"Chiến lược" cho bé lười ăn - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
"Chiến lược" cho bé lười ăn - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Bố Mẹ và Con (https://uhm.vn/forum/Forum-B%E1%BB%91-M%E1%BA%B9-v%C3%A0-Con)
+---- Diễn đàn: Nuôi dạy khi con còn bé (https://uhm.vn/forum/Forum-Nu%C3%B4i-d%E1%BA%A1y-khi-con-c%C3%B2n-b%C3%A9)
+---- Chủ đề: "Chiến lược" cho bé lười ăn (/Thread-Chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB%A3c-cho-b%C3%A9-l%C6%B0%E1%BB%9Di-%C4%83n)



"Chiến lược" cho bé lười ăn - vuvu84 - 10-29-2011

Bé lười ăn là vấn đề của mọi gia đình hiện đại. Mỗi ngày, các ông bố bà mẹ mất không biết bao thời gian và công sức chỉ để dỗ bé ăn vài bình sữa hay bát cháo. Bữa ăn của bé dường như là cuộc vật lộn của... cả gia đình. Làm sao để việc ăn không còn là nỗi "kinh hoàng" của bé và bố mẹ? Có những cách nào để các bé nhà ta hay ăn chóng lớn hơn đây?
[Image: d56beluoian.jpg]
Khi bé đã chán ăn, các bà mẹ không nên tiếp tục ép, điều đó sẽ khiến bé có những phản ứng lại Không ép bé
Kinh nghiệm của nhiều bà mẹ có kinh nghiệm cho thấy rằng nếu bạn ép bé ăn, bé sẽ nghĩ ra rất nhiều chiêu để "dọa" mẹ hoặc phản ứng lại mẹ. Cách nguy hiểm nhất mà nhiều bé sử dụng là nôn hay trớ ra thức ăn. Tất nhiên, không phải bé nào cũng cố ý làm điều này. Nhiều khi bé cũng không nhận thức rằng bé cố tình làm như vậy để không phải ăn nữa. Đó là một phản ứng tâm lý mà bé thấy thành công, sẽ áp dụng tiếp.
Khi chúng ta ép con, bé sẽ thấy việc ăn thật là khổ, là cực hình, mà chả ai lại chào đón một cực hình cả. Khi người lớn chúng ta không muốn ăn, ai đó cứ ép chúng ta, thậm chí ấn vào miệng thì sẽ như thế nào? Việc ăn đó sẽ chả ngon lành gì, lại còn "ăn" thêm vào dạ dày bao nhiêu bực mình, ức chế, khó chịu nữa. Và một khi bé đã coi việc ăn là cực hình, nhìn thấy bát cháo là sợ, thì chuyện bé chán ăn, biếng ăn "trường kỳ" là điều dễ hiểu.
Với một số gia đình, vấn đề nhiều khi không phải là bé lười ăn mà là bố mẹ mắc bệnh... ép con ăn. Thậm chí có trường hợp con béo phì mà bố mẹ vẫn luôn ca bài ca: con tôi không ăn được mấy. Phải ép nó mới ăn một chút!
Không nên kéo quá dài thời gian
Nhiều bé ăn từ sáng đến trưa mới xong, ăn trưa kéo dài đến chiều. Cả ngày cứ thế toàn là ăn, mà có nhiều nhặn gì đâu. Bố mẹ mỏi mệt là bé thì cũng chán ngán không kém. Phải xác định thời gian cho bé, mỗi bữa ăn chỉ nên dưới 30 phút, sau đó thì sẽ không ăn nữa. Nếu bé ăn ít quá thì sau đó có thể bổ sung cho bé sữa chua, hoa quả hoặc những thức ăn có chất dinh dưỡng khác.
Nhật ký măm măm
Dành cho bé một cuốn nhật ký, hoặc một phần cuốn nhật ký, để viết về việc măm măm của bé. Ngày hôm nay bé ăn món gì? Ăn được bao nhiêu? Mất bao nhiêu thời gian? Các cách đã sử dụng để dỗ bé ăn? Bé hứng thú với món gì nhất? Hãy theo dõi hàng ngày và ghi đều đặn vào sổ nhật ký. Bạn sẽ biết nhiều về "phong cách măm măm" của bé và áp dụng chiến lược phù hợp .
Cách này khá hữu ích, tuy nhiên hơi mất thời gian. Nếu bạn áp dụng, hãy giữ gìn cuốn sổ cho con đến khi lớn lên nhé, khỏi nói con bạn sẽ cảm động đến nhường nào.
Cho ăn khi bé ngủ
[Image: treuongsua_2.jpg]
Cho bé ăn khi ngủ cũng là giải pháp
đỡ tốn thời gian mà ông bà, bố mẹ không phải hò hét



Nghe có vẻ buồn cười, nhưng tôi đã gặp rất nhiều người sử dụng cách này. Khi bé bắt đầu ngủ say, đặt bé nằm xuống và cho bình sữa vào miệng bé, hay đút bột, bé cứ thế mà ăn, vừa ăn, vừa ngủ. Không cần phải hò hét, chơi đủ trò hay đi khắp nơi để bé ăn, cách này thật nhẹ nhàng và tiết kiệm thời gian.
Điều quan trọng nhất là: Bé nhà bạn có ăn khi ngủ không? Ít ra bạn hãy thử một lần cho biết nhé.
Bỏ đói một trận
Cách này nghe ra có vẻ... dã man. Mới nghe các ông bố bà mẹ hẳn đã rùng mình. Làm sao làm thế với con được. Lỡ nó có làm sao? Rồi con lại không béo lên được. Con mình suy dinh dưỡng mất...
Các bậc bố mẹ đáng kính mọi chuyện chẳng nghiêm trọng đến vậy đâu. Nhất là với bé nhà bạn. Chả có đứa trẻ nào muốn chết đói cả. Nếu bé đói, cơ thể bé ngay lập tức sẽ đòi hỏi. Bé sẽ hăm hở lao vào ăn ngay, đâu cần bạn ép. Cái hay nhất của việc cho bé bỏ một bữa là bé sẽ rất đói bữa tiếp theo, bé sẽ ăn rất ngon lành và hứng thú mà bạn chả cần tốn thời gian năn nỉ gì. Bé sẽ ý thức được rằng được ăn thật là sung sướng, không phải là cực hình như bé có thể nghĩ. Sao bạn không thử xem?
Ăn là... ăn: Không tivi, không đi rong, không bày trò
Chuyện bố mẹ ông bà phải cho bé đi rong khắp nơi, thậm chí thuê xích lô cho bé lòng vòng, hay bật quảng cáo cho bé xem và cứ thế bón bón, rồi nghĩ đủ trò cho bé chơi để ăn, mỗi ngày mỗi kiểu... là chuyện quá thường xuyên ở phố.
Theo một số bà mẹ, việc này là không nên, vì bé chỉ chú tâm đến việc chơi, xem tivi hay nhìn ngắm mọi thứ, làm sao ăn thấy ngon được. Cũng như người lớn thôi, nếu vừa ăn vừa xem tivi đọc báo, không bao giờ thấy ngon. Vậy mà rất nhiều bố mẹ ông bà lại tập cho các bé thói quen này, chiều chuộng mọi cách miễn sao cho bé ăn là được.
Cần phải luyện tập cho bé thói quen ăn uống có kỷ luật ngay từ bé
Phải đặt ra cho bé nguyên tắc ăn: Ăn là phải ăn tại bàn, ngồi trên ghế, ăn xong muốn đi đâu thì đi, chơi gì thì chơi. Nếu bé không chịu thì không ăn nữa, dù là cả những thứ bé rất thích. Và một điều quan trọng là cha mẹ hãy tạo ra một không khí vui vẻ cho bữa ăn của bé. Giờ ăn trở nên rất nhanh và nhẹ nhàng. Bé ngồi một chỗ, tập trung vào ăn hơn, do vậy ăn ngon miệng hơn và ăn được nhiều hơn.


RE: "Chiến lược" cho bé lười ăn - monkeydluffy - 05-27-2019

Kinh nghiệm của nhiều bà mẹ có kinh nghiệm cho thấy rằng nếu bạn ép bé ăn, bé sẽ nghĩ ra rất nhiều chiêu để "dọa" mẹ hoặc phản ứng lại mẹ. Cách nguy hiểm nhất mà nhiều bé sử dụng là nôn hay trớ ra thức ăn.


RE: "Chiến lược" cho bé lười ăn - sookute - 10-01-2019

hiều bé ăn từ sáng đến trưa mới xong, ăn trưa kéo dài đến chiều. Cả ngày cứ thế toàn là ăn, mà có nhiều nhặn gì đâu. Bố mẹ mỏi mệt là bé thì cũng chán ngán không kém. Phải xác định thời gian cho bé, mỗi bữa ăn chỉ nên dưới 30 phút, sau đó thì sẽ không ăn nữa. Nếu bé ăn ít quá thì sau đó có thể bổ sung cho bé sữa chua, hoa quả hoặc những thức ăn có chất dinh dưỡng khác.