Để khỏi mang họa bởi tập yoga không đúng phương pháp - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Để khỏi mang họa bởi tập yoga không đúng phương pháp - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Sống khoẻ (https://uhm.vn/forum/Forum-S%E1%BB%91ng-kho%E1%BA%BB)
+---- Diễn đàn: Ăn kiêng & Thể dục (https://uhm.vn/forum/Forum-%C4%82n-ki%C3%AAng-Th%E1%BB%83-d%E1%BB%A5c)
+---- Chủ đề: Để khỏi mang họa bởi tập yoga không đúng phương pháp (/Thread-%C4%90%E1%BB%83-kh%E1%BB%8Fi-mang-h%E1%BB%8Da-b%E1%BB%9Fi-t%E1%BA%ADp-yoga-kh%C3%B4ng-%C4%91%C3%BAng-ph%C6%B0%C6%A1ng-ph%C3%A1p)



Để khỏi mang họa bởi tập yoga không đúng phương pháp - blkaka - 03-10-2017

Tập yoga từ lâu đã được chứng minh là đem đến rất nhiều tiện lợi cho sức khỏe lẫn tinh thần của người tập, hỗ trợ con người chế ngự bệnh tật, đẩy lùi stress, giúp người tập trẻ hơn, đẹp hơn… tuy thế, giả dụ tập yoga không đúng phương pháp, không theo hướng dẫn đúng của huấn luyện viên yoga thì hại sẽ nhiều hơn lợi, dẫn tới chấn thương nghiêm trọng ngoài ý muốn.

Yoga đóng vai trò cấp thiết trong việc giữ gìn và cải tạo vóc dáng. Khi tập các động tác yoga, nguồn năng lượng thừa của người béo sẽ lãng phí dần thế nhưng lại không thấy đói, ko thèm ăn, với thiên hướng kiềm chế bản thân trước những thực phẩm không có lợi và thói ăn vô độ; còn người gầy, lúc đã đạt tới mức cân bằng thì sẽ nảy sinh nhu cầu nên cung cấp năng lượng rộng rãi.

[Image: yoga-cho-nguoi-bi-cao-huyet-ap-1.jpg]

Điều đấy giải thích lý do tại sao cùng một bài tập yoga lại có thể dùng được cho cả người gầy và béo. Đấy là tại vì yoga sở hữu sự điều chỉnh tùy thuộc theo thể trạng từng người, điều phối được cả lượng mỡ trong cơ thể, nơi nào bắt buộc thì đắp vào và sẽ thu thập đi nơi nào thừa. Đây là thuận tiện mà không phải môn thể dục nào cũng khiến được.

Trước những tiện dụng logic mà việc tập luyện yoga mang lại, đại đa số đã tập đến bí quyết luyện tập này, trong số đó cũng với không ít người nên bỏ cuộc giữa chừng.

Còn anh Phạm Hoàng (Hồ Chí Minh) thì cho biết: “Tôi tập yoga được 3 tháng thì nên dừng lại vì thế bị thoái hóa khớp cổ phải đi viện chữa trị. Điều trị đến nay được 6 tháng rồi vẫn chưa khỏi”.

Các lưu ý dành cho người tập yoga

- Nguyên tắc 4 không: Khi tập luyện yoga cần thực thi tốt 4 không:
+ Không vội vã (phải từ từ và thận trọng)
+ Không kỷ lục (không phải bị thúc ép hoặc gắng gượng)
+ Không quá sức (biết dừng lại ở khả năng vốn sở hữu của mình mà cố gắng)
+ Không phân tán (tập trung cao độ và biết cách thư giãn).

Chia sẻ về việc tự tập yoga, bác sĩ Lê Văn Thắng - Phòng khám Chấn thương chỉnh hình Mỹ Quốc cho hay: “Tập yoga sai cách sẽ hại nhiều hơn lợi, bởi rất có thể gây tổn thương dây dính chằng khớp háng, cổ tay, gối, cột sống cổ, cột sống thắt lưng… dẫn đến thoái hóa khớp, thoái hóa cột sống, u hoạt dịch cổ tay, hội chứng ống cổ tay… nhanh và sớm hơn người thường nhật.

Do đó lúc tập yoga buộc phải có giáo viên yoga có chuyên môn mới chỉnh sửa được từng động tác, tư vấn được cách tập ưa thích cho từng đối tượng. Giả dụ cảm thấy đau sau khi tập thì bắt buộc đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt”.

Xung quanh việc người tập luyện tự tập không đúng phương pháp dẫn tới những chấn thương ngoài ý muốn, thì việc tập tại những trung tâm yoga không uy tín, hoặc quá đông cũng là vấn đề đáng lo ngại.

Chị Hoàng Xuân Thùy sống tại thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi đã tập ở cả những trung tâm lừng danh và cảm thấy tới 80% là học viên tập sai thế nhưng huấn luyện viên yoga ko sửa. Mạnh thầy thầy đếm, mạnh trò trò tập, hoặc sửa cũng không xuể và thêm phần ngôn ngữ bất đồng. Tôi kì thật cảm thấy e ngại và rất nguy hiểm cho người tập”.

Anh Trần Minh Hùng, một giáo viên yoga cho biết: “Đúng vậy. Tôi đã xử lý hậu quả cho nhiều người tự tập yoga và tập những chỗ không uy tín. Đa phần đều bị tổn thương dây chằng lưng, gối và cong vẹo cột sống. Trong 10 năm đi dạy chưa bao giờ tôi dám đăng video lên dạy online cả bởi vì điều ấy là cách hại người. Việc tự tập yoga chỉ dành cho người đã được hướng dẫn tập luyện đúng đắn tối thiểu 5 năm liên tục khi đã tự nắm được thân – ý – trí”.

Cũng theo những giao vien yoga, dành sự quan tâm lớn cho người tập yoga. Đầu tiên, cũng như tập luyện khí công dưỡng sinh, yoga đòi hỏi người tập nên kiên trì và nhẫn nại. Yoga không hề tốt, thậm chí là phản tác dụng cho ai “ăn xổi ở thì” và lười biếng.

Tập luyện yoga đòi hỏi người tập phải tự nguyện lựa chọn và mang ý chí quyết tâm đến cùng. Cùng với đó là phải tập luyện đúng giải pháp và khoa học, đi từ dễ đến khó, từ đơn thuần đến phức tạp, mỗi động tác nên phân chia ra nhiều bước mang thời gian ưa thích, chất lượng nhất là cần sở hữu thầy chính danh chỉ dẫn một hình thức thật kỹ lưỡng và tỉ mỉ.

Ví như không triển khai chuẩn xác, yoga hoàn toàn có thể đem đến những tai biến không đáng về xương khớp, tiềm thức, hệ thần kinh, hệ tuần hoàn...Ví như tập luyện không chuẩn xác sẽ dẫn đến trầm cảm, ám ảnh hoặc rơi vào trạng thái phấn khích quá đà dẫn đến mất ngủ, tâm trạng bồn chồn, biến động tính nết...