Những chuyện lạ đời ở nước Áo - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Những chuyện lạ đời ở nước Áo - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Văn hóa & Xã hội (https://uhm.vn/forum/Forum-V%C4%83n-h%C3%B3a-X%C3%A3-h%E1%BB%99i)
+--- Chủ đề: Những chuyện lạ đời ở nước Áo (/Thread-Nh%E1%BB%AFng-chuy%E1%BB%87n-l%E1%BA%A1-%C4%91%E1%BB%9Di-%E1%BB%9F-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C3%81o)



Những chuyện lạ đời ở nước Áo - hienvanbui - 06-19-2019

Văn hóa nước nào cũng có những điểm mà những người ngoại quốc khi nhìn vào sẽ cảm thấy kì cục, không thể hiểu được hoặc không thể quen được. Đối với nước Áo, chắc chắn cũng có nhiều điểm khiến người nước ngoài, đặc biệt là các bạn Aupair Áo cảm thấy bối rối. Tuy nhiên, cũng đừng cảm thấy ngạc nhiên nếu sau một năm ở tại Áo, aupair bị “nhiễm” những thói quen này!

1. Ăn thịt cùng mứt việt quất, nhất là ăn với thịt bò.
[Image: Untitled-design-300x169.png] 

2. Ăn trưa bằng món tráng miệng.
Món tráng miệng ở đây không có nghĩa là ngồi ở nhà ăn kem. Tôi đang nói đến việc đường đường chính chính bước chân vào một nhà hàng lớn vào bữa trưa và chỉ gọi “Palatschinken” (Tương tự món bánh kếp) và “Melange” (Cà phê đặc biệt của Áo, tương tự Capuchino). Đó là một chuyện rất dễ bắt gặp khi bạn đến các nhà hàng lớn tại Áo.

3. Người Áo không đi taxi. 
Ở đây, khi phải bắt taxi, nghĩa là bạn già yếu đến mức không đi bộ được, hoặc bạn phải rất nhiều tiền.

4. Sử dụng bồn cầu hai tầng.
Chất thải không rơi thẳng xuống nước mà sẽ rơi xuống tầng dưới trước khi được xả nước trôi hẳn đi. Một anh bạn người Anh vừa trở về từ chuyến đi Áo đã ngạc nhiên cực độ bởi thiết kế của cái toilet nước Áo. “Tức là sẽ có một mặt phẳng ở giữa. Khi chất thải rơi xuống bạn sẽ được ngắm kĩ được đống mình vừa thải ra đó.” Thật ra mặt phẳng ở giữa được cho thêm vào không để bạn suy tư nhìn ngắm chất thải của mình mà thực tế, để tránh việc “tõm”, bắn nước lên mình đó.

5. Ai cũng biết trượt tuyết.
[Image: Untitled-design-1-300x169.png] 


6. Đừng cố nói chuyện với ai trong thang máy:
Mọi người chỉ nhìn lên trần nhà hoặc cúi xuống chân rồi khi thang dừng, mọi người chỉ cười với nhau chứ không-ai-nói-chuyện-cả.

7. Không quan trọng việc tip
Khi đi ăn hàng, tip là không bắt buộc. Nếu không tip, nhân viên phục vụ cũng sẽ không cảm thấy không được tôn trọng. Tiền tip ở Áo rơi vào khoảng 4,7 đến €5. Nếu được phục vụ chuyên nghiệp, người ta có thể vung tay rộng rãi hơn. Tuy nhiên, tip hay không không phải là một văn hóa bắt buộc và rất nhiều người Áo đi ăn hàng không tip.

8. Tan sở đúng giờ
Nếu công ty của bạn nghỉ lúc 5:00, bạn sẽ đặt bút ngừng làm việc vào 5:00 đúng. Nếu sếp
bắt bạn làm thêm giờ, đó sẽ là một ông sếp tồi!

9. Vỗ tay khi máy bay hạ cánh.
[Image: Untitled-design-1-300x169.jpg] 

Nhất là khi bạn vừa bay từ Mỹ hoặc Anh đến Áo, những người Áo sẽ vỗ tay và những người còn lại đều trông rất bối rối. Đây thực chất là một cử chỉ đẹp, thể hiện sự tôn trọng và biết ơn của mình với phi hành đoàn, những người đã đưa bạn tiếp đất an toàn.


10. Mại dâm hợp pháp.
Đặc biệt là những nơi gần với biên giới các nước nơi mại dâm được quy định là bất hợp pháp (Ví dụ như Ý hoặc Cộng hòa Slovenia), có rất nhiều club gọi là “Câu lạc bộ xông hơi vì sức khỏe của đàn ông”. Những câu lạc bộ này không thuê gái gọi, tuy nhiên, phụ nữ làm việc ở đây tự coi mình là nhân viên tự do. Thực tế, hầu hết những người này đến từ các nước nghèo như Romania và thường bị ép làm gái bán hoa. ở một số thành phố lớn, bạn thậm chí còn có thể bắt gặp một nhà thổ ngay bên cạnh một nhà hàng sang trọng!

11. Rất nhiều cửa hàng… “người lớn”!
Vài năm trước khi tôi còn ở Thái Lan, tôi gặp một nhóm người Hàn. Họ kể họ vừa mới đi Áo về và cực kỳ thích cuộc sống ở đây. Tôi cứ nghĩ họ sẽ nói về một thành phố Salzburg thơ mộng: Tiếng nhạc, view đẹp chất ngất nhìn từ phố cổ Baroque… Tuy nhiên, bạn ấy nói ấn tượng nhất với nước Áo ở điểm “Nhiều cửa hàng người lớn quá…hahaha”
Hóa ra các ông bạn này đã lang thang ở đúng khu tàu điện, khu vực hỗn tạp và xô bồ nhất của thành phố yên bình này!

12. Luôn luôn đợi đèn xanh rồi mới qua đường
Nếu bạn qua đường kiểu “láo lếu”, mọi người sẽ nhìn bạn khinh thường. Nếu có trẻ con ở đó, chúng trẻ chỉ mặt vạch lỗi của bạn.
Một ông bạn người Úc của tôi còn sốc vì việc ở Áo người ta thường không triệt sản cho chó. Lúc đầu tôi còn ngỡ nghĩ vậy là vì chó nào mình gặp cũng còn nguyên vẹn bi. sau vài ngày tôi vẫn tiếp tục kiểm tra.
Đã kiểm chứng: Đúng vậy, ở Áo, người ta không hay đưa chó đi triệt sản đâu. Ngoài ra, nếu bạn, một người xa lạ, nhìn chằm chằm vào “bộ phận nhạy cảm” của chó cưng thì những người chủ sẽ thật sự tức giận đó!

13. THÍCH phàn nàn nhưng NGẠI thay đổi.
Một ví dụ điển hình: Việc thay đổi múi giờ trong mùa hè (được áp dụng với hầu hết các nước của Liên Minh châu Âu trừ Iceland, Georgia, Azerbaijan, Belarus, Thổ Nhĩ Kì, và Nga): Trong mùa hè, đồng hồ phải chạy sớm 1 tiếng so với thời gian bình thường để tận dụng ánh sáng ban ngày.
Người ta đã phàn nàn về chuyện này cả thế kỷ nay nhưng khi Liên minh Châu Âu làm khảo sát tại Áo: có đến hơn 80% người dân muốn bãi bỏ quy định này. Tuy nhiên, khi đang chuẩn bị tiến hành, dư luận bỗng nhiên đổi hướng và mọi người nghĩ mùa hè vẫn nên đến sớm hơn 1h thì hơn. 

Hi vọng bài viết trên đây phần nào giúp đỡ các bạn trẻ đang có dự định tìm hiểu và tham gia chương trình Aupair tại Áocó cái nhìn thực tế hơn về con người và văn hoá lối sống nơi đây.