Các bệnh về nha chu bạn đã biết? - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Các bệnh về nha chu bạn đã biết? - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Sống khoẻ (https://uhm.vn/forum/Forum-S%E1%BB%91ng-kho%E1%BA%BB)
+--- Chủ đề: Các bệnh về nha chu bạn đã biết? (/Thread-C%C3%A1c-b%E1%BB%87nh-v%E1%BB%81-nha-chu-b%E1%BA%A1n-%C4%91%C3%A3-bi%E1%BA%BFt)



Các bệnh về nha chu bạn đã biết? - phammanhtien8 - 03-01-2019

Nếu sâu răng có thể làm hư hỏng nặng nề mô răng thì các bệnh về nha chu còn nguy hiểm hơn thế rất nhiều. Nếu không xử lý kịp thời, bạn có thể sẽ mất cả hàm răng và phải đeo hàm giả để ăn nhai suốt cả quãng đời còn lại.
Về định nghĩa, bất kỳ bất thường nào về nướu hoặc xương hàm đều có thể được xếp vào bệnh nha chu. Tuy nhiên, tùy vào mức độ nặng nhẹ, bệnh nha chu có thể được phân thành những nhóm sau đây: https://pacifichealthcare.exblog.jp/27465446/
1. Vôi răng
Vôi răng chính là những mảng bám thức ăn bị vôi hóa và đông cứng lại trên răng. Chi cần khoảng 15 phút sau khi ăn, các mảng bám đã bắt đầu hình thành. Thông thường, nếu vệ sinh răng miệng đúng cách, những mảng bám này sẽ được làm sạch và hoàn toàn không gây ra tác hại gì. Tuy nhiên, nếu tồn lại lâu, chúng sẽ kết hợp với nước bọt, bị vôi hóa và trở thành vôi răng. Ngoài ra, vôi răng cũng có thể được hình thành ở những vị trí mà bàn chải khó làm sạch như kẽ răng hoặc bên dưới nướu. Chính vì vậy, bên cạnh việc đánh răng, nha sĩ cũng khuyến cáo mọi người nên xỉa răng bằng chỉ nha khoa mỗi ngày và kiểm tra răng miệng định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần để loại bỏ vôi răng bị bỏ sót.
[Image: benhviemnhachu11422068777572.jpg]
Ở giai đoạn này, bạn hầu như sẽ không nhận thấy dấu hiệu bất thường nào. Và cũng không cần phải lo lắng, vôi răng hoàn toàn không gây hại nếu chưa tích tụ đủ nhiều. Việc duy nhất bạn cần làm vào lúc này là đừng bỏ lỡ những lần tái khám định kỳ mỗi 6 tháng với nha sĩ của mình. Đối với những người có cơ địa dễ hình thành vôi răng, nha sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn đến kiểm tra thường xuyên hơn, khoảng 3 tháng 1 lần.
2. Viêm nướu
Viêm nướu là một vấn đề khá phổ biến trong cuộc sống thường ngày. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ nguyên nhân và cách nhận biết vấn đề này. Viêm nướu sẽ xảy ra khi vôi răng tích tụ nhiều ở phần chân răng và bắt đầu xâm nhập xuống phía dưới. Lúc này, những cấu trúc nha chu, cụ thể là nướu và dây chằng nha chu sẽ bị vôi răng chiếm chỗ và mất dần khả năng bám dính. Hậu quả là nướu răng sẽ ngày càng tuột xuống và để lộ phần chân răng nhạy cảm. Không những thế, vôi răng còn tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển, gây sưng đau và chảy máu.
Nếu thấy các triệu chứng như chảy máu chân răng, nướu sưng đỏ hoặc thấy răng dài hơn thông thường (do tuột nướu), bạn nên đến nha sĩ ngay để tiến hành điều trị. Viêm nướu vẫn còn là mức độ nhẹ của bệnh nha chu và có thể giải quyết triệt để bằng cách cạo vôi răng. Một thời gian sau khi điều trị, nướu của bạn sẽ khỏe mạnh và bám dính trở lại bình thường như lúc ban đầu. Ngược lại, nếu để viêm nướu tiến triển thành viêm nha chu, bạn rất có thể sẽ mất đi những chiếc răng của mình.
3. Viêm nha chu
Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh nha chu và cũng là giai đoạn khó điều trị nhất. Những biểu hiện rõ ràng nhất của giai đoạn này có thể kể đến như:
Nướu sưng đau liên tục
Nướu tuột xuống đáng kể, để lộ rõ chân răng
Chảy nhiều máu hoặc mủ ở chân răng
Răng lung lay bất thường
Hơi thở hôi thối
Ở giai đoạn viêm nha chu, nướu bị tách xa khỏi răng, hình thành các khe hở. Sự phát triển và mở rộng của vôi răng vào trong các khe hở này kéo theo vi khuẩn và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Khi đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tự động phản ứng để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Các chất độc do vi khuẩn tiết ra kết hợp cùng với những phản ứng này sẽ dần phá vỡ các cấu trúc xương và mô giữ cho răng đứng vững. Nếu không được chữa trị kịp thời, xương, nướu, dây chằng cố định răng sẽ bị tiêu hủy, răng trở nên lung lay và cần phải được nhổ bỏ. https://www.mindmeister.com/users/channel/34231909
Như vậy, viêm nha chu không chỉ gây đau đớn, làm cho hơi thở hôi thối, gây tuột nướu mất thẩm mỹ mà còn có thể gây rụng răng, thậm chí là hàng loạt răng. Có thể nói, viêm nha chu chính là căn bệnh gây ra nhiều thiệt hại nhất trong ngành nha khoa.