Vì sao Iniesta chưa thể ghi bàn? - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Vì sao Iniesta chưa thể ghi bàn? - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Thể thao (https://uhm.vn/forum/Forum-Th%C3%AA%CC%89-thao)
+---- Diễn đàn: Bóng đá (https://uhm.vn/forum/Forum-B%C3%B3ng-%C4%91%C3%A1)
+---- Chủ đề: Vì sao Iniesta chưa thể ghi bàn? (/Thread-V%C3%AC-sao-Iniesta-ch%C6%B0a-th%E1%BB%83-ghi-b%C3%A0n)



Vì sao Iniesta chưa thể ghi bàn? - thethao24h - 07-01-2012

Vì sao Iniesta chưa thể ghi bàn?
(BongDa168.com) - Phút thứ 117 của hiệp phụ thứ 2, sau đường chuyền đầy nỗ lực của Cesc Fabregas, Iniesta có pha bắt volley cực căng cháy lưới Hà Lan. Trận chung kết World Cup 2010 được định đoạt bằng khoảnh khắc xuất thần của một thủ đang khoác áo Barcelona. Iniesta được người TBN phong "thánh" sau bàn thắng tuyệt vời ấy.
2 năm sau, cũng trong màu áo của La Seleccion, Iniesta hiện đang là cầu thủ chơi hay nhất ở EURO 2012 trong đoàn quân của Del Bosque nhưng chưa thể khẳng định anh đã phát huy được tính hiệu quả cao nhất như đã từng có khi chơi ở Barcelona.
Trong một giải đấu mà Xavi chơi dưới phong độ, Iniesta nổi lên như một ngôi sao chói sáng ở hàng tiền vệ. Thậm chí, tính đến thời điểm này, anh là người xuất sắc nhất trong số 23 tuyển thủ. Với khả năng đột phá, những pha đi bóng tốc độ cùng những đường chuyền có độ chính xác cao, Iniesta có thể trừng phạt bất cứ hàng thủ nào nếu như có khoảng trống. Những con số thống kê cho thấy Iniesta hiện đang là cầu thủ có nhiều cú sút nhất trong số các chân sút của TBN. Thứ duy nhất mà anh còn thiếu chính là sự hiệu quả trong những nỗ lực lại không được cụ thể hóa bằng những bàn thắng.

[Image: 94feff4d9f3bf7.jpg]
Iniesta vẫn chưa phát huy được tính hiệu quả cao nhất - Ảnh: Getty

Nếu xét với tương quan phong độ trong màu áo Barcelona, hiện những gì mà Iniesta đã thể hiện được ở EURO 2012 mới chỉ đạt 80% phong độ vốn có. Theo phân tích của tờ Marca (TBN), sở dĩ Iniesta không tìm được tính hiệu quả cao nhất trong lối chơi là vì yêu cầu chiến thuật của HLV Del Bosque. Sự có mặt của Alonso trong đội hình khiến cho Del Bosque buộc phải đẩy Iniesta đá nhô cao như một tiền đạo cánh. Điều này khác hoàn toàn với vai trò mà anh đảm nhận khi chơi ở Barcelona.
Pep Guardiola đã từng để Iniesta đá nhô cao như một tiền đạo cánh nhưng qua từng mùa giải, ông lại nhận thấy cậu học trò của mình xuất sắc với vị trí ở khu vực giữa sân. Khi chơi ở hàng tiền vệ 3 người, Iniesta vừa đảm bảo sự hỗ trợ cho Xavi vừa thể hiện được khả năng làm bóng đỉnh cao của anh. Được đá ngay bên dưới những mũi công là Messi, Alexis hay Fabregas, Iniesta thể hiện sự đột biến từ những đường chuyền mang tính quyết định. Cần phải nói rằng trong mùa bóng vừa qua, sự sa sút của Xavi đã được bù lại bởi phong độ chói sáng của Iniesta nên nhờ thế, hàng tiền vệ của Barca vẫn giữ được sự ổn định rất cao.
Del Bosque không phải không nhận thấy được hạn chế này nhưng rõ ràng ông không thể hy sinh một trong hai tiền vệ trung tâm là Busquets và Alonso. Xét về khả năng tấn công, bộ đôi này không thể sánh bằng Iniesta nhưng họ lại đảm bảo sự chắc chắn cần thiết ở trước hàng thủ. Việc hy sinh một cầu thủ như Xavi thì cũng càng không thể bởi dù đang không có được phong độ cao nhưng tiền vệ 33 tuổi vẫn là một mắt xích tối quan trọng trong bộ khung tiqui-taca.
Nếu Del Bosque cần đến một sự đột biến thực sự, ông hoàn toàn có thể để Iniesta chơi như vai trò anh đã đảm nhiệm ở Barcelona. Đây không phải là một phương án tồi nhưng rất có thể nó sẽ khiến cho bộ khung ổn định của TBN phải thay đổi và đó sẽ là một sự mạo hiểm ở một trận chiến có tính chất quan trọng như thế này. Do vậy, thay vì mong chờ vào một sự thay đổi trong cách sử dụng Iniesta của Del Bosque, người TBN nên đặt kì vọng vào một khoảnh khắc xuất thần của ngôi sao này, giống như những gì anh đã làm được trước Hà Lan trên đất Nam Phi hồi năm 2010.
Nguồn : Thể Thao & Văn Hóa Oline