Rèn luyện tư duy phê phán - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Rèn luyện tư duy phê phán - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Văn hóa ứng xử - Giao tiếp (https://uhm.vn/forum/Forum-V%C4%83n-h%C3%B3a-%E1%BB%A9ng-x%E1%BB%AD-Giao-ti%E1%BA%BFp)
+--- Chủ đề: Rèn luyện tư duy phê phán (/Thread-R%C3%A8n-luy%E1%BB%87n-t%C6%B0-duy-ph%C3%AA-ph%C3%A1n)



Rèn luyện tư duy phê phán - deltaviet - 11-07-2011

Tuy duy phê phán là gì? Đó là cách nhìn nhận một cách đúng đắn về cái xấu, cái sai trong cuộc sống để từ đó lên án và tránh xa nó! Nhiều người nghĩ ằng, phê phán là phê phán người khác! Thực ra không phải vậy, chúng ta lên án những cái sai, cái xấu và những người tiếp tay cho nó đó chứ không đơn thuần chỉ phê phán con người!

Nếu như bất kỳ ai trong chúng ta cũng lên tiếng phê phán người này người kia theo quan niệm của họ thì chẳng ai trong chúng ta có thể làm hài lòng tất cả mọi người được! Thế nên nếu phê phán một cách cảm tính như vậy chẳng bao giờ mang lại được hiệu quả như mong muốn đâu! Bởi vì bạn chỉ nhìn nhận cái sai dựa trên quan điểm của bạn mà không xét xem nó có thực sự xấu xa như vậy hay không?

Nhiều người tự cho mình cái quyền được phê phán và giáo huấn người khác, nhưng dù họ có nói đến thế nào thì người kia vẫn sẽ không bao giờ thay đổi được! Vì bản thân họ thấy họ chăng có gì phải thay đổi cả! Nếu bạn nghĩ rằng họ đang chống đối bạn thì tốt nhất bạn nên xem kỹ năng phê phán của mình đã hoàn thiện chưa? Bạn có đứng trên lập trường khách quan để nhận xét và đánh giá hay chỉ dựa vào cảm tính của bạn!

Nếu chỉ dựa vào cảm tính của cá nhân thì tất nhiên bạn nghĩ ằng như thế là không được nhưng đa số người khác lại đồng tình thì sao? Giới trẻ ngày nay có nhiều quan điểm bị người lớn tuổi phê phán như sống thực dụng và suy nghĩ quá thực tế! Điều này với họ là đáng phê phán nhưng nếu ngày này chúng ta sống như thập niên 80 của thế kỹ 20 thì liệu chúng ta sẽ như thế nào? Chẳng phả sẽ bị cuộc sống đẩy sang một bên ư? Có quá nhiều điều phải lo toan trước thời bão giá, không thể một người đi làm nuôi một người suốt ngày thả tâm hồn trong những giấc mơ được!

Thế nên đừng vội trách con người ngày nay quá thực dụng mà hãy nhìn nhận nó theo sự phát triển của xã hội! Có như vậy mới có thể kết luận được ai đang sống thực dụng và ai đang sống với thực tế! Đừng nghĩ rằng việc gì cũng quy ra tiền là thực dụng mà hãy xem cuộc sống ngày nay đang diễn ra như thế nào, xu hướng phát triển ra sao? Đừng lúc nào cũng chỉ lấy tiêu chuẩn của mình ra để phê phán và lên án người khác!

Kỹ năng phê phán này bạn cũng cần phải học và rèn luyện một cách cẩn thận mới phát huy được tác dụng của nó! Nếu không, lời phê phán của bạn sẽ bị gió thổi bay đi mất! Khi bạn muốn phê phán ai đó phải dựa vào sự hiểu biết của mình cũng như quan điểm của ax hội sau đó mới dựa vào quan điểm của bản thân để đánh giá một cách trung thực nhất!

Đừng thấy đứa trẻ lấy một quyển sách lại bắt nó mang dòng chữ: Tôi là kẻ cắp” để phê phán thói xấu đó! Hãy nói cho nó biết đúng sai phải trái để nó hiểu và không tái phạm lần sau! Nếu tiếp tục phê phán một cách cực đoan như vậy bạn sẽ chẳng bao giờ có được sự tôn trọng từ người khác đâu!
Source: Rèn luyện tư duy phê phán


Rèn luyện tư duy phê phán - kungpanda - 06-16-2014

hay nhưng không phải lúc nào cũng đúng


Rèn luyện tư duy phê phán - islandvt - 09-22-2014

phê phán người ta thì phải nghĩ đến mình nữa


Rèn luyện tư duy phê phán - nguyentruongit - 10-16-2014

cảm ơn mình làm kinh doanh nên rất cần cái này rất hữu ích


Rèn luyện tư duy phê phán - hienanh - 01-06-2016

Quả là rất bổ ích cho những ai làm nghề kinh doanh. thanks chủ top hem.


Rèn luyện tư duy phê phán - sauthienthu - 01-07-2016

Duyệt nhưng chưa chắc đã chuẩn đâu hè hè.


Rèn luyện tư duy phê phán - Juskent - 01-08-2016

nói chung là phê phán phải khéo ko thì gay to Smile)


Rèn luyện tư duy phê phán - sauthienthu - 01-13-2016

Đúng roài đó trước khi nói về 1 ai đó thì hãy nghĩ đến mình nữa nhá, lém chuyện quá đới.


Rèn luyện tư duy phê phán - moondangyeu - 01-30-2016

Trước khi nói người hãy nói mình trước ấy.


Rèn luyện tư duy phê phán - maisocute - 02-01-2016

Rất cần thiết cho những người làm kinh doanh ấy.