Sự bận rộn có làm chúng ta hạnh phúc ? - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Sự bận rộn có làm chúng ta hạnh phúc ? - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Văn hóa & Xã hội (https://uhm.vn/forum/Forum-V%C4%83n-h%C3%B3a-X%C3%A3-h%E1%BB%99i)
+---- Diễn đàn: Tâm lý học (https://uhm.vn/forum/Forum-T%C3%A2m-l%C3%BD-h%E1%BB%8Dc)
+---- Chủ đề: Sự bận rộn có làm chúng ta hạnh phúc ? (/Thread-S%E1%BB%B1-b%E1%BA%ADn-r%E1%BB%99n-c%C3%B3-l%C3%A0m-ch%C3%BAng-ta-h%E1%BA%A1nh-ph%C3%BAc)



Sự bận rộn có làm chúng ta hạnh phúc ? - rubiru - 06-26-2012

Nguồn : spring.org.uk

Con người sợ sự buồn chán và họ sẽ làm mọi việc để giữ cho mình bận rộn, nhưng liệu sự bận rộn có thực sự làm chúng ta hạnh phúc ?

Phần lớn nền văn minh hiện đại có thể phải cảm ơn cho thói quen luôn bận rộn của con người.
Nhưng có 1 sự căng thẳng trong chúng ta giữa khao khát hoạt động và không hoạt động. Khi được cho 1 sự lựa chọn, chúng ta sẽ muốn duy trì tình trạng nhàn rỗi- cho dù tình trạng đó có hạnh phúc hay không – nhưng đồng thời, chúng ta sẽ tìm mọi lý do để trở nên bận rộn.

Sự căng thẳng giữa 2 khao khát trên được mô tả trong 1 nghiên cứu gần đây bởi
Hsee et al. (2010). Khi được cho sự lựa chọn, những người tham gia thích không phải làm gì cả , trừ khi họ được đưa ra 1 lý do ( dù là nhỏ nhất ) để làm 1 việc nào đó : 1 thanh kẹo chẳng hạn. Sau đó họ sẽ nhảy sang hành động.

Người ta không chỉ cần 1 lý do ( nhỏ nhất ) để bận rộn mà họ cũng cảm thấy hạnh phúc hơn khi đang làm 1 việc gì đó hơn là không làm gì cả. Như thể con người hiểu được rằng sự bận rộn sẽ giúp họ hạnh phúc hơn, nhưng họ cần 1 lý do để làm 1 số việc.

Tâm trí lang thang
Vậy bí mật của 1 đời sống hạnh phúc là phải luôn bận rộn ? Cũng không hoàn toàn như vậy. Điều không may là nếu bạn chỉ bận rộn không thôi thì chưa đủ. Bởi vì tâm trí của chúng ta có thể dễ dàng đi lang thang khi chúng ta đang bận rộn cũng như khi ta đang nhàn rỗi. Ngay cả khi đang bận rộn thì tâm trí của chúng ta cũng thường ở 1 nơi nào đó.

Killingsworth and Gilbert (2010) đã thử nghiệm về kinh nghiệm của 2250 người Mỹ trưởng thành vào những khoảng thời gian ngẫu nhiên. Mỗi lần những người tham gia thông báo thông qua điện thoại di động về việc họ đang cảm nhân như thế nào và họ đang làm gì.. Gần một nửa số thời gian người tham gia được hỏi, tại thời điểm mà tâm trí của họ đang đi lang thang từ bất cứ những việc mà họ đang làm – 43% về những chủ đề thoải mái, 27% về những chủ đề không thoải mái và còn lại là những chủ đề trung bình.

Thời điểm duy nhất mà tâm trí của họ không đi lang thang , đó là khi họ đang quan hệ tình dục.

Điều thú vị là cả 2 chủ đề ( trung bình và không thoải mái ) có bao gồm 57% suy nghĩ lan man , làm cho con người ít hạnh phúc hơn so với hoạt động hiện tại của họ, bất kể đó là hoạt động gì. Và ngay cả khi suy nghĩ về những điều hạnh phúc thì họ vẫn không hạnh phúc hơn so với việc dấn mình hoàn toàn vào hoạt động hiện tại.

Killingsworth và Gilbert kết luận :
“... tâm trí con người là 1 tâm trí lan man, và 1 tâm trí lan man là 1 tâm trí bất hạnh. “
Nhìn chung, nghiên cứu này phát hiện thấy : những gì con người đang suy nghĩ là 1 yếu tố dự đoán tốt về việc họ cảm thấy hạnh phúc như thế nào , hơn là những gì họ đang làm.

Thiền định ( being mindful ) là 1 điều tốt. Tập trung chú ý vào bất kỳ điều gì bạn đang làm ngay bây giờ có khả năng làm bạn cảm thấy hạnh phúc hơn là để tâm trí bạn đi lang thang.

Tương tự như vậy, tìm 1 lý do để trở nên năng động và dấn mình vào bất cứ điều gì , cũng có khả năng khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn là chỉ ngồi nhàn rỗi, cho dù khuynh hướng tự nhiên của con người là hướng đến sự nhàn rỗi. Vì vậy, trở nên bận rộn sẽ không làm chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn, chừng nào mà chúng ta có thể dừng những suy nghĩ lan man.



Sự bận rộn có làm chúng ta hạnh phúc ? - lamthang - 06-26-2012

Ít nhất là hạnh phúc hơn rất nhiều những kẻ ăn không ngồi rồi !