Trong ngày tết gà trống có ý nghĩa gì - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Trong ngày tết gà trống có ý nghĩa gì - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Khoa học tự nhiên (https://uhm.vn/forum/Forum-Khoa-h%E1%BB%8Dc-t%E1%BB%B1-nhi%C3%AAn)
+---- Diễn đàn: Có thể bạn chưa biết (https://uhm.vn/forum/Forum-C%C3%B3-th%E1%BB%83-b%E1%BA%A1n-ch%C6%B0a-bi%E1%BA%BFt)
+---- Chủ đề: Trong ngày tết gà trống có ý nghĩa gì (/Thread-Trong-ng%C3%A0y-t%E1%BA%BFt-g%C3%A0-tr%E1%BB%91ng-c%C3%B3-%C3%BD-ngh%C4%A9a-g%C3%AC)



Trong ngày tết gà trống có ý nghĩa gì - nhokiupe20 - 02-01-2017

Vào đêm giao thừa mọi người thường chúc nhau những lời chúc năm mới hay nhất và bày cỗ để rước tổ tiên về ăn tết cùng con cháu. Và không khi nào thiếu gà ở trên mâm cỗ cúng giao thừa. Vậy tại sao gà lại được lựa chọn làm con vật cúng tế đêm giao thừa.
Sở dĩ gà được chọn làm con vật cúng tế linh thiêng ở trong tối giao thừa bởi theo truyền thuyết của nhiều anh em dân tộc trong Đại Việt còn lưu truyền cho tới ngày nay.
Chuyện kể lại, ngày xửa ngày xưa, lúc trời đất mới được Ngọc Hoàng tạo ra mặt đất lúc đấy rất lạnh giá, ẩm ướt người nhận thấy điều đó bèn phái mười ông mặt trời suốt đêm ngày soi sáng để sấy khô. Chẳng bao lâu sau, khi mặt đất đã khô ráo, nẻ nứt rồi mà Ngọc Hoàng không nhớ thu các ông mặt trời về, khiến cho con người và cây cỏ khốn đốn bởi vì hạn hán.
bỗng xuất hiện 1 chàng dũng sĩ có sức mạnh phi thường và chiếc cung thần thiêng liêng tuyệt tác trên thế gian. chàng tráng sĩ giương cung thần lên, bắn liên hồi các mũi tên màu nhiệm lên trời, làm rơi 9 ông mặt trời xuống dưới biển. Còn một ông mặt trời còn lại sợ hãi, trốn biệt ko không xuất hiện nữa. mặt đất quay trở lại như xưa, lạnh buốt và tăm tối bắt đầu từ đó.
loài người và vạn vật dùng nhau đi tìm kiếm gọi ông mặt trời vì chẳng thể chịu đựng được cảnh đêm dày bao phủ triền miên. Họ ko sao tìm được ông mặt trời cuối cùng dù họ đi mãi, đi như vậy, ngày này qua ngày khác.
chợt một hôm, có 1 chú gà trống choai mạnh khỏe và to lớn, chú nhảy lên 1 nhành cây trên đỉnh núi cao, lấy hết sức bình sinh, lấy một hơi dài rồi vươn cổ, bắt đầu 1 tiếng gáy vang vọng. Diệu kỳ thay, sau tiếng gáy này, từ phía đông lạnh giá kia, một vừng hồng hé rạng và chẳng bấy lâu sau ông mặt trời to như chiếc mâm hình thành, rực đỏ, dần dần nhô lên khỏi mặt nước biển, tỏa ra ánh nắng chói lòa, làm cho mặt đất lại sáng lên những tia nắng ban mai hạnh phúc.
cũng kể từ ngày ấy, như 1 thiên chức vẻ vang, sớm nào cũng vậy, chú gà trống cũng cất cao tiếng gáy oai hùng gọi mặt trời lên không kể mùa hè nóng bức hay mùa đông lạnh lẽo.
tối giao thừa là đêm tối tăm trời đất, người ta cho rằng chính là khi ông mặt trời trốn sâu nhất. hi vọng, con gà sẽ đánh thức mặt trời, soi sáng cho đủ đầy tia nắng suốt năm nhà nhà bảo nhau cúng 1 con gà trống và cầu mong mang lại “gió hòa mưa thuận” cho người dân nông nghiệp. Con gà là tượng trưng của một nền văn minh đi theo với tín ngưỡng sùng bái ông mặt trời của nghề trồng lúa nước. Dần dần, cúng gà trống hóa thành tập quán của tất cả các người dân Việt Nam vào lúc giao thừa.
Sau lúc hết tết cổ truyền cũng là dịp lễ tình yêu, ngày lễ đặc biệt đối với các cặp đôi đang yêu nhau. Dù vào dịp tết các bạn đã tặng cho nhau các câu chúc thì cũng đừng quên chọn lựa những câu chúc valentine để gửi tới 1 nửa mếm mộ của mình nhé.