Người đàn bà 'chạy án' và nỗi đau của những viên công tố. - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Người đàn bà 'chạy án' và nỗi đau của những viên công tố. - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Diễn đàn Uhm.vN (https://uhm.vn/forum/Forum-Di%E1%BB%85n-%C4%91%C3%A0n-Uhm-vN)
+--- Diễn đàn: TeeN NewS (https://uhm.vn/forum/Forum-TeeN-NewS)
+---- Diễn đàn: Hình Sự (https://uhm.vn/forum/Forum-H%C3%ACnh-S%E1%BB%B1)
+---- Chủ đề: Người đàn bà 'chạy án' và nỗi đau của những viên công tố. (/Thread-Ng%C6%B0%E1%BB%9Di-%C4%91%C3%A0n-b%C3%A0-ch%E1%BA%A1y-%C3%A1n-v%C3%A0-n%E1%BB%97i-%C4%91au-c%E1%BB%A7a-nh%E1%BB%AFng-vi%C3%AAn-c%C3%B4ng-t%E1%BB%91)



Người đàn bà 'chạy án' và nỗi đau của những viên công tố. - Šöç çöñ - 02-14-2011

Đa số người dự khán là cán bộ kiểm sát nhưng trông ai cũng đầy vẻ lo lắng. Chưa tròn năm trước, những người đứng trước vành móng ngựa còn là đồng nghiệp của họ.

Phiên tòa một ngày giáp Tết thật đặc biệt. 3 trong 4 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án tham nhũng là những người từng làm việc tại các cơ quan tố tụng. Tất cả đều cúi đầu lầm lũi khi HĐXX bước vào phòng xử án. Chỉ duy nhất người phụ nữ với dáng vẻ lam lũ, quê mùa là bất chợt run rẩy.

[Image: to.jpg]
Khi phát hiện ống kính của phóng viên, các bị cáo đều giấu mặt.

Nhìn một lượt các bị cáo, đại diện VKS bắt đầu đọc cáo trạng. Đó cũng là lúc đôi tay của Đinh Thị Ngọc Thúy (26 tuổi) xiết chặt vào nhau. Giọng vị công tố oang oang nhưng dường như người phụ nữ ấy chẳng quan tâm, ánh mắt van lơn cứ đảo quanh những người ngồi xét xử. Cáo buộc của VKS không xa lạ, bởi Thúy đã thuộc lòng nó từ khi vụ “chạy án” của mình kết thúc điều tra. Đó cũng là lúc người phụ nữ này phải đối diện với tội danh “đưa hối lộ”, và những bị cáo đang cùng hầu tòa chính là những kiểm sát, công an đã nhận tiền “lót tay” từ chị.

Là người đầu tiên được gọi lên thẩm vấn, Thúy lóng ngóng trình bày trong làn nước mắt. 5 năm trước, cô và Mạc Văn Tuấn xây dựng gia đình. Đứa con đầu lòng chào đời ngay sau đó trong niềm hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, họ phát hiện cô con gái bé bỏng của mình có “vấn đề” khi luôn bàng quan với tất cả những âm thanh xung quanh. Đến khi nhận được kết luận từ bác sĩ, họ đau xót tột cùng vì núm ruột của mình bị điếc bẩm sinh. Từ đó, Thúy dành toàn bộ thời gian chăm sóc con. Mọi chi tiêu trong gia đình đều trông cậy vào đồng lương tài xế của Tuấn, nhiều nhất vẫn là tiền chạy chữa cho con.



[Image: thuy.JPG]
Thúy trình bày về hoàn cảnh và hành vi phạm tội trong làn nước mắt. Ảnh: Vũ Mai.

Túng quá hóa liều. Quá trình vận chuyển cho một khách hàng của công ty, Tuấn đã lấy trộm hơn 8 tấn sắt phế liệu, trị giá gần 80 triệu đồng. Sự việc sau đó bại lộ, Tuấn tự nguyện chuộc một nửa số sắt đã trộm để trả cho khách hàng nhưng vẫn bị họ tố cáo với công an quận Thủ Đức. Do vậy, ngày 3/2/2010, Tuấn bị cơ quan này bắt khẩn cấp và gửi hồ sơ sang VKS cùng cấp phê chuẩn.
Biết chuyện, Thúy gửi con cho người thân, tay xách nách mang vài món đồ ăn đến trụ sở công an thăm chồng. Nhìn người đầu ấp tay gối bị xích vào bàn làm việc, cô đau đớn nên khi được Nguyễn Tú Anh (28 tuổi, cán bộ điều tra) gợi ý “có khả năng giúp chồng tại ngoại”, Thúy như người chết đuối vớ được phao.

Số tiền 60 triệu đồng mà Tú Anh ra giá cô không biết đào đâu ra. Nhưng cứ nghĩ đến cảnh hai mẹ con lây lất vì thiếu chồng và hình ảnh xiềng xích của anh tại trụ sở công an, Thúy quyết vay mượn mọi nơi để đưa trước một nửa cho viên công an. Do số tiền quá lớn, cô sợ nhỡ có gì xảy ra nên nhờ người quen là Nguyễn Văn Tùy đi cùng để làm chứng. Cô cũng đề nghị Tú Anh phải viết giấy biên nhận việc “chạy án” này mà không biết sự việc đã được anh Tùy báo với cơ quan điều tra.



[Image: bai.jpg]
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Vũ Mai.

Cuộc “mua bán” vừa xong, Thúy bị mời lên Bộ công an và cô đã khai toàn bộ sự việc và phối hợp với cơ quan điều tra để toàn bộ đường dây “chạy án” của Tú Anh sa lưới pháp luật. Theo đó, ngoài viên công an này, Nguyễn Văn Thủy (54 tuổi), Nguyễn Đình Phú (35 tuổi) là hai kiểm sát quận Thủ Đức liên quan đến việc “chạy tại ngoại” cho chồng Thúy cũng vướng vào vòng lao lý.
“Chỉ vì hoàn cảnh lúc đó quá bức bách, quá thương chồng con nên tôi mới làm điều sai trái. Xin tòa xem xét mà giảm án cho tôi”, Thúy nghẹn giọng.

Hồ sơ vụ án thể hiện hành vi phạm tội của các bị cáo chỉ diễn ra và kết thúc trong vỏn vẹn vài ngày. Thế nhưng, ngay trong thời điểm vụ án được khám phá đã gây sửng sốt cho biết bao người, nhất là khi thông tin về giấy nhận tiền do Nguyễn Tú Anh viết được tiết lộ. Không ai có thể ngờ một cán bộ công an lại có thể viết bản “hợp đồng chạy án” rõ ràng và ngang nhiên xem thường pháp luật đến như vậy.

“Bị cáo đã bao nhiêu lần viết biên nhận kiểu này? Bị cáo đi nhận hối lộ mà làm biên nhận như một hợp đồng dân sự vậy sao?”, vị chủ tọa nghiêm giọng hỏi.



[Image: hop_dong.JPG]
Việc nhận hối lộ và thản nhiên viết lại "hợp đồng" của kiểm sát viên khiến nhiều người sửng sốt. Ảnh: Vũ Mai.


“Do bị cáo thấy Thúy năn nỉ, khóc lóc nhiều quá nên muốn giúp thôi. Anh Phú không ủy quyền nhưng do bị cáo ‘làm’ cho anh ấy nên mới ghi vào như thế”, Tú Anh cố chống chế.

Dưới khán phòng nhiều người buông tiếng thở dài còn hai “cựu” kiểm sát cúi đầu thấp hơn. Cùng lúc, cái dáng nhỏ thó của Nguyễn Đình Phú như muốn chúi nhủi về phía trước. Cơ quan điều tra kết luận, trong vụ án này, Phú đã nhận Mạc Văn Tuấn là “bà con” rồi nhờ Thủy đề xuất không bắt khẩn cấp. Được “đàn anh” chấp nhận, Phú ung dung nhận tiền từ Tú Anh và “đền ơn” Thủy 5 triệu đồng.
Qua vụ tiêu cực này, lãnh đạo VKSND TP HCM từng khẳng định vớiVnExpress.net, đây chính là “nỗi đau” của ngành kiểm sát nói chung và VKSND TP HCM nói riêng. Bởi trong nhiều năm qua, Viện đã luôn cố gắng xây dựng một cơ quan trong sạch, vững mạnh, tích cực giáo dục bản lĩnh, trau dồi nghiệp vụ và rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ ngành.

Thế mà, đứng trước vành móng ngựa hôm ấy, cả hai bị cáo với nhiều năm kinh nghiệm trong công tác truy tố, lại vận dụng toàn bộ khả năng hiểu luật để né tội cho mình. Nhưng cuối cùng, với những chứng cứ không thể chối cãi, Phú và Thủy đã nhận trách nhiệm.
“Chỉ vì quá tin tưởng vào anh em, tôi đã mất cảnh giác. Chỉ vì 5 triệu mà tôi bị khai trừ, bị thôi việc. Trước khi dứt lời, xin cho bị cáo gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo VKSND TP HCM, xin lỗi các anh em đồng nghiệp đã vì bị cáo mà ảnh hưởng đến toàn ngành…”, lần đầu tiên giọng ông Thủy nghẹn lại.
Sau 5 giờ xét xử, cuối cùng Tú Anh phải nhận 8 năm tù, Phú lãnh 5 năm cùng về tội “làm môi giới hối lộ”; Nguyễn Văn Thủy nhận 2 năm về hành vi “nhận hối lộ”. Riêng Thúy bị 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “đưa hối lộ”.

Phiên tòa kết thúc, Thúy chỉ kịp nói lời cảm ơn với vị luật sư rồi hấp tấp bước nhanh để kịp về lo bữa cơm cho đứa con tội nghiệp. Bên hiên phòng xử, nhiều ánh mắt đàn ông rưng rưng trong cái xiết tay chia sẻ với người đồng nghiệp cũ.



Theo VnExpress