4 cách tăng tốc cho Ubuntu - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
4 cách tăng tốc cho Ubuntu - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Diễn đàn Công nghệ - IT (https://uhm.vn/forum/Forum-Di%E1%BB%85n-%C4%91%C3%A0n-C%C3%B4ng-ngh%E1%BB%87-IT)
+--- Diễn đàn: Thủ thuật tin học - Hướng dẫn về máy tính (https://uhm.vn/forum/Forum-Th%E1%BB%A7-thu%E1%BA%ADt-tin-h%E1%BB%8Dc-H%C6%B0%E1%BB%9Bng-d%E1%BA%ABn-v%E1%BB%81-m%C3%A1y-t%C3%ADnh)
+---- Diễn đàn: Hệ điều hành (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%87-%C4%91i%E1%BB%81u-h%C3%A0nh)
+---- Chủ đề: 4 cách tăng tốc cho Ubuntu (/Thread-4-c%C3%A1ch-t%C4%83ng-t%E1%BB%91c-cho-Ubuntu)



4 cách tăng tốc cho Ubuntu - giadung - 09-11-2012

Trong khi hầu hết người dùng Windows luôn tìm kiếm các giải pháp giúp cải thiện hiệu năng hệ điều hành thì người dùng Linux dường như không phải đối mặt với vấn đề này. Ubuntu là bản phân phối Linux được sử dụng rộng rãi nhất do giao diện đẹp và sức mạnh của nó. Nhưng ta vẫn có thể làm hệ điều hành chạy nhanh hơn nữa bằng một số cách đơn giản sau đây.

Giảm thời gian khởi chạy ứng dụng

Preload là một daemon chạy nền và phân tích hành vi người dùng đồng thời theo dõi các ứng dụng được sử dụng thường xuyên. Dựa trên những phân tích này, chương trình dự đoán ứng dụng nào có thể được người dùng sử dụng tiếp theo để nạp vào bộ nhớ. Nhờ vậy, thời gian khởi động ứng dụng giảm đi.

Cài Preload trên cửa sổ lệnh (Ctrl + Alt + T) bằng cách sử dụng câu lệnh:

Trích dẫn:sudo apt-get install preload

Ở lần khởi động máy tiếp theo, chương trình sẽ chạy tự động.

Xóa file tạm

BleachBit là bản sao cho Linux của công cụ tối ưu hệ thống CCleaner. Chương trình giải phóng không gian bằng cách giải phóng bộ đệm, xóa cookie, gỡ bỏ lược sử Internet, file tạm… BleachBit cũng có tính năng nâng cao cho phép gỡ bỏ hoàn toàn các file nhằm chặn quá trình khôi phục.

[Image: ubuntu1.jpg]

Cài đặt BleachBit bằng câu lệnh sau:

Trích dẫn:sudo apt-get install bleachbit

Cải thiện tốc độ bằng zRam

zRam là một công cụ giả ổ đĩa swap bằng cách tạo một khối trong bộ nhớ có chức năng như không gian swap. Do swap ảo này được tạo trên RAM nên nó nhanh hơn ổ swap thật rất nhiều. Nếu sở hữu cấu hình hệ thống yếu với RAM thấp thì zRam sẽ thực sự hữu ích. Đây là một công cụ cần thiết cho những máy có RAM ít hơn 2GB.

Cài công cụ từ PPA:

Trích dẫn:sudo add-apt-repository ppaConfusedhnatsel/zram
sudo apt-get update
sudo apt-get install zramswap-enabler

Hoặc chỉ cần tải về file .deb tại đây.

Tăng tốc độ khởi động hệ thống qua Grub timeout

Mặc định thì thời hạn Grub (Grub timeout) được đặt là 10 giây tức người dùng phải đợi sau 10 giây hoặc nhấn Enter để khởi động. Nhưng, ta có thể giảm thời gian này xuống 2 giây. Điều này cho người dùng đủ thời gian khởi động vào Windows (trong trường hợp khởi động kép dual boot) hoặc truy cập chế độ phục hồi Recovery. Để thay đổi Grub timeout, sử dụng câu lệnh sau:

Trích dẫn:sudo gedit /etc/default/grub

Trong file cấu hình, tìm đến dòng GRUB_TIMEOUT=10. Thay thế giá trị 10 bằng giá trị mong muốn. Lưu lại file sau đó chạy câu lệnh sau để cập nhật file grub:

Trích dẫn:sudo update-grub

Ngoài ra, còn có rất nhiều cách khác giúp cải thiện hiệu năng Ubuntu như gỡ bỏ ứng dụng không cần thiết khi khởi động, tắt các hiệu ứng hình ảnh, dọn dẹp apt-cache, sử dụng RAM hệ thông cho thư mục tmp làm tăng tốc độ tương tác I/O.


4 cách tăng tốc cho Ubuntu - myna - 08-28-2014

Khó hiểu quá