tư 60.000 tỷ đồng đã được triển khai từ năm 2017, có 2 cái sản phẩm chính là thép dài xây dựng và cung ứng giấy carton, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm.
Chỉ sau hơn 1 năm triển khai, Khu liên hợp tại Quảng Ngãi đã có các sản phẩm thứ 1 phân phối cho thị trường và đang đóng vai trò chính trong thúc đẩy lớn mạnh thị phần thép Hòa Phát.
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư quý I/2020, ông Trần Đình Long phân tích, trong năm 2020 thị trường tiêu thụ thép vẫn sẽ phát triển dương do Chính phủ thúc đẩy đầu tư công cho những công trình cơ sở hạ tầng.
Đánh giá về tác động của COVID-19, ông Long cho rằng, ngành thu mua dây cáp cũ diện thanh lý ít bị ảnh hưởng sau khi những nền kinh tế phong tỏa thì hậu tái thiết sẽ bắt buộc đầu tư công đa số. Gói đầu tư công 700.000 tỷ đồng của HCM chủ yếu giải ngân vào công trình, nhà ở thì dây cáp điện sẽ tiêu thụ khá phải chăng. “Năm 2020 phát triển tiêu thụ dây cáp điện sẽ là số dương chứ chẳng hề số âm”, ông Long nhận định.
Còn theo quan điểm của VNDirect trước ấy, khu liên hợp thép Dung Quất sẽ là chìa khóa giúp HPG thay đổi “cuộc chơi” của đầy đủ ngành thép trong nước. Khi thành phần của Dung Quất giai đoạn 1 đi vào hoạt động, HPG sẽ rút ngắn được thời gian vận chuyển thép xuống miền Nam xuống chỉ còn 3 ngày, so có mức 7 ngày trước đây.
cộng mang chiến lược khó khăn về giá, VNDirect cho rằng HPG sẽ hiện thực hóa được mục tiêu giành khoảng 35-40% thị phần tại Địa bàn phía Nam (so sở hữu mức 13,8% của năm 2019).