Người nhà bệnh nhân đâm chết bác sĩ - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Người nhà bệnh nhân đâm chết bác sĩ - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Diễn đàn Uhm.vN (https://uhm.vn/forum/Forum-Di%E1%BB%85n-%C4%91%C3%A0n-Uhm-vN)
+--- Diễn đàn: TeeN NewS (https://uhm.vn/forum/Forum-TeeN-NewS)
+---- Diễn đàn: Hình Sự (https://uhm.vn/forum/Forum-H%C3%ACnh-S%E1%BB%B1)
+---- Chủ đề: Người nhà bệnh nhân đâm chết bác sĩ (/Thread-Ng%C6%B0%E1%BB%9Di-nh%C3%A0-b%E1%BB%87nh-nh%C3%A2n-%C4%91%C3%A2m-ch%E1%BA%BFt-b%C3%A1c-s%C4%A9)



Người nhà bệnh nhân đâm chết bác sĩ - hai lít - 08-17-2011

- Vụ việc xảy ra tại Vũ Thư, Thái Bình. Hung thủ đâm chết một bác sĩ 60 tuổi vừa dốc sức cấp cứu người thân của anh ta, đâm bị thương một bác sĩ khác. Nạn nhân được người dân gọi là “bác sĩ nông dân” tốt bụng, tận tụy.

[Image: 514281_010314.jpg]
Chị Phạm Thị Lý, con gái đầu của bác sĩ …

Một bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư (Thái Bình) đã tử vong sau nhát dao cuồng loạn bởi chính thân nhân của một người bệnh vừa được bác sĩ này tận tình cứu chữa nhưng không thành công.

Đó là bác sĩ Phạm Đức Giầu, bị nạn khi vừa rời phòng cấp cứu, mồ hôi chưa kịp lau, đang lặng lẽ chia sẻ nỗi buồn cùng gia đình người bệnh đã tử vong. Ông bị em trai bệnh nhân đâm một nhát và mất sau đó chưa đầy một giờ.


Giết người vô cớ

Khoảng 23g ngày 15-8, Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Trung (20 tuổi, xã Hòa Bình, Vũ Thư) trong tình trạng sốc, thở ngáp cá (chưa rõ nguyên nhân), kết quả đo mạch 0, huyết áp 0. Sau hơn một giờ hồi sức tích cực, các bác sĩ xác định tình trạng chết lâm sàng từ lúc nhập viện của bệnh nhân không có cách nào cứu vãn.

Theo lời kể của các nhân chứng, ngay từ lúc nhập viện, bệnh nhân đã được “hộ tống” bởi một đoàn hàng chục thanh niên xăm trổ đầy mình, hung hăng la hét đòi phá tủ thuốc, đánh bác sĩ. Quá hoảng sợ, kíp trực đã gọi điện cầu cứu công an thị trấn. Đích thân trưởng Công an thị trấn Vũ Thư, một công an viên cùng một bảo vệ dân phố đến nơi, trực chiến tại đây nhưng rốt cuộc cũng không ngăn được hành động điên rồ của người nhà bệnh nhân. Không ai ngờ khi kíp bác sĩ trực gọi người nhà nạn nhân vào chia sẻ, trao trả thi hài thì em trai nạn nhân - Nguyễn Văn Dũng (18 tuổi) - đã xông vào, vớ lấy con dao gọt hoa quả để trên đầu giường một bệnh nhân đâm liên tiếp vào các bác sĩ tại bệnh viện, khiến bác sĩ Phạm Đức Giầu tử vong sau đó, bác sĩ Ngô Duy Hoàn (30 tuổi, khoa nhi) bị thương nặng.

Chiều 16-8, thượng tá Vũ Hữu Vĩnh - trưởng phòng công tác chính trị Công an tỉnh Thái Bình - cho hay ngay sau khi gây án, Nguyễn Văn Dũng đã bỏ trốn. Gần trưa 16-8, công an tỉnh đã vây bắt được Dũng. Ngoài Dũng còn có Nguyễn Đức Phương (19 tuổi, trú tại xã Tân Lập, Vũ Thư) - người dùng xe máy chở Dũng bỏ trốn - cũng bị bắt vì hành vi che giấu tội phạm.


Vị bác sĩ của nông dân

Hình ảnh bác sĩ Giầu về nhà là quáng quàng thay bộ quần áo cũ kỹ ra đồng cấy, gặt, làm đất, gieo mạ... đã không còn lạ đối với người dân thôn Đông An, xã Tự Tân, Vũ Thư.

“Ông bác sĩ nông dân” là tên mọi người đặt cho người bác sĩ già tận tụy, hiền lành. “Ông Giầu cứ rời bệnh viện là thành nông dân chính hiệu, không nề hà việc gì” - một người hàng xóm kể. Bác sĩ Giầu vốn là bộ đội của chiến trường miền Nam. Đất nước giải phóng, rời quân ngũ, ông thi đỗ vào khoa răng hàm mặt Đại học Y dược TP.HCM. Là bác sĩ chuyên khoa nhưng ở làng ông là bác sĩ đa khoa. Làng trên xóm dưới ai sốt, ai ho, ai đau bụng, đau chân... gọi một tiếng là ông Giầu lỉnh kỉnh bông băng, tai nghe... đến tận nơi, bất kể đêm hôm, mưa gió.

Cái chân chất “nông dân” của người bác sĩ làng khiến nhiều đồng nghiệp cũng phải ngỡ ngàng. “Là bác sĩ “xịn” nhưng công việc của điều dưỡng bác cũng thuần thục. Rửa dụng cụ y tế, thậm chí chăm sóc, lau rửa cho bệnh nhân... là việc bác Giầu vẫn làm thường ngày” - chị Nguyễn Thị Huệ, điều dưỡng trưởng khoa ngoại đa chuyên khoa, kể.

“Chuyện đau lòng không ai tưởng tượng được. Ông ấy lành như đất, làm toàn việc tốt. Cháu tôi ốm, vợ tôi đau cũng toàn ông ấy sang chữa không lấy tiền...” - ông Phạm Đức Nhiệm, một người cùng thôn với bác sĩ Giầu, chua xót.

Ở thôn Đông An, người dân nghèo có thói quen chữa khỏi bệnh mới... trả tiền. “Nhiều người trong thôn vẫn nợ tiền thuốc ông ấy. Hoặc vì chưa hết đợt để khỏi bệnh, hoặc vì nhà nghèo, phải vào vụ thu hoạch mới có tiền nên chưa trả được. Nhưng giờ ông ấy mất rồi, có ai biết ông ấy đã khám chữa cho ai mà không thu tiền đâu, nên việc trả lại cũng tùy tâm của từng người” - ông Nhiệm nói.

Một lá cờ Tổ quốc được đồng nghiệp tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư lặng lẽ mang đến, trùm lên quan tài của bác sĩ Giầu. “Chỉ còn mấy tháng nữa anh Giầu sẽ về hưu. Anh ấy mất khi đang làm nhiệm vụ. Đối với những bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, anh ấy là một liệt sĩ của ngành” - ông Bùi Xuân Thu, giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, xúc động nói.

Trên di ảnh, bác sĩ Giầu gầy gò đang mặc bộ quân phục sờn cũ. Mẹ già hơn 80 tuổi sững sờ khi hay tin con ra đi đột ngột, như trở nên vô thức cứ gấp trầu têm cánh phượng, sắp hết vào đĩa lại nhặt ra, sắp vào... Người vợ hết khóc ngất lại nằm bẹp phía cuối thi hài người chồng quá cố. Hai cô con gái mặt mũi thẫn thờ, đứng bên linh cữu cha. “Hôm qua không phải ca trực của bố. Một bác sĩ bận việc, nhờ bố trực thay. Bố mất lúc đi làm nên chẳng dặn dò gì chúng em...” - Phạm Thị Lý, cô con gái đầu của bác sĩ Giầu, nức nở.


Chia sẻ với gia đình bác sĩ bị nạn

Bà Cao Thị Hải - phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình - khẳng định đây là vụ việc đau lòng chưa từng có xảy ra tại Thái Bình. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo ngành y tế tham mưu, đề xuất kế hoạch bảo vệ các bác sĩ để mọi người yên tâm công tác, phục vụ nhân dân.

Chiều tối 16-8, một đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi Thái Bình để chia sẻ với gia đình bác sĩ Phạm Đức Giầu. Trước đó, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế Thái Bình đề nghị nhanh chóng chia sẻ với các gia đình bác sĩ bị hại, động viên đội ngũ thầy thuốc, bác sĩ yên tâm công tác, duy trì tốt hoạt động khám chữa bệnh trên địa bàn. Bộ Y tế cũng đề nghị Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, Sở Y tế Thái Bình nhanh chóng làm việc với các cơ quan chức năng, giải quyết thỏa đáng chế độ chính sách cho các bác sĩ bị hại.

tuoitre.vn



Người nhà bệnh nhân đâm chết bác sĩ - hai lít - 08-18-2011

Bắt khẩn cấp đối tượng đâm chết một bác sĩ trong bệnh viện


- Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Dũng (18 tuổi) vì có hành vi đâm chết bác sĩ Phạm Đức Giàu (59 tuổi) tại BV Đa khoa huyện Vũ Thư vào rạng sáng nay 16/8.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình vừa cho biết thông tin như sau: sự việc xảy ra vào lúc gần 1 giờ sáng nay tại Bệnh viện đa khoa Vũ Thư khiến 1 bác sĩ tử vong tại chỗ và 1 bác sĩ bị thương.

Trước đó, vào khoảng hơn 23h ngày 15/8, đối tượng Nguyễn Văn Dũng cùng mẹ đưa anh trai là Nguyễn Văn Hùng (SN 1991) vào khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư cấp cứu trong tình trạng sức khỏe đã hết sức nguy kịch. Phụ trách ca trực khi đó tại bệnh viện gồm bác sĩ Giàu và điều dưỡng viên Nguyễn Nam Thắng.

[Image: bvdamchet4d1ff_29624.jpg]
Hiện trường nơi xảy ra vụ truy sát kinh hoàng tại BV đa khoa huyện Vũ Thư.


Ngay sau khi đưa anh trai vào cấp cứu, đối tượng Dũng liên tục la hét, gây rối và đe dọa sẽ đâm chết các bác sĩ nếu như anh trai không được cứu sống. Chính vì vậy, lãnh đạo bệnh viện đã phải thông báo sự việc lên Công an huyện Vũ Thư và 4 cán bộ công an đã đến bệnh viện ghi nhận sự việc, ổn định trật tự cho các bác sĩ làm việc.

Do tình trạng sức khỏe của bệnh nhân quá nguy kịch nên khoảng hơn 1 giờ đồng hồ sau, bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng đã tử vong. Lãnh đạo Bệnh viện huyện Vũ Thư mời người nhà vào lập biên bản sự việc đồng thời giải thích về nguyên nhân dẫn đến sự tử vong của bệnh nhân. Khi đại diện gia đình đang làm việc với bác sĩ, đối tượng Nguyễn Văn Dũng lao vào gây án. Đối tượng đã sử dụng con dao bấm của bệnh nhân đâm trực tiếp vào ngực bác sĩ Phạm Đức Giàu khiến sĩ bác sĩ tử vong tại chỗ, bác sĩ Ngô Văn Hoàn cũng bị đâm thương tích. Một bác sĩ khác cùng làm việc tại hiện trường may mắn chạy thoát.

Gây án xong, Nguyễn Văn Dũng đã bỏ trốn khỏi bệnh viện. Y thuê xe ôm chở đến trú ẩn tại một nhà nghỉ gần cầu Tân Đệ để tìm cách đối phó với lực lượng công an. Tuy nhiên đến khoảng 8 giờ sáng cùng ngày, các trinh sát phòng PC45 - Công an Thái Bình đã phối hợp cùng công an huyện Vũ Thư đột nhập nhà nghỉ nơi tên Dũng trú ẩn, bắt gọn đối tượng để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân gây án của y.

Sau khi ra quyết định tạm giam bị can, hiện Cơ quan CSĐT đang tiếp tục xác minh, hoàn thiện hồ sơ vụ án để chuyển cơ quan chức năng liên quan xử lý theo quy định pháp luật.

dantri.com.vn



Kinh hoàng lời kể của nhân chứng vụ bác sỹ bị đâm chết


Ngay từ khi vào cấp cứu, người nhà nạn nhân đã dọa, đập phá bệnh viện, nếu không cứu được bệnh nhân thì sẽ đâm chết cán bộ y tế. Sự việc diễn ra ngoài tầm kiểm soát của các bác sỹ đang làm việc tận tâm ở bệnh viện đa khoa Vũ Thư, Thái Bình.

Vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc vừa diễn ra chỉ mới cách đây nhiều giờ đồng, bác sỹ Ngô Duy Hoàn, một trong những người chứng kiến toàn bộ sự việc diễn ra ở bệnh viện nhớ lại với cái giọng cay xè, mặn chát, vào khoảng 12h đêm 15/8, khoa ngoại bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng (20 tuổi) trong tình trạng thở ngáp cá, môi tím, chân tay lạnh, không đo được huyết áp, không bắt được mạch, ngừng tuần hoàn.

[Image: anh5s_6841b.jpg]
Đêm trực của bác sỹ Giầu không ngờ lại là cái đêm cuối cùng của cuộc đời

Các nhân chứng ở hiện trường cho biết, vào thời điểm đó, người nhà Hùng (trong đó có Nguyễn Xuân Dũng, 19 tuổi) đã có thái độ không đúng mực khi liên tục chửi bới, lăng mạ, đe dọa và có hành vi gây rối ở bệnh viện và các bác sỹ.

Một điều dưỡng có mặt ở thời điểm đó cho hay rằng, người nhà của bệnh nhân đã đe dọa các bác sỹ nếu không cứu được bệnh nhân sẽ giết chết các bác sỹ ở bệnh viện.

Tỏ ra quan ngại trước sự việc diễn ra, các y bác sỹ đã gọi bảo vệ và cán bộ công an có mặt vào thời điểm đó ở bệnh viện để đề phòng tình huống bất trắc có thể xảy ra.

Khoảng 20 phút sau, nhóm bác sỹ cấp cứu cho bệnh nhân Hùng bước ra khỏi phòng cấp cứu với tâm trạng đau buồn và thông báo về việc anh Hùng đã ‘ra đi’ do bệnh tình quá nặng.

Trong quá trình cấp cứu các bác sỹ ở bệnh viện đã hết sức chu đáo, tận tình để cứu chữa bệnh nhân.

Lúc bấy giờ, các bác sỹ cũng đã chuẩn bị tâm lý để trấn an tinh thần cho người nhà bệnh nhân vượt qua cơn đau khổ song không thành.

Đối tượng Dũng bước vào phòng hành chính có 4 cán bộ, nhân viên bệnh viện. Trong phòng lúc đó có 6 người (gồm 4 người của bệnh viện cùng với Dũng và một người nhà khác của Dũng) khi các cán bộ ở bệnh viện đang giải thích về vụ việc, thì Dũng đã lấy dao thủ sẵn trong người, đâm bác sỹ Hoàn ngồi bên cạnh.

Nhanh như cắt, Bác sỹ Hoàn né người qua một bên, vết thương bằng con dao nhọn đã đâm vào vùng bụng. Thấy vậy, người nhà của Dũng đã ôm Dũng các y bác sỹ ở trong phòng hành chính đã tháo chạy ra ngoài. Riêng bác sỹ Giàu do không kịp lao ra ngoài nên đã bị đối tượng Dũng cầm dao hạ sát và tử vong sau đó không lâu khi đã thoát ra căn phòng ở một bên.

Nói về sự việc đau lòng diễn ra, ông Nguyễn Văn Tính (bố của hung thủ) buồn không nói nên lời. Nước mắt lăn dài ở đôi gò má ông cho biết, Dũng hiện ở nhà, chưa làm gì, chơi bời với bạn bè. Còn Hùng (anh trai Dũng) hiện đang làm công nhân ở công ty trên địa bàn của tỉnh.

[Image: anh6s_48afb.jpg]
Ông Tính vẫn chưa hết buồn vì tai ương đến nhà nhanh như thế!

Ở phòng bên, con gái của bác sỹ Giàu cũng đang nằm khóc ngất lên ngất xuống bên thi thể của người cha xấu số. Sự ra đi của bác sỹ Giàu đã khiến nhiều người bàng hoàng và càng trút cơn giận lên đối tượng Dũng. Ngay sau khi gây án, Dũng đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Y đã trốn nhờ ở một nhà của người bạn quen chuẩn bị khăn gói lên đường khỏi địa bàn.

Ngay sau khi biết vụ việc, lãnh đạo Sở y tế tỉnh Thái Bình đã xuống thăm hỏi, động viên tình thần cho gia đình bác sỹ Giàu và những cán bộ nhân viên khác ở bệnh viện.

Lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình ngay khi nghe vụ việc đã cử người xuống hiện trường thu thập chứng cứ và nhanh chóng truy bắt được đối tượng Dũng khi y đang trên đường tháo chạy. Cơ quan công an cũng đã khởi tố vụ án, bị can Dũng. Khi tại cơ quan Công an Dũng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Trước đó như VTC News đã thông tin, vào khoảng 12h đêm đến 1h sáng ngày 16/8, ở bệnh viện Đa Khoa Vũ Thư, Thái Bình đối tượng Dũng đã cầm dao đâm chết bác sỹ Phạm Đức Giàu (60 tuổi). Được biết bác sỹ Giàu hiện đang chuẩn bị làm thủ tục nghỉ hưu theo chế độ.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục, điều tra làm rõ.

VTC



Đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sĩ cho bác sĩ Giàu

Ngày 17/8, đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế Thái Bình về chế độ chính sách cho bác sỹ Phạm Đức Giàu - Bệnh viện đa khoa huyện Vũ Thư (bị người nhà bệnh nhân đâm chết đêm 15/8).

[Image: bs21882011_68474.jpg]
Đồng nghiệp đến viếng bác sĩ Phạm Đức Giàu

Theo đó, đoàn công tác của bộ hướng dẫn địa phương làm thủ tục đề nghị truy tặng huy chương “Vì sức khỏe nhân dân” và bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho bác sĩ Giàu. Đồng thời đề nghị truy tặng danh hiệu liệt sỹ cho bác sĩ Giàu. Đối với bác sỹ Nguyễn Ngô Hoàn, người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện, cũng làm thủ tục đề nghị tặng thưởng bác sỹ Hoàn bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Theo biên bản giám định pháp y, bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng (anh trai người đâm chết bác sỹ Giàu) tử vong do hội chứng thức ăn trào ngược làm bít tắc phế quản, tắc nghẽn đường hô hấp. Ông Trần Quý Tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế - cho biết qua xem lại quy trình cấp cứu cho bệnh nhân Hùng, Bộ Y tế không phát hiện sai sót về quy trình và y đức.

Đoàn công tác của Bộ Y tế còn đề xuất Sở Y tế Thái Bình phát động phong trào học tập tấm gương bác sỹ Phạm Đức Giàu, động viên cán bộ y tế toàn tỉnh yên tâm công tác, đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân. Sở Y tế cũng cũng đồng ý tuyển dụng con gái bác sỹ Giàu (là điều dưỡng hợp đồng 5 năm nay) vào biên chế tại Bệnh viện đa khoa Vũ Thư.

* Ngày 17/8, đại tá Trần Xuân Tuyết, Giám đốc CA tỉnh Thái Bình, cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Dũng (18 tuổi, trú tại xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) về hành vi “giết người”.

Cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ nguyên nhân việc bị can Dũng đâm chết bác sĩ Phạm Văn Giàu và làm bị thương bác sĩ Ngô Duy Hoàn (đều công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Vũ Thư, Thái Bình). Đại tá Tuyết còn cho biết cơ quan điều tra cũng tiến hành làm rõ hành vi của các bác sĩ trong ca trực, xác định có hay không việc chậm chễ khi cấp cứu bệnh nhân Nguyễn Văn Hùng (anh trai của bị can Dũng) và có thái độ đúng với tác phong, đạo đức nghề nghiệp hay không.

Theo ông Tuyết, trong quá trình đưa anh trai đến cấp cứu, bị can Nguyễn Văn Dũng có thái độ nôn nóng, đòi hỏi các bác sĩ phải đưa anh trai cấp cứu ngay và có hành vi đá chân vào cột treo lọ truyền dung dịch. Do đó, bác sĩ Phạm Văn Giàu cùng các bác sĩ trong ca trực đã yêu cầu bị can Dũng ra ngoài để các bác sĩ thực hiện nhiệm vụ.

Khi xác định nạn nhân Nguyễn Văn Hùng đã chết, các bác sĩ không cho Nguyễn Văn Dũng nhận thi hài, yêu cầu gia đình hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Lúc đó, bị can Dũng đã xông vào phòng bên cạnh lấy một con dao chạy sang đâm chết bác sĩ Phạm Văn Giàu và làm bác sĩ Hoàn bị thương.

Về nhân thân bị can Nguyễn Văn Dũng, đại tá Tuyết nói bị can chưa có tiền án tiền sự, gia đình rất nghèo.

Tuổi Trẻ