3 giai đoạn ở bệnh phì đại tiền liệt tuyến là gì? - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
3 giai đoạn ở bệnh phì đại tiền liệt tuyến là gì? - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Sống khoẻ (https://uhm.vn/forum/Forum-S%E1%BB%91ng-kho%E1%BA%BB)
+--- Chủ đề: 3 giai đoạn ở bệnh phì đại tiền liệt tuyến là gì? (/Thread-3-giai-%C4%91o%E1%BA%A1n-%E1%BB%9F-b%E1%BB%87nh-ph%C3%AC-%C4%91%E1%BA%A1i-ti%E1%BB%81n-li%E1%BB%87t-tuy%E1%BA%BFn-l%C3%A0-g%C3%AC)



3 giai đoạn ở bệnh phì đại tiền liệt tuyến là gì? - yolo1411 - 07-13-2016

Tìm biết về những giai đoạn biến triển của bệnh phì đại tiền liệt tuyến(u xơ tiền liệt tuyến) có ý nghĩa rất cần thiết trong việc phòng tránh và chữa trị các triệu chứng nguy hiểm của bệnh gây ra .

1. Tiền liệt tuyến và phì đại tiền liệt tuyến

Tiền liệt là một tuyến thuộc bộ phận sinh dục của nam giới, có vai trò quan trọng tạo ra một phần chất dịch có trong tinh dịch và co bóp cơ để có thể đẩy tinh dịch ra ngoài.

Tiền liệt tuyến hay có xu hướng bị phì đại khi nam giới khi bước sang tuổi 50. Đó là xu hướng phát triển tất yếu do tuổi tác, quá trình lão hóa kèm theo sự suy giảm và biến đổi của những nội tiết tố của nam giới như testosterone. Đây thực chất là bệnh lý lành tính. Tuy nhiên nếu không Nhận ra và có biện pháp chữa trị phì đại tiền liệt tuyến kịp thời, sẽ xảy ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh như bí tiểu hoàn toàn, suy thận, sỏi bàng quang …



2. các giai đoạn biến triển của bệnh phì đại tiền liệt tuyến

- Giai đoạn đầu: Khi tuyến tiền liệt mới bị phì đại ở mức độ nhẹ, mọi biến chứng chưa thực sự rõ rệt nên nhiều nam giới cao tuổi thường cho rằng các rối loạn tiểu tiện như tiểu đêm, tiểu yếu, tiểu són…. là bệnh lý tất yếu của tuổi già.

- Giai đoạn 2 là: Khi bệnh phì đại tiền liệt tuyến đã gây ra những tổn thương thực thể, do nước tiểu thường xuyên bị tồn đọng, dẫn tới cơ bàng quang bị giãn, đường niệu đạo bị tắc nghẽn. Người bệnh cảm thấy bị đi tiểu khó phải dặn, tiểu không hết, tiểu nhiều lần, kèm theo nhiều dấu hiệu nhiễm khuẩn như: đi tiểu buốt, nước tiểu vẩn đục.. Nhưng do tâm lý e ngại và chủ quan, nên nhiều nam giới cao tuổi vẫn không chịu đi khám hoặc tự điều trị làm thuyên giảm triệu chứng đường tiểu bằng các loại thảo dược dân gian…

- Giai đoạn 3 là: Khi đã bị tổn thương thực thể nặng, ảnh hưởng đến chức năng của thận. Lúc này bàng quang bị mất kiểm soát, ứ đọng nước tiểu tăng nhiều, dính khuẩn nặng, có khi tiểu rỉ liên tục, kèm theo một số biến chứng như: bí tiểu hoàn toàn gây đau bụng dữ dội; suy thận; sỏi bàng quang …



Đa số nam giới cao tuổi chỉ đến bệnh viên khi ở giai đoạn này, dẫn đến việc chữa trị vô cùng khó khăn, phải dùng thuốc Tây y kéo dài hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, việc dùng thuốc dài ngày thường kéo theo nhiều tác dụng phụ và vô cùng tốn kém. Phẫu thuật có thể cắt bỏ u xơ ngay, nhưng dễ gặp nhiều triệu chứng và yếu tố tái lại lên đến 90%.

Do đó, Nhận ra sớm là yếu tố quan trọng hàng đầu trọng chữa trị phì đại tiền liệt tuyến.

>> Bệnh viêm đường tiết niệu ảnh hướng tới sức khỏe như thế nào?