Tình yêu có bình đẳng ? Tình yêu lãng mạn là sự phân biệt đối xử. - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Tình yêu có bình đẳng ? Tình yêu lãng mạn là sự phân biệt đối xử. - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Văn hóa & Xã hội (https://uhm.vn/forum/Forum-V%C4%83n-h%C3%B3a-X%C3%A3-h%E1%BB%99i)
+---- Diễn đàn: Tâm lý học (https://uhm.vn/forum/Forum-T%C3%A2m-l%C3%BD-h%E1%BB%8Dc)
+---- Chủ đề: Tình yêu có bình đẳng ? Tình yêu lãng mạn là sự phân biệt đối xử. (/Thread-T%C3%ACnh-y%C3%AAu-c%C3%B3-b%C3%ACnh-%C4%91%E1%BA%B3ng-T%C3%ACnh-y%C3%AAu-l%C3%A3ng-m%E1%BA%A1n-l%C3%A0-s%E1%BB%B1-ph%C3%A2n-bi%E1%BB%87t-%C4%91%E1%BB%91i-x%E1%BB%AD)



Tình yêu có bình đẳng ? Tình yêu lãng mạn là sự phân biệt đối xử. - rubiru - 07-26-2012

Tham khảo : Is Love Egalitarian?
Romantic love is discriminatory
Published on September 7, 2010 by Aaron Ben-Zeév, Ph.D. in In the Name of Love


Chủ nghĩa quân bình có thể được định nghĩa là niềm tin rằng tất cả mọi người đều quan trọng và cần có các quyền và cơ hội trong cuộc sống . Tình yêu lãng mạn , giống như những cảm xúc khác , không phải là bình đẳng , đúng hơn, nó là sự phân biệt đối xử bởi vì nó đòi hỏi các khía cạnh sau : (a) người được yêu được nhìn nhận ở một vị trí độc đáo, duy nhất; nó ngăn bạn không có những cảm xúc tương tự vô đối với những người khác, và (b) một số người, ví dụ đẹp trai và giàu có , hưởng những đặc quyền đặc lợi.

Mạng internet mang đến sự bình đẳng nhiều hơn vì nó cho phép mỗi người duy trì nhiều mối quan hệ cùng lúc và làm giảm những lợi thế của người đẹp trai và giàu có.

Cảm xúc chỉ tập trung vào một đối tượng hạn hẹp như 1 người hoặc 1 vài người; và cảm xúc bộc lộ một quan điểm mang tính cá nhân. Cảm xúc đòi hỏi những nguồn lực như thời gian và sự chú ý. Khi những nguồn lực đó là hạn chế thì cảm xúc phải có sự phân biệt đối xử ( discriminatory). Tập trung vào một vài đối tượng sẽ làm tăng những nguồn lực có sẵn cho mỗi đối tượng và do đó làm tăng cường độ cảm xúc. Nó giống như một chùm tia laser trong đó tập trung vào một khu vực rất hẹp và do đó đạt được cường độ cao vào thời điểm đó .

Khía cạnh phân biệt đối xử thể hiện rõ nét hơn trong tình yêu lãng mạn hơn là trong những cảm xúc khác. Tình yêu lãng mạn bắt buộc phải có sự phân biệt đối xử và hạn chế, vì nó đòi hỏi nhiều nguồn lực của chúng ta. Chiều sâu của tình yêu có thể đạt được vì bản chất phân biệt đối xử. Ortega y Gaset khẳng định : Trong khi ham muốn tình dục bao gồm kiến thức và sự đánh giá bên ngoài về nhiều đối tượng, thì tình yêu bao gồm một kiến thức và sự đánh giá sâu sắc về một vài đối tượng. Giống như những bản năng khác, tình dục có xu hướng " khuếch đại vô hạn số lượng những đối tượng có thể thỏa mãn được nó, trong khi đó , tình yêu có xu hướng hướng đến tính độc quyền." Trong tình yêu, bạn chỉ bị ám ảnh bởi duy nhất một đối tượng. Mặc dù có những ý kiến cho rằng con người có thể yêu 2 người cùng một lúc, thì mọi người đều nhất trí rằng một người không the yêu 3458 người cùng một lúc. Tôi từng nghe một người nói là anh ấy yêu tất cả trẻ em trên thế giới này nhiều như yêu những đứa con của anh. Điều này là vô nghĩa - nếu bạn yêu tất cả mọi người cùng một mức độ như nhau thì bạn không yêu ai cả. 
Tình yêu không phải là một quan điểm mang tính lý thuyết , mà là một thái độ hữu hình và dữ dội , đòi hỏi những hành động nhất định và các nguồn lực được dành cho các đối tượng của tình yêu của một người , và không thể được phân chia giữa nhiều người .

 Như Harry Frankfurt lập luận, chỉ có Chúa, người không có hạn chế mới có thể yêu cùng một lúc tất cả mọi người, không phân biệt đối xử . Thiên Chúa không cần phải thận trọng về tình yêu của mình . Không giống như tình yêu an toàn, không phân biệt của Thiên Chúa , chúng ta là những sinh vật dễ bị tổn thương mà do đó tình yêu phải được hạn chế . Do đó, chúng ta phải đầu tư chính mình trong tình yêu một cách khôn ngoan . Chúng ta phải thiết lập ranh giới , và " duy trì một tính lựa chọn phòng thủ và kiềm chế . "

Mặc cho tính phân biệt đối xử của tình yêu hướng đến người được yêu, tình yêu đặt chúng ta trong 1 tâm trạng tích cực, cho phép chúng ta đối xử với người khác theo cách công bằng và tích cực hơn. Tình yêu có xu hướng làm chúng ta trở nên nhân đạo hơn trong tương tác với những người khác. 

Khía cạnh khác của thái độ phân biệt đối xử trong tình yêu lãng mạn là ở một số người, ví dụ như xinh đẹp và giàu có, có nhiều cơ hội trở thành đối tượng được yêu hơn những người khác. Có nhiều bằng chứng cho thấy sự quyến rũ về ngoại hình ảnh hưởng quan trọng đến sự đánh giá về trí thông minh, kỹ năng xã hội và đạo đức. Những gì đẹp đều được đánh giá là tốt. 

Nancy Etcoff tổng kết một nghiên cứu sâu rộng về vấn đề : mặc dù hầu hết mọi người sẽ nói họ không còn tin " những gì là đẹp là tốt " thì sự ưu đãi dành cho người đẹp là dễ dàng để chứng minh. Etcoff tuyên bố rằng từ tuổi thơ ấu đến tuổi trưởng thành , người xinh đẹp được đối xử ưu tiên và được nhìn nhận là tích cực hơn : họ tìm kiếm đối tác tình dục dễ dàng hơn và có nhiều khả năng nhận được sự khoan hồng tại tòa án và khuyến khích sự hợp tác từ người lạ . Tương tự như vậy , sự xấu xí dẫn đến bất lợi lớn về xã hội và sự phân biệt đối xử .

Tình yêu qua mạng thì ít có sự phân biệt đối xử vì 2 lý do sau : ( a ) nó mang đến những phương tiện kỹ thuật để tiến hành nhiều hơn 1 mối quan hệ tại cùng một thời điểm, và ( b ) nó làm giảm đáng kể sự khác biệt về địa vị. 

Không gian mạng cung cấp một môi trường lý tưởng, có tính tưởng tượng , vượt qua những giới hạn hằng ngày và những khuyết điểm cá nhân. Mọi người đều có thể đăng nhập và được đối xử bình đẳng , bất kể những đặc điểm cá nhân như ngoại hình, giới tính, tôn giáo, tuổi tác, khuyết tất, địa vị xã hội và mức thu nhập.

Phần lớn mọi người có những mối quan hệ qua mạng thú vị thì thích nâng cấp chúng sang một mối quan hệ thực tế. Sự nâng cấp như vậy thường là tai hại khi tất cả những khác biệt ngoài đời đã được không gian mạng làm suy giảm thành công thì lại tái xuất hiện một lần nữa. Không gian mạng không phải là một địa hạt mầu nhiệm; tuy nhiên , trong một số hoàn cảnh, nó có thể bổ sung cho không gian ngoài đời.