Busquets, “thợ bậc cao” của TBN: Người quan trọng nhất? - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Busquets, “thợ bậc cao” của TBN: Người quan trọng nhất? - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Thể thao (https://uhm.vn/forum/Forum-Th%C3%AA%CC%89-thao)
+---- Diễn đàn: Bóng đá (https://uhm.vn/forum/Forum-B%C3%B3ng-%C4%91%C3%A1)
+---- Chủ đề: Busquets, “thợ bậc cao” của TBN: Người quan trọng nhất? (/Thread-Busquets-%E2%80%9Cth%E1%BB%A3-b%E1%BA%ADc-cao%E2%80%9D-c%E1%BB%A7a-TBN-Ng%C6%B0%E1%BB%9Di-quan-tr%E1%BB%8Dng-nh%E1%BA%A5t)



Busquets, “thợ bậc cao” của TBN: Người quan trọng nhất? - thethao24h - 07-01-2012

Busquets, “thợ bậc cao” của TBN: Người quan trọng nhất?
(BongDa168.com) - Bàn đạp của toàn đội bóng nằm cả ở hàng tiền vệ, giữa những chân chuyền nổi tiếng của thế giới. Nhưng có một người mà có lẽ trong mắt Del Bosque là quan trọng nhất, chiếm lĩnh một vị trí bất khả xâm phạm ở tuyến này, đấy là Busquets, người duy nhất ở tuyến trên chưa nghỉ một giây nào suốt giải.
Bàn đạp của toàn đội bóng nằm cả ở hàng tiền vệ, giữa những chân chuyền nổi tiếng của thế giới. Nhưng có một người mà có lẽ trong mắt Del Bosque là quan trọng nhất, chiếm lĩnh một vị trí bất khả xâm phạm ở tuyến này, đấy là Busquets, người duy nhất ở tuyến trên chưa nghỉ một giây nào suốt giải.
Sự xuất hiện của anh và Alonso ở tuyến giữa đã làm dấy nên câu chuyện về việc Tây Ban Nha (TBN) đang tự làm suy giảm sức tấn công, nhưng nếu có, thì đấy chỉ là chuyện ở vòng bảng, lúc Busquets chơi không thực sự tốt. Mở màn bằng trận đánh lớn trước Italia, anh như không biết mình tồn tại trên sân ở vị trí nào dù trên lí thuyết, Busquets thay phiên Alonso đá thấp nhất ở tuyến tiền vệ.

[Image: buckkyyy5.jpg]

Busquets là cầu thủ chơi thầm lặng nhưng quan trọng nhất ở hàng tiền vệ TBN
Đá dưới sức, anh cũng "góp phần" giúp Italia có những thời điểm chiếm được thế trận và uy hiếp Casillas. Khi TBN đại thắng Ireland, Busquets cũng chưa là chính mình. Một phần vì đối phương yếu quá và đất diễn dành chủ yếu cho hàng công, một phần dường như anh vẫn "ngái ngủ". Trận gặp Croatia cũng vẫn chưa khá hơn, Busquets có cảm giác vị trí không tốt và đội bóng của Bilic vẫn tổ chức được những đợt phản công nguy hiểm. Nhưng Del Bosque vẫn tin anh, và anh không phụ lòng ông. Busquets đã trở lại.
Khi anh và Alonso hóa thân thành 2 tấm lá chắn siêu hạng trước hàng thủ ở cả trận tứ kết gặp Pháp và bán kết trước người Bồ, tuyến sau TBN biến thành một pháo đài thực thụ. Người xem không dễ để nhận ra sự khác biệt khá lớn về phong độ của Busquets. Thực chất, kể cả khi chơi tốt, anh vẫn rất lặng thầm. Busquets không có những pha cản phá, tắc bóng, những đường chuyền vượt tuyến hay các cú sút xa búa bổ, hoặc hiếm khi anh thực hiện một động tác gì trông cho ra dáng một tiền vệ phòng ngự. Nhưng vai trò của Busquets thì rất quan trọng dù anh không ảnh hưởng lên tinh thần các đồng đội bằng tính cách của một chiến binh, điều thường thấy ở các tiền vệ thủ.
Thông minh, đấy là phẩm chất cơ bản giúp anh tồn tại. Busquets thông minh trong chiếm lĩnh vị trí để bọc lót cho đồng đội và cắt bóng từ đối thủ, anh cũng rất sáng dạ cả khi đóng vai trò mắt xích để luân chuyển bóng bằng năng lực cảm nhận tình huống hạng ưu. Một người như Busquets, tưởng không thể "sống" được khi bị đối phương áp sát, nhưng bộ óc của anh đã bù đắp được cho anh tất cả những kĩ năng anh thiếu rồi. Quan trọng là tự tin và biết cách thoát ra khỏi "đám đông" !
Ngăn chặn Pirlo!
Bàn thua duy nhất của TBN đến thời điểm này có một phần lỗi của Busquets. Anh để Pirlo qua người dễ dàng giữa sân và nhạc trưởng Italia chọc khe cho Di Natale kết thúc. Busquets quá hờ hững và mất cảnh giác với Pirlo. Có lẽ là anh chưa quen với việc phải để mắt thật chặt đến một dạng nghệ sĩ như Pirlo, người khi có bóng là tín hiệu nguy cấp cho các hàng thủ nên được báo động. Anh đã cùng Barca "đánh đông dẹp bắc", gặp mọi loại đối thủ, nhưng Pirlo rất khác, rất khó kèm vì anh đá quá thấp và chuyền bóng rất siêu việt. Vậy thì phán đoán điểm rơi các đường chuyền của Pirlo cũng quan trọng không kém việc đeo bám anh. Đấy sẽ là trọng trách của Busquets. Làm tốt phần việc của mình, anh đã mang về lợi thế không nhỏ cho TBN.
Rất nhiều khả năng Del Bosque sẽ không cắt cử một ai chuyên biệt kèm chặt Pirlo vì anh đá lùi và tổ chức lối chơi cho Italia từ tuyến dưới. Nhưng khi Pirlo xâm lăng sang phần sân TBN, đấy sẽ là phần việc của Busquets, người không quá mạnh trong đấu tay đôi nhưng đôi chân dài ngoằng sẽ sẵn sàng làm tất cả để chặn mối hiểm họa từ người đạo diễn ấy. 5 trận Italia đã đấu, 5 màn trình diễn của Pirlo mà Busquets có thể tham khảo. Anh sẽ được dịp đối đầu với một bậc thầy trong phân phối bóng, thông minh và luôn làm chủ được tình hình. Italia bây giờ chơi phóng khoáng và giữ liên kết các tuyến cực tốt, phá vỡ mối liên kết ấy nghĩa là phải hạn chế được Pirlo đấy, Busquets.
Tại Nam Phi, đã có những lúc Busquets cũng bị nghi ngờ khi chưa thể cáng đáng được việc "dọn rác" ở giữa sân. Nghĩa là làm thầy không được mà thợ cũng chẳng xong. Nhưng bây giờ thì khác rồi, nghi hoặc gì nữa đây khi TBN đang đề cao độ an toàn sân nhà trên con đường tái chiếm ngôi Vua Châu Âu mà Busquets đang đóng vai chính của cuộc chinh phục. Dù TBN phòng ngự chủ động thông qua việc giữ bóng thì BĐN cũng cho thấy là họ biết cách đánh dạt TBN ra xa khung thành, điều Italia cũng có thể làm được. Vậy nên khi chưa ghi được bàn trước Italia, thì cũng đừng để thủng lưới. Đấy là một phần việc của những người như Busquets, một công nhân lành nghề của Del Bosque.
Một trận chiến sau cùng của TBN và của riêng Busquets, một nhiệm vụ không đơn giản cho chàng trai ấy khi phải chống lại Pirlo, nhưng nếu thắng trong cuộc chiến tay đôi và đội anh thắng sau cùng, thì đây là dịp nâng tầm bản thân anh đấy, Busi...
Nguồn : Thể Thao & Văn Hóa Oline