10 điều nhất định phải biết khi đi phỏng vấn tuyển dụng - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
10 điều nhất định phải biết khi đi phỏng vấn tuyển dụng - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Diễn đàn Học tập - Học sinh, Sinh viên (https://uhm.vn/forum/Forum-Di%E1%BB%85n-%C4%91%C3%A0n-H%E1%BB%8Dc-t%E1%BA%ADp-H%E1%BB%8Dc-sinh-Sinh-vi%C3%AAn)
+--- Diễn đàn: Việc làm thêm cho sinh viên (https://uhm.vn/forum/Forum-Vi%E1%BB%87c-l%C3%A0m-th%C3%AAm-cho-sinh-vi%C3%AAn)
+--- Chủ đề: 10 điều nhất định phải biết khi đi phỏng vấn tuyển dụng (/Thread-10-%C4%91i%E1%BB%81u-nh%E1%BA%A5t-%C4%91%E1%BB%8Bnh-ph%E1%BA%A3i-bi%E1%BA%BFt-khi-%C4%91i-ph%E1%BB%8Fng-v%E1%BA%A5n-tuy%E1%BB%83n-d%E1%BB%A5ng)



10 điều nhất định phải biết khi đi phỏng vấn tuyển dụng - Quốc Hân - 07-21-2016

1. Mặc trang phục phỏng vấn



Mặc trang phục phỏng vấn như thế nào có thể là một trong những câu hỏi được hỏi nhiều nhất trong mọi thời đại. Mặc dù doanh nghiệp bạn đang ứng tuyển không ghi yêu cầu về trang phục trên thông báo tuyển dụng nhưng bạn vẫn phải quan tâm đến vấn đề này. Bất kể bạn là nam hay nữ, hãy lựa chọn những trang phục sang trọng, lịch sự. Nam giới có thể mặc quần âu, mặc áo sơ mi và đeo cà vạt. Phụ nữ có thể mặc quần bó, áo sơ mi hoặc váy công sở.

2. Đồ trang sức



Đồ trang sức giúp bạn trông sang trọng, tạo ấn tượng tốt hơn và mang lại cảm giác tự tin. Hãy chăm sóc ngoại hình như chăm sóc nghề nghiệp của bạn. Trước khi đi phỏng vấn, bạn nên trang điểm nhẹ nhàng, chọn những loại trang sức không quá “khoe của”, như nhẫn, vòng tay, vòng cổ, khuyên tai…

Đừng phô diễn hình xăm, dù là hình xăm nghệ thuật, trước mặt nhà tuyển dụng vì một số người có thể không có thiện cảm với người “xăm trổ”. Nếu bạn không muốn xóa hình xăm thì bạn cũng nên lựa chọn trang phục để che đi.

3. Công việc tìm hiểu trước về công ty



Đây là điều vô cùng cần thiết. Ngày nay, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm thông tin về công ty mà bạn đang ứng tuyển dễ dàng. Mọi nhà tuyển dụng đều muốn bạn có những hiểu biết nhất định về công ty trước khi đưa bạn về đầu quân cho họ. Vì thế, nếu bạn bỏ qua bước này nghĩa là bạn đang tự cắt cây cầu duy nhất giúp bạn qua song.

4. Nói năng lưu loát



Hành đồng này thể hiện bạn là người năng động, khéo léo và dễ dàng thích nghi. Bạn nên thực hành phỏng vấn với gia đình hoặc bạn bè trước khi mặt đối mặt với nhà tuyển dụng. Nếu là người thông minh, bạn sẽ biết cách chọn lọc thông tin, trả lời thật lưu loát và ngắn gọn vì “nói dài hóa ra nói dại”, bạn có thể lộ ra các nhược điểm. Ngoài ra, bạn không bao giờ nên ngắt lời nhà tuyển dụng một cách bất lịch sự. Hãy nhớ, bạn chỉ cần trả lời đầy đủ các câu hỏi.

5. Chuẩn bị sẵn câu trả lời



Là một trong những cách giúp bạn rút ngắn thời gian suy nghĩ và tăng sự tự tin. Mặc dù không ai có thể đoán nhà tuyển dụng sẽ hỏi những điều gì nhưng đa số họ sẽ dựa vào các câu hỏi mang tính chuẩn mực, có sẵn rồi phát triển thành danh sách các câu hỏi riêng. Hãy chuẩn bị câu trả lời cho những câu hỏi kiểu “mục tiêu của bạn trong 5 năm tới?” hay “tại sao chúng tôi nên tuyển bạn?”. Bạn cũng nên trả lời ngắn gọn, đầy đủ về quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc khi nhà tuyển dụng hỏi những câu tìm hiểu về bản thân ứng viên.

6. Trì hoãn trả lời



Chưa trả lời luôn câu hỏi của nhà tuyển dụng sẽ cho phép bạn có thêm thời gian để suy nghĩ trong trường hợp chưa thể tìm ra câu trả lời. Hãy mỉm cười và xin họ cho bạn thêm chút thời gian. Vì thế, khi có cơ hội thực hành trước với người khác, bạn cần đối thoại với những câu mang tính chất trao đổi. Nếu bạn trả lời lưu loát các câu hỏi, bạn sẽ không bị vấp khi tham gia buổi phỏng vấn thực sự.

7. Thể hiện năng lực cá nhân



Để chứng minh với nhà tuyển dụng bạn là một ứng viên hoàn hảo từ ngoại hình đến năng lực. Bạn hãy điền đầy đủ mọi thông tin vào hồ sơ xin việc và nói rõ ràng với nhà tuyển dụng về mức lương để hai bên cùng thương lượng.

8. Hiểu những điều cần tránh



Là bước không thể bỏ qua. Bạn không được đưa mức lương vào CV hay đơn xin việc, không được ăn khi đang trả lời, không được chen ngang hay cắt lời nhà tuyển dụng đang nói, không mặc váy quá sặc sỡ hay hở hang, không nên dùng nước hoa mùi quá hắc và tránh những hành động khiếm nhã trong suốt quá trình phỏng vấn.

9. Hãy gửi thư cảm ơn



Hãy gửi thư cảm ơn sau khi buổi phỏng vấn tuyển dụng kết thúc. Bạn hãy cảm ơn sự có mặt của họ và giúp buổi phỏng vấn diễn ra tốt đẹp.

10. Kết quả phỏng vấn



Đây là điều mà bất kỳ ứng viên nào cũng mong chờ. Nếu bạn tuyển dụng hồi đáp bạn đã vượt qua vòng phỏng vấn thì tốt. Nhưng trong trường hợp bạn bị loại, hãy đặt nỗi buồn sang một bên để lắng nghe những phản hồi của họ. Bạn cần biết lý do tại sao những ứng viên khác được chọn, còn bạn thì không. Nếu bạn rút ra bài học từ những lần thất bại, bạn chắc chắn sẽ sớm có công việc mong muốn.