Lập trình thiết bị di động đang trở thành xu hướng "hot" hiện nay - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Lập trình thiết bị di động đang trở thành xu hướng "hot" hiện nay - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Diễn đàn Công nghệ - IT (https://uhm.vn/forum/Forum-Di%E1%BB%85n-%C4%91%C3%A0n-C%C3%B4ng-ngh%E1%BB%87-IT)
+--- Diễn đàn: Phần mềm (https://uhm.vn/forum/Forum-Ph%E1%BA%A7n-m%E1%BB%81m)
+--- Chủ đề: Lập trình thiết bị di động đang trở thành xu hướng "hot" hiện nay (/Thread-L%E1%BA%ADp-tr%C3%ACnh-thi%E1%BA%BFt-b%E1%BB%8B-di-%C4%91%E1%BB%99ng-%C4%91ang-tr%E1%BB%9F-th%C3%A0nh-xu-h%C6%B0%E1%BB%9Bng-hot-hi%E1%BB%87n-nay)



Lập trình thiết bị di động đang trở thành xu hướng "hot" hiện nay - aptech-hcm - 06-26-2012

Theo một công bố của Microsoft hồi tháng 3-2011, thế giới hiện có hơn 1 tỉ người sử dụng điện thoại di động thông minh (smartphone), trong đó 91% người dùng Internet di động truy cập vào các trang liên quan đến kết nối xã hội. Trong khi đó, Hãng IDC dự báo doanh thu quảng cáo di động năm 2011 sẽ tăng đến 120% so với năm 2010, đạt 1,9 tỉ USD. Điều này cho thấy thị trường thiết bị di động thông minh đang rất sôi động trong thời gian gần đây, đi đầu trong công cuộc này phải nhắc đến công lao của "ông lớn" Apple trong việc tạo ra Iphone và Ipad - 2 bước ngoặc lớn trong kỷ nguyên công nghệ số hiện nay. Thống kê gần đây của Nielsen tại Mỹ cho thấy, thị phần của iPad đang dẫn đầu và bỏ xa các đối thủ khác trong cuộc đua ở thị trường máy tính bảng đầy tiềm năng. Cuộc điều tra trên 12 nghìn người sử dụng ở Mỹ chỉ ra rằng đang có 82% dùng iPad, theo sau lần lượt là Samsung Galaxy Tab (4%), Dell Streak (3%) và Motorola Xoom (2%). Mở ra một nhu cầu mới về lượng lập trình viên di động trong xã hội cho các công ty ứng dụng và phân phối phần mềm. Sự phát triển này phải kể đến tốc độ gia tăng nhanh chóng của những thiết bị di động thông minh cũng như độ "hot" của chúng trên thị trường hiện nay. Sức nóng của iPhone 4 chưa kịp nguội thì iPad 2 đã và đang "hoành hành" trong đại bộ phận người trẻ tại khu vực TP.HCM, khiến thị trường này sôi nổi hơn bao giờ hết. Hàng loạt các bài báo đã cập nhật liên tục về sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng sản xuất thiết bị di động tại Việt Nam như Samsung, LG, Nokia… vô hình trung đã mở ra một lối đi mới đầy hứa hẹn cho các nhà cung ứng các ứng dụng trên thiết bị di động. Những người xây dựng và phát triển các ứng dụng, thứ được xem là linh hồn của thiết bị di động, sẽ được săn đón nồng nhiệt từ các công ty phần mềm cũng như nghề lập trình di động sẽ trở thành một nghề hot với giới trẻ trong nay mai.

Cách đây 10 năm, khi công nghệ thông tin xuất hiện với vai trò là 1 trong 5 nghề được theo đuổi nhiều nhất, mang lại thu nhập cao nhất vào thời đó thì việc tìm thông báo tuyển dụng cho vị trí lập trình viên phần mềm là không khó. Nhưng 4 năm trở lại đây, vị trí ấy bắt đầu có sự thay đổi. Dạo quanh một vài website chuyên cung cấp dịch vụ việc làm tại Việt Nam hiện nay như vietnamwork.com, timviecnhanh.com, 24h.com.vn hay thậm chí là diễn đàn dantri.com.vn….. trong danh mục Công nghệ thông tin bắt đầu xuất hiện những thông báo tuyển dụng cho các vị trí "Lập trình mobile" hay "Lập trình game trên mobile". Điều này chứng tỏ các công ty phần mềm đang thật sự quan tâm đến lĩnh vực này.

Vấn đề hiện nay là với sự phát triển nhanh chóng và ồ ạt các dòng thiết bị di động tràn ngập thị trường cũng như nhu cầu chạy theo thế giới của người trẻ hiện nay, nguồn nhân lực đủ chuyên môn và tay nghề để tạo nên những ứng dụng mang tính thiết thực cho đời sống hầu như là không hề có để đáp ứng những nhu cầu trên. Việc cần làm là đào tạo một đội ngũ nhân lực trẻ, có tay nghề và chuyên môn cao nhằm phục vụ nhu cầu của thị trường, các bạn trẻ vừa có thể thỏa sức sáng tạo với đam mê vừa giải quyết được nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này.

Trong 2 năm trở lại đây, tại Hà Nội và TP. HCM cũng đã từng xuất hiện những khóa học đào tạo lập trình viên mobile nhưng không mang tính chất tổng quát mà khá nhỏ lẻ và ngắn hạn. Một trong những nơi đào tạo có uy tín và kinh nghiệm hiện nay có thể kể đến đó là Trung tâm Đào tạo Lập Trình Viên Quốc Tế CNC-APTECH TPHCM.

Nắm bắt được nhu cầu và xu hướng hiện nay của các doanh nghiệp, CNC-APTECH TP.HCM mang đến cho sinh viên một cơ hội học tập hấp dẫn gồm 2 khóa trong 8 tháng với khóa học 'Chuyên viên lập trình trên thiết bị di động'. Học viên được làm quen với các hệ điều hành iOS, Android và Windows Phone 7 trong môi trường mobile với các ngôn ngữ JAVA và C+. Với mục tiêu cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng về lập trình ứng dụng Smartphone và đề cao tính ứng dụng thực tế, cho nên chương trình đã được thiết kế với thời lượng thực hành tối đa có thể với các thiết bị thực tế trên SmartPhone.