Nguyên Tổng Giám đốc Công ty dược Sài Gòn lãnh 12 năm tù - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Nguyên Tổng Giám đốc Công ty dược Sài Gòn lãnh 12 năm tù - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Diễn đàn Uhm.vN (https://uhm.vn/forum/Forum-Di%E1%BB%85n-%C4%91%C3%A0n-Uhm-vN)
+--- Diễn đàn: TeeN NewS (https://uhm.vn/forum/Forum-TeeN-NewS)
+---- Diễn đàn: Hình Sự (https://uhm.vn/forum/Forum-H%C3%ACnh-S%E1%BB%B1)
+---- Chủ đề: Nguyên Tổng Giám đốc Công ty dược Sài Gòn lãnh 12 năm tù (/Thread-Nguy%C3%AAn-T%E1%BB%95ng-Gi%C3%A1m-%C4%91%E1%BB%91c-C%C3%B4ng-ty-d%C6%B0%E1%BB%A3c-S%C3%A0i-G%C3%B2n-l%C3%A3nh-12-n%C4%83m-t%C3%B9)



Nguyên Tổng Giám đốc Công ty dược Sài Gòn lãnh 12 năm tù - davitrans - 05-19-2015

Theo HĐXX, hành vi của nguyên Tổng Giám đốc Công ty dược Sài Gòn - Sapharco vượt quá quyền hạn, tạo điều kiện cho đồng bọn chiếm đoạt 63 tỷ đồng của Sapharco.
Bị cáo Lê Minh Trí (nguyên Tổng Giám đốc Công ty dược Sài Gòn (viết tắt là Sapharco - doanh nghiện 100% vốn Nhà nước) bị tuyên 12 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong khi đó, các đồng phạm của Trí trong vụ án là Nguyễn Hồng Thu (SN 1966) bị tuyên mức án chung thân và bị cáo Vũ Duy Quyền (SN 1967) mức án 15 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. HĐXX cũng buộc bị cáo Thu bồi thường 63 tỷ đồng cho Sapharco.
[Image: bc1-0dcf9.jpg]
Sau gần 1 tuần xét xử và nghị án, ngày 18/5, phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM xét xử vụ sai phạm xảy ra tại Sapharco tiếp tục với phần tuyên án.

Theo nội dung bản án, Lê Minh Trí được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty Sapharco từ tháng 7/2010, còn Nguyễn Hồng Thu đứng ra thành lập 2 Công ty Tiến Phúc và Khang Phúc rồi thuê Vũ Duy Quyền làm giám đốc.
[Image: bc2-0dcf9.jpg]
HĐXX xác định, Lê Minh Trí đã làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế như để cho Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền lấy danh nghĩa Công ty Tiến Phúc là công ty tư nhân quan hệ với khách hàng nước ngoài mua về để tiêu thụ tại Việt Nam. Do không có chức năng nhập khẩu hàng nên công ty Sapharco nhập ủy thác. Trí đã không ký hợp đồng ủy thác để hưởng phí theo qui định mà cho ký hợp đồng mua bán trực tiếp thay công ty Tiến Phúc chịu trách nhiệm thanh toán với nhà cung cấp nước ngoài, khi hàng về Việt Nam, lại giao lại cho Nguyễn Hồng Thu bán trả chậm mà không có tài sản thế chấp hoặc các biện pháp đảm bảo. Lê Minh Trí cũng cho Nguyễn Hồng Thu vay tiền để lấy lãi với danh nghĩa hỗ trợ vốn để thanh toán tiền cho các nhà cung cấp nước ngoài và cũng không có tài sản thế chấp…

Theo đại diện VKS, hành vi của Lê Minh Trí đã tạo điều kiện cho Nguyễn Hồng Thu chiếm đoạt được tiền của Công ty Sapharco, đồng thời phát sinh từ các sai phạm này dẫn đến Thu và Công ty Phúc Tiến nợ Công ty Sapharco thuế, phí, lãi suất và không có khả năng chi trả…

Nguyễn Hồng Thu là người thành lập, điều hành hoạt động của Công ty Tiến phúc và Công ty Khang Phúc. Thu đã lợi dụng các việc làm sai trái của Lê Minh Trí và với sự giúp sức của Vũ Duy Quyền đã lừa đảo chiếm đoạt được tiền của Công ty Sapharco. Cũng theo VKS, mặc dù không có sự đồng ý của nhà cung cấp nước ngoài, thế nhưng Thu đã chỉ đạo Quyền tạo dựng 4 văn bản xác nhận điều kiện thanh tóa giả của công ty nước ngoài để thông qua 41 hợp đồng ngoại thương lừa đảo, chiếm đoạt của Sapharco…

Vũ Duy Quyền được Nguyễn Hồng Thu thuê làm giám đốc Công ty Tiến Phúc. Quyền cũng là đại diện duy nhất của 1 công ty nước ngoài, được công ty này ủy quyền, giao sử dụng con dấu để thực hiện giao dịch với các đối tác. Để Sapharco tin tưởng, Quyền đã soạn thảo các văn bản thỏa thuận và giấy xác nhận điều kiện thanh toán của công ty nước ngoài rồi ký tên giả chữ ký của công này…

Như vậy, sau nhiều lần lên lịch xét xử nhưng đều hoãn vì nhiều lý do, nay phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Minh Trí, cùng 2 đồng phạm trong vụ án kinh tế lớn nhất của TPHCM những năm gần đây nay đã được xét xử công khai với bản án đã tuyên.