• Chuyen Doi So Trong Giao Duc Va Mot So Huong Phat Trien
  • Chuyen Doi So Trong Giao Duc Va Mot So Huong Phat Trien

    masterlai2011 > 03-04-2024, 07:47 AM

    Công nghệ liên tục phát triển, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chuyển đổi số trong giáo dục là yêu cầu bắt buộc mà các cơ sở giáo dục cần thực hiện để bảo đảm kế hoạch tiến độ, chất lượng đào tạo, mọi hoạt động trong tổ chức đào tạo và quản lý nhằm hướng đến phát triển bền vững; góp phần vào việc đào tạo nhân lực chất lượng, đảm bảo cho sự phát triển kinh tế.

    [Image: chuyen-doi-so-trong-giao-duc-1.jpg]
    I. Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

    Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3.6/2020 như sau: “Xây dựng nền tảng hỗ trợ dạy và học từ xa, áp dụng toàn diện công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá nhân hóa. 100% các cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp học”.

    II. Thực trạng thực hiện chuyển đổi số trong các nhà trường

    Chuyển đổi số trong giáo dục được biểu hiện qua việc sử dụng một số phần mềm trong quản lý như: Phần mềm VNEdu, SMAS, Cơ sở dữ liệu ngành; phần mềm tập huấn bồi dưỡng thường xuyên của Bộ giáo dục, đánh giá công chức: ETEP, TEMIS; phần mềm cho kế toán tài chính: MISA, quản lý tài sản, hỗ trợ kê khai thuế; giao dịch kho bạc, phần mềm quản lý thư viện, soạn thời khóa biểu bằng phần mềm TKB, phần mềm Ioffice để quản lý công văn đi, đến, …; Sử dụng Zalo, Facebook, SMS để chuyển tải, truyền đạt nội dung thông tin đến cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh học sinh:,….
    Các phần mềm đã được ứng dụng trong dạy học, kiểm tra đánh giá như: các phần mềm tạo và trình chiếu bài giảng điện tử, các phần mềm thí nghiệm ảo, phầm mềm chấm thi trắc nghiệm như Mr Test, TN trắc nghiệm, các ứng dụng Google Form, Google trang tính,…

    Đặc biệt trong thời gian gần đây do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến rất phức tạp. Với phương châm “dừng đến trường, không dừng học” các nhà trường đã chủ động ứng dụng CNTT trong dạy, học, kiểm tra và đánh giá để hoàn thành chương trình kế hoạch năm học đúng tiến độ. Các phần mềm để dạy học online, kiểm tra, đánh giá hội họp trực tuyến đã được sử dụng như: Microsoft Team, Zoom, Google meet, K12 Online,…

    Tuy nhiên phương pháp trực tuyến vẫn gặp thách thức về công nghệ, cách đánh giá năng lực, kiểm soát học sinh. Bên cạnh một số trường đã áp dụng công nghệ vào giảng dạy trực tuyến từ các năm trước đây, vẫn còn khá nhiều trường chưa quen với hình thức đào tạo này, hoặc cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin chưa đảm bảo để thực hiện giảng dạy trực tuyến một cách có hiệu quả, và phát huy được năng lực của người học. Nền tảng cơ bản của chuyển đổi số trong giáo dục là phải dựa vào cơ sở vật chất, hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu số chuyên ngành, đường lối, chủ trương chính sách và đội ngũ lãnh đạo, cán bộ viên chức, giáo viên, học sinh.

    [Image: chuyen-doi-so-trong-giao-duc-2.jpg]
    Hiện nay việc thực hiện Chuyển đổi số trong giáo dục đã và đang tác động tích cực, mang lại hiệu quả cao trong quản lý, dạy học nhưng nhìn chung đó vẫn là việc làm mang tính tự phát, chưa có sự kết nối, liên thông và chỉ dừng lại ở một số khía cạnh công việc của nhà trường, chưa mang tính tổng thể, đồng bộ. Nhìn chung nhiều thầy cô còn yếu kỹ năng công nghệ thông tin, chưa thành thạo sử dụng nhiều phần mềm mới để hỗ trợ trong dạy, học và kiểm tra đánh giá; cơ sở dữ liệu của nhà trường còn quản lý manh mún trên nhiều hệ thống, chưa có một phần mềm chung để quản lý toàn bộ quy trình, hoạt động của nhà trường.

    Xem thêm: https://www.reddit.com/user/vr360dtsgrou..._giao_duc/

    III. Những khó khăn, thách thức khi thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục

    Các nhà trường còn đối mặt với nhiều bất lợi về nhận thức và tư duy liên quan đến chuyển đổi số như:

    - Đầu tiên, đội ngũ cán bộ quản lý của các nhà trường còn chưa hiểu rõ được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong giáo dục. Nguyên nhân: một số thầy cô cán bộ quản lý đã có tuổi nên khó tiếp nhận công nghệ thông tin; Một số thầy cô trẻ còn sợ hãi khi thay đổi phương pháp giảng dạy.
    • Còn có sự nhầm lẫn, cho rằng chỉ cần sử dụng công nghệ thông tin là đã chuyển đổi số
    • Còn thiếu sự hỗ trợ và hướng dẫn về kế hoạch và chiến lược chuyển đổi số, chưa nắm rõ được các bước, mô hình, phương thức chuyển đổi số.
    • Nhiều giáo viên còn kém về kiến thức tin học cơ bản, kĩ năng sử dụng các phần mềm; còn do dự khi đổi mới.

    - Cơ sở vật chất, hạ tầng mạng, trang thiết bị (như máy tính, camera, máy in, máy quét), đường truyền, dịch vụ Internet … còn thiếu sót, lạc hậu, chưa thống nhất, nhiều nhà trường chưa đủ điều kiện để thực hiện chuyển đổi số.

    - Cơ sở dữ liệu của các nhà trường trong toàn tỉnh còn được quản lý tách biệt trên nhiều phần mềm, hệ thống khác nhau.

    - Tài chính là một trong những khó khăn lớn đối với các nhà trường công lập trong vấn đề lựa chọn và sử dụng các phần mềm ứng dụng hiệu quả.

    - Chưa có sự kiểm soát nghiêm ngặt và toàn diện về học liệu số. Hiện nay có rất nhiều học liệu số lưu hành, thiếu tính xác thực và không được đảm bảo về chất lượng cũng như nội dung.

    - Thu thập, chia sẻ, khai thác dữ liệu quản lý giáo dục và học liệu số cần có hành lang pháp lý chung phù hợp với các quy định về bản quyền tác giả, sở hữu trí tuệ, an ninh thông tin, giao dịch điện tử và luật chia sẻ cung cấp thông tin.

    IV. Một số hướng phát triển

    Để tiếp tục thúc đẩy quá trình Chuyển đổi số trong giáo dục, cần có một số hướng phát triển như sau:

    Tăng cường hợp tác giữa các cơ quan quản lý, các trường học và các đối tác công nghệ để chia sẻ kinh nghiệm, tài nguyên và giải pháp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong giáo dục. Tạo ra các cộng đồng học tập trực tuyến, các mạng lưới hợp tác, các sáng kiến đổi mới để nâng cao năng lực và hiệu quả của các bên liên quan.

    Khuyến khích và hỗ trợ các trường học sáng tạo và thử nghiệm các mô hình, phương pháp và công cụ mới trong việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Tạo ra các cơ hội cho giáo viên và học sinh tham gia các cuộc thi, triển lãm, hội thảo về CNTT, chuyển đổi số để trao đổi, học hỏi và phát triển kỹ năng.

    Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các nguồn học liệu số, các khóa học trực tuyến, các nền tảng học tập trực tuyến để phù hợp với nhu cầu và khả năng của các đối tượng học tập. Đảm bảo tính cập nhật, phù hợp, hấp dẫn và tương tác của các nội dung học tập số.

    Đẩy mạnh việc áp dụng AI, học máy, VR, AR và các công nghệ mới vào giáo dục để tạo ra các trải nghiệm học tập cá nhân hóa, thú vị và hiệu quả. Sử dụng các công nghệ này để phân tích dữ liệu học tập, cung cấp gợi ý, phản hồi và định hướng học tập cho học viên. Tận dụng các công nghệ này để mô phỏng các tình huống, môi trường và hiện tượng học tập khó thực hiện trong thực tế.

    Tăng cường công tác đảm bảo chất lượng, an toàn và bảo mật thông tin trong quá trình ứng dụng CNTT, chuyển đổi số. Xây dựng các tiêu chuẩn, quy định, quy trình và cơ chế kiểm soát, giám sát, đánh giá và xử lý các vấn đề liên quan đến CNTT, chuyển đổi số. Nâng cao ý thức và trách nhiệm của các bên liên quan trong việc bảo vệ thông tin cá nhân, bản quyền và sở hữu trí tuệ.

    [Image: chuyen-doi-so-trong-giao-duc-3.jpg]
    Quá trình Chuyển đổi số trong giáo dục là một quá trình liên tục, sáng tạo và thích ứng với thời đại. Chuyển đổi số không chỉ là việc sử dụng công nghệ, mà còn là việc thay đổi tư duy, thái độ và hành động của các bên liên quan đến giáo dục. Chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội và lợi ích cho giáo dục, nhưng cũng đòi hỏi nhiều nỗ lực, sự hợp tác và đồng thuận của các cấp, các ngành và cộng đồng. Nếu bạn muốn biết thêm về chuyển đổi số trong giáo dục, bạn có thể tham khảo bài viết sau https://www.tumblr.com/vr360dtsgroup/742...urce=share