Lý giải hiện tượng cô dâu bỏ trốn ? - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Lý giải hiện tượng cô dâu bỏ trốn ? - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Văn hóa & Xã hội (https://uhm.vn/forum/Forum-V%C4%83n-h%C3%B3a-X%C3%A3-h%E1%BB%99i)
+---- Diễn đàn: Tâm lý học (https://uhm.vn/forum/Forum-T%C3%A2m-l%C3%BD-h%E1%BB%8Dc)
+---- Chủ đề: Lý giải hiện tượng cô dâu bỏ trốn ? (/Thread-L%C3%BD-gi%E1%BA%A3i-hi%E1%BB%87n-t%C6%B0%E1%BB%A3ng-c%C3%B4-d%C3%A2u-b%E1%BB%8F-tr%E1%BB%91n--20599)



Lý giải hiện tượng cô dâu bỏ trốn ? - rubiru - 06-17-2012

Tham khảo :” Why Do Runaway Brides Run Away?” - Aaron Ben Zeev.

Cô dâu bỏ trốn là 1 người phụ nữ hủy bỏ đám cưới của mình khi lễ cưới đến gần hoặc là người bỏ trốn khỏi đám cưới. Hiện tượng này có thể được giải thích như thế nào ? Tại sao cô ấy không đơn giản chỉ nói “không” khi nhận được lời đề nghị kết hôn ?

Việc giải thích cho hành động này bao gồm những lý do như (a) nỗi sợ không thể hoàn thành một số cam kết nghiêm túc, (b) nỗi sợ về sự cam kết lâu dài, và © sự thiếu vắng 1 tình yêu thành thực đối với đối tác. Trong nhiều trường hợp, lời giải thích cho hiện tượng cô dâu bỏ trốn bao gồm sự kết hợp giữa nhiều lý do. Lý do đầu tiên có liên quan đến xu hướng chung của cô dâu, nó không chỉ đơn thuần liên quan đến đám cưới; lý do thứ hai chỉ ra nỗi sợ của cô dâu trong việc cam kết đối với mối quan hệ; và lý do thứ ba nói đến sự nhận thức của cô dâu hoặc những cảm xúc của cô đối với chú rể.

Một số cô dâu bỏ rơi chồng tương lai của mình bởi vì phần lớn cuộc sống của họ, họ luôn luôn có xu hướng chạy trốn khỏi những vấn đề nghiêm trọng – đây là cách thức của họ nhằm đương đầu với những thách thức khó khăn.

Một số cô dâu khác chạy trốn khỏi đám cưới ở giây phút cuối bởi vì họ có 1 nỗi sợ cam kết ( a commitment phobia ) . Việc đầu tư lâu dài bao gồm 1 sự cam kết nghiêm túc trong mối quan hệ thường khiến con người trở nên tổn thương hơn – họ sợ rằng mối quan hệ của họ có thể thất bại và để lại cho họ những tổn thương trầm trọng hoặc bị mắc kẹt trong mối quan hệ đó. Trong bộ phim “ Runaway Bride”, nhân vật do Julia Roberts đóng dường như bị thúc đẩy bởi kiểu sợ hãi này. Những người phụ nữ như vậy có thể cảm thấy rằng họ không đủ tốt đối với người bạn đời.

Những cô dâu bỏ trốn đám cưới bởi vì họ không thực sự yêu người bạn đời; và đến giây phút cuối cùng, họ nhận ra rằng họ không muốn thỏa hiệp về 1 quyết định quan trọng trong cuộc đời. Quan niệm của họ - hoặc nỗi sợ của họ - rằng người bạn đời này không phải là người hoàn hảo, và thậm chí anh ấy không phải là sự lựa chọn tối ưu nhất của họ đã khiến họ muốn tẩu thoát.
Cần lưu ý rằng chúng ta không nói đến việc bị cưỡng ép kết hôn ở đây, mà chỉ nói về 1 quyết định được tự do chọn lựa.
Nhiều người nhận ra rằng, ngay cả trong đêm đám cưới của họ, rằng họ đã thỏa hiệp ( trên tổng thể ) với những giá trị của người bạn đời. Khi được hỏi tại sao họ không hủy lễ cưới, một số người nói rằng họ hy vọng vẫn sẽ có được hạnh phúc với người bạn đời hoặc người bạn đời sẽ thay đổi khi họ kết hôn và có con. Một số người, phần lớn là phụ nữ, giải thích cho hành vi của họ bằng cách nói rằng họ không muốn hủy đám cưới khi thiệp mời đã được phát và họ không muốn làm gia đình và bạn đời xấu hổ.

Một vài trường hợp cô đâu bỏ trốn bị gây ra bởi những sự thỏa hiệp trong quan hệ . Những cô dâu bỏ trốn có lẽ đã đè nén sự lưỡng lự và những cảm xúc của họ ( rằng họ đã thực hiện sự thỏa hiệp cho 1 mối quan hệ lâu dài ) cho đến lúc đám cưới thì nó mới bắt đầu bùng nổ. Họ cũng có thể đã nghĩ rằng sự thoả hiệp họ đang làm chưa đủ sâu sắc để đảm bảo hủy bỏ đám cưới và làm tổn thương đối tác của họ và những người khác. Tuy nhiên, khi đám cưới ngày càng đến gần, sự do dự, lưỡng lực của họ trở nên lớn hơn và khẩn cấp hơn. Cuối cùng, đến thời điểm cuối cùng, họ đã quyết định không thỏa hiệp trong mối quan hệ này.

Tâm điểm của hiện tượng thỏa hiệp trong tình yêu và hiện tượng cô dâu bỏ trốn , đó là sự có sẵn những lựa chọn tình yêu lãng mạn khác. Con người có thể quen với sự thật là đối tác của họ không phải là người bạn đời hoàn hảo, nhưng họ sẽ khó mà quen với tình huống là bên ngoài còn có nhiều đối tác khác ( sẵn sàng về mặt tình cảm ) mà họ không chọn để theo đuổi. Và đám cưới là thời điểm mà cô dâu và chú rể được kỳ vọng sẽ loại bỏ những lựa chọn ( về bạn tình ) và chỉ chọn 1 người. Nhiều người cảm thấy khó khăn và bị áp lực khi buộc bản thân phải đưa ra 1 quyết định như vậy, và phải đóng cửa trước những cơ hội khác.

Xã hội hiện đại đem lại cho con người rất nhiều sự lựa chọn quyến rũ . Việc quyết định chỉ chọn 1 có thể là 1 giải pháp cho cảm giác thỏa hiệp, nhưng làm điều này rất khó bởi vì sự hiện diện của nhiều lựa chọn có sẵn khác có thể được nhìn nhận là tốt hơn. Và rất khó khăn để chọn lựa trong tình yêu khi mà có rất nhiều sự lựa chọn quyến rũ khác xung quanh.

Những xem xét ở trên có thể được tóm gọn trong câu sau :” Em yêu, chúng ta hãy kết hôn ; nhưng nếu em suy nghĩ lại về việc đó, hãy nói cho anh biết ít nhất trước 3 ngày diễn ra đám cưới, khi công ty tổ chức đám cưới sẵn sàng hoàn trả 80% chi phí đám cưới của chúng ta. Nó sẽ để lại cho mỗi người chúng ta một số tiền nhất định để đầu tư tìm kiếm người bạn đời khác.”