Hành trình 7 năm 'tiến hóa' của profile Facebook - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Hành trình 7 năm 'tiến hóa' của profile Facebook - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Diễn đàn Công nghệ - IT (https://uhm.vn/forum/Forum-Di%E1%BB%85n-%C4%91%C3%A0n-C%C3%B4ng-ngh%E1%BB%87-IT)
+--- Diễn đàn: Thế Giới Blog (https://uhm.vn/forum/Forum-Th%E1%BA%BF-Gi%E1%BB%9Bi-Blog)
+---- Diễn đàn: Facebook (https://uhm.vn/forum/Forum-Facebook)
+---- Chủ đề: Hành trình 7 năm 'tiến hóa' của profile Facebook (/Thread-H%C3%A0nh-tr%C3%ACnh-7-n%C4%83m-ti%E1%BA%BFn-h%C3%B3a-c%E1%BB%A7a-profile-Facebook)



Hành trình 7 năm 'tiến hóa' của profile Facebook - ludongho - 09-25-2011

Hành trình 7 năm 'tiến hóa' của profile Facebook

10:05 AM | 24/09/2011

Giao diện Facebook sơ khai chỉ cho phép người ta chạy vào tường nhà hỏi thăm nhau thôi.

Đến giờ phút này, thông tin về giao diện "timeline" mới của Facebook không còn là “tin giật gân” với người dùng. Bài diễn thuyết của Mark Zuckerberg tại hội nghị F8 vừa rồi hẳn là đã gây một tiếng vang lớn trong cộng đồng sử dụng mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

[Image: facebook.jpg]


Giao diện mang tên “timeline” mới này sẽ “mô phỏng” một cuốn biên niên ký, trong đó bạn, người chủ profile chính là nhân vật chính của “cuốn sách” đó. Từng sự kiện, từng đoạn status, từng bức ảnh… sẽ được hiển thị theo dòng thời gian thực, giúp người xem có cái nhìn tổng quan hơn về profile Facebook của mình cũng như bạn bè.

Cùng điểm lại “sự tiến hóa” của trang profile Facebook, kể từ khi mạng xã hội này chính thức ra mắt 7 năm trước:

2005 - The Facebook

[Image: facebook_(1).jpg]

Trong thời kỳ Facebook chỉ là một mạng xã hội hoạt động trong các trường đại học và trung học, khái niệm “News Feed” chưa hề tồn tại. Người sử dụng chỉ đi “thăm hỏi” lẫn nhau qua những trang profile có giao diện như thế này:

2006 - Mini-Feed

[Image: facebook_(2).jpg]

Cùng với sự ra đời của hệ thống “News Feed” vào tháng 9/2006, mỗi trang profile đều có thêm chức năng mini-feed để hiển thị những cập nhật của người sử dụng.

2007 - Tương tác lên ngôi

Mặc dù trong năm 2007, giao diện của Facebook không có quá nhiều thay đổi, nhưng những người sử dụng lại bắt đầu tương tác với nhau nhiều hơn. Cũng trong năm này, hệ thống Facebook Gifts ra đời.

2008 - Kỷ nguyên của các ứng dụng

[Image: facebook_(4).jpg]

Người sử dụng đã có thể trực tiếp thêm vào trang profile của mình những “application tab”, trong đó là những trò chơi, ứng dụng khác nhau. Bên cạnh đó, Facebook cũng cho ra mắt hệ thống “công cụ xuất bản”, giúp người sử dụng có thể đăng tải những bức hình, đường dẫn cũng như status lên profile của chính mình.

2009 - Pages

[Image: facebook_(5).jpg]

Một hình thái mới của profile trên Facebook mang tên “page” đã ra đời trong năm 2009. Người sử dụng có thể “Like” một trang profile nào đó (sau này việc “Like” trở thành “Become a fan”) để cập nhật những thông tin mới của một doanh nghiệp hay một người nổi tiếng.

2010 - Tái thiết kế giao diện Facebook

[Image: facebook_(6).jpg]

Cuối năm 2010, người sử dụng Facebook chứng kiến một cuộc thay đổi giao diện lớn. Mọi thứ được sắp xếp theo hướng trực quan hơn. Những người “bạn chung” được Facebook đưa lên góc trên bên phải của màn hình profile.

2011 - Ticker
[Image: facebook_(7).jpg]

Chỉ vài ngày trước, Ticker được chính thức ra mắt người sử dụng. Tính năng cập nhật trạng thái trong thời gian thực này đã và đang tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong chính cộng đồng người sử dụng mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

2011 - Timeline

[Image: facebook_(8).jpg]

Thật sự không còn gì nhiều để giới thiệu về cuộc cách tân về giao diện người sử dụng này của Facebook. Điều duy nhất chúng ta có thể làm là đợi tính năng này chính thức được ra mắt.

Theo MASK




Hành trình 7 năm 'tiến hóa' của profile Facebook - rikana - 09-25-2011

mình thích những sự cải tiến này :X