nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Văn học & Nhân văn (https://uhm.vn/forum/Forum-V%C4%83n-h%E1%BB%8Dc-Nh%C3%A2n-v%C4%83n)
+---- Diễn đàn: Thể loại truyện khác (https://uhm.vn/forum/Forum-Th%E1%BB%83-lo%E1%BA%A1i-truy%E1%BB%87n-kh%C3%A1c)
+---- Chủ đề: nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) (/Thread-nang-d%C3%A2u-8x-m%E1%BA%B9-ch%E1%BB%93ng-6x-T%C3%A1c-gi%E1%BA%A3-L%C3%BD-Mi%C3%AAn-Tinh-D%E1%BB%8Bch-gi%E1%BA%A3-Ph%E1%BA%A1m-Thanh-H%C6%B0%C6%A1ng)

Trang: 1 2


nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) - duckon88 - 02-22-2011

Tác phẩm: Nàng dâu 8x, mẹ chồng 6x
Tác giả: Lý Miên Tinh
Dịch giả: Phạm Thanh Hương
Đơn vị phát hành: VanvietBooks


Nàng dâu 8x gặp mẹ chồng 6x, làm thế nào để giành được hạnh phúc thuộc về mình…

Vanvietbooks sẽ không tóm tắt câu chuyện các bạn tự khám phá nhé, câu chuyện về mẹ chồng và nàng dâu hiện đại…

I
Hội mạt chược ở nhà Doãn Kiếm Lan tuần nào cũng được bắt đầu vào 1h chiều ngày thứ bảy và kết thúc vào lúc 5h chiều. Thói quen này đã duy trì suốt 5 năm, cho dù mưa to bão lớn hay sấm vang chớp giật đều không thay đổi. Bốn người trong hội mạt chược ngoài Hạ Thu Đông sống ở xa ra thì hai người còn lại đều là hàng xóm kiêm bạn thân. Thi thoảng mà thiếu một người trong hội thì đa phần là do chủ nhà Doãn Kiếm Lan có việc gì đột xuất không thể thu xếp được, tất nhiên tình trạng này vô cùng hiếm hoi, hai, ba tháng chưa chắc đã có một lần. Từ sau khi Doãn Kiếm Lan chuyển vào sống trong trang viên “Đỉnh Thịnh”, thói quen này đã giống như hai ngày nghỉ của tầng lớp công chức, khiến Doãn Kiếm Lan trông đứng trông ngồi từ thứ hai tới thứ sáu.

Trang viên “Đỉnh Thịnh” tọa lạc trên góc phía Đông Bắc của thành phố. 10 năm trước, một ông chủ nào đó trong ngành bất động sản đã cho xây dựng một sân golf, nó vốn là một vùng đất cát, trồng cây gì chết cây đó, mùa nào trừ đi tiền phân tro, nhân lực mà vẫn thu về được một chút tiền vốn bỏ ra mua cây giống đã được coi là bội thu lắm rồi. Nghe nói ông chủ muốn mua mảnh đất cát chết chóc này, nhân dân bèn hai tay dâng đất lên tận miệng, lại còn sung sướng vì cuối cùng cũng thoát được nó, vừa bán vừa cho không ông ta. Người trong ngành ngoài ngành, chẳng có ai là thích mảnh đất này cả, ngoài con sông nhỏ chảy qua vùng này còn có thể được coi là một nguồn tài nguyên ra thì trong mắt người ngoài, mảnh đất này đúng là nơi “chó ăn cát, gà ăn sỏi”, không có bất cứ tiềm năng kinh tế nào.

10 năm nay, ông chủ đó bỏ ra không ít tiền cho mảnh đất này, trước tiên là lật hết đất lên, nhờ chuyên gia tới cải tạo chất đất, sau đó lại thiết kế quy hoạch theo đúng tiêu chuẩn sân golf cao cấp trong nước, bỏ ra một khoản tiền lớn để mua cỏ và các loài cây quý giá, chỉ riêng tiền chi cho nhân viên chăm sóc nơi này đã cao hơn gấp bao nhiêu lần số tiền mà nông dân ngày xưa bỏ ra canh tác.
Cuối cùng sân golf cũng đã xây xong, thi thoảng thấy vài chiếc xe tới đây, mấy đôi nam nữ ôm nhau chơi vài đường golf nhạt nhẽo, còn lại đều là bạn thân của ông chủ tới đầm cá ở ven sông để câu cá, ngoài ra thì chẳng có ai hỏi han gì tới. Ông chủ đó bèn trở thành người đại ngốc số một của thành phố, vợ ông ta cũng vì việc chồng tiêu tiền mù quáng mà tức tới phát điên.

Sau đó, thành phố được mở rộng về phía Đông, sân golf cũng dần dần trở thành một phần của thành phố, giá đất lên cao vòn vọt, vượt quá cả mức đầu tư ban đầu của ông chủ. Ông ta vốn là người biết kinh doanh, bèn “cắt” một phần sân golf ra xây câu lạc bộ, một phần thì xây biệt thự riêng, vừa phù hợp với quy hoạch của thành phố, lại vẫn đảm bảo tài sản của mình không ngừng tăng giá trị.
Những người ra vào câu lạc bộ đều là các anh tài có thực lực hùng hậu trong giới kinh doanh, biệt thự thì trở thành những căn nhà xa xỉ có hạn mà mọi người tranh nhau đến mua. Doãn Kiếm Lan lúc đầu còn chưa bàn với chồng là Tạ Chí Viễn đã tự mình quyết định, đặt mua một căn biệt thự có cái giá trên trời, cao hơn cả giá đất ở khu phồn hoa nhất trong các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, trong mắt bà, vật sống thành đàn, người sống thành phường là chuyện đương nhiên.

Ban đầu, Tạ Chí Viễn còn căn nhằn đôi câu về việc này nhưng không phải vì quan tâm căn nhà hàng trăm vạn tệ này có thực sự đáng giá như thế hay không, ông chỉ cảm thấy không cần thiết phải khoe khoang của cải như thế. Doãn Kiếm Lan không nghĩ vậy, lý thuyết của bà là người giàu trước mắt người nghèo có làm bộ thế nào thì cũng có cái uy của người giàu, nhưng đứng trước mặt người giàu khác cho dù có ngoe nguẩy cái đuôi thì chưa biết chừng vẫn bị người ta coi thường. Đẳng cấp càng gần thì quan hệ giữa người với người càng hòa hợp, và ngược lại, nếu càng khác xa nhau thì càng khó nói chuyện.

Khi gần trăm căn biệt thự được bán ra, ngoài mười mấy căn bị vài người xa lạ lai lịch bất minh mua, số còn lại đều bị những ông chủ các doanh nghiệp tư nhân hoặc vài ông chủ trong các doanh nghiệp lớn của nhà nước như Tạ Chí Viễn mua hết, những nhân vật quan trọng trong chốn quan trường thì không ai tham gia vào, không phải vì họ không có khả năng mua mà vì những người có đầu óc chính trị đều biết rằng, nếu muốn con đường hoạn lộ tiếp tục phát triển thì họ không nên thể hiện cái “sự giàu” của mình, cho dù không ai biết giá nhà cụ thể nhưng gã ngốc cũng biết chỉ riêng phí dịch vụ cao ngất trời đó đã không phải là mức giá mà tiền lương của họ có thể đủ sức chi trả.

Lúc mới chuyển tới, ngoài cảm giác căn nhà to hơn căn nhà cũ, trong và ngoài khu đều là màu xanh tươi mát, không khí cũng trong lành hơn trong thành phố chật chội rất nhiều thì Tạ Chí Viễn chẳng cảm thấy có gì không giống, ở lâu rồi, Tạ Chí Viễn mới phát hiện ra rất nhiều ưu điểm mà vợ nói dần dần thể hiện.

Ví dụ, ngày trước Tạ Chí Viễn thường lái xe về nhà muộn, chỉ cần nhìn thấy ông bảo vệ già ở cổng, cho dù mệt mỏi hay chán nản thế nào cũng phải dừng xe lại để thăm hỏi vài câu, nếu không quay đầu lại sẽ bị chửi là hợm hĩnh, là khinh người. Mặc dù nói rằng sản nghiệp nhà mình đều do hai vợ chồng thức khuya dậy sớm, nai lưng ra làm mới có được, là số tiền mà mình quang minh chính đại kiếm trong suốt bao nhiêu năm nhưng Tạ Chí Viễn cũng không hề có cảm giác mình cùng đẳng cấp với những người hàng xóm xung quanh, những ánh mắt vừa quen thuộc vừa xa lạ luôn khiến ông có cảm giác mình là một kẻ trộm, cứ như thể sự nghèo khó của họ không phải là nguyên nhân tự thân mà là do ông cướp đi tiền bạc vốn thuộc về họ vậy. Ông không có lý do gì để phải tỏ ra cung kính trước mặt họ, cũng không có lý do gì để phải như một con chó ngoe nguẩy đuôi lấy lòng họ.

Bây giờ ông không thích dừng xe thì có thể lái thẳng vào bãi đỗ xe của nhà, thi thoảng gặp người quen mà không chào hỏi gì, hai bên cũng có thể hiểu cho nhau, họ đều biết cái nỗi khổ của người kinh doanh, không cần phải giống những người nhàn rỗi ngoài kia, chào người này một câu, bắt chuyện với người kia dăm ba điều. Điều khiến Tạ Chí Viễn thấy cảm khái là hàng xóm đều là những người trong giới kinh doanh, không tránh khỏi một chút quan hệ, ngày nay quan hệ như nguồn vốn, rẽ vào góc này trò chuyện một chút, khi đã quen mặt, nói chuyện ăn ý là lại thêm một cơ hội kinh doanh, còn tốt hơn rất nhiều những mối quan hệ chỉ có thể duy trì bằng quà cáp.

Dù sao thì đi theo mình bôn ba bao nhiêu năm, Tạ Chí Viễn không thể không thừa nhận, trong chuyện này, vợ ông nhìn xa hơn ông.

Tạ Siêu Phàm còn chưa bước vào cửa đã biết hội mạt chược ở nhà mình vẫn chưa giải tán, khi mẹ và mấy người bạn khác sát phạt nhau, mấy chú chó cưng của họ cũng ở trong vườn lau vào nhau đấu đá, nghe thấy tiếng bước chân của Tạ Siêu Phàm, đám chó dừng cuộc nội chiến, cùng ngoác miệng ra sủa ăng ẳng, con chó sư tử nhà cậu lại càng to mồm hơn, vẫy đuôi lấy lòng chủ, Tạ Siêu Phàm trước nay không bao giờ kiên nhẫn được với lũ chó như cô em gái Tạ Tiểu Dục. Cậu chỉ tay vào góc tường, con chó sư tử vừa nãy vẫn còn hăng máu đánh nhau với các bạn lập tức cụp đuôi cụp mắt trốn vào đó. Nếu không phải vội vã về nhà xem tường thuật trực tiếp bóng đá thì Tạ Siêu Phàm đâu có rời sân golf sớm như vậy. Từ hồi vào lớp 12, cứ một tháng nhà trường mới cho nghỉ hai ngày cuối tuần, hai ngày này ngoài việc hoàn thành hết đống bài tập về nhà ra, có thời gian là Tạ Siêu Phàm ra sân golf chơi.

- Con chào mẹ, chào các dì! – Tạ Siêu Phàm cất tiếng chào rồi ngồi phịch lên salon trong phòng khách, mở tivi ra xem, trên truyền hình đang phát trận đấu bóng đá giao hữu giữa Trung Quốc và một nước nào đó, hiệp 1 mới qua được 20 phút, tỷ số đã là 0:2. Tạ Siêu Phàm tiện tay cầm miếng táo trong cái đĩa đặt ở giữa bàn trà, nheo mắt nhìn tên của đội bóng lạ trên màn hình tivi – FIJI, nhớ lại câu danh ngôi mà bạn bè vẫn đùa nhau “Xem bóng đá Trung Quốc, học địa lý thế giới”, bất giác nhoẻn miệng cười, mặc dù bóng đá trong nước đang ngày càng đi xuống nhưng vẫn không giảm bớt được niềm yêu thích của Tạ Siêu Phàm, cũng giống như tất cả các chàng trai ở độ tuổi này, “bóng” luôn là sở thích số một của cậu. Từ sau khi nhà trường xuất phát từ sự an toàn cho các thí sinh, nghiêm cấm học sinh lớp 12 đá bóng, thời gian rảnh rỗi sau giờ học chỉ được chơi bóng rổ, còn bóng đá thì đành chờ cuối tuần về nhà xem trên truyền hình cho đỡ ghiền mà thôi.

Hạ Thu Đông vừa bốc bài vừa hỏi Tạ Siêu Phàm:

- Siêu Phàm, Trần Thần nhà dì không đi cùng con sao?

Tạ Siêu Phàm không quay đầu lại:

- Cậu ấy đang ở sân tập, “đấu ngưu” với người ta.

Doãn Kiếm Lan hỏi:

- Con trai, “đấu ngưu” là cái gì?

Hạ Thu Đông lườm bà một cái, nói tranh:

- “Đấu ngưu” mà chị cũng không biết hả? Châu Kiệt Luân có một bài hát tên là “Đấu ngưu” đấy, ý của con trai chị là trên sân bóng có hai người chơi bóng rổ với nhau, người này tranh của người kia, giống hai con trâu đực! Đúng không? Siêu Phàm?

Tạ Siêu Phàm cười cười trả lời:

- Dì Hạ, dì đáp đúng rồi, 10 điểm!

Doãn Kiếm Lan và hai người bạn khác cười lăn lộn.
Hạ Thu Đông thở dài:

- Haiz, Trần Thần nhà tôi còn “gặp” bóng rổ nhiều hơn cả gặp bố nó! Chị nói xem Siêu Phàm cũng thích bóng rổ, nhưng nó vẫn học, vẫn chơi, chẳng để lỡ việc gì. Còn Trần Thần nhà tôi thì không phân biệt được chủ thứ, Lan này, chị tốt số thật, chồng thì giỏi, con trai thì xuất sắc, chị chịu thua bọn tôi chút đi, đừng có chuyện gì tốt cũng mình chị chiếm hết!
Trong bốn người bạn bài thì chỉ có Hạ Thu Đông là không sống trong khu Đỉnh Thịnh, chồng bà Trần Tự Cường là Phó giám đốc một ngân hàng trong thành phố, là lớp người dù có tiền nhưng cũng không dám khoe khoang, mặc dù như vậy, Hạ Thu Đông vẫn thấy trong lòng chua chua, tuy rằng họ chơi thắng thua không nhiều, nhưng lần nào không thắng được một chút là Hạ Thu Đông lại thấy tâm lý mình mất cân bằng.

Doãn Kiếm Lan cười nói:

- Tay chị không may thì đừng tìm lý do, chị mà cũng quan tâm chút thắng thua nhỏ mọn này sao? Ai mà không biết nhà chị mở ngân hàng?
Một người bạn bài khác cũng nói chen vào:

- Đúng thế, nhà Giám đốc Trần xua tay một cái là ra tiền!

Hạ Thu Đông nói:

- Đáng ghét! Ông chồng nhà tôi chỉ có tiếng mà không có miếng, đi giữ tiền hộ người khác chứ có sung sướng gì. Làm gì được như bố Siêu Phàm, thế mới gọi là có tiền.

Doãn Kiếm Lan nói:

- Chị lại chĩa mùi dùi sang tôi làm gì? Chị có ù thì ù mau đi, đừng nói mát người khác nữa.

Hạ Thu Đông nói:

- Tôi không nói mát chị, tôi chỉ đang buồn hộ chị thôi, chị nói xem, nhà chị điều kiện tốt, con trai lại ưu tú, sau này con dâu như thế nào mới xứng với nhà chị đây?

Doãn Kiếm Lan liếc mắt nhìn con trai:

- Gì chứ? Con trai tôi còn bé, đâu đã nghĩ tới chuyện đó.

Bạn bài nói:

- Còn sớm sao? Bọn trẻ con bây giờ học cấp hai là đã viết thư tình cho nhau rồi. Siêu Phàm nhà chị lớp 12 rồi còn gì, nói không chừng…

Hạ Thu Đông quay đầu hỏi:

- Siêu Phàm, nói với dì xem, có cô gái nào tán con không?

- Dì Hạ, dì nói gì thế? Mẹ, con vào phòng mẹ xem bóng đá đây. – Tạ Siêu Phàm nghe họ trò chuyện với nhau, chẳng thể nào tập trung mà xem bóng nên tắt tivi đi, lên phòng ngủ của bố mẹ ở trên lầu.

Người bạn bài cười nói:

- Xem kìa, làm thắng bé xấu hổ rồi, thật là…

Hạ Thu Đông nói:

- Theo kinh nghiệm của tôi thì với phản ứng của Siêu Phàm, mười chắc tới tám, chín là nó có bạn gái rồi, chị Lan, chị nên nghĩ những gì tôi vừa nói đi thôi.

Bạn bài nói:

- Có gì mà phải nghĩ! Điều kiện như nhà chị Lan có thắp đèn lồng đi tìm cũng không thấy, muốn tìm con dâu thế nào mà không được? Tôi chỉ lo là lúc đấy kén nhầm thôi.

Một người bạn bài khác vỗ tay Doãn Kiếm Lan nói:

- Chị Lan, tới lúc đó nhớ mời mấy người chúng tôi tới coi mắt nhé, nếu không qua được ải của chúng tôi là không xong đâu, nếu không chị Lan ngày nào sắc mặt cũng không vui, hội bài cũng chúng ta phải giải tán, các chị nghĩ mà xem, con gái nhà người ta chê chúng ta phiền phức, chị Lan lại không quyết định được thì chúng ta còn mặt mũi nào mà tới đây chơi tiếp?

Doãn Kiếm Lan đánh một quân bài, nói:

- Ui giời, nói cứ như thật vậy, cứ như thể ngày mai con trai tôi lấy vợ ngay ấy. Dù sao thì con trai tôi muốn tìm vợ, không những phải hợp mắt nó mà còn phải vừa ý tôi, nếu không tôi tạo dựng cơ nghiệp này để cho ai? Các chị nói xem, yêu cầu này của tôi cao lắm sao?

Mấy người bạn bài cũng lên tiếng phụ họa:

- Đúng rồi, đúng rồi.

Bốn người đánh bài xong, Doãn Kiếm Lan tiễn bọn Hạ Thu Đông ra về, trong sân, cô con gái Tạ Tiểu Dục và mấy chú chó đang chơi rất vui vẻ, Tạ Tiểu Dục tray trái ôm Bác Mỹ, tay phải ôm Quý Tân, trong lòng lại là chú chó sư tử Bối Bối của nhà mình, thân mật như thể mình là một phần trong chúng. Thấy chủ nhân đi ra, Bác Mỹ và Quý Tân vội vàng nhảy từ tay Tạ Tiểu Dục xuống, nhào về phía chủ, Tạ Tiểu Dục luyến tiếc chia tay với chúng, thân mật gọi chúng một tiếng rồi nói lời tạm biệt.

Tình yêu của Tạ Tiểu Dục dành cho bọn chó vượt quá giới hạn của một người chủ dành cho một vật nuôi, cho dù là loại nào, cho dù là chó cưng của người khác hay là mấy con chó lang thang trên đường, cô bé đều rất yêu quí, không giống như mấy người lớn, chỉ yêu chó nhà mình còn đánh đập, đá đít mấy con chó của người khác. Có một lần trời mưa lớn, Tạ Tiểu Dục nhìn thấy một con chó lang thang bị què đang đứng ở cổng, không có nhà để về, thế là cô bé bất chấp sự phản đối của bố mẹ, đội mưa chạy ra, mang thức ăn cho chú chó, nếu không phải vì Doãn Kiếm Lan dọa cô bé con chó mắc bệnh đó có thể làm lây bệnh cho Bối Bối nhà mình, mà Bối Bối lại là con chó mà cô bé yêu quý nhất thì chắc chắn Tạ Tiểu Dục không nỡ bọ mặc con chó đó. Quay vào nhà, Doãn Kiếm Lan còn nhìn thấy khóe mắt con gái mình ươn ướt, điều này khiến bà hơi kinh ngạc, đứa con gái vô tư vô tâm của bà sao lại có tình cảm sâu sắc như thế với một con chó?

Bước chân mấy người bạn vừa mới bước ra khỏi cổng thì nụ cười tiễn khách của Doãn Kiếm Lan cũng tắt hẳn trên môi, Tạ Tiểu Dục quay về phía bà gọi:

- Mẹ, mẹ không mau đi làm cơm đi, mẹ muốn con chết đói sao? Ngày nào cũng chơi mạt chược, chẳng quan tâm gì tới sự sống chết của người ta!
Doãn Kiếm Lan nhìn đứa con gái mới lớn, giận tới mức không biết phải làm thế nào, Bối Bối chạy về phía bà, vẫy vẫy đuôi, bà bèn cúi xuống ôm Bối Bối lên, thương yêu chỉ vào đầu con chó.

- Con với chả cái, càng lớn càng không ra làm sao! Còn không biết điều ngoan ngoãn bằng Bối Bối!

Theo con gái đi vào nhà, thấy cô bé cứ thản nhiên như không có việc gì, ngồi một mình trên cái ghế salon mà anh trai vừa ngồi, ôm hộp bánh quy vừa ăn vừa bật tivi, trên màn hình là một cô gái ăn mặc hở hang đang vừa nhảy vừa hát, Tạ Tiểu Dục thích thú gọi:

- Mẹ, nhìn kìa! Đúng là chim lớn rồi thì rừng nào cũng có.

- Phải là rừng lớn rồi thì chim nào cũng có chứ! – Doãn Kiếm Lan chỉnh lại.
Tạ Tiểu Dục chép miệng:

- Nhà quê! Chẳng nói với mẹ nữa. Mẹ đi làm việc của mẹ đi.

Doãn Kiếm Lan đặt chú chó cưng xuống, thấy trời vẫn còn sớm, quyết định thu dọn bàn bài và nhà cửa xong xuôi rồi mới đi nấu cơm. Doãn Kiếm Lan là một người rất sạch sẽ, bình thường bà ghét nhất là thấy nhà cửa không gọn gàng, cho dù có bận rộn đến đâu thì cũng phải thu dọn, nếu không thì ăn không ngon, ngủ không yên.

Cái chứng ưa sạch sẽ này có từ khi bà gả cho Tạ Chí Viễn, từ căn nhà dột nát với hai phòng bé xíu đi theo bà cho tới hôm nay, khi đã ở trong một căn biệt thự rộng lớn. Khi quét đến chân con gái, Doãn Kiếm Lan đang định nhắc con gái nhấc chân lên cho bà quét nhà thì bỗng dưng cái điện thoại di động của con trai để trên bàn rung lên báo có tin nhắn, chắc là con trai lên lầu xem bóng đá, quên điện thoại ở đây. Doãn Kiếm Lan dừng lại, ngẩng đầu nhìn lên lầu, trong phòng ngủ vang lên tiếng của bình luận viên bóng đá và tiếng cổ vũ của cậu con trai. Nhớ lại mấy lời mà ba người bạn bài vừa nói, Doãn Kiếm Lan cầm điện thoại lên, Tạ Tiểu Dục nhìn thấy, lườm một cái, mát mẻ nói:
- Mẹ tự giác một chút! Đó là đời tư đấy!

Doãn Kiếm Lan tức giận lườm trả con một cái:

- Nhãi ranh, đừng có hỗn với mẹ, mọi người trên thế giới này đều có tư cách để nói về đời tư với mẹ, chỉ con với anh trai con là không!
Tạ Tiểu Dục hỏi:

- Tại sao?

Doãn Kiếm Lan vỗ bụng mình, nói:

- Bởi vì hai đứa là đời tư lớn nhất của mẹ! Đừng có quên, năm xưa con rạch bụng mẹ chui ra, mẹ đã không tính phí bảo vệ bí mật đời tư của con thì thôi.
Tạ Tiểu Dục lắc đầu, khoanh tay, làm ra vẻ không thèm nói chuyện nữa.
Doãn Kiếm Lan mở điện thoại, dòng tin nhắn hiện lên trên màn hình khiến bà suýt ngất: Chồng ơi, lại đang xem đá bóng hả? Đã làm bài tập chưa? Doãn Kiếm Lan run rẩy ấn nút, trong Hộp thư đi là những tin nhắn con trai bà gửi, lại càng khiến bà chảy mồ hôi hột. Tiếng gọi vợ ngọt xớt hơn hẳn cả bố cậu Tạ Chí Viễn. Đứa con gái tên Lâm Đan Phong này là thần thánh phương nào mà khiến con trai bà thần hồn điên đảo ngay trước kỳ thi? Như thế chẳng khác nào hủy hoại nhà họ Tạ? Bà không dám nghĩ mấy tháng sau, nếu con trai mình thi trượt đại học thì sẽ có hậu quả như thế nào? Ngồi phịch xuống salon, bà thấy trời đất quay cuồng như bị ai đánh mạnh vào đầu.

Tạ Tiểu Dục liếc nhìn bà mẹ thất thần bên cạnh, dương dương tự đắc nói:

- Đã bảo mẹ đừng xem, mẹ cứ đòi xem, sợ chưa? Có cần con giải thích cho mẹ không?

Doãn Kiếm Lan áp điện thoại vào ngực như đang ôm một quả bom, hình như bà còn nghe thấy tiếng bom hẹn giờ đang chạy tích tắc, tích tắc ngay cạnh con trai bà, hình như còn nhìn thấy con gái mình đang đứng trong phạm vi bom nổ.
Bà không thể ngồi yên bất động, càng không thể để mặc con trai. Quay sang lườm con gái một cái, hạ thấp giọng:

- Nhãi con, nếu mà dám lẻo mép với anh trai thì đừng trông mong gì vào cái MP4 nữa. – Nói xong, không chờ con gái trả lời, bà cầm điện thoại đi thẳng lên phòng ngủ của con trai.
(Còn nữa)



nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) - duckon88 - 02-26-2011

II
Hạ Thu Đông đi ra khỏi trang viên “Đỉnh Thịnh” bèn gọi điện thoại cho chồng là Trần Tự Cường, trong điện thoại, ông nói đang bàn việc với Tạ Chí Viễn, tối không về nhà ăn cơm, Hạ Thu Đông nói:


- Anh nói với Tạ Chí Viễn là vợ anh ta vừa thắng của em 300 tệ, hôm nào đó anh ta phải bồi thường cho em, nếu không thì mặc kệ chuyện của anh ta. – Đầu dây bên kia nghe thấy tiếng Tạ Chí Viễn đùa đùa gọi mình Thiếu Nhất Xuân, Hạ Thu Đông mới yên tâm hơn, xem ra tối nay chồng có tiệc ở ngoài thật, không lừa bà, thời gian gần đây chồng bà luôn tìm lý do để về nhà muộn, khiến bà bắt đầu thấy nghi ngờ.


Tạ Chí Viễn gọi Hạ Thu Đông là “Thiếu Nhất Xuân” bắt nguồn từ tết thiếu nhi Mùng 1 tháng 6. Hôm đó, Tạ Chí Viễn nhận được một tin nhắn rất kỳ lạ: Thông báo: Hôm nào là ngày tết của bạn, chúc bạn ăn tết vui vẻ! Hãy mau tới nhà trẻ nhận một cây kẹo mút, một khăn chùi mũi, một cái quần lót, một cái bỉm. Thông báo đặc biệt!! Tạ Chí Viễn nhìn vào số máy lạ, tưởng là có cậu bé nào nghịch ngợm gửi nhầm tin nhắn bèn nhắn tin lại hỏi: Bạn gửi nhầm tin rồi! Con gái tôi cũng không còn đón tết này nữa. Bên kia lập tức trả lời: Nguyện vóng lớn nhất của đời tôi là: Cùng bạn đón tết thiếu nhi, cùng bạn đón tết thanh niên, cùng bạn đón tết tình nhân, cùng bạn đón tết của mẹ, cùng bạn đón tết của bố, cùng bạn đón tết Trùng Dương. Tạ Chí Viễn nhắn tin lại: Xin lỗi ai đấy? Bên kia trả lời: Anh đoán xem, đoán đúng thưởng cho anh một bông hoa đỏ! Tạ Chí Viễn cảm thấy thật vô vị, bèn đưa số điện thoại này vào danh sách chặn cuộc gọi. Buổi tối về nhà, ông kể cho vợ nghe chuyện này, ai ngờ Doãn Kiếm Lan thản nhiên nói:


- Còn có thể là ai? Chắc chắn là Hạ Thu Đông! Cô ấy cũng gửi cho em.


Tạ Chí Viễn nói:


- Chắc không phải đâu. Màn hình hiển thị không phải số của cô ấy mà!



Doãn Kiếm Lan nói:


- Mấy hôm trước cô ấy đi shopping bị lấy trộm mất điện thoại, hôm nay vừa thay điện thoại và sim mới, anh xem có phải là số này không? – Doãn Kiếm Lan lấy điện thoại của mình ra đọc một con số, Tạ Chí Viễn nhìn lại, quả đúng là thế, chỉ đành tìm số điện thoại của Hạ Thu Đông trong danh sách chặn cuộc gọi ra, nhắn tin lại cho Hạ Thu Đông: Tôi thấy cô càng ngày càng trẻ ra đấy, mất điện thoại mà vẫn còn tâm trạng để đùa! Như thế gọi là Hạ Thu Đông không hợp rồi, phải gọi là “Thiếu Nhất Xuân” mới đúng. Nhiệm vụ của cô từ nay về sau là bồi bổ thanh xuân, sống thêm một năm, trẻ thêm hai tuổi. Hạ Thu Đông nhắn tin lại: Đáng ghét! Anh mới cần phải “hâm nóng” mới đúng.

Thế là “Thiếu Nhất Xuân” trở thành biệt danh của Hạ Thu Đông, cũng may cái biệt danh này chỉ có vài người bạn thân thiết mới biết, Hạ Thu Đông cũng chẳng buồn tính toán nữa, người quen thân cả rồi, bình thường những lúc khác bà cũng vẫn trêu đùa Tạ Chí Viễn đó thôi. Gọi điện thoại cho chồng xong, bà lại gọi cho con trai, gọi hai lần mà không có ai nhấc máy, Hạ Thu Đông bèn nhắn tin cho con: Con tự giải quyết bữa tối đi. Mẹ về nhà muộn.

Ở cổng trang viên, Hạ Thu Đông lên một cái taxi, dặn tài xế:




- Tới hội quán phụ nữ Giang Nam.



Trời tối đen, Trần Thần mới cùng đám bạn kết thúc trận đấu bóng, mồ hôi nhễ nhại đi vào phòng thay đổi, thay quần áo xong cùng bạn ra khỏi sân bóng, dắt xe đạp ra, mỗi người đi về một hướng. Chơi bóng cả buổi chiều, Trần Thần cảm thấy đói cồn cào, chỉ mong về nhà thật nhanh để ăn cơm, anh móc điện thoại ra định gọi điện cho mẹ. Thấy trong điện thoại có hai cuộc gọi nhỡ của mẹ, sau đó đọc tin nhắn mới biết mình phải tự giải quyết bữa tối nay, Trần Thần biết chắc chắn mẹ lại đi chơi đâu đó rồi, không bao giờ vì hai ngày nghỉ một tháng mới có một lần của con trai mà thay đổi lịch trình của mình. Trong lòng anh, bố có việc bận, mẹ không có việc cũng bận, anh ít khi cảm nhận được tình yêu và sự chiều chuộng mà họ dành cho anh, nếu nói con cái nhà người ta được nuôi ở nhà, còn anh thì chẳng khác nào nuôi hoang.




Trần Thần quyết định đi ăn KFC, vừa giải quyết được cái bụng đói lại vừa nhanh gọn. KFC là món đồ ăn mà anh thích nhất và cũng ghét nhất. Ngày hôm nay, Trần Thần cao được 1m8 là do không biết bao nhiêu cái cánh gà và Humberger tích tụ lại trong người. Ngoài ra, món đồ ăn này còn thành công trong việc nâng cân nặng của anh vượt qua ngưỡng 100kg.



Taxi đưa Hạ Thu Đông tới Hội quán phụ nữ Giang Nam. Hạ Thu Đông xuống xe, không vào thẳng hội quán mà bước vào tiệm ăn Mỹ Liêm ở đối diện. Chơi mạt chược cả buổi chiều, mặc dù cũng đã ăn ít hoa quả ở nhà Doãn Kiếm Lan nhưng bà sợ thời gian làm mát xa lâu quá sẽ bị đói nên quyết định ăn cái gì trước đã.


Tiệm ăn Mỹ Liêm là do một hội viên của hội quán giới thiệu, mùi vị thức ăn không những ngon mà lại còn vệ sinh, ăn mấy lần ở đây, Hạ Thu Đông đã thăm dò được vài điều về quán ăn này. Hai người phụ nữ lớn hơn bà vài tuổi đều là nhân viên thất nghiệp của một xưởng nhuộm trong thành phố, một người họ Ngô, một người họ Liễu, cùng hợp tác với nhau mở cái tiệm rộng mười mấy mét vuông này. Người họ Ngô tên là Ngô Lệ Hồng, là vợ cũ của Phó tổng biên tập tòa soạn báo, mấy năm trước, vị phó tổng biên tập họ Lâm này cưới một nữ phóng viên tự do lớn hơn con gái mình có vài tuổi, bỏ vợ bỏ con, cặp trâu già và cỏ non này bỗng dưng nổi tiếng trong giới báo chí, Hạ Thu Đông làm việc trong phòng hồ sơ của Viện nghiên cứu kịch thành phố đương nhiên là biết rất rõ “scandal” này. Mặc dù trong lòng rất đồng cảm với Ngô Lệ Hồng, thi thoảng lại tới ăn ủng hộ cho tiệm Mỹ Liêm nhưng Hạ Thu Đông không cố ý tiếp cận với bà ta, một người phụ nữ thường xuyên ra vào Hội quán phụ nữ Giang Nam lại thân thiết với nhân viên của một tiệm ăn dầu mỡ thì chả khác nào tự hạ thấp thân phận.
(Còn nữa)



nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) - duckon88 - 03-01-2011

Vẫn chưa tới giờ cơm nên khách hàng trong tiệm rất ít, Hạ Thu Đông phát hiện ra hôm nay trong quán có thêm một cô gái khoảng chừng tuổi con trai mình bán cơm, bèn đi tới trước mặt cô gái nói:


- Cho tôi ba cái bánh bao.


Lâm Đan Phong nghe khách gọi, lập tức lấy cái hộp nhựa ra, cho ba cái bánh bao còn nóng hôi hổi vào trong, đưa cho khách:


- Thưa dì, dì tới đúng lúc thật, bánh vừa ra lò.
Hạ Thu Đông phát hiện ra cô gái có dung mạo bình thường này khi mỉm cười khiến người ta có cảm giác thật dễ chịu, bất giác hỏi thêm một câu:


- Cháu mới tới hả?


Lâm Đan Phong cười nói:


- Dạ không, hôm nay trường cháu được nghỉ nên qua giúp mẹ.


Hạ Thu Đông lại hỏi:


- Cháu học ở trường nào?


Lâm Đan Phong nói:


- Thưa dì, cháu học lớp 12 ở trường Nhất Trung. Mỗi tháng bọn cháu chỉ được nghỉ có hai ngày.


Hạ Thu Đông giật mình, là bạn học của con trai, chẳng nhẽ cô gái này là đứa con gái bị bỏ rơi của phó tổng biên tập Lâm. Người xưa nói đúng thật, “con nhà nghèo giỏi giang sớm”. Hạ Thu Đông muốn xác nhận lại, bèn ngó đầu vào trong, Ngô Lệ Hồng và Liễu Thúy Hoa đang bận nấu ăn bên trong, Hạ Thu Đông hỏi:


- Cháu họ Lâm phải không?



Lâm Đan Phong tìm tiền lẻ trả lại bà, gật đầu nói:


- Dạ, dì biết cháu ạ?



Hạ Thu Đông nhận tiền lẻ, cầm hộp bánh bao lên, buông một câu:


- Dì với bố cháu cũng làm trong lĩnh vực văn hóa. – Rồi bà quay người đi về phía hội quán.
Lâm Đan Phong nhìn theo cái bóng sang trọng của Hạ Thu Đông, hai má đỏ bừng, khóe miệng mím chặt như đang cố nuốt cái gì đó, lông mày hơi nhếch lên, trong ánh mắt cô là sự buồn đau mà một người ở tuổi cô không nên có.



Bạch Như Tuyết cùng Tống Ca đi shopping, hai người bạn thân cùng vào KFC. Tống Ca gọi hai suất cánh gà rán truyền thống, thêm vào hai cốc nước ngọt, đương nhiên Tống Ca cũng là người trả tiền. Chẳng mấy khi được nghỉ liền hai ngày, Tống Ca đã muốn mua một cái MP4 nhãn hiệu Apple từ lâu nên hôm nay hẹn Bạch Như Tuyết đi chọn cùng mình. Mua máy xong, Tống Ca lập tức tặng chiếc MP3 cũ cho Bạch Như Tuyết vì cô biết bố mẹ của Bạch Như Tuyết không đủ khả năng mua cho bạn những món đồ không phục vụ cho công việc học tập. Cũng giống như việc ăn KFC, nếu không phải Tống Ca kiên quyết đòi ăn thì Bạch Như Tuyết thà về nhà húp cháo loãng còn hơn phải “xa xỉ” như thế.


Bố Bạch Như Tuyết là lái xe ở Cục Thống kê, mẹ là nhân viên bán hàng trong siêu thị, mấy năm trước, mẹ Bạch Như Tuyết bị ốm nặng, bao nhiêu tiền mồ hôi nước mắt kiếm được đã đổ cả vào phẫu thuật, sau khi khỏi ốm không thể nào đi làm được, chỉ đành ở nhà cố sức nấu cơm, lo liệu các việc đơn giản trong nhà cho mọi người, khiến những ngày tháng vốn dĩ đã không sung túc gì của gia đình càng trở nên khó khăn hơn. Mọi chi tiêu trong gia đình, bao gồm tiền thuốc cho mẹ đều chỉ biết dựa vào đồng lương hơn 2000 tệ của bố, cũng may người ông nội hơn 60 tuổi vẫn kiếm được đồng ra đồng vào nhờ tiệm sửa xe ở lề đường, thi thoảng cũng tiếp tế cho họ chút ít. Đương nhiên, tất cả những điều này, Bạch Như Tuyết đều không kể hết cho Tống Ca biết, mặc dù cô và Tống Ca là hai người bạn thân nhất phòng và thân nhất lớp, từ ngày họ quen nhau, từ giây phút Tống Ca cùng cô đổi giường cho nhau, Bạch Như Tuyết đã biết, mình và Tống Ca không thuộc cùng một tầng lớp.
Trần Thần mua xong một suất KFC gia đình, đang bưng đĩa nhìn xung quanh tìm chỗ ngồi. Lúc nào tới KFC cũng thấy người đông như kiến, Trần Thần ghét nhất là tay bưng cái khay chờ chỗ ngồi, nhìn mấy cái đùi gà hấp dẫn mà không được ăn. Bỗng dưng, Trần Thần phát hiện ra hai người bạn học Tống Ca và Bạch Như Tuyết đang ngồi ở một góc vừa ăn vừa nói chuyện, anh vui vẻ gọi họ:






- Tống Ca, Bạch Như Tuyết, hai cậu cũng ở đây à? – Len lỏi qua đám người đông đúc, anh đi về phía họ, Bạch Như Tuyết nhấc cái ba lô bên cạnh lên nhường chỗ cho Trần Thần, Tống Ca trợn mắt nhìn cái khay trên tay Trần Thần, kinh ngạc kêu:


- Trần Thần, cậu mấy người ăn vậy?



Trần Thần lấy ra hai cái đùi gà đưa cho Tống Ca và Bạch Như Tuyết mỗi người một cái:


- Tớ mà không ăn no thì làm sao mà giảm cân được? Nào, hai cậu giúp tớ đi, đừng để lãng phí.


Tống Ca và Bạch Như Tuyết cười phun cả thức ăn ra ngoài. Trần Thần hơi bối rối, anh chẳng buồn quan tâm cô nàng Tống Ca có bà mẹ là phó thị trưởng thành phố sẽ nhìn anh như thế nào, anh chỉ lo Bạch Như Tuyết, hoa khôi của trường và có ngón đàn tranh rất hay thấy phản cảm mà thôi. Anh càng chăm chỉ gắp thức ăn cho họ. Bữa tối ngày hôm nay khiến Trần Thần thấy vừa hồi hộp, vừa vui vẻ. Thứ hai đi học, anh lại có thứ để nói với mấy người bạn trong lớp năng khiếu của mình rồi, trong mắt anh, được dùng bữa tối với hai cô nàng nổi tiếng Tống Ca và Bạch Như Tuyết đúng là một vinh hạnh vô cùng to lớn.

Bạch Như Tuyết chia tay với Tống Ca và Trần Thần ở ngay trước cửa tiệm KFC, tiễn Tống Ca lên taxi, nhìn Trần Thần đạp xe bỏ đi rồi cô mới chạy nhanh ra bến xe buýt gần đó. Trên chiếc xe buýt người chen người, lưng dính vào lưng, Bạch Như Tuyết cau mày, từng đoàn người bên ngoài đang đi sang đường, ánh đèn neon chớp nháy, cô ma-nơ-canh trong cửa hàng thời trang mặc một bộ quần áo đắt tiền như tô điểm thêm cho thành phố giàu có, xa hoa này. Bạch Như Tuyết máy móc nghe tiếng nhân viên thu vé trên xe buýt gọi to tên từng bến xe, cho tới khi người xung quanh mình càng ngày càng ít, cho tới khi nghe thấy tên một bến xe buýt quen thuộc – Đường số 9, cô mới máy móc bước xuống xe.


Đường số 9 nằm ở phía Nam của thành phố, là một con đường mới được mở hơn một năm trước, bề rộng con đường lớn hơn rất nhiều so với đường số 1 tới đường số 8, nhưng cảnh sắc thì lại không thể nào so bì được. Phía Bắc đường số 9 mới xây một tòa nhà hoa lệ, hào nhoáng có tên là “Mộng Paris”, được coi là công trình kiến trúc tiêu biểu của con đường này, phía Nam đối diện với tòa nhà này là tiểu khu Xuân Uyển, ngoài những ngọn đèn đường sáng sủa ở bên ngoài, nếu đi vào trong sẽ bắt gặp một làng quê giữa lòng thành phố, tối tăm, ẩm ướt, Bạch Như Tuyết sống trong cái tiểu khu có cái tên xinh đẹp nhưng lại không có mối liên quan nào giữa hiện thực và tên cả. Đây là một trong những thôn cuối cùng của thành phố vẫn chưa được cải tạo, không phải là vì chính quyền không làm mà mấy năm nay, kế hoạch cải tạo, tháo dỡ năm nào cũng được đưa vào báo cáo công tác của chính quyền thành phố, nhưng năm nào cũng vì không đáp ứng được số tiền đền bù của một số hộ sống nơi đây mà bị tạm gác lại.


Đối với việc tháo dỡ, Bạch Như Tuyết là người ủng hộ tích cực nhất, còn ông nội cô lại là người phản đối kiên quyết nhất. Bạch Như Tuyết mong sớm có ngày được giống như các bạn cùng lớp, sống trong một căn nhà rộng lớn, sáng sủa, cho tới nay, cô vẫn xấu hổ không dám nói với các bạn địa chỉ nhà mình, tiệm sửa xe của ông nội lại bày ngay ngoài cổng vào tiểu khu, mọi người trong khu này, không ai là không biết mặt ông.


Bạch Như Tuyết vừa xuống xe đã thấy ông nội đang dọn hàng, vừa định chào ông thì một gã con trai khoảng tầm tuổi mình phóng xe đạp dừng phắt trước mặt ông nội, móc túi ra 1 tệ rồi ném cho ông:
- Ông già, cho ông 1 tệ, bơm xe cho tôi.
Bạch Như Tuyết nhìn cái bơm đã được ông cất gọn gàng lên cái xe ba bánh, rồi lại nhấc bơm ra, khom lưng bơm xe cho gã đó, bơm xong, gã phóng xe đi, ông nội khom lưng nhặt 1 tệ lên, dùng tay lau sạch rồi nhét vào túi áo.


Bạch Như Tuyết tận mắt chứng kiến cảnh này, rưng rưng nước mắt.



Doãn Kiếm Lan không hổ danh là người từng trải, cùng chồng lăn lộn trên thương trường hơn mười năm, biết rằng muốn dồn kẻ địch vào chân tường thì trước tiên phải tìm hiểu rõ tình hình của địch. Bà vào phòng ngủ của con trai, thấy có bức ảnh chụp chung cả lớp của con trai đặt trên giá sách bèn thận trọng nhấc lên xem, vừa lau sạch đám bụi mờ bám trên đó, vừa giả vờ tình cờ đi tới bên cậu con trai:


- Tiểu Phàm, cô gái này tên là gì? Có một lần mẹ đi họp phụ huynh, hình như nó còn biết chơi tì bà thì phải? – Doãn Kiếm Lan cảm thấy người có thể khiến con trai mình động lòng thì chắc chắn phải là cô gái xinh đẹp nhất lớp.


Tạ Siêu Phàm liếc mắt nói:


- Mẹ muốn nói Bạch Như Tuyết sao? Cô ấy đâu biết chơi đàn tì bà? Người ta chơi đàn tranh mà.


Doãn Kiếm Lan vội vàng vỗ đầu mình nói:
- Con xem trí nhớ của mẹ tệ quá. Haiz, thế còn cô gái này tên là gì? Cái người cao cao ấy.


Tạ Siêu Phàm nói:


- Cô ấy là Tống Ca. Mẹ, mẹ không có việc gì hỏi thăm họ làm gì?


Doãn Kiếm Lan nhìn những cô gái có dung mạo bình thường còn lại trong bức ảnh, thực sự không thể đoán ra ai là Lâm Đan Phong, lại không tiện hỏi thẳng con trai, chỉ lấp liếm:


- Mẹ muốn biết thêm vài người bạn của con không được sao? Sau này đi đường gặp mặt, người ta chào mẹ mẹ cũng phải biết đó là ai chứ? Haiz, hay là con nói tên bọn nó một lần cho mẹ biết, để xem mẹ nhớ được mấy đứa.


Tạ Siêu Phàm giơ tay ra sờ trán Doãn Kiếm Lan, nói:
- Mẹ, mẹ không bị sốt chứ?


Doãn Kiếm Lan đập tay con trai:


- Hỗn, con không đáp ứng nổi chút tò mò của mẹ, còn nói gì mà hiếu thuận?


Tạ Siêu Phàm còn đang mải xem bóng đá, sợ nhất là người khác phiền mình, để “đuổi khéo” mẹ đi chỗ khác, cậu đành cầm bức ảnh rồi bắt đầu đọc từng cái tên từ hàng đầu tiên, khi gọi tới tên Lâm Đan Phong, ngữ khí của Tạ Siêu Phàm bất giác hơi dừng lại một chút, nhưng lại nhanh chóng đọc đến tên của một người khác. Doãn Kiếm Lan nhìn cô gái Lâm Đan Phong bình thường tới mức không thể bình thường hơn, cho dù bà có đi trên đường thì cũng không thể nào chú ý tới thì tỏ ra hơi tức giận, bà không ngờ ánh mắt của con trai bà lại kém như thế, người bạn gái ngay cả bà là mẹ mà còn không thích nổi, nếu nói một cách hà khắc thì cô chẳng khác nào một hạt bụi nhỏ bé.


Doãn Kiếm Lan nhận ra tính nghiêm trọng của vấn đề. Buổi tối, Tạ Chí Viễn về nhà, Doãn Kiếm Lan vội vàng đóng cửa phòng lại, dáng vẻ nghiêm túc như xảy ra một việc gì nghiêm trọng lắm, nói với chồng về việc bà mới phát hiện ra, nói là việc này ông đích thân phải ra mặt, phải nói chuyện với con trai như hai người đàn ông với nhau thì mới có thể kéo con lại được, nếu không có thể con trai hai người sẽ thi trượt đại học mất.


Mặc dù Tạ Chí Viễn không tán thành thái độ lo lắng thái quá của Doãn Kiếm Lan nhưng ông cũng không dám coi thường việc con trai yêu sớm, nhất là cô gái đó lại tệ như vợ nói. Ông vào phòng ngủ của con trai, Tạ Siêu Phàm đang làm bài tập, Tạ Chí Viễn nói:


- Tiểu Phàm, mệt chưa? Đi tản bộ với bố không?


Ở nhà, Tạ Siêu Phàm rất kính trọng bố mình, cậu ngoan ngoãn đặt bút xuống, đi theo bố ra ngoài đường, hai bố con vừa đi vừa nói chuyện.
Tạ Chí Viễn chỉ vào chiếc Audi V8 vừa đi lướt qua hai bố con, nói với con trai:


- Đó là ông chủ Ngô, chuyên buôn bán nhà đất, ông ấy từ một xưởng sản xuất xi măng ở thị trấn nhỏ đã trở thành ông chủ một công ty lớn như hôm nay. Còn nữa, con nhìn nhà kia xem, - Tạ Chí Viễn lại chỉ một căn biệt thự sáng chưng đèn đuốc ở gần đó. – Đó là nhà tổng giám đốc Tôn của khách sạn Bách Thông, ông ấy bắt đầu từ một tiệm ăn nhỏ ven đường. Con trai, bố nói với con những điều này không phải vì muốn nói tiền tài quyết định giá trị của một đời người, mà vì muốn nói với con, cơ hội chỉ dành cho những người đã chuẩn bị trước. Mỗi giai đoạn trong cuộc đời đều khác nhau, thế hệ các con không còn cơ hội phát tài như thời bố nữa, khi đó là giai đoạn đầu nước mình tiến hành cải cách mở cửa, các chính sách và pháp luật vẫn đang trong giai đoạn áp dụng thực tiễn. Không cần phải có kiến thức gì, chỉ cần đầu óc nhanh nhạy, gan to là có thể hơn người khác hàng trăm lần. Bây giờ khác rồi, thời đại phát triển nhanh quá, nước mình cũng đang hội nhập với quốc tế, không có những tích lũy kiến thức phong phú thì con không có tư cách để bước chân vào thương trường. Mặc dù tài sản của bố mẹ bây giờ đủ cho con và em gái sống cả đời không cần lo lắng gì, nhưng bố không hy vọng con chỉ là một anh chàng công tử chơi bời lêu lổng, bố hy vọng cuộc đời của con đặc sắc hơn của bố mẹ.
Tạ Siêu Phàm ngắt ngang lời bố:


- Bố, con biết rồi, bố muốn con từ bây giờ hãy tích lũy kiến thức. Bố yên tâm đi, con sẽ học thật tốt.
Hiểu con nhất chỉ có lòng cha mẹ, hiểu lòng cha mẹ có lẽ cũng chỉ có con cái mà thôi. Tạ Chí Viễn vỗ bờ vai đã cao ngang vai mình của con trai:


- Bố tin con, tin là con sẽ dễ dàng vượt qua khảo nghiệm đầu tiên trong cuộc đời, thi đỗ vào đại học.


Hai người về nhà, Tạ Siêu Phàm đi tắm rửa rồi lên giường đi ngủ.


Tạ Chí Viễn về tới phòng ngủ, Doãn Kiếm Lan vẫn chưa ngủ, hỏi chồng nói chuyện với con trai như thế nào? Tạ Chí Viễn nói rất tốt. Doãn Kiếm Lan lại hỏi:


- Chuyện đó anh nói với con thế nào?


Tạ Chí Viễn đáp:


- Chẳng nói gì cả.


Doãn Kiếm Lan sốt ruột:


- Thế anh đi làm gì?


Tạ Chí Viễn nói:


- Nếu đã yêu cầu anh nói chuyện với con trai như hai người đàn ông thì em đừng can dự nữa. Anh nói cho em biết, việc gì nóng nảy quá đều không thành đâu. Nếu em cứ làm căng chuyện này với con trai thì không những chúng ta không thể thực hiện được mục đích tách chúng nó ra mà ngược lại, có thể đẩy chúng lại gần nhau hơn.


Doãn Kiếm Lan nói:


- Thế thì làm thế nào? Mặc nó hả?


- Cứ làm như không biết gì cả, để con nó tự xử lý. Nếu ngay cả chuyện này nó cũng không làm được thì sau này bước chân vào xã hội sẽ gặp nhiều khó khăn. Nghe anh đi, không sai đâu. Đi ngủ thôi.
Đêm đã khuya, Doãn Kiếm Lan vẫn không tài nào ngủ được. Bà không đồng tình với quan điểm của chồng, cây lớn rồi tự nhiên sẽ thẳng, nhưng những cái cây không được uốn nắn thì không thể nào thẳng bằng những cái cây được uốn từ bé. Nhưng không tán thành thì không tán thành, bản thân bà lại chẳng nghĩ ra cách nào hay. Bà cảm thấy chắc chắn là con nhãi Lâm Đan Phong dung mạo bình thường đó giở trò gì mê hoặc cậu con trai ngây thơ như một tờ giấy trắng của bà, bà đổ hết mọi tội lỗi lên đầu Lâm Đan Phong, bà nghĩ không trực tiếp nói thẳng với con trai thì cũng phải nghĩ cách gì đó để đả kích con nhóc kia, để nó biết khó mà rút lui.


Đêm hôm đó, Doãn Kiếm Lan trăn trở suy nghĩ, mãi tới lúc trời gần sáng mới mơ hồ thiếp đi.
(Còn nữa)



nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) - duckon88 - 03-11-2011

III
Tống Ca từ nhỏ tới lớn hầu như không gặp phải trắc trở gì. Sự tự tin của cô là do bẩm sinh. Chính sự tự tin này đã tạo ra ưu thế cho cô, khiến cô từ khi còn là học sinh tiểu học cho tới lớp 12, lúc nào cũng có một vẻ kiêu ngạo và thanh cao như của một nàng công chúa. Mặc dù cô không có vẻ yên tĩnh, hiền lành như của Lâm Đan Phong, không xinh đẹp như hoa khôi Bạch Như Tuyết, nhưng sự thẳng thắn của cô, đừng nói là con gái, ngay cả con trai cũng không thể so bì. Nên biết rằng trường học không phải là tháp ngà voi, lãnh đạo của trường học cũng là lãnh đạo, là lãnh đạo thì đương nhiên là phải phục tùng lãnh đạo lớn hơn. Ở cái thành phố nhỏ bé này, có ai mà không biết mẹ Tống Ca từ một Cục trưởng Cục giáo dục đi lên thành Phó thị trưởng thành phố, nhìn mặt Phật thì cũng phải nể mặt tăng.


Gia đình đã tạo nên cho Tống Ca một tính cách nói một là một, hai là hai, nhà trường lại là mảnh đất tốt nhất để bồi dưỡng cho tính cách này của cô tiếp tục phát triển, điều này khiến ở Tống Ca có thêm nhiều sự thẳng thắn của con trai mà ít đi đôi phần nhu mì của con gái.


Thiếu đi sự nhu mì của con gái thì cũng bớt được những phiền não rất con gái. Ví dụ như Bạch Như Tuyết từ năm cấp hai đã không ngừng bị các chàng trai dậy thì quá sớm theo đuổi, nếu không gửi thư tình thì cũng chặn đường về, khiến mẹ Bạch Như Tuyết đi làm cũng không yên, mãi tới năm cấp ba vào ở nội trú rồi, bà mới thôi đưa đón con gái đi học.


Vào cấp 3, Tống Ca trở thành thần hộ mệnh của Bạch Như Tuyết. Nói tới thần hộ mệnh thì lại phải kể thêm một câu chuyện.


Khi học lớp 10 phân ký túc xá, Tống Ca và Bạch Như Tuyết một người giường trên, một người giường dưới. Vốn dĩ Tống Ca được phân giường trên, còn Bạch Như Tuyết ở giường dưới, nhưng Tống Ca không thích trèo lên trèo xuống nên muốn đổi với Bạch Như Tuyết.


Bạch Như Tuyết còn chưa nói gì thì bố mẹ cô có mặt ở đó đã không đồng ý. Bạch Như Tuyết là bảo bối của họ, từ nhỏ tới lớn, cô bé lớn lên trong vòng tay họ, đừng thấy họ chỉ là những người làm công ăn lương bình thường, mẹ cô là nhân viên bán hàng trong siêu thị, bố là lái xe của Cục thống kê, nhưng họ lúc nào cũng mong muốn con gái mình thành tài, thậm chí mong muốn này còn mạnh mẽ hơn cả gia đình Tống Ca. Cả đời này họ đã sống khổ sở rồi, bởi vậy khát vọng đổi đời của họ chỉ còn biết trông cậy vào con gái. Cũng được cái con gái họ rất xuất sắc, chưa nói tới việc cô bé rất xinh đẹp, lại còn chơi đàn tranh rất giỏi, từ nhỏ tới lớn mặc dù chưa bao giờ được giải thưởng gì trong học tập nhưng lần nào đại diện cho trường đi tham gia biểu diễn văn nghệ hay thi cử gì đó, cô đều đạt giải nhất, nếu không phải vì điều này thì Bạch Như Tuyết cũng không thể nào được vào trường điểm của thành phố. Điều khiến bố mẹ Bạch Như Tuyết thấy đáng tiếc là ông trời cho cô một khuôn mặt xinh đẹp nhưng lại không cho cô một đầu óc thông minh. Con gái ông bà đi học toán và vật lý mà cứ như phải đi ra pháp trường. Để bù đắp cho khiếm khuyết này, bố mẹ Bạch Như Tuyết quyết định từ năm học lớp 7, mời gia sư cho cô suốt hai năm trời mới giúp cô con gái miễn cưỡng theo được các bạn khác trong lớp, nếu không phải mất quá nhiều thời gian vào học hai môn toán và vật lý, lãng phí của bố mẹ một khoản lớn trong số tiền lương ít ỏi thì tài nghệ đàn tranh của Bạch Như Tuyết chắc chắn còn xuất sắc hơn. Từ năm Bạch Như Tuyết được 6 tuổi, bố mẹ nhìn cô con gái xinh đẹp như hoa của mình và đã đưa ra một quyết định điên cuồng khiến tất cả bạn bè, họ hàng thân thích đều há hốc mồm kinh ngạc: Qua sự giới thiệu của người quen, họ mời một giáo viên đàn tranh ở Bắc Kinh dạy cho con gái, mỗi tuần 1 tiếng đồng hồ, mỗi tiếng là 100 tệ. Bất kể là mùa đông hay mùa hè, trời mưa hay trời nắng, cứ mỗi cuối tuần là bố Bạch Như Tuyết lại dậy thật sớm, đưa con gái ngồi xe đường dài tới Bắc Kinh, trong cái tay nải trên vai là bữa trưa mà vợ dậy sớm làm cho hai bố con, cái phích giữ nhiệt trong tay đựng đầy nước sôi, đoạn đường cả đi cả về 5 tiếng đồng hồ chỉ để con gái được học đàn tranh trong 1 tiếng. Không ai ngờ rằng họ có thể kiên trì như vậy, kiên trì tới năm Bạch Như Tuyết học lớp 7, kiên trì tới khi cho dù họ biết rằng có một ngày nào đó con gái thực sự muốn thi vào trường Nghệ thuật nhưng nếu điểm văn hóa không đạt thì vẫn không thể thi, họ mới chấm dứt sự kiên trì của mình, chuyển toàn bộ trọng tâm của gia đình vào việc bồi dưỡng văn hóa cho con gái. Cũng may, hồi con gái ông bà thi vào cấp ba, mặc dù còn thiếu mấy điểm nữa nhưng vì năng khiếu nghệ thuật của mình mà nhà trường đặc cách cho cô vào học. Điều này khiến bố Bạch Như Tuyết thấy rất an ủi, gặp ai cũng nói là không uổng công ông đưa con đi học, không uổng phí tiền đi lại trong bao nhiêu năm trời. Bởi vì theo quy định của thành phố, nếu không đạt đủ số điểm tuyển sinh của nhà trường, thiếu một điểm phải nộp 3000 tệ tiền lệ phí, như vậy con ông thiếp 10 điểm sẽ phải nộp 3 vạn tệ.




Thấy bố mẹ Bạch Như Tuyết không đồng ý, tài xế của Phó thị trưởng đưa Tống Ca tới nhập học bèn đi vào trong phòng, gọi điện thoại cho hiệu trưởng, không lâu sau hiệu trưởng hổn hển chạy đến, gọi bố mẹ Bạch Như Tuyết đi ra, nói gì đó một hồi. Khi quay lại phòng, bố mẹ Bạch Như Tuyết còn chưa kịp giải thích gì với con gái thì đã thấy con gái mình đang trải chăn đệm lên giường trên, hai cô gái còn vui vẻ đùa nghịch và nghe nhạc với nhau.




Hiệu trưởng và bố mẹ Bạch Như Tuyết nhìn thấy cảnh này đều vô cùng vui vẻ.


Sau chuyện đó, bố mẹ hỏi Bạch Như Tuyết tại sao lại chủ động đổi giường cho Tống Ca, Bạch Như Tuyết nói:


- Bố mẹ không nhìn biển số xe đưa cậu ấy đến sao? Thế mà bố cũng đi lái xe bao nhiêu năm cơ đây!


Thấy con gái nói vậy, bố mẹ mới vỡ lẽ ra, khi đó họ cũng nhìn thấy mấy số cuối của chiếc ô tô Toyota là 0006, chỉ có điều không chú ý người xuống xe là ai. Sau đó bố cô nói với mẹ:


- Con gái học giỏi hay không không quan trọng nữa rồi, có con mắt nhìn tinh đời này, đi ra xã hội, tới nhà ai cũng không lo chịu thiệt.


Thực ra bố mẹ Bạch Như Tuyết không biết rằng con gái họ vẫn bị chịu thiệt, chỉ có điều đó là do cô cam tâm tình nguyện. Bạch Như Tuyết chuyện gì cũng ủng hộ Tống Ca, Tống Ca nói gì thì nghe đó, có lúc cuối tuần về nhà còn đòi mẹ làm thêm một phần đồ ăn nữa rồi mang lên cho Tống Ca, Tống Ca mặc dù đã được chiều chuộng quen, nhưng thấy Bạch Như Tuyết vừa xinh đẹp, vừa chơi đàn tranh giỏi, lại rất chu đáo với mình thì cũng tỏ ra hiền lành hơn trước mắt bạn, thường tặng Bạch Như Tuyết điện thoại di động, quần áo hay đồ mĩ phẩm mà cô không dùng nữa, mặc dù là đồ cũ nhưng với hoàn cảnh của gia đình Bạch Như Tuyết thì cũng không thể nào mua nổi.




Ở trường Nhất Trung, cô nàng Tống Ca kiêu ngạo và Bạch Như Tuyết xinh đẹp luôn như hình với bóng, hai người họ như cái đèn tụ quang, thu hút ánh mắt cả ngưỡng mộ lẫn đố kỵ của các chàng trai cô gái trong trường. Thi thoảng, ánh mắt của Lâm Đan Phong cũng bị họ thu hút, chỉ có điều trong ánh mắt cô không có sự ngưỡng mộ, cũng chẳng thấy đố kị, nếu cứ kiên quyết phải định nghĩa cho ánh mắt đó thì có lẽ nên gọi nó là sự thưởng thức, giống như đang thưởng thức một cái cây, một bó hoa hay một cảnh đẹp.




Trở thành một cảnh đẹp trong mắt Lâm Đan Phong khiến trong lòng Tống Ca cũng có một phong cảnh đẹp, phong cảnh đó khiến cô cảm thấy như có một con hươu nhỏ đang làm loạn trong trái tim cô. Mỗi lần khi Tạ Siêu Phàm xuất hiện trước mắt cô, cô lại có cảm giác đó. Cảm giác này nhanh chóng bị cô bạn Bạch Như Tuyết tinh ý phát hiện ra, thực ra Bạch Như Tuyết để ý tới Tạ Siêu Phàm trước cả Tống Ca, ai cũng nói mỹ nữ yêu anh hùng, nếu vị anh hùng này có một khuôn mặt xấu xí cũng vẫn có thể khiến mỹ nữ phải dừng bước, huống hồ vị anh hùng Tạ Siêu Phàm lại có một thân hình cao lớn và khuôn mặt anh tuấn, nên đương nhiên là sẽ thu hút rất nhiều cô gái.




Bạch Như Tuyết thường tưởng tượng đến hình ảnh mình được sánh vai với Tạ Siêu Phàm, khi đó chắc chắn hai người là nhân vật chính trong một bộ phim Nhật Bản hoặc Hàn Quốc, nam thì đẹp trai, anh tuấn, nữ thì xinh đẹp, nhu mì. Thậm chí trong trái tim mình, đã vô số lần cô nhớ lại những cảnh trong phim Hàn Quốc và tưởng tượng nó xảy ra với mình và Tạ Siêu Phàm, cái gì mà anh hùng gặp nạn, anh hùng cứu mỹ nhân, thậm chí những tưởng tượng của cô còn sinh động hơn cả trong phim, đương nhiên những tưởng tượng đó chỉ xuất hiện trong đầu cô vào những lúc đêm khuya thanh vắng, khi tất cả mọi người đã chìm vào giấc ngủ. Khi ở cùng với Tống Ca, Bạch Như Tuyết cảm thấy cả đời này, Tạ Siêu Phàm sẽ không bao giờ chú ý tới cô, những thứ đó chỉ xuất hiện trong mơ mà thôi. Điều này khiến cô lần đầu tiên hiểu được một câu tục ngữ: Con gái học giỏi không bằng xinh đẹp, xinh đẹp không bằng nhà giàu. Cô cảm thấy mình đều không bằng hai người bạn kia, Lâm Đan Phong thì học giỏi, Tống Ca thì có gia cảnh tốt, so với hai người họ, cho dù cô có xinh đẹp đến đâu cũng vô dụng.




Nhưng Bạch Như Tuyết không cam tâm, khi cô biết tâm sự của Tống Ca thì thi thoảng lại nói vài điều bên tai bạn, những điều này khiến trái tim Tống Ca trở nên rối bời, nào là cái bút mà Tạ Siêu Phàm mượn Lưu Na bị hỏng, thế là ngày hôm sau cậu trả lại cô ấy một cái bút mới đẹp hơn, rồi giờ tự học buổi tối, Tạ Siêu Phàm và Lâm Đan Phong cùng luyện khẩu ngữ tiếng anh… Tất cả những điều đó đều khiến thần kinh Tống Ca như căng ra. Thực ra, mọi điều ở Tạ Siêu Phàm, Tống Ca đều đã biết, cùng học trong một lớp, mặc dù có tới 70 học sinh nhưng dù sao cũng nằm trong phạm vi quan sát của mình, những gì Bạch Như Tuyết nói, Tống Ca cũng nhìn thấy, điều này khiến Tống Ca bất giác thấy nghi ngờ. Cô hỏi:




- Cậu có ý gì? Có phải cậu cũng có tình ý với Tạ Siêu Phàm không? Ngày nào cũng nói về cậu ta với tớ.

Tống Ca cảm thấy Bạch Như Tuyết điểm nào cũng tốt, chỉ có điều hơi nhỏ nhen, có chuyện gì không chịu nói thẳng ra khiến Tống Ca khó chịu. Tống Ca ghét nhất là phải thăm dò tâm tư của người khác.


Bạch Như Tuyết bị Tống Ca dồn vào chân tường, không còn cách nào khác, lên tiếng:


- Có một lần mẹ tớ nói chuyện với tớ, có một khách hàng nữ tới chỗ mẹ tớ mua hàng, đã thích một cái váy rồi, mặc thử thấy rất hợp, nhưng người khách này vốn kỹ tính nên nói là đi xem tiếp rồi sẽ quay lại, khi cô ta đi xem mấy cửa hàng rồi không thấy cái nào vừa ý hơn bèn quay lại cửa hàng mẹ tớ, nhưng cái váy đó đã bị người ta mua mất rồi. Cô gái đó tiếc lắm, trách mẹ tớ sao không giữ lại cho cô ấy, mẹ tớ nói gì cậu biết không? Mẹ tới nói đã thích cái gì thì phải giành lấy, trên thế giới này đâu phải mình cô là người tinh mắt.




Tống Ca dở khóc dở cười, cô thực sự rất khâm phục Bạch Như Tuyết, tình yêu vốn là một thứ rất cao thượng nhưng cô lại có thể dùng một đạo lý bình thường nhất để so sánh, theo như cách nói của Triệu Bản Sơn (Chú thích: Triệu Bản Sơn là danh hài nổi tiếng Trung Quốc) thì cô thực có tài.


Mặc dù Tống Ca không thích cách ví von của Bạch Như Tuyết nhưng vẫn tiếp thu ý kiến của bạn, “tổng công kích” Tạ Siêu Phàm. Đương nhiên việc “tổng công kích” của Tống Ca không kín đáo và hiền lành như những cô gái khác, cô cũng không áp dụng bất cứ chiến thuật phòng ngự nào, tình yêu của cô gần như được cả lớp biết tới. Vừa tan học, thầy giáo mới bước chân ra khỏi phòng học, Tống Ca đã đứng lên, hét với Tạ Siêu Phàm đang ngồi ở bàn cuối:


- Tạ Siêu Phàm, lại đây, tớ có chuyện nói với cậu.


Thế là dưới con mắt tò mò của mọi thành viên lớp, có những lúc Tống Ca tặng Tạ Siêu Phàm một cuốn sách mới của Hàn Hán hay Quách Kính Minh, có lúc thì móc ra đưa cậu một tấm vé xem buổi biểu diễn ca nhạc của một ngôi sao nổi tiếng. Có một lần, Tống Ca thập chí còn kiếm được ở đâu hai tấm vé xem bóng rổ có Diêu Minh thi đấu, Tạ Siêu Phàm từ khi học cấp 2 đã thần tượng Diêu Minh, cậu cảm thấy người duy nhất của Trung Quốc được vào NBA của Mỹ luôn đáng để người ta kính trọng. Tối hôm đó, Tống Ca và Tạ Siêu Phàm đều không đi học, họ lén thầy cô giáo và bố mẹ, cùng bắt xe tới Bắc Kinh xem thi đấu. Hôm sau quay về, nằm trên thảm cỏ của sân vận động trường, những anh chàng nghe Tạ Siêu Phàm kể về trận đấu của Diêu Minh đều mắt sáng lấp lánh, sự ngưỡng mộ và ghen tị đang cào cấu trái tim họ, họ không hiểu tại sao vận may luôn mỉm cười với người đã có tất cả như Tạ Siêu Phàm, trong mắt họ, ông trời không những cho Tạ Siêu Phàm một bố mẹ giàu có mà còn cho cậu một ngoại hình đẹp và một cô bạn gái giàu có, xinh đẹp, yêu thương cậu.


Khi tất cả mọi người trong lớp đều khẳng định Tống Ca yêu Tạ Siêu Phàm và Tạ Siêu Phàm cũng yêu Tống Ca thì những việc sau đó lại khiến mọi người phải tròn mắt kinh ngạc.


Cuối tuần đó cũng như bình thường, vừa tan học, Tống Ca đã vui vẻ chờ Tạ Siêu Phàm, Tạ Siêu Phàm đi về phía cô, khi đi qua người cô, cậu vỗ vai cô nói:


- Tống Ca, cuối tuần vui vẻ!


Tống Ca còn chưa kịp phản ứng thì đã thấy Tạ Siêu Phàm và Lâm Đan Phong ngồi ở bàn trên cùng đi ra, Tống Ca sững sờ đứng im chỗ cũ, không chỉ Tống Ca mà tất cả những người thấy Tạ Siêu Phàm và Lâm Đan Phong sánh vai đi ra đều sững sờ. Không lâu sau, qua cửa sổ của lớp học, mọi người lại nhìn thấy hai người đẩy xe đạp song song đi ra cổng trường, khi mọi người quay đầu lại nhìn Tống Ca, phát hiện không biết từ bao giờ, Tống Ca đã biến mất.


Khi Tống Ca chạy đuổi theo Tạ Siêu Phàm, cô cũng không biết trong lòng mình đang có cảm giác gì nữa, cô chỉ có một ý nghĩ:
- Tạ Siêu Phàm, cậu giỏi lắm, đã đi với tôi mà còn lén lút qua lại với Lâm Đan Phong. Cậu coi tôi là cái gì? Hôm nay không nói rõ ràng với tôi thì đừng hòng rời khỏi đây!


Tạ Siêu Phàm nhìn Tống Ca đang giận dữ đứng chặn trước mặt cậu và Lâm Đan Phong, hỏi:
- Tống Ca, có chuyện gì hả?


Tống Ca chỉ Lâm Đan Phong nói:


- Hai người có chuyện gì?


Lâm Đan Phong đang định mở miệng ra nói thì Tạ Siêu Phàm đã kéo cô lại:






- Em đi trước đi, chờ anh ở ngoài.


Lâm Đan Phong nghe lời bỏ đi.


Tạ Siêu Phàm nói với Tống Ca:


- Tống Ca, cậu hiểu lầm tớ rồi, thực ra…


Tống Ca hỏi:


- Thực ra cái gì? Tôi hiểu lầm gì cậu? Cậu việc gì phải bảo cô ta đi? Việc gì mà không dám cho cô ta biết chuyện giữa chúng ta?


Tạ Siêu Phàm nói:


- Giữa chúng ta có chuyện gì?


- Cậu?? – Tống Ca cứng họng, cô không ngờ Tạ Siêu Phàm lại hỏi như thế. Một cô gái cho dù kiêu ngạo đến đâu, thẳng thắn đến đâu thì lúc này cũng thật khó mà mở lời.


- Cậu thực sự không hiểu hay giả vờ không hiểu?


Tạ Siêu Phàm nhìn Tống Ca đang giận dữ, nhìn những người bạn đang tụ tập cách đó không xa, hạ thấp giọng nói:


- Tống Ca, tớ muốn nói rõ ràng với cậu từ lâu, tớ luôn coi cậu như một người bạn, một người anh em tốt của tớ, chưa bao giờ coi cậu là con gái cả, hình như tớ đi xem ca nhạc, xem bóng rổ với cậu thì sẽ thế nào đó, tớ nói chuyện với ai vài câu thì sẽ có chuyện gì xảy ra. Tớ nghĩ cậu là người thẳng thắn, chắc cũng không thích mấy trò này! Trong lòng tớ, cậu là một người có chuyện gì sẽ nói thẳng ra chứ không biết vòng vo Tam quốc.


Tống Ca gật đầu:


- Thế thì tốt! Cậu đã nghĩ tớ như thế thì tớ sẽ làm như vậy, tớ hỏi cậu, cậu có thích tớ không?


Tạ Siêu Phàm nói:




- Thích, nhưng không phải kiểu “thích” đó. Tớ luôn coi cậu như em gái mình.


Tống Ca hỏi:


- Thế cậu và Lâm Đan Phong?


Tạ Siêu Phàm gật đầu:



- Là yêu, sau này tớ sẽ cưới cô ấy.


Tống Ca giận dữ nhìn Tạ Siêu Phàm, lời nói thật thà của Tạ Siêu Phàm giống như một quả bom rơi vào mặt hồ luôn bằng lặng suốt 19 năm nay của cô. Cô lùi dần từng bước về phía sau, khóe mắt rưng rưng nước, như thể không hề quen biết Tạ Siêu Phàm, lại như gặp phải kẻ cướp, sợ hãi chạy mất.


Tạ Siêu Phàm đuổi theo cô vài bước, gọi tên cô, cậu biết những lời nói của mình đã làm tổn thương tới cô, nhưng cậu không còn lựa chọn nào khác, cậu còn ghét sự giả dối hơn cả Tống Ca, trong mắt cậu, nếu lời nói thẳng là một quả bom thì sự giả dối chính là một cây kim độc.

Tình yêu của Lâm Đan Phong và Tạ Siêu Phàm mới manh nha vào học kỳ trước của năm lớp 12. Cảm giác đó tới thật kỳ lạ, tới một cách nhanh chóng khiến không ai có thể phòng ngự được, giống như cây đào tháng ba bất ngờ được tưới ướt mưa xuân, chỉ qua một đêm đã nở hoa rực rỡ.


Trên con đường râm mát, yên tĩnh trong sân trường, nấp sau những cành cây rậm rạp của mùa xuân, nấp sau bóng trăng thoắt ẩn thoắt hiện, Tạ Siêu Phàm ôm cô vào lòng, cô cảm thấy trái tim và cơ thể mình như tan ra, thậm chí cô còn không dám tin rằng người chàng trai cao lớn khiến cô không dám nhìn thẳng này lại coi thường sự theo đuổi của những cô gái xinh đẹp trong trường và tới với một đóa hoa cúc dại nở ven đường như cô.


Lâm Đan Phong không chỉ một lần hỏi Tạ Siêu Phàm vấn đề này: Điều kiện của Tống Ca tốt như thế, Bạch Như Tuyết thì xinh đẹp, sao cậu lại thích cô, chọn cô? Ai mà không biết mẹ Tống Ca là Phó thị trưởng thành phố, còn Bạch Như Tuyết mặc dù không có một gia thế hiển hách nhưng đứa ngốc cũng biết cô là hoa khôi của trường, còn Lâm Đan Phong cô là gì? Cho tới nay, cô chỉ biết trên thế giới này, cô là hòn ngọc trong tay mẹ, mà mẹ cô chỉ là nhân viên trong một tiệm ăn nhỏ, mỗi tháng kiếm được vài đồng bạc ít ỏi.




Tạ Siêu Phàm chỉ đầu cô nói:



- Ngốc quá, em không nhận ra những cái tốt của em thôi!


Nhưng tốt ở chỗ nào thì Tạ Siêu Phàm lại không chịu nói, nếu bị hỏi nhiều quá, cậu chỉ trả lời:


- Khi nào cưới nhau anh sẽ cho em biết.


Cưới? Lâm Đan Phong không bao giờ nghĩ rằng Tạ Siêu Phàm lại yêu cô vì muốn cưới cô, cô cảm thấy tất cả mọi thứ xảy ra giữa hai người bất quá chỉ là một khúc nhạc đệm của tuổi thanh xuân, rồi cũng giống như những gì tiểu thuyết vẫn kể, hai người sẽ có một mối tình đầu sâu sắc rồi chia tay nhau.


Nhưng Tạ Siêu Phàm rất nghiêm túc, sự nghiêm túc này được minh chứng bằng tin nhắn trong điện thoại của cô: Vợ, anh yêu em. Vợ, bài văn đó mở bài như thế nào? Giúp anh với.

Vẫn chưa có gì mà Lâm Đan Phong đã bị cậu gọi là vợ rồi.


Trong sự đố kỵ của Tống Ca và Bạch Như Tuyết, Lâm Đan Phong hạnh phúc ngây ngất.


Chỉ có điều hạnh phúc tới quá ngắn ngủi, ngắn ngủi tới mức nó phải dùng nỗi đau khổ gấp 10 lần, 100 lần mới có thể đổi lại được.
(Còn nữa)



nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) - duckon88 - 03-19-2011

IV
Trong mắt Doãn Kiếm Lan, những ánh mắt bao vây bà ngoài ngưỡng mộ ra thì vẫn là ngưỡng mộ. Là một trong những người giàu có nhất thành phố, bà cảm thấy ngoại trừ mặt trăng treo trên trời thì những thứ khác mà một người phàm muốn có, bà đều đã có đủ: Một ông chồng kiệt xuất, hai đứa con giỏi giang, một khoản tài sản đủ cho cả gia đình họ, thậm chí là đời sau ăn không hết, điều đó khiến Doãn Kiếm Lan mỗi lần nghĩ tới đều như được ngâm mình trong chất nước mật ong ngọt ngào sóng sánh, ngọt từ đầu đến chân, từ trong ra ngoài.


Đương nhiên sự ngọt ngào, sung sướng này không phải từ trên trời rơi xuống mà do bà và Tạ Chí Viễn vất vả gầy dựng từ hai bàn tay trắng.


Nhớ lại năm xưa họ là những người đầu tiên của thành phố này ăn “tôm hùm” – vứt bỏ công việc trong cơ quan nhà nước của mình, quyết định ra ngoài kinh doanh, những người xung quanh đều nhìn vợ chồng họ bằng con mắt chế giễu và nhạo báng, cứ như thể họ không phải là công chức nhà nước mà giống như các bệnh nhân tâm thần. Những hiểu lầm trong giới chính trị và những khó khăn trong thương trường khiến họ cũng từng nghi ngờ rằng, liệu quyết định của mình có sai lầm hay không. Ai cũng biết, trước khi bỏ ra kinh doanh, Tạ Chí Viễn là Thư ký Đoàn ủy thành phố, còn bà là kế toán của Cục tài chính thành phố, hai nghề nghiệp này không chỉ vào năm 1986 mà ngay cả hiện nay cũng là hai nghề “hot”.


Doãn Kiếm Lan khi đó 25 tuổi, con trai Tạ Siêu Phàm vừa tròn 10 tháng. Hai vợ chồng họ nhờ sự giúp đỡ của một người bà con ở nước ngoài, mở một xưởng thép tư nhân đầu tiên trong thành phố, cũng nhiều lần thành công rồi thất bại, cuối cùng đã xây dựng được một công ty tư nhân nổi tiếng.


Ban đầu, vì giúp đỡ cho chồng, Doãn Kiếm Lan nghiến răng gửi con trai về quê nhờ mẹ chồng chăm giúp, bà vốn tưởng rằng thời gian lập nghiệp chỉ mất tầm 3, 5 năm, khi đó con trai cũng tới tuổi đi học, bà sẽ đón con về thành phố, nhưng không ngờ chớp mắt đã 8 năm trôi qua, nếu không phải vì bà bất ngờ mang thai, sinh ra Tạ Tiểu Dục ngoài kế hoạch thì kế hoạch đón con trai về cũng đã không bị kéo dài vô thời hạn. Trong công xưởng luôn có việc để bận rộn, luôn có nhiều khó khăn cần vượt qua, luôn khiến bà cảm thấy không được ngơi tay, cho tới khi chồng bà nhờ các mối quan hệ, xin cho bà một giấy chứng nhận sắp sinh, bà mới nghiến răng rời khỏi xưởng thép, trở thành một người phụ nữ của gia đình.


Doãn Kiếm Lan hiểu rõ hơn bất cứ người nào khác, cuộc đời luôn có được có mất, ví dụ như sản nghiệp của gia đình bà ngày hôm nay được đổi lại bằng tiền đồ chính trị của chồng bà và một công việc ổn định của bà, đương nhiên đây chỉ là những được mất mà người ngoài có thể nhìn thấy, được nhiều hay mất nhiều thì gã ngốc cũng có thể tính ra được. Nhưng tận trong thâm tâm mình, bà còn một khoản được mất nữa mà người ngoài không ai biết, mỗi lần nhớ tới điều này, trái tim Doãn Kiếm Lan lại thấy âm ỉ nhói đau, khiến một người đàn bà từng làm kế toán ở Cục tài chính và làm kế toán cho xưởng thép mỗi lần tính lại đều không thể tính ra rốt cuộc ai mất nhiều, ai mất ít?




Con trai bà, Tạ Siêu Phàm tới năm 8 tuổi được về ở với bố mẹ, Doãn Kiếm Lan không ngờ niềm vui được đoàn tụ nhanh chóng bị thay thế bằng những lo lắng và thương tâm vô cùng tận. Siêu Phàm đã sống cùng ông bà nội một khoảng thời gian quá dài nên trong cái đầu óc bé nhỏ của cậu, bố mẹ trở thành một cụm từ thay thế cho vợ chồng Doãn Kiếm Lan, cũng giống như khi người khác gọi tên của họ, chẳng có chút ý nghĩa gì. Lúc mới về, ăn cơm tối xong là cậu lại khóc đòi về nhà, mà cái nhà này không phải là căn nhà rộng lớn bố mẹ cậu vất vả tạo nên, nhà mà cậu nói là căn nhà cũ kỹ của ông bà nội ở quê. Ban đầu, vợ chồng Doãn Kiếm Lan còn kiên nhẫn dỗ dành con, ngoài mặt, cậu cũng tỏ ra nghe lời họ, nhưng vào một đêm trời tối đen như mực, cậu lén mở cửa rồi chạy ra ngoài, nếu không phải vì bà giúp việc ngủ không ngon, nghe thấy tiếng mở cửa thì hậu quả đúng là không thể lường trước được. Thấy vậy, chồng bèn bàn với Doãn Kiếm Lan là đón bố mẹ lên ở cùng, ông còn chưa nói xong, bà đã bịt miệng hỏi ông có biết trẻ con khi cai sữa sợ nhất điều gì không? Chồng không hiểu đứa con trai 8 tuổi đã quen sống cùng ông bà nội, khó tránh một chút nhớ nhung, có liên quan gì với việc cai sữa cho con? Doãn Kiếm Lan nói:


- Con nhà người khác cả một đời chỉ cần cai sữa một lần, Siêu Phàm nhà mình thì cần hai lần, nói không chừng lần cai sữa này con đau đớn hơn lần trước, cho dù muốn đón bố mẹ lên cũng phải chờ khi tình cảm của nó dành cho ông bà đã nhạt bớt, nếu không cứ dùng dằng mãi thì con trai mình càng đau khổ hơn thôi.
Bà đã nói vậy thì chồng cũng không còn ý kiến gì nữa, ông luôn tuân thủ với tôn chỉ, vợ đã chấp nhận ở nhà thì mọi việc trong gia đình, ông để bà làm chủ.


Sau lần đó, Doãn Kiếm Lan ru con gái ngủ xong là chuyển sang phòng của con trai ngủ cùng. Bà thử ôm cậu con trai vào lòng như cách mình vẫn ôm cô con gái 1 tuổi, bà hy vọng bà sẽ bù đắp cho con trai những gì bà còn thiếu của cậu trước kia, để cậu cảm nhận được sự ấm áp và yên bình của tình mẫu tử, nhưng bà không ngờ mặc dù con trai rất ngoan ngoãn, đầu và chân vẫn dựa sát vào bà, nhưng lồng ngực nhỏ bé của cậu luôn cách bà một khoảng cách cho dù rất nhỏ. Lúc đầu, Doãn Kiếm Lan còn tưởng rằng đó là tư thế ngủ quen thuộc của con trai, có một lần, ngủ tới nửa đêm, con trai lăn xuống khỏi cái giường rộng 2m. Trong tiếng khóc đau đớn của con trai, Doãn Kiếm Lan cũng hoàn toàn tuyệt vọng, con trai bà chỉ gần gũi bà về cơ thể, nhưng trái tim cậu bé chưa bao giờ ở gần bà, cậu nói mùi trên cơ thể bà không giống mùi của bà nội, mùi của bà khiến cậu không ngủ được.


Vốn tưởng rằng cái gì đã mất cũng có thể bù đắp được, nhưng giờ thì Doãn Kiếm Lan hiểu rằng, cho dù bà nỗ lực như thế nào thì cả đời này bà cũng không thể nào khao khát được gần gũi, thân mật với con trai. 8 năm, người Trung Quốc đã đánh đuổi được giặt Nhật, 8 năm, Doãn Kiếm Lan và chồng đã trở thành một cặp vợ chồng giàu có nhất nhì thành phố và 8 năm cũng đủ để xây nên một bức tường đồng vững chãi ngăn cản bà bước chân vào thế giới riêng của con trai.


Chuyện gì cũng có hai mặt của nó, trong chuyện này, khi Doãn Kiếm Lan đã đánh mất niềm hy vọng gần gũi với con trai thì đồng thời bà cũng phát hiện ra, con trai mình hoàn toàn khác với những cậu bé con nhà giàu được cha mẹ nuông chiều khác, ở cậu không có cái vẻ trẻ con hư hỏng mà là sự chững chạc, khiêm nhường, luôn luôn là một học sinh ngoan trong mắt các thầy cô giáo từ tiểu học, cấp hai cho tới lên cấp 3. Cậu hoàn toàn khác với cô em gái Tiểu Dục, đanh đá, ích kỷ, trong cái đầu nhỏ của cô bé ngoài ăn mặc ra thì chỉ còn chơi. Nghĩ tới đây, Doãn Kiếm Lan lại thấy được an ủi đôi chút, mặc dù Siêu Phàm không thể trở thành một người con trai thân thiết với bà, nhưng ít nhất cậu cũng là một chàng trai biết điều, sau này bước chân vào xã hội, chắc chắn cậu sẽ gặt hái được nhiều thành tích. Bà luôn tin tưởng vào điều này.


Nhưng điều mà bà không ngờ tới là niềm tin này lại bị đánh đổ không thương tiếc, không có bất cứ dấu hiệu gì ngay trước khi con trai thi đại học. Nó giống như một lâu đài cát trên mặt biển, những con sóng vô thanh ập đến cuốn phăng tòa lâu đài như thể nó chưa từng tồn tại. Bà không thể để mặc việc này, đó không phải là tác phong của Doãn Kiếm Lan, nước nhà lâm nguy luôn phải có một người đứng lên, ở nhà cũng vậy, cái gia đình mà bà đã cùng chồng xây dựng, cái gia đình luôn nhận được nhiều ánh mắt ngưỡng mộ và đố kỵ của người khác nay gặp nguy hiểm, chắc chắn bà sẽ là người đứng ra giải quyết đầu tiên.


Bà tìm điện thoại liên hệ của giáo viên chủ nhiệm trong di động của con trai, sau khi đã suy nghĩ kỹ càng, bà quay số.



Ngô Lệ Hồng đặt cẩn thận mẻ cà nướng bốc khói nghi ngút cuối cùng xong, tới bên vòi nước rửa tay, sau đó đi tới trước cái bàn gỗ dầu mỗ, cũ kỹ, không nhìn ra màu sắc gì, kéo ngăn kéo đựng tiền ra, nhiệt tình chào hỏi các khách hàng tới tiệm:


- Chị à, chị muốn ăn gì?


- Chào anh, cá nướng hôm nay giảm giá đặt biệt, anh có muốn nếm thử không?


Tiệm ăn Mỹ Liêm này là do Ngô Lệ Hồng sau khi bị thất nghiệp ở xưởng dệt cùng người bạn Liễu Thúy Hoa hợp tác, thuê một căn nhà nhỏ rồi cùng mở cửa hàng này ra. Mấy năm nay, hai người đàn bà đã ngoài 40, gần 50 thức khuya dậy sớm, biến cái tiệm ăn nhỏ này trở nên nổi tiếng xa gần, những món ăn thường ngày được họ làm y như cái tên của tiệm ăn, vừa ngon vừa rẻ, lại còn rất sạch sẽ. Lúc đầu chỉ có vài người sống gần đó và nhân viên ở những cửa hàng bên cạnh sang ăn, bây giờ ngay cả một công ty điện tử lớn cũng đặt cơm hộp ở chỗ họ, điều này khiến Ngô Lệ Hồng và Liễu Thúy Hoa vừa mừng vừa lo, phải vất vả lắm mới đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Liễu Thúy Hoa nói, nếu còn cơ quan nào đặt cơm ở đây thì cái quán ăn này khéo không dám mở ra nữa. Ngô Lệ Hồng nói:



- Việc đó thì đơn giản. Nếu có thêm khách hàng, chúng mình thuê một cái nhà to hơn, biến tiệm ăn thành công ty cơm hộp, tới lúc đó tôi là bà chủ, cô là bà chủ thứ hai.



Liễu Thúy Hoa cười tới mức không đứng thẳng lên được, chỉ Ngô Lệ Hồng nói:
- Thật phí công chị ngủ với ông Lâm bao nhiêu năm, chẳng ảnh hưởng được chút tế bào văn hóa nào cả, cái gì mà bà chủ với bà chủ thứ hai, phải gọi là tổng giám đốc và phó tổng giám đốc mới đúng chứ.


Ngô Lệ Hồng lườm Liễu Thúy Hoa:


- Cô đừng có nhắc tới ông ta, cứ nhắc tới là tôi thấy ngấy như phải uống mỡ lợn vậy.


Liễu Thúy Hoa đâu quan tâm tới chuyện Ngô Lệ Hồng ngấy hay không, vẫn thích nói gì thì nói tiếp. Người làm ở xưởng dệt có ai mà không biết cái tật này của Liễu Thúy Hoa, bà muốn nói mà không cho bà nói thì chẳng khác nào muốn bà chết cả, cho dù người khác có muốn nghe hay không, bà cứ được nói là thấy sướng miệng rồi. Liễu Thúy Hoa nói:



- Ngấy cái gì? Chị đã ly hôn với lão ta 4 năm rồi, còn ghét gì người ta nữa? Mà chúng mình làm được tới hôm nay, khiến cái tiệm ăn này thành công như thế cũng phải cảm ơn người ta năm xưa cho chị một món, nếu không bây giờ cùng lắm chị chỉ là một nhân viên thất nghiệp mỗi tháng được hưởng vài trăm tệ tiền trợ cấp của chính phủ.


Ngô Lệ Hồng không phản bác lại, bà biết càng phản bác thì Liễu Thúy Hoa sẽ càng nói nhiều, thôi thì cứ mặc cho bạn nói, nói chán rồi thì tự khắc sẽ ngậm miệng rồi.


Năm xưa, Ngô Lệ Hồng quen với ông Lâm là do vợ của Tổng biên tập làm mối, vợ của Tổng biên tập là dì họ xa của Ngô Lệ Hồng, còn ông Lâm khi còn trẻ, tốt nghiệp khoa văn trường trung cấp sư phạm được phân tới tòa soạn làm việc, ngoại hình nhìn cũng khá, làm việc thì nhanh nhẹn, người dượng họ xa khi đó vẫn còn là một biên tập viên quèn, chuyên đi sưu tầm tài liệu, có được một trợ thủ đắc lực như vậy, ông rất vui, cũng may nhà Tiểu Lâm ở nông thôn, không thường xuyên về quê nên mỗi cuối tuần đều bị ông chú dượng gọi tới nhà. Tiểu Lâm không những viết văn tốt mà lại là người chăm chỉ, làm việc gì cũng xung phong đầu tiên, ông chú dượng thấy vậy thì thích lắm, bèn giới thiệu anh cho cô gái Ngô Lệ Hồng khi đó đang làm việc ở xưởng dệt trong thành phố. Khi đó Ngô Lệ Hồng mặc dù tốt nghiệp cấp 3, không thi đỗ đại học nhưng dù sao cũng có hộ khẩu thành phố, ngoại hình không xinh đẹp lắm nhưng cũng không đến nỗi nào, Tiểu lâm biết mình là một thằng nhãi nghèo đến từ nhà quê, muốn đứng vững ở thành phố này thì ngoài việc tìm được một chỗ dựa trong công việc, còn phải có một mái ấm thuộc về mình thì mới ổn. Còn về tình yêu, Tiểu Lâm cảm thấy nó giống như những vì sao trên trời, ngẩng đầu lên nhìn thì được, nếu muốn nắm vào trong tay thì chẳng khác nào nằm mơ giữa ban ngày.


Một người thì muốn mau chóng ổn định cuộc sống, một người thì dưới sự đốc thúc của người dì họ xa, cảm giác như mình đang vớt lấy cọng cỏ cuối cùng mang lại hạnh phúc, Ngô Lệ Hồng và Tiểu Lâm yêu nhau đúng 3 tháng, đến cuối năm là tổ chức đám cưới. Một năm sau, Lâm Đan Phong ra đời. Đó là năm 1985, Ngô Lệ Hồng 24 tuổi, Tiểu Lâm 25.


Một bà mẹ 24 tuổi thường không thể hiểu được vai trò của mình khi đứng trước cô con gái mới ra đời, lúc nào Lâm Đan Phong khóc, cho dù đang bận việc gì, Ngô Lệ Hồng cũng bỏ lại để chạy tới bên con gái, nựng nịu:


- Đừng khóc, đừng khóc, chị bế em.
- Đừng khóc, đừng khóc, chị bế em.
Khi Lâm Đan Phong gắt ngủ, bà thường ôm con dỗ:
- Cục cưng ngoan, chị hát cho em nghe.
Lúc ở nhà không có ai, Ngô Lệ Hồng không thể ý thức được rằng mình đang xưng hô lộn xộn. Có một lần, Tiểu Lâm vừa đi làm về nghe thấy, hỏi bà đang nói chuyện với ai? Ngô Lệ Hồng lúc này mới sực tỉnh, thì ra trong đầu mình vẫn chưa hề có khái niệm làm mẹ, trong tiềm ý thức của mình, vẫn coi con gái như là em gái. Đêm hôm đó, dỗ con gái ngủ xong, Tiểu Lâm phân tích một hồi tâm lý của vợ, những danh từ thuật ngữ khó hiểu khiến Ngô Lệ Hồng thấy đau đầu, chóng mặt, bà chỉ nhớ câu nói cuối cùng của Tiểu Lâm, đó là sau khi Tiểu Lâm làm xong chuyện đó, ôm bà nói:
- Hồng, em làm anh đau lòng quá, vẫn chưa chuẩn bị để làm mẹ mà đã phải vì anh sinh một đứa con, cả đời này nhất định anh sẽ yêu thương em, nếu không anh không bằng con chó.
Bốn năm trước, khi ông Lâm đòi ly hôn, Ngô Lệ Hồng chửi ông không bằng một con chó, khi bắt ông nhắc lại lời mà ông nói ngày trước, ông Lâm nói:
- Năm xưa cô không phân biệt được thế nào là mẹ, thế nào là chị, tôi nể tình cô còn trẻ, nhưng 20 năm sau, cô không phân biệt được thế nào là vợ, thế nào là bảo mẫu, vậy thì không thể trách tôi được. – Ông Lâm cảm thấy đức tính hiền lành, chăm chỉ của bà chỉ cần bỏ tiền ra để thuê một người bảo mẫu là được, còn sự tâm đầu ý hợp của một người vợ thì không phải cứ bỏ tiền ra là mua được.
Cãi nhau suốt một năm trời, tới năm con gái học lớp 9 thì Ngô Lệ Hồng ly hôn với Phó tổng biên tập Lâm. Khi đó ông chú dượng xa làm Tổng biên tập đã đến tuổi về hưu, ông Lâm một lòng hy vọng mình có thể ngồi lên cái ghế Tổng biên tập, ai ngờ Phòng tuyên truyền của Thị ủy lại cử một phó phòng thường vụ tới nhậm chức Tổng biên tập, ông Lâm chẳng còn hy vọng thăng chức nên càng đẩy nhanh tốc độ ly hôn, nhà và con đều cho Ngô Lệ Hồng, bản thân ông dọn ra khỏi nhà, thái độ kiên quyết và dứt khoát của ông theo cách nói của người chú dượng thì là “cùng đường bí lối”, còn theo cách nói của bà dì thì là “cùng hung cực ác”.
Một năm sau, ông Lâm kết hôn với người vợ thứ hai. Nhà mới là một căn nhà rộng rãi với hai phòng khách, ba phòng ngủ và hai nhà vệ sinh, tổng cộng 160m2, trang trí vô cùng xa hoa, vợ mới của ông Lâm cũng đi một chiếc BMW màu đỏ.
Người dì họ và ông chú dượng nghe những đồng nghiệp tham dự lễ cưới về kể chuyện, huyết áp tăng vọt lên tới 180, lúc này mới biết ông Lâm “cùng đường” và “cực ác” không hề nghèo khó chút nào, người nghèo là cô cháu gái họ, Ngô Lệ Hồng, phải nuôi con không nói làm gì, bản thân thì thất nghiệp, ngoài mặt thì nhường căn hộ chung cư mà ông Lâm được phân khi làm phó tổng biên tập cho hai mẹ con Ngô Lệ Hồng, nhưng thực ra thì ông ta đã mang đi mọi tiền bạc trong nhà.
Người dì họ và chồng mình quyết tâm giúp Ngô Lệ Hồng kiện ông Lâm ra tòa, nhưng không ngờ Ngô Lệ Hồng nói, Tiểu Phong sắp thi vào cấp 3 rồi, bà không muốn vì chút tiền này mà có tranh chấp gì với ông Lâm, chỉ cần hai mẹ con bà có chỗ để ở, con gái yên tâm học tập và trưởng thành là bà đã mãn nguyện rồi.
Hai vợ chồng người dì thấy bà có thái độ như vậy thì cũng chẳng buồn quan tâm nữa.
Bốn năm rồi, Ngô Lệ Hồng một mình nuôi cô con gái ngoan ngoãn đi tới ngày hôm nay, hơn nữa càng ngày hai mẹ con lại càng tốt hơn.

Doãn Kiếm Lan đỗ xe lại bên đường, kiễng chân đi qua vũng nước đọng, đi về phía tiệm ăn.
- Chào chị, chị mua gì? Đồ ăn ở chỗ chúng tôi vừa ngon vừa rẻ, đảm bảo chị ăn rồi lại muốn ăn nữa. – Ngô Lệ Hồng nhiệt tình chào khách.
Doãn Kiếm Lan nhìn Ngô Lệ Hồng đứng trước mặt, nhìn bộ quần áo đầu bếp của bà, đôi bàn tay thô ráp cùng với khuôn mặt già trước tuổi, thực sự không dám tưởng tượng bố mẹ vợ tương lai của con trai mình lại có dáng vẻ như thế này.
Ngô Lệ Hồng nhìn người đàn bà bước xuống từ chiếc xe BMW dường như không chú ý tới lời mời của mình, không biết một người đàn bà có thân phận cao quý như thế tới tiệm ăn của mình để làm gì?
Liễu Thúy Hoa là người nhanh nhẹn, nhận ra người đàn bà này tới không phải có ý tốt, bèn đưa tay ra, nói với Doãn Kiếm Lan:
- Thưa quý khách, chị không mua gì thì đứng sang một bên, cẩn thận kẻo thức ăn làm hỏng quần áo của chị thì thu nhập cả tháng của chúng tôi cũng không đền được đâu.
Ngô Lệ Hồng kéo Liễu Thúy Hoa, ra hiệu bảo bạn phải có thiện chí một chút.
Doãn Kiếm Lan nói:
- Ngô Lệ Hồng, thức ăn chị làm có cho không tôi cũng không thèm ăn, tôi tới là để nói với chị, đừng có từ sáng tới tối chỉ biết nấu cơm, quản lý con gái mình đi, đừng để nó mới tí tuổi đầu không chịu học hành gì, cứ bám lấy con trai tôi. Chị có biết còn mấy tháng nữa là thi đại học rồi không? Con gái chị không tập trung học hành, tốt nghiệp xong nối nghiệp chị cũng chẳng sao, nhưng con trai tôi còn phải làm việc lớn.
Khuôn mặt khắc khổ của Ngô Lệ Hồng lúc đỏ lúc trắng, không biết phải nói lại như thế nào.
Liễu Thúy Hoa thấy ngứa mắt, múc một muôi thịt kho ra, hất về phía Doãn Kiếm Lan:
- Con đàn bà này ăn mặc thì cũng ra dáng mà sao nói chẳng có chút lý lẽ gì thế? Chị không ở nhà quản lý con trai chị, chạy tới đây bắt nạt chị tôi phải không? Chị có đi không hả? Không đi tôi sẽ bắt chị cả đời phải nhớ mùi thịt kho ở đây!
Liễu Thúy Hoa nói rồi đưa cái thìa dài đầy dầu mỡ lên dí sát vào mũi Doãn Kiếm Lan.
Doãn Kiếm Lan vội vàng lùi lại phía sau, bộ quần áo bà đang mặc là năm ngoái chồng bà đi Hồng Kông, đích thân chọn cho bà, là mẫu thời trang thu đông của DOLAND, chiếc áo cổ gấp màu ngó sen cộng với chiếc váy dài cùng màu, chất vải mềm mại, lịch sự và trang nhã, Hạ Thu Đông lần đầu tiên nhìn thấy bà mặc bộ quần áo này đã thích đến phát điên, bắt chồng đi khắp các cửa hàng quần áo nổi tiếng của Bắc Kinh mà không mua được bộ giống như thế chứ đừng nói là mua được một bộ của đúng hãng DOLAND sản xuất.
Nhìn đám người ở tiệm thuốc lá, cửa hàng kem, cửa hàng rau sạch ở gần đó tíu tít ngó đầu ra xem đánh nhau như ong bu vào mật, Doãn Kiếm Lan biết cho dù ăn mặc có cao quý đến đâu thì nơi này cũng không phải là địa bàn của mình. Hảo hán không chịu thiệt trước mặt, bà ấn điều khiển từ xa cái ô tô, ngồi vào trong xe, hạ kính cửa xe xuống, nói với Ngô Lệ Hồng:
- Mẹ nào con nấy! Tôi cảnh cáo chị, con gái của chị mà còn bám lấy con trai tôi thì tôi sẽ khiến cái tiệm ăn nhỏ của chị phải đóng cửa, nếu không tin thì cứ chờ mà xem!
Liễu Thúy Hoa giận quá, chửi đuổi theo mấy câu, còn vung cái muôi lên, mấy miếng thịt kho đập lên xe Doãn Kiếm Lan. Doãn Kiếm Lan còn cố ý đạp mạnh ga, bánh xe lao mạnh khiến vũng nước bẩn dưới đường bắn lên tung tóe, dính đầy vào người Liễu Thúy Hoa.
Ông chủ tiệm thuốc lá với biệt danh “Vạn sự thông”, chuyện phố phường, chuyện nhà này nhà khác, không có chuyện gì là không biết. Ông đi về phía tiệm ăn, nói với Ngô Lệ Hồng lúc này vẫn chưa hoàn hồn lại:
- Ai dà, cái cửa hàng của chị dạo này sao mà “hot” thế? Chị nói đi, chị đắc tội ai mà không được, sao lại đắc tội một người giàu có như thế? Chị không xem tivi tối qua phải không, thị trưởng còn dẫn người tới tham quan xưởng gang thép của người ta nữa cơ, chồng bà ta tên là Tạ Chí Viễn, còn bà ta tên là Doãn Kiếm Lan. Bà ta bảo sẽ khiến cái tiệm ăn nhỏ của chị đóng cửa thì sẽ…
“Vạn sự thông” nhấc chân dẫm chết một con kiến, những người đứng xem xung quanh cười ồ lên. “Vạn sự thông” lại nói:
- Nói đi thì phải nói lại, con gái chị mà trèo được vào nhà người ta thì chị chẳng cần phải mở tiệm ăn nữa, có ngốc cũng biết là cái nào lợi hơn!
Liễu Thúy Hoa nhấc cái muôi lên, hươ hươ về phía “Vạn sự thông”, chửi:
- Thích chết hả, muôi của tôi không đánh trúng bà ta, nhưng muốn đánh ông thì dễ lắm đấy!
“Vạn sự thông” vội vàng biến về cửa hàng của mình, những người tới xem cũng tản về chỗ mình.
Nước mắt Ngô Lệ Hồng lã chã rơi xuống, bà không còn nghe thấy những lời an ủi của Liễu Thúy Hoa, bà có thể chịu khổ chịu mệt, nhưng không chịu được sự sỉ nhục của người khác, càng không thể chịu được khi nghe người khác mắng chửi con gái mình, phải biết rằng con gái chính là hy vọng nửa đời sau của bà, là toàn bộ ý nghĩa cuộc sống của bà. Sở dĩ bà không đi tìm chồng cũ đòi tiền, không tranh giành phần tài sản vốn dĩ thuộc về mình là vì bà không muốn nghe ông ta sỉ nhục bà bằng những từ ngữ văn hóa mà bà nghe không hiểu, nhưng không ngờ, cô con gái bà cưng như bảo bối, mà bà gửi gắm toàn bộ tâm huyết của mình lại bị người ta sỉ nhục một cách ác độc như thế.
Cũng may đã tới giờ đóng cửa, Ngô Lệ Hồng và Liễu Thúy Hoa chia tay nhau xong bèn đạp xe tới thẳng trường Nhất Trung, ký túc xá của con gái một tháng chỉ cho nghỉ một lần, Ngô Lệ Hồng lúc này không thể chờ tới cuối tuần được nữa.

Lúc Ngô Lệ Hồng tới trường tìm con gái, Doãn Kiếm Lan đang cùng Hạ Thu Đông ngồi trong quán trà ăn bánh bí ngô, bát canh ngân nhĩ và mấy món thức ăn đơn giản, kể cho bạn nghe việc bà đi tìm Ngô Lệ Hồng.
Chồng Hạ Thu Đông, Trần Tự Cường năm kia mới được cất nhắc lên làm Phó giám đốc ngân hàng thương nghiệp thành phố, Hạ Thu Đông thì làm việc ở phòng nghiên cứu kịch nghệ thuộc Cục văn hóa thành phố, phụ trách công việc sắp xếp hồ sơ, Doãn Kiếm Lan trước khi chuyển nhà là hàng xóm của nhà Hạ Thu Đông. Con trai Hạ Thu Đông Trần Thần sinh sau con trai Doãn Kiếm Lan, Tạ Siêu Phàm nửa năm, khi đón cậu con trai 8 tuổi từ quê ra, vì sợ con không theo được chương trình học thí điểm ở thành phố, Doãn Kiếm Lan cho con học lại một năm, khi đó Trần Thần cũng mới nhập học, nếu không phải hai cậu bé chơi thân với nhau thì con trai bà cũng không nhanh chóng thích nghi với cuộc sống ở thành phố nhanh như thế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến Doãn Kiếm Lan mặc dù đã chuyển nhà nhưng vẫn không cắt đứt quan hệ với Hạ Thu Đông.
Hạ Thu Đông vốn dĩ xinh đẹp, lại thích làm dáng, giỏi giao tiếp hơn Doãn Kiếm Lan, lúc nào cũng theo đuổi mốt thời thượng, chồng Doãn Kiếm Lan, Tạ Chí Viễn thường đùa bà rằng:
- Cô nói xem một năm có 4 mùa thì cô đã chiếm mất ba mùa, thế mà còn đòi lấy nốt cái mùa còn lại, những gì mình có thì chẳng trân trọng, lúc nào cũng thích theo đuổi mấy cái vớ vẩn, phải gọi cô là “Thiếu Nhất Xuân” mới đúng, cái tên đó mới hợp với người.
Người đời chỉ biết có cách nói văn hay như người chứ không ai nói là tên hợp với người. Hạ Thu Đông chính là một ví dụ điển hình. Ví dụ con người có thất tình lục dục, hỷ và nộ, ái và lạc là hai thái cực của nhau, từ hỷ tới nộ, từ ái tới lạc, người bình thường đều phải có một khoảng quá độ, nhưng ở Hạ Thu Đông lại không cần quá trình quá độ này, ba giây trước còn đang khóc, ba giây sau bà đã có thể cười được, khiến Doãn Kiếm Lan thường mắng bà là “Không đứng đắn”.
Đối với việc gì, Hạ Thu Đông cũng chỉ nhiệt tình được không quá 3 giây, có tính cả thèm chóng chán.
Thông thường, với tính cách của Doãn Kiếm Lan thì sẽ không thích chơi với những người như Hạ Thu Đông, nhưng từ sau khi quyết định nghỉ việc ở nhà làm một người phụ nữ nội trợ, phạm vi giao tiếp của Doãn Kiếm Lan đã bị thu hẹp lại rất nhiều, khi người khác đi làm bận rộn thì Doãn Kiếm Lan lại rảnh rang, rảnh rang tới mức thấy cuộc sống của mình thật vô vị, đương nhiên bà sẽ cần một vài người bạn để giết thời giờ, mà người bạn đó không những phải có thời gian để đi chơi với bà mà cũng phải nói chuyện hợp. Mặc dù Hạ Thu Đông không thực sự phù hợp với những điều kiện này nhưng dù sao cũng tốt hơn những người khác rất nhiều. Thứ nhất, hai nhà ngày xưa từng là hàng xóm, đều từ hai bàn tay trắng mà làm nên của cải như ngày hôm nay, nhà ai có mấy mấy cái bát, nhà ai có mấy vết vá trên cái quần đều biết rõ như trong lòng bàn tay. Thứ hai, con trai hai nhà lại là bạn học, bạn chơi, chỉ riêng điều đó thôi cũng đủ để họ có đề tài mà nói chuyện với nhau. Thứ ba chính là Hạ Thu Đông còn nhiều thời gian rảnh hơn cả Doãn Kiếm Lan. Ai mà không biết phòng văn hóa mấy năm nay làm ăn không tốt lắm, phòng nghiên cứu kịch nghệ của Hạ Thu Đông từ trước tới nay cũng không quy định phải tới tận nơi làm việc, một tuần chỉ cần ba lần tới cơ quan, nghe chủ nhiệm thông báo vài tình hình, đồng nghiệp trao đổi với nhau vài câu là giải tán. Dùng cách nói của chủ nhiệm phòng nghiên cứu kịch nghệ thì mấy năm gần đây, nơi nào trong thành phố cũng phát triển, chỉ có nơi này là càng ngày càng lạc hậu. Nhân viên nghiệp vụ không có việc làm, hồ sơ tài liệu vốn dĩ đã ít lại càng ít hơn, Hạ Thu Đông lại càng thêm rảnh rỗi.
Với ba điều này, hai con người có tính cách hoàn toàn khác biệt nhau là Doãn Kiếm Lan và Hạ Thu Đông trở thành hai người bạn tốt nhất để cùng nhau giết thời giờ.
Hạ Thu Đông còn chưa nghe Doãn Kiếm Lan kể xong đã kinh ngạc kêu lên:
- Chị đi tìm Ngô Lệ Hồng rồi sao? Con gái bà ta tên là Lâm cái gì đó?
- Lâm Đan Phong. – Doãn Kiếm Lan không hiểu tại sao Hạ Thu Đông lại có thái độ như thế.
- Đúng rồi, đúng rồi! Đúng là con gái của ông Lâm, con trai chúng ta có phải độc thân cả đời cũng không thể cưới một đứa con gái nhà như thế! Mẹ nó mở một cửa hàng ăn đối diện Hội quán phụ nữ Giang Nam, mấy ngày trước tôi còn thấy Lâm Đan Phong ở đó bán hàng giúp mẹ, chiều cao trung bình, khuôn mặt cũng không xinh đẹp, làm sao xứng với Siêu Phàm nhà chị!
Doãn Kiếm Lan ngồi thẳng lên, bà gọi điện thoại cho giáo viên chủ nhiệm của con trai để hỏi địa chỉ của mẹ Lâm Đan Phong, Ngô Lệ Hồng, sau đó lại nghe Liễu Thúy Hoa một lời hai lời đều gọi là chị Ngô nên mới xác định đúng là người mình cần tìm, còn trước đó, bà hoàn toàn không biết gì về gia đình Lâm Đan Phong.


---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
- Tôi với bố nó cùng làm ở sở văn hóa, bố nó là Phó tổng biên tập tòa soạn báo, mới được mấy năm thôi. 3, 4 năm trước bố mẹ nó ly hôn. Ông ta cưới một con hồ ly tinh chỉ lớn hơn con gái có vài tuổi, gây ra một scandal lớn ở sở văn hóa bọn tôi! Thành phố vì việc này mà suýt chút nữa cách chức Phó tổng biên tập của ông ta.

Hạ Thu Đông kể tỉ mỉ cho Doãn Kiếm Lan nghe chuyện năm xưa ông Lâm đòi ly hôn với Ngô Lệ Hồng, lời kể vô cùng sinh động và truyền cảm:

- Đúng là cha nào con nấy, chắc chắn là thấy Siêu Phàm nhà mình đẹp trai lại giàu có nên mới dính lấy chứ gì. Con trai mình muốn tìm vợ thế nào mà không được? Gia đình đơn thân đã chẳng nói làm gì, lại còn có một ông bố không ra gì, đừng nói là chị không đồng ý, nếu là tôi thì cũng không đồng ý được.

Nghe Hạ Thu Đông nói vậy, Doãn Kiếm Lan thấy lòng mình rối bời, bà không ngờ gia cảnh nhà Lâm Đan Phong lại phức tạp như thế, bà đã nghĩ việc này quá đơn giản rồi, thậm chí bà còn thấy hơi hối hận vì vừa nãy mình đã hành động khinh suất. Không biết rõ thực hư của “đối thủ” đã lao thẳng vào, đánh rắn động cỏ, đây chính là đại kỵ trong giới kinh doanh, cũng là đại kỵ của nhà binh.

Sau khi chia tay với Hạ Thu Đông, Doãn Kiếm Lan lái xe về nhà, trong lòng cảm thấy bất an, rối bời như dòng xe đang chen chúc trên đường, không tìm ra được một lối đi thông thoáng.

V

Khi Lâm Đan Phong nhận được tin nhắn của mẹ, cô đang trong giờ tự học buổi tối. Từ khi vào lớp 12, Lâm Đan Phong cảm thấy áp lực càng lúc càng lớn, không chỉ bài tập nhiều, khối lượng kiến thức lớn mà chủ yếu là áp lực tinh thần và tâm lý. Bởi vì sinh sống trong một gia đình đơn thân, bởi vì những vất vả, cực nhọc không quản ngày đêm của mẹ nên Lâm Đan Phong cảm thấy mình không có lý do gì để không chăm chỉ học hành, không có lý do gì để không thi đỗ đại học, khiến mẹ tự hào. Nhất là sau khi yêu Tạ Siêu Phàm, Lâm Đan Phong thấy áp lực tâm lý của mình lại càng nặng nề hơn, bởi vậy cô càng phải thi đỗ đại học để chứng minh rằng sở dĩ Tạ Siêu Phàm chọn cô chứ không phải người khác là có lý do chính đáng.

Yêu sớm khi còn học cấp ba ít nhiều gì cũng sẽ ảnh hưởng tới việc học, Lâm Đan Phong lúc đầu cũng vậy, lên lớp không tập trung nghe giảng, trong lòng lúc nào cũng nhớ tới Tạ Siêu Phàm. Kỳ thi tháng đó, thành tích của Lâm Đan Phong tụt dốc thấy rõ, cô giáo chủ nhiệm tìm cô nói chuyện mấy lần, mặc dù cô giáo rất muốn biết nguyên nhân thực sự khiến cô không thi tốt nhưng Lâm Đan Phong vẫn không dám nói thật cho cô giáo biết. Nhưng cô vẫn nhớ như in lời mà cô giáo nói, cô dần dần thử chuyển sự chú ý dành cho Tạ Siêu Phàm sang việc khác, cô còn giao hẹn với Tạ Siêu Phàm, một ngày chỉ được nhắn một tin, thi xem thành tích của ai cao hơn, Tạ Siêu Phàm cũng đồng ý với cô. Cậu cho rằng những gì Lâm Đan Phong nói rất có lý, yêu thì càng phải cố gắng giúp người yêu mình hoàn thành tâm nguyện, cậu hiểu rõ hơn ai hết tầm quan trọng và cần thiết của việc Lâm Đan Phong phải thi vào một trường đại học tốt, tầm quan trọng là đối với gia đình Lâm Đan Phong, còn cần thiết là đối với gia đình cậu. Cậu rất khó có thể tưởng tượng ra nếu Lâm Đan Phong không tốt nghiệp ở một trường đại học danh giá thì liệu mẹ cậu có đồng ý cho cô bước chân vào gia đình mình không. Trong lòng Tạ Siêu Phàm, cậu luôn sợ hãi mẹ mình hơn là yêu thương bà, không giống như những đứa trẻ khác được lớn lên cạnh cha mẹ, chúng thường yêu thương bố mẹ hơn là kính sợ. Cậu luôn cảm thấy ở giữa cậu và mẹ có một lớp màn mỏng vô hình ngăn cách, khiến cho trái tim cậu không thể nào gần gũi với trái tim của bà, ngược lại, tình cảm cậu dành cho bà nội lại giống như tình cảm con trai dành cho mẹ, mặc dù mẹ cậu đã ở cạnh cậu hơn 10 năm nhưng Tạ Siêu Phàm vẫn cảm thấy trong lòng mẹ, tiền bạc luôn được xếp đằng trước cậu.


Tiểu Phong, mẹ đang ở cổng trường, con có thể đi ra một lát không? Mẹ có chuyện cần nói với con. Lâm Đan Phong đọc tin nhắn của mẹ trên màn hình điện thoại, bèn lén đi ra khỏi phòng học. Cô không biết đã xảy ra chuyện gì mà mẹ phải tới tận trường tìm cô khi đã muộn thế này.

Ngoài cổng trường, Lâm Đan Phong kinh ngạc khi thấy hai mắt mẹ sưng đỏ, vội vàng nắm lấy tay mẹ, nghe mẹ kể mọi việc, Lâm Đan Phong vừa giận vừa tủi hổ. Cô giận vì Tạ Siêu Phàm đã đi ngược lại lời hứa giữa hai người, để mẹ cậu phát hiện ra bí mật giữa hai người, còn cô thấy tủi hổ là vì mẹ đã đánh mất sự tôn nghiêm của mình trước mặt bao nhiêu người chỉ vì cô.

Lâm Đan Phong an ủi mẹ:

- Mẹ đừng giận nữa, mẹ, con với Tạ Siêu Phàm sẽ không vì chuyện này mà làm ảnh hưởng tới việc học đâu, mẹ yên tâm đi.

Ngô Lệ Hồng nhìn vẻ kiên nghị ánh lên trong mắt con gái nhưng vẫn không yên tâm:

- Tiểu Phong, mẹ biết con là đứa con ngoan, mẹ cũng biết chàng trai mà con thích chắc chắn là không tồi, nhưng mẹ thấy mẹ cậu ta không phải người bình thường, cho dù có một ngày nào đó con thực sự yêu cậu ấy thì con cũng không chịu được bà mẹ như thế đâu. Vả lại nhà mình với nhà người ta không cùng một tầng lớp, nếu cứ miễn cưỡng thì sẽ chịu khổ cả đời đấy. Mẹ chỉ sợ con cũng khổ như mẹ. Nếu muốn cắt đứt thì hãy cắt đứt triệt để đi, đừng qua lại với cậu ấy nữa. Mẹ sợ mẹ cậu ta chuyện gì cũng có thể làm được.

Lâm Đan Phong nhìn ánh mắt lo âu của mẹ, ôm vai bà, từ sau khi bố cắt đứt mọi quan hệ với hai mẹ con cô, Lâm Đan Phong cảm thấy dường như vai trò giữa cô và mẹ đã thay đổi, có những lúc mẹ giống như một người phụ nữ bé nhỏ lúc nào cũng cần cô phải bảo vệ. Cô an ủi mẹ, nói:

- Mẹ, con sẽ xử lý việc này. Mẹ cứ yên tâm đi về đi. Con đảm bảo mẹ của Tạ Siêu Phàm sẽ không tới tìm mẹ gây chuyện nữa đâu.

Tiễn mẹ về, Lâm Đan Phong nhìn điện thoại di động của mình, tìm số nhà riêng của Tạ Siêu Phàm, do dự trong giây lát rồi ấn nút gọi. Khi mẹ cậu không ở nhà, Tạ Siêu Phàm thường dùng điện thoại bàn để gọi cho cô.

Lúc điện thoại đổ chuông, Doãn Kiếm Lan đang ở trong phòng tắm bước ra, bà lười biếng dựa lưng và salon, nhấc điện thoại lên nghe, đầu dây bên kia vang lên một giọng nói xa lạ:

- Chào bác, cháu là Lâm Đan Phong.

Cứ như ngồi phải bàn đinh, Doãn Kiếm Lan lập tức nhỏm dậy.

- Bác gái, bác đừng giận, cháu biết cháu với Tạ Siêu Phàm lúc này đều đang trong khoảng thời gian đặc biệt, bọn cháu đã hứa với nhau rồi, sẽ không vì chuyện yêu đương mà làm ảnh hưởng tới việc học.

Doãn Kiếm Lan không ngờ Lâm Đan Phong lại chủ động gọi điện cho mình, con nhóc này đúng là không thể coi thường, giống y như bố nó, dám nghĩ dám làm. Một đứa con gái như thế này, cho dù con trai mình có giỏi giang đến đâu cũng không thể nào là đối thủ của nó, không thể để cho nó có chút ảo tưởng nào được nữa. Doãn Kiếm Lan bình tĩnh lại rồi nói:

- Chuyện của cô với Tiểu Phàm nhà tôi, tôi biết cả rồi, sở dĩ tôi tìm mẹ cô là vì sợ ảnh hưởng đến việc học của cô, nếu cô đã chủ động gọi điện thoại tới cho tôi thì tôi cứ nói thẳng với cô vậy, từ nay về sau, không cho phép cô bám lấy Tiểu Phàm nhà tôi nữa, nếu không tôi sẽ đến thẳng trường, nói chuyện của cô cho lãnh đạo nhà trường biết, chắc cô cũng không hy vọng có kết quả này chứ?

Lâm Đan Phong vốn định giải thích đôi chút cho mẹ của Tạ Siêu Phàm hiểu, khiến bà yên tâm hơn, không ngờ lại càng bị bà uy hiếp hơn:

- Bác gái, sao bác lại nghĩ về chuyện của cháu và Siêu Phàm như thế? Cháu chưa bao giờ có ý định bám lấy anh ấy cả, là anh ấy chủ động muốn kết bạn với cháu.

- Vớ vẩn! Với điều kiện của con trai tôi thì muốn tìm đứa con gái thế nào mà không được? Sao lại tìm một đứa con gái vừa không xinh đẹp vừa có gia đình phức tạp như cô? Mới tí tuổi đầu học cái gì mà không được? Sao lại học theo thói của bố cô, lăng nhăng đa tình!

Lâm Đan Phong cố kìm nước mắt:

- Bác gái, sao bác lại nói như thế? Cháu luôn tưởng rằng bác là một người thông tình đạt lý.

- Thế là tôi đã thông tình đạt lý lắm rồi, nếu không tôi đã tới trường báo cáo, để cho cô không còn mặt mà ngẩng lên nữa! Tôi nói cho cô biết, tránh xa con trai tôi ra, đồ hồ ly tinh!

Lâm Đan Phong nghe câu chửi hằn học của Doãn Kiếm Lan trong điện thoại, không nhịn được nữa, quỳ phịch xuống đường khóc nức nở. Vẫn chưa hết giờ tự học, Lâm Đan Phong biết dáng vẻ của mình hiện nay khó mà quay về phòng học được, cô không muốn để các bạn biết mình vừa mới khóc, cũng không muốn để Tạ Siêu Phàm phát hiện ra điều gì bất thường ở cô, cô phá lệ về phòng sớm, chui mình trong chăn, mở quyển cách ngôn yêu quí của mình ra. Những lời nói của mẹ Tạ Siêu Phàm như những mũi kiếm khơi dậy vết thương mà cô tưởng rằng mình đã che đậy rất kỹ càng, cô tưởng rằng sự chia tay của bố mẹ, những tin đồn không hay về bố sẽ theo thời gian mà được mọi người quên lãng, và bản thân cô cũng sẽ quên nó đi, không hề nghĩ rằng vết thương đó chưa bao giờ lành lại, cũng chưa bao giờ có thể thành sẹo, bất cứ lúc nào chạm vào nó, nó cũng sẽ rỉ máu như ngày đầu tiên, không thể nào ngăn được. Cô đã tự chữa trị cho mình trong suốt 4 năm, tất cả những cuốn sách sức khỏe tâm lý mà người khác không bao giờ ngó tới trong thư viện đều đã trở thành bác sĩ của cô, cả những tác phẩm văn học đầy tính nhân văn, đầy trí tuệ của loài người cũng trở thành liều thuốc giảm đau cho cô, cô tưởng rằng vết thương của cô đã lành, không còn gây cho cô đau đớn gì nữa, cô tưởng rằng bài thơ cô không biết tên đó giúp cô biết cảm ơn, biết rất nhiều thứ mà những đứa trẻ ở vào độ tuổi cô không thể nào hiểu được, khiến cô học được cách yêu thương và kiên cường, nhưng tại sao mỗi lần đọc nó lên, cô lại thấy nước mắt rơi giàn giụa?

Ánh sáng giúp chúng ta nhìn thấy nhiều thứ
Cũng giúp chúng ta không nhìn thấy nhiều thứ
Nếu như không có đêm đen
Chúng ta sẽ không nhìn thấy những vì sao lấp lánh trên bầu trời.


Cho dù là những nỗi đau từng khiến chúng ta khó chịu đựng

Cũng không phải là không có giá trị
Nó có thể giúp ý chí chúng ta kiên định hơn
Nhân cách tư tưởng cũng trưởng thành hơn.

Bởi vậy, khi khó khăn và trắc trở ập đến
Hãy bình tĩnh đối mặt, lạc quan với đời
Đừng tự hành hạ mình trong ánh mắt chế giễu của nhân gian.

Có những câu nói không nặng nề lắm
Nhưng chỉ cần không cẩn thận
Nó sẽ là hòn đá trong tim người khác
Đồng thời, cũng cần rèn luyện bản thân
Đừng dễ dàng để người khác làm tổn thương.

Bạn không thể quyết định chiều dài của cuộc sống, nhưng bạn có thể khiến nó rộng rãi hơn.

Bạn không thể thay đổi thời tiết, nhưng có thể thay đổi tâm trạng mình

Bạn không thể thay đổi dung mạo, nhưng bạn có thể nở nụ cười

Bạn không thể khống chế người khác, nhưng bạn có thể hiểu rõ bản thân

Bạn không thể luôn luôn thắng lợi, nhưng bạn có thể cố hết sức.

Chuyện gì cũng cần biết cảm kích
Cảm kích người đã tổn thương tới bạn, vì họ rèn luyện ý chí cho bạn.

Cảm kích người đã lừa gạt bạn, bởi họ giúp trí tuệ bạn tiến xa hơn.

Cảm kích người làm bạn bị thương, vì họ giúp bạn hoàn thiện nhân cách.

Cảm kích người đã đánh bạn, vì họ khơi dậy ý chí chiến đấu trong bạn.

Cảm kích người đã bỏ rơi bạn, vì họ dạy bạn cách tự lập.

Cảm kích người làm bạn ngã, vì họ khiến đôi chân của bạn cứng cáp hơn.

Cảm kích người chỉ trích bạn, vì họ nhắc nhở bạn về khuyết điểm.

Cảm kích tất cả những người giúp bạn trưởng thành!

Khi Tạ Chí Viễn đẩy cửa bước vào, Doãn Kiếm Lan vừa mới cúp điện thoại, thấy khuôn mặt nổi giận đùng đùng của vợ, Tạ Chí Viễn ngạc nhiên:

- Sao thế? Làm gì mà nhìn em cứ như ăn phải thuốc súng?
Doãn Kiếm Lan kể sơ qua về chuyện vừa rồi, Tạ Chí Viễn hỏi:

- Sao em lại nói con gái người ta như thế? Lại còn đi tìm mẹ nó nữa?

Doãn Kiếm Lan ghét nhất là chồng lúc nào cũng đứng trên lập trường của người khác để chỉ trích mình:

- Thế thì sao? Em chửi nó đấy, em tìm mẹ nó đấy, ai dám làm gì em?

Tạ Chí Viễn đi lên cầu thang, quay lưng lại phía Doãn Kiếm Lan, nói:

- Em không làm loạn mọi thứ lên thì không vừa lòng phải không? Thôi mặc em! Dù sao em cũng chẳng có việc gì để làm.

Doãn Kiếm Lan không ngờ chồng lại nói mình như thế, nghĩ bụng:

- Được lắm, con nhãi ranh đó còn chưa bước vào cửa nhà mà đã khiến hai vợ chồng mình tranh cãi với nhau, nếu nó về cái nhà này thật thì đúng là không biết đâu mà lường!

Đêm hôm đó, Doãn Kiếm Lan thao thức cả đêm không hề chợp mắt.

Trong cuộc đời mình, Doãn Kiếm Lan luôn là người mạnh mẽ, gặp núi thì mở đường, gặp sông thì bắc cầu, cùng sát cánh bên chồng tới ngày hôm nay, chưa gặp chuyện gì như chuyện này, nói khó không phải, mà dễ cũng chẳng xong, bà không biết những vị phụ huynh có con cái yêu sớm như bà có “cao chiêu” gì để xử lý việc này hay không.
[FONT=Book Antiqua][SIZE=4][COLOR=navy]Cả đêm không ngủ được, sáng sớm, Doãn Kiếm Lan mệt mỏi lấy hai cái bánh mì trong tủ lạnh, rồi lại cho sữa vào lò vi sóng hâm nóng lại. Vừa mới định về phòng ngủ thì con gái Tạ Tiểu Dục nhìn thấy b


nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) - duckon88 - 03-30-2011

VIII
Doãn Kiếm Lan và Hạ Thu Đông thảnh thơi nằm trong suối nước nóng đặt sau vườn trúc, cảm nhận dòng nước thuốc đang vuốt ve cơ thể mình, khi đó, Tạ Siêu Phàm đang cùng Lâm Đan Phong chạy bôn ba khắp Cục công thương của thành phố.

Ngô Lệ Hồng bệnh nặng nằm trên giường, vụ ly hôn mấy năm trước đã để lại cho bà một di chứng, chỉ cần lo lắng, tức giận là ảnh hưởng tới nhịp tim, Liễu Thúy Hoa thì nằm ăn vạ ở cổng Sở công thương, hy vọng mình có thể uy hiếp lãnh đạo lộ diện.


Suốt mấy ngày nay, Lâm Đan Phong và Tạ Siêu Phàm đi khắp các đơn vị có liên quan, tiệm ăn vẫn không thể mở. Những người đón tiếp họ, ai có thái độ tốt một chút thì bảo là sẽ phản ánh lên lãnh đạo, nghiên cứu xem sao rồi nói, nhưng chẳng biết họ sẽ nghiên cứu tới lúc nào? Những người thái độ không tốt thì ném cho họ một mẫu đơn, chẳng buồn nhìn họ một cái, cũng chẳng buồn nghe họ trình bày, nói vài ba câu nhấm nhẳng rồi đuổi họ về:


- Về nhà chờ tin đi, khi nào có kết quả thì sẽ thông báo cho cô cậu, đừng có chạy linh tinh nữa, chẳng có tác dụng gì đâu.


Tạ Siêu Phàm từng định lợi dụng mối quan hệ xã hội của bố mẹ, nhưng mấy hôm nay bố cậu đi công tác, mẹ thì thường xuyên không có nhà, mà cho dù có nhà thì với vẻ mặt đấy của mẹ, Tạ Siêu Phàm cũng không dám mở miệng, có thể mẹ vừa mới quên chuyện của cậu và Lâm Đan Phong, cậu đâu dám khiến bà không vui nữa?


Tạ Siêu Phàm luôn cảm thấy mình có đủ sức mạnh để che chở cho Lâm Đan Phong, nhưng sự việc xảy ra mấy ngày hôm nay khiến cậu cảm thấy ngay cả một cái lều nhỏ cho cô che mưa che nắng, cậu còn không làm được thì làm sao giúp cô xây dựng được một khoảng trời hạnh phúc.


Từ sau lần nói chuyện thẳng thắn với Tống Ca, Tạ Siêu Phàm không bao giờ nói chuyện riêng với cô nữa, bây giờ vì Lâm Đan Phong, cậu chẳng nghĩ ngợi được nhiều nữa, cậu tìm số điện thoại của Tống Ca rồi quay số. Một lúc lâu sau bên kia mới vang lên giọng nói:


- Cậu tìm ai?


Tạ Siêu Phàm cảm thấy vô cùng ngượng ngùng:


- Tìm cậu. Tớ có chút việc muốn nhờ cậu, cậu có thể ra ngoài một chút không?

Hình như trải qua một khoảng thời gian dài bằng cả thế kỷ:

- Cậu biết địa chỉ nhà tớ không? Tớ chờ cậu ở cổng.


Tạ Siêu Phàm thở phào một hơi, Tống Ca dù sao cũng không õng ẹo, nhỏ nhen như những đứa con gái khác, điều này khiến cậu nhìn thấy một tia hy vọng.


Ở cổng tiểu khu, Tạ Siêu Phàm nhìn thấy Tống Ca, lúc gặp mặt, Tống Ca không nói thừa một câu nào, hỏi thẳng:


- Cậu tìm tớ có việc gì?


Tạ Siêu Phàm vốn dĩ cảm thấy rất xấu hổ, giờ Tống Ca hỏi như vậy khiến cậu cứ như bị á khẩu:


- Tớ vốn… vốn không định làm phiền cậu, nhưng…


Tống Ca lạnh lùng nhìn Tạ Siêu Phàm, lắng nghe cậu kể lộn xộn chuyện của nhà Lâm Đan Phong, nghĩ bụng, sao lúc đầu mình lại si mê cái gã ngốc này nhỉ? Còn tưởng là cậu ta tìm mình để xin lỗi nữa chứ. Thì ra là vì tình địch của cô nên tới cầu xin, hơn nữa lại còn tới tận nhà cô! Cậu coi cô là cái gì? Một đứa con gái phổi bò không biết nghĩ? Hay là con nợ của cậu?

Nhìn Tạ Siêu Phàm không ngừng lau những giọt mồ hôi đang rịn ra trên trán, trái tim Tống Ca như đang có từng lớp sóng cuộn, Lâm Đan Phong dựa vào cái gì mà có thể chiếm được trái tim cậu? Để cậu bất chấp tất cả, tới đây cầu xin cô? Cậu đã nghĩ rằng liệu cô sẽ trả lời cậu như thế nào chưa? Có phải cậu nghĩ rằng chắc chắn cô sẽ giúp cậu, sẽ giúp Lâm Đan Phong không? Thế thì cậu quá tưởng bở rồi.

Tống Ca lạnh nhạt nói:


- Mẹ tớ không phụ trách bên lĩnh vực công thương, bây giờ mẹ tớ chuyên phụ trách về an toàn sản xuất, cậu tới tìm lãnh đạo của Sở công thương đi, chuyện này tớ không giúp được.


Nói xong, Tống Ca quay người đi vào trong.


Tạ Siêu Phàm đứng ở cổng như một gã ngốc, cậu không ngờ là lại có kết quả này, cậu luôn cảm thấy Tống Ca không giống Bạch Như Tuyết, cho dù không giúp cậu thì cũng sẽ nói vài lời an ủi hay đại loại thế, nhưng không ngờ mình nói một thôi một hồi mà cô chẳng nói được một lời cho dù là giả dối nhưng cũng đủ để trái tim cậu thấy dễ chịu hơn đôi chút.


Sáng sớm, Lâm Đan Phong giúp mẹ uống thuốc, đang định đổ bã thuốc đi thì nghe thấy chuông tin nhắn điện thoại, cô còn tưởng là Tạ Siêu Phàm tìm cô nên vội vàng cầm điện thoại lên xem.
Ngô Lệ Hồng hỏi:

- Là Siêu Phàm phải không, đừng để nó lo lắng về việc này nữa, khi nào mẹ khỏe, mẹ sẽ bàn với dì Hoa, người ta không cho mở thì mình không mở, khi nào con vào đại học, mẹ đi tìm việc khác, con yên tâm, ông trời không phụ lòng người đâu, dù mẹ có khó khăn vất vả thế nào cũng sẽ nuôi được con tới hết đại học.


Màn hình điện thoại của Lâm Đan Phong hiện lên một dòng chữ: Hôm nay là ngày phó thị trưởng Hà tiếp dân. Ai gửi nhỉ? Thế là có ý gì? Lâm Đan Phong tìm số điện thoại gửi đến, là một số lạ, cô định gọi điện hỏi Tạ Siêu Phàm, bỗng dưng lại dừng lại, không thể khiến cho Siêu Phàm thêm sốt ruột về việc này nữa.

Ngày phó thị trưởng tiếp dân? Lâm Đan Phong nghĩ một lát rồi như bừng tỉnh, chắc chắn là mấy ngày trước họ đến tìm rất nhiều người, trong đó có người thấy thương cho họ, nhưng bản thân mình không có cách nào giải quyết nên âm thầm giúp cô tìm được một con đường.


Lâm Đan Phong đặt nước lên đầu giường mẹ nói:


- Siêu Phàm bảo con ra ngoài một chút, mẹ yên tâm đi, con không để anh ấy phải bôn ba khắp nơi tìm người nữa đâu. Con đi chơi với anh ấy một lát, mai là có điểm thi rồi, chắc là anh ấy căng thẳng quá thôi mà.


Ngô Lệ Hồng nói:


- Ừ, con đi đi, tại chuyện của mẹ mà làm các con cũng buồn theo.


Lâm Đan Phong đi ra khỏi tiểu khu, hỏi người bên đường xem địa điểm tiếp dân của Phó thị trưởng ở đâu. Rất ít người biết điều này, Lâm Đan Phong bèn nhắn tin cho số điện thoại lạ: Cảm ơn bạn! Bạn là ai? Có thể cho tôi biết địa điểm tiếp dân ở đâu không? Ngay lập tức có tin nhắn lại: Bạn không cần biết tôi là ai, địa điểm ở phòng tiếp khách bên phải Ủy ban nhân dân thành phố. Bạn mau đi xếp hàng đi, nếu muộn quá là không hỏi được đâu.


Lâm Đan Phong vẫy tay gọi taxi, cô biết nếu ngồi xe buýt tới Ủy ban nhân dân thành phố thì nhanh nhất cũng phải mất một tiếng, vì sự giúp đỡ của người tốt bụng, hôm nay cô phá lệ, xa xỉ một lần vậy.


Lúc tới được nơi tiếp dân, trước cửa đã xếp một hàng dài người chờ đợi, Lâm Đan Phong hoa cả mắt, không ngờ những người tìm Phó thị trưởng để giải quyết vấn đề lại nhiều như thế, bao giờ mới tới lượt mình đây? Lâm Đan Phong thật hối hận vì mình đã tới muộn, nếu người đó nhắn tin cho cô từ tối hôm qua có phải là tốt không nhỉ, nếu thế thì chắc chắn hôm nay cô sẽ tới đây xếp hàng từ khi trời chưa sáng.


Lâm Đan Phong điền cẩn thận vào mẫu đơn trong tay, đứng vào hàng người xếp hàng chờ đợi, tò mò lắng nghe mọi người bàn tán nhau về vị phó thị trưởng tiếp dân hôm nay, có người nói:


- Nghe nói phó thị trưởng Hà làm việc nhanh nhẹn lắm nên hôm nay tôi mới tới đây.


Người khác chen lời:


- Đúng rồi, không giống như những vị phó thị trưởng khác lúc nào cũng thích nói giọng ta đây, nói thì hay mà làm chẳng được việc gì.


Còn có người nói:


- Chuyện tôi nói lần trước 3 ngày là đã trả lời tôi rồi, hôm nay tôi tới đây để cảm ơn phó thị trưởng Hà.


Xem ra người nhắn tin cho mình hiểu rất rõ về phó thị trưởng Hà nên mới bảo mình đến đây, nếu sự việc thực sự được giải quyết thì nhất định phải cảm ơn người này mới được. Lâm Đan Phong nghĩ bụng.


Gần tới trưa mới tới lượt Lâm Đan Phong, Lâm Đan Phong đi vào căn phòng tiếp khách được bày trí đơn giản, bỗng dưng đứng khựng lại, cô cứ tưởng phó thị trưởng là một người đàn ông, không ngờ ngồi trước mặt mình lại là một phụ nữ có độ tuổi tương tự mẹ mình.


Phó thị trưởng Hà nhìn tờ đơn trong tay, hỏi:


- Cháu là Lâm Đan Phong?


Lâm Đan Phong gật đầu.


- Chuyện này lẽ ra phải là mẹ cháu tới, nhưng sao lại là cháu?


- Dạ, mẹ cháu bị bệnh, dì ơi, chuyện này là do cháu và một người bạn giúp mẹ cháu làm việc ở tiệm ăn nên mới gây ra, cháu nghĩ cháu nên tới đây nói rõ mọi chuyện với dì.


- Cháu sống cùng với mẹ hả?


Lâm Đan Phong gật đầu.


- Sự việc có thật như cháu viết, không có chút gì giả dối không?


Lâm Đan Phong gật đầu:


- Dì ơi, dì có thể phái người đi điều tra, cháu lấy nhân cách của mình ra đảm bảo!


Phó thị trưởng Hà bật cười:


- Bọn trẻ con các cháu tôi hiểu lắm, đúng rồi, lần này cháu thi đại học thế nào? Tôi nghe nói cháu là một trong những học sinh xuất sắc nhất của trường.


Lâm Đan Phong không biết tại sao Phó thị trưởng không nói tới việc tiệm ăn bị đóng cửa mà lại hỏi thăm kết quả thi đại học của cô?


- Sao dì lại biết ạ? Ngày mai là có điểm, cháu cũng không biết mình thế nào?


Phó thị trưởng Hà đứng lên, vỗ vai Lâm Đan Phong nói:


- Cháu về đi, tôi cho điều tra tình hình rồi lập tức trả lời mẹ con cháu, cháu là một đứa con ngoan, biết gánh vác nỗi lo cho người lớn, tôi hy vọng cháu thi được vào một trường tốt, học hành thành tài rồi về thành phố mình làm việc, những thành phố lớn cần nhân tài, chỗ chúng ta còn cần nhân tài hơn.


Lâm Đan Phong không biết phải trả lời bà như thế nào.


Những nhân viên ở gần đó nói, thị trưởng nói ba câu không rời khỏi công việc, lúc nào cũng không quên tìm kiếm nhân tài cho thành phố chúng ta. Thấy Lâm Đan Phong vẫn còn ngẩn ngơ không hiểu gì, bèn nhắc nhở cô:


- Mau cảm ơn phó thị trưởng đi, không những đã giải quyết được vấn đề hiện tại của cháu, mà sau này tốt nghiệp đại học cũng không cần lo nghĩ tới công việc nữa.


Lâm Đan Phong nhìn vị phó thị trưởng thân thiết trước mặt, gập lưng xuống:


- Cháu cảm ơn dì ạ! Cháu sẽ suy nghĩ về lời của dì.


Phó thị trưởng Hà cười lớn:
- Được! Cho dù chỉ là nói xuông thì dì cũng thấy vui!
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
IX

Ngô Lệ Hồng cảm thấy hình như mọi việc tốt đẹp trên đời này đều dành cả cho bà. Bà ốm một thời gian rồi đỡ hơn rất nhiều, nhân lúc con gái phải về trường để chuẩn bị điền nguyện vọng học đại học, bà cố gượng dậy tới với cái tiệm ăn đã bị đóng cửa gần một tuần, định cọ rửa lại dụng cụ nấu ăn đã mốc meo để chuẩn bị mở cửa. Liễu Thúy Hoa còn tới sớm hơn bà, vừa thấy sắc mặt tiều tụy vì bệnh tật của bà đã cấm bà được đụng tay vào việc gì. Ngô Lệ Hồng nói:

- Thúy Hoa, cô để tôi làm đi, cho tôi hoạt động gân cốt một chút, chứ cứ thế này thì khỏe sao được.

Liễu Thúy Hoa nói:

- Cũng đúng, chị Hồng, người ta gặp chuyện vui thì đương nhiên tinh thần cũng tốt, em chẳng ngăn chị nữa.

Hai chị em vừa nói chuyện vừa làm việc, Liễu Thúy Hoa nói:

- Chị Hồng, giờ thì em đã hiểu người ta nói vận may tới, muốn trốn cũng không trốn được rồi. Tiểu Phong nhà chị giỏi thật, thi được điểm cao chẳng nói làm gì, lại còn giỏi giang như một thằng con trai. Em nằm ăn vạ ở đó bao ngày trời mà họ cũng chẳng mềm lòng, nó đi nói với phó thị trưởng có một lát, hôm sau việc đã được giải quyết ngay rồi, em nghe nói cái gã phó giám đốc Sở công thương còn quỳ trước mặt chị phải không? Cầu xin chị nói đỡ cho hắn trước mặt lãnh đạo? Đáng đời, ai bảo lúc đầu hống hách, ngang ngược. Chị Hồng, em thấy lần này ông trời mở mắt ra rồi, những ngày tháng chịu khổ chịu cực của chị qua rồi, sau này, chị cứ ngồi chờ mà hưởng phúc đi. Haiz, chị Hồng, chị nói xem, ông Lâm nhà chị sau này thấy hai mẹ con sống sung sướng như thế, liệu có hối hận không nhỉ?

Liễu Thúy Hoa là người bỗ bã, nghĩ gì nói đấy, đang nói về chuyện vui thì lại kéo sang chuyện không vui. Ngô Lệ Hồng nói:

- Đừng có nhắc tới lão, khi nào Tiểu Phong nhà tôi nhận được thông báo nhập học, tôi mời cô tới khách sạn Hải Đại ăn một bữa ra trò.

Liễu Thúy Hoa hứng chí, lại càng không giữ được miệng mình nữa.

Ngô Lệ Hồng mặc bạn nói, chỉ thi thoảng ừ hử một câu, thực ra cùng với lúc thấy vui, trong lòng Ngô Lệ Hồng vẫn cảm thấy có cái gì đó chặn lại, khiến bà khó lòng mà nhẹ nhõm được.

Hôm qua, lãnh đạo Cục công thương đưa gã phó giám đốc sở tới tận nhà xin lỗi, Ngô Lệ Hồng mới biết chân tướng sự việc tiệm ăn bị đóng cửa, thì ra Doãn Kiếm Lan thông qua một người đàn bà tên là Hạ Thu Đông đứng sau lưng sai khiến.

Có tiền có thể sai ma khiến quỷ, Ngô Lệ Hồng lần này coi như đã hiểu ra ý nghĩa của câu nói này, nghĩ tình cảm của con gái mình và Tạ Siêu Phàm tốt như vậy, thế mà bị một bà mẹ chồng khó tính chen vào giữa, không hiểu sau này hai đứa sẽ thế nào? Tất nhiên những chuyện này, Ngô Lệ Hồng không nói cho Liễu Thúy Hoa biết, bà không muốn người ngoài biết quá nhiều chuyện, không muốn tình cảm của con gái vì nhiều nguyên nhân khác mà gặp nhiều trắc trở. Con gái có thể giúp được bà, nhưng bà lại chẳng giúp được gì cho con, cuộc hôn nhân thất bại của mình đã trở thành cái cớ để người ta ghét con gái mình. Có những lúc, Ngô Lệ Hồng thực sự muốn hỏi Doãn Kiếm Lan, gã họ Lâm chém hai mẹ con tôi một dao, sao chị còn muốn rắc muối vào vết thương? Con gái trong gia đình đơn thân thì làm sao. Con gái tôi hiểu chuyện hơn, ngoan ngoãn hơn con cái trong các gia đình đầy đủ khác rất nhiều, chị không thích nó còn tôi cũng chẳng nỡ gả con gái mình vào nhà chị. Nhưng nghĩ thì nghĩ vậy, Ngô Lệ Hồng biết mình không thể làm như thế, hai đứa bé đã khó khăn vất vả lắm rồi, bà không thể làm cho sự việc rắc rối thêm được nữa.

Gã phó giám đốc Sở công thương đó quỳ xuống trước mặt bà là vì ngay chiều hôm ấy, phó thị trưởng Hà đã đích thân tới Cục công thương, điều tra đầu đuôi ngọn ngành sự việc xong, bà giận dữ đập bàn:

- Các người có biết nhà nước phải tốn kém bao nhiêu tiền trợ cấp cho những người thất nghiệp không? Người ta Ngô Lệ Hồng thất nghiệp tự mình đứng ra mở nhà hàng, không tăng thêm gánh nặng cho chính phủ, cơ quan công thương chúng ta phải ủng hộ họ mới đúng, dựa vào lý do gì mà dám đóng cửa hàng của họ? Bọn trẻ con thi đại học xong biết về nhà giúp đỡ bố mẹ lẽ ra phải được khen ngợi, thế mà sao các người dám gây khó dễ cho họ? Nhờ sự giúp đỡ của người quen để lấy việc công trả thù tư? Các người có biết mình đang ăn cơm của ai không? Những cán bộ có lập trường không vững vàng, không biết phân biệt trắng đen phải trái như thế thì có tư cách gì để làm công việc chấp pháp?

Cục công thương căn cứ theo chỉ thị của phó thị trưởng thành phố, ngay đêm đó xử lý việc này, phó giám đốc sở bị cách chức và đuổi việc, bồi thường cho Ngô Lệ Hồng những tổn thất gây ra trong thời gian đóng cửa tiệm, lãnh đạo cục đích thân tới tận nhà xin lỗi và coi việc này là bài học răn đe các cán bộ, để chỉnh đốn lại tác phong làm việc.

Hai mẹ con Ngô Lệ Hồng không ngờ phó thị trưởng Hà lại coi trọng việc này như thế, khi gã phó giám đốc kia quỳ xuống trước mặt họ, hai mẹ con đều xin lãnh đạo tha cho ông ta, hy vọng mọi người cho ông ta một cơ hội để thay đổi. Ngô Lệ Hồng nói:

- Tôi từng thất nghiệp nên hiểu rất rõ thất nghiệp là thế nào, đừng vì việc này mà lại khiến nước nhà có thêm một người thất nghiệp, người như ông ấy không làm việc ở cơ quan các anh thì cũng chẳng biết làm ở đâu? Hơn nữa vợ con cả nhà người ta còn đang chờ đồng lương của ông ấy để sống.
Lời nói có tình có lý khiến viên phó giám đốc sở cảm động, nước mắt giàn giụa, liên tục nói là mình sẽ thay đổi. Lãnh đạo cục cũng cảm động trước thái độ của Ngô Lệ Hồng, lúc tới, họ nghĩ chắc chắn Ngô Lệ Hồng sẽ không chịu bỏ qua chuyện này, còn giả định nếu mẹ con bà đưa ra nhiều yêu cầu quá, họ sẽ ứng phó ra sao, không ngờ hai mẹ con Ngô Lệ Hồng không những không đưa ra yêu cầu gì mà lại còn nói đỡ cho người từng hại mình.

Sau khi lãnh đạo Cục công thương ra về, Ngô Lệ Hồng ôm con gái khóc, đó là những giọt nước mắt an ủi, là giọt nước mắt của hy vọng những ngày về sau. Khóc xong, Ngô Lệ Hồng nói với con gái:

- Chuyện này không được hé môi nửa lời với Tạ Siêu Phàm, mình không thể tạo ra mối thù giữa nó với mẹ nó được, Siêu Phàm là một đứa trẻ ngoan, sau này các con có đến được với nhau hay không thì mình cũng không thể để mẹ con nó trở mặt với nhau.

Lâm Đan Phong gật đầu:

- Mẹ, con hiểu mà, con biết phải nói thế nào.

Nửa đêm, khi mẹ đã ngủ say, Lâm Đan Phong nhắn tin tới số điện thoại lạ: Cảm ơn bạn! Sự việc đã được giải quyết rồi. Mặc dù bạn không cho tôi biết bạn là ai, nhưng tôi sẽ biết ơn bạn và phó thị trưởng Hà suốt đời.

Không có tin nhắn lại.

Một thời gian dài sau đó, khi Lâm Đan Phong hẹn hò với Tạ Siêu Phàm, Tạ Siêu Phàm cho cô xem những tin nhắn trêu đùa thú vị trong điện thoại cậu, Lâm Đan Phong nhìn thấy một hàng số mà cô đã ghi khắc trong tim. Cô bừng tỉnh, chả trách người nhắn tin lại hiểu rõ tình hình của phó thị trưởng Hà như vậy, thì ra… Cô vừa kinh ngạc vừa cảm kích, kinh ngạc là vì hình như tất cả mọi người trên thế giới này đều có thể giúp cô, nhưng người không có khả năng giúp cô nhất lại là người đưa tay ra, bởi đã từ lâu lắm, người đó không còn nói chuyện với cô nữa, từ sau hôm Tạ Siêu Phàm vô tình chọc thủng lớp giấy cửa sổ mỏng manh, tình yêu đã khiến bọn họ từ bạn trở thành thù.
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
X


Tạ Chí Viễn về tới nhà, mắng Doãn Kiếm Lan một trận, trong suốt 20 năm làm chồng Doãn Kiếm Lan, ông chưa bao giờ giận dữ như thế.

Mấy hôm trước ông cùng mấy doanh nghiệp chủ chốt khác của thành phố tới Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo tình hình an toàn sản xuất của công ty nửa năm qua, báo cáo xong, lúc đang chuẩn bị ra về thì phó thị trưởng Hà gọi ông lại, đùa với ông:

- Giám đốc Tạ, công ty của anh lớn thế mà hoạt động vẫn đâu ra đấy, vậy mà chuyện nhà anh lại không sắp xếp được là sao?

Tạ Chí Viễn không biết phó thị trưởng Hà nói thế là có ý gì, bởi vì hai người thường xuyên nói chuyện với nhau nên Tạ Chí Viễn cũng nhận ra thị trưởng Hà nói còn có ý gì nữa nên kiên quyết bắt bà phải nói rõ mọi việc.

Thị trưởng Hà đùa nói:

- Giám đốc Tạ thực sự không biết hay là giả vờ không biết? Bà nhà vì ngăn cản quý công tử yêu sớm nên đã sử dụng tới cả sức mạnh của Cục công thương.

Tạ Chí Viễn lúc này mới biết vợ mình cùng Hạ Thu Đông lén ông gây ra một chuyện tày đình như thế.

Thị trưởng Hà nói:

- Anh Tạ, mặc dù tôi không tán thành việc con cái yêu sớm, nhưng mà tôi nói thật, tôi thấy con dâu tương lai của anh là một đứa bé rất khá, hơn nữa, tôi nghe con gái tôi nói, nó là thủ khoa văn của Nhất Trung năm nay. Đúng rồi, anh Tạ, nghe nói con trai anh cũng thi tốt lắm, đã đăng ký vào trường nào rồi?

Tạ Chí Viễn nói:

- Hình như nguyện vọng 1 là vài Đại học Tài chính.
Thị trưởng Hà nói:

- Ồ, thế hả? Nguyện vọng 1 của con gái tôi cũng là Đại học Tài chính.
Doãn Kiếm Lan bị chồng mắng cho một trận tơi bời, cuối cùng không nhịn được nữa, bật khóc nức nở. Hôm qua bà phải đưa 1 vạn tệ cho Hạ Thu Đông lúc đó cũng đang hồn bay phách lạc để mang tới an ủi người bạn học của bà ta vì việc này mà bị cách chức và suýt chút nữa bị mất cả việc. Điều khiến bà thấy khó xử hơn là vợ của người bạn học đó sau khi biết việc, đã đứng ngay trước cửa nhà Hạ Thu Đông mắng chửi suốt nửa ngày, cuối cùng chồng Hạ Thu Đông phải gọi hai bảo vệ ở ngân hàng tới mới dọa được bà ta bỏ đi, đương nhiên Hạ Thu Đông cũng bị chồng chì chiết một hồi. Đám mây đen bên đó còn chưa tan thì bên này đã xảy ra khói lửa. Doãn Kiếm Lan cảm thấy lần này thì mình ngã quỵ thật rồi, bà không ngờ biết bao sóng to gió lớn trên thương trường không thể quật ngã được bà, vậy mà bà lại chịu thua trong tay một con nhãi tên là Lâm Đan Phong.

Nghe Hạ Thu Đông nói con nhóc này đã tìm mẹ của Tống Ca, bạn học của nó, vị phó thị trưởng Hà nổi danh thành phố bởi là người “thiết diện vô tư”, bởi vậy mới gây ra chuyện lớn như thế. Vì việc này mà Doãn Kiếm Lan hận mình không thể nghiền nát con nhãi đó ra, âm thầm quan sát phản ứng của con trai mấy ngày hôm nay, cũng may, con trai bà ngoài việc ít khi ở nhà thì thái độ vẫn không có gì khác thường, xem ra cậu không biết rõ sự tình, điều này lại thấy Doãn Kiếm Lan sợ hãi, con nhãi này nham hiểm thật, bên này thì đối xử ngọt ngào với con trai bà, vậy mà sau lưng thì lặng lẽ chiến đấu với mẹ của người yêu. Bà làm sao có thể cho loại con gái đó bước vào cửa nhà mình được?

Doãn Kiếm Lan vừa khóc vừa kể lể những hành vi xấu xa của Lâm Đan Phong và bố mẹ cô, Tạ Chí Viễn càng nghe, lông mày càng cau lại, nếu thực sự gia đình của cô gái đó và bản thân cô ta phức tạp như những gì vợ mình nói thì ông nghĩ con trai mình cần suy nghĩ kỹ càng về việc này, nhưng những gì phó thị trưởng Hà nói lại hoàn toàn ngược lại những gì mà Doãn Kiếm Lan nói. Xem ra chuyện này ông cần nói chuyện nghiêm túc với con trai, có vẻ như cuộc trò chuyện lần trước không có tác động mấy tới cậu, lần này hai cha con phải nói chuyện đàng hoàng hơn mới được.

Doãn Kiếm Lan nhìn người chồng giọng nói đang dần nhỏ đi, biết là những lời mình vừa nói đã có tác dụng, bèn tiếp tục “công kích”:

- Anh nói đi, việc gì mà chúng ta để cả sản nghiệp lớn như thế cho nó? Nó mới tí tuổi đầu, chút chuyện nhỏ thế này mà làm loạn tới tận thị trưởng, sau này bước vào nhà mình, không biết còn gây ra chuyện động trời gì nữa? Hai chúng ta bán mạng suốt nửa cuộc đời, rồi đến lúc quay lại chẳng còn cái nhà, con cái thì không hiếu thuận, thế thì mình bán mạng để làm gì? Vả lại, những đứa trẻ lớn lên trong gia đình đơn thân, có đứa nào tính cách tốt không? Một bà mẹ vợ là quả phụ liệu có đơn giản không? Năm xưa, em trai em mà nghe lời em, mẹ em có lẽ bây giờ vẫn còn khỏe mạnh, bà cả đời tảo tần vất vả mà chẳng được hưởng lấy một ngày hạnh phúc – Doãn Kiếm Lan lại khóc.

Đây là tâm bệnh của Doãn Kiếm Lan, em trai bà Doãn Kiếm Phong năm xưa bất chấp lời phản đối của gia đình, cưới một cô gái sinh ra trong gia đình đơn thân, trước khi kết hôn, cô ta còn tỏ ra ngoan ngoãn, lúc nào cũng ra vẻ dâu hiền vợ thảo, vậy mà sau khi sinh con, cô ta như biến thành người hoàn toàn khác, chỉ cần có việc gì không vừa ý là cãi nhau với bố mẹ Doãn Kiếm Lan, thường xuyên còn kéo cả mẹ mình vào, lần nào mẹ Doãn Kiếm Lan cũng khóc lóc gọi điện cho bà, Doãn Kiếm Lan cho dù bận đến đâu cũng phải vội vàng về quê giúp bố mẹ giải quyết “trận chiến thế kỷ” này, có những lúc còn tự chuốc họa vào mình. Sau đó, Doãn Kiếm Lan và Tạ Chí Viễn giàu có hơn, bèn mua cho bố mẹ một căn nhà khác, nghĩ là không ở cùng nhau nữa thì sẽ không còn mâu thuẫn, mọi người đều bình yên vô sự. Không ngờ chưa tới một năm, em trai bà bị tai nạn, mẹ bà không chịu được nỗi đau kẻ tóc bạc tiễn người đầu xanh, không lâu sau cũng bệnh nặng không dậy được, hai năm sau thì qua đời. Những ngày tháng đó, ngày nào Doãn Kiếm Lan cũng sống trong nước mắt, nếu không phải có Tạ Chí Viễn luôn ở cạnh bên tận tâm chăm sóc, nói không chừng bây giờ bà cũng giống em dâu, bị bệnh thần kinh rồi. Em trai bà chết không lâu thì em dâu cũng bị chẩn đoán là mắc bệnh trầm cảm, bác sĩ nói vì em dâu bà sống trong môi trường bị áp lực quá nhiều, tâm lý bản thân lại không khỏe mạnh, thêm vào đó là không kịp thời phát hiện ra bệnh trạng, để lỡ thời gian điều trị nên bệnh tình càng lúc càng nghiêm trọng, dẫn tới mất khả năng tự khống chế. Doãn Kiếm Lan và em dâu mặc dù không có quan hệ huyết thống, nhưng cô cháu gái dù sao cũng là cốt nhục của em trai mình, vốn định đưa nó về nuôi, coi như là giúp đỡ em trai nơi chín suối, nhưng bà mẹ vợ sống chết gì cũng không chịu đồng ý, sợ đứa con gái bị bệnh của bà ta già rồi không ai chăm sóc, nên kiên quyết bám vào cháu nội cả đời. Vì việc này, Doãn Kiếm Lan nổi giận lôi đình, cuối cùng Tạ Chí Viễn nghĩ ra một cách, đó là hai vợ chồng ông bà sẽ chịu mọi chi phí nuôi dưỡng cô cháu gái, cho tới khi cô bé tốt nghiệp đại học, tới lúc đó Doãn Kiếm Lan mới coi như bình tĩnh lại.
Thực ra, Doãn Kiếm Lan đã sớm biết nguyện vọng đăng ký của bọn trẻ. Mấy ngày trước, lúc tới an ủi Hạ Thu Đông, bà đã thăm dò Trần Thần. Trần Thần nói:

- Cô giáo nói điểm của Lâm Đan Phong đủ để vào Đại học Bắc Kinh, còn điểm của Siêu Phàm và Tống Ca thì vào Đại học Tài chính sẽ an toàn hơn.

Doãn Kiếm Lan lại hỏi thăm và Bạch Như Tuyết, Trần Thần nói:

- Điểm thi của Bạch Như Tuyết không tốt lắm, cô ấy đăng ký vào khoa nghệ thuật Học viện sư phạm thành phố. Cháu cũng học cùng trường với cô ấy đấy, cháu ở khoa thể dục.
Doãn Kiếm Lan phát hiện ra mỗi khi nhắc tới Bạch Như Tuyết là Trần Thần lại hưng phấn khác thường:

- Trần Thần này, sao dì thấy mỗi lần nhắc tới Bạch Như Tuyết là cháu cứ như được uống mật ong vậy? Nói cho dì nghe nào, có phải cháu thích người ta không?

Trần Thần có vẻ e thẹn, lấp lửng nói:

- Dì, dì nói gì thế? Cho dù cháu có thích người ta thì cũng chưa chắc người ta đã thích mình..
Doãn Kiếm Lan nói:

- Nó thì có gì đâu? Bất quá chỉ được gương mặt xinh đẹp, gia cảnh nhà nó làm sao mà bì với nhà mình được. Nếu cháu đồng ý thì hôm nào dì làm mối cho.

Con trai còn chưa kịp trả lời, Hạ Thu Đông đã ngăn Doãn Kiếm Lan lại:

- Chị đừng có vẽ đường cho hươu chạy, chuyện của con trai chị còn chưa đủ để chị đau đầu à? Tôi không muốn con trai mình yêu sớm như thế đâu, tôi còn mong sống thêm vài năm nữa cơ. – Rồi bà quay sang nói với con trai, - Mẹ nói cho con biết, nếu con muốn có người yêu thì cũng phải chờ tới năm cuối đại học, yêu đứa nào rồi muốn cưới thì đưa về cho mẹ coi mắt, chứ nay một đứa mai một đứa, mẹ không có thời gian và công sức mà phục vụ chúng mày đâu.
Trần Thần cằn nhằn vài câu:

- Con cũng muốn yêu sớm, nhưng giờ đã muộn rồi, mẹ bảo con yêu muộn thì lợn cái cũng đã lấy chồng rồi!

Hạ Thu Đông giận quá tát mạnh con trai một cái.

Doãn Kiếm Lan biết chuyện này là do mình khơi ra trước, khiến con trai người ta mất mặt với người ngoài nên không dám nói gì Hạ Thu Đông.

Doãn Kiếm Lan cũng biết lần này mình làm việc hơi lỗ mãng, thấy chồng không còn nổi giận như trước nữa thì bà cũng nghe theo lời chồng:

- Nó không thích con trai mình càng tốt, cho dù nó có thi tốt đến đâu thì em cũng chẳng tiếc loại người này, anh nói xem, con trai mình yêu ai không được, sao lại say mê nó như thế? Trần Thần nói thời gian trước, Tống Ca còn theo đuổi con trai mình sát nút, rồi cả cô bé Bạch Như Tuyết bạn học cùng lớp Tiểu Phàm, dạo trước đi thi đại học ở ngay phòng sát bên nữa, con bé vừa xinh đẹp lại hiểu chuyện, con trai mình chọn ai trong hai đứa đó cũng còn hơn chọn con ranh này.

- Được rồi, được rồi. Em đừng nói nhiều nữa, anh thấy con trai mình ở điểm này còn biết nghĩ hơn em, Tống Ca là người mà nhà như mình có thể cưới về được sao? Anh ở ngoài phải nghe mẹ người ta lãnh đạo, con trai mình ở nhà thì để cho con gái lãnh đạo à? Chúng ta cưới con dâu, hiểu không hả? Chứ không phải là cưới thái thượng hoàng. Rồi còn cô bé nào mà em nói, ồ, xinh đẹp nhưng mà đầu óc không thông minh cũng được à? Có phải em muốn con cháu mình sau này là kẻ đần độn phải không? Người ta nói không ai nghèo ba họ, không ai có ba đời, anh thấy em cứ để mặc con đi thì tốt hơn.

Hai vợ chồng nói chuyện mãi, đang nói thì thấy con trai Tạ Siêu Phàm về, Doãn Kiếm Lan vội vàng đứng lên vào nhà vệ sinh rửa mặt, bà không muốn con trai nhìn thấy dáng vẻ của mình lúc này.
Thấy bố về nhà sớm, Tạ Siêu Phàm rất ngạc nhiên:

- Bố, sao hôm nay bố về nhà sớm thế?

Tạ Chí Viễn nói:

- Hôm nay ở công ty ít việc? Con đã điền xong nguyện vọng rồi hả?

Siêu Phàm vắt hai tay lên ghế, như thể vừa đặt được một gánh nặng xuống đất:

- Bố, giờ chỉ còn chờ thông báo nhập học nữa thôi.

Tạ Chí Viễn nhìn cậu con trai cao lớn, trong lòng có một cảm giác mãn nguyện khó gọi thành tên. Cảm giác mãn nguyện này không giống với cảm giác hài lòng về sự nghiệp, tiền tài, về danh dự mà là cảm giác mãn nguyện ăn sâu vào từng tế bào thần kinh, là cảm giác hài lòng khi nhìn cậu con trai mình trưởng thành hơn, chững chặc hơn và tài giỏi hơn.

Cảm giác mãn nguyện này chỉ có thể có ở một người đàn ông trung niên, có cảm giác này, nửa sau cuộc đời của người đàn ông mới được sống trong hạnh phúc thực sự. Khi họ không tìm thấy sự mãn nguyện này từ con cái thì cho dù một người đàn ông ưu tú tới đâu cũng sẽ cảm thấy thất vọng, khi tuổi lớn dần lên, ham muốn của họ về tiền tài và tình cảm vô cùng mãnh liệt, cấp thiết, cho dù vật chật có đầy đủ đến đâu thì trái tim họ vẫn thấy vô cùng trống trải.

Tạ Chí Viễn đã từng chứng kiến rất nhiều ví dụ xung quanh minh, khi đồng cảm với những người đàn ông ưu tú nhưng không giữ vững được mình, ông cũng hiểu rõ sự trống trải và hoang lương trong lòng họ. Giây phút này, ông không muốn phá hoại tâm trạng tốt đẹp của con trai, càng không muốn phá hoại tâm trạng tốt đẹp của mình, ý nghĩ trò chuyện nghiêm túc với con bỗng dưng trở nên không cần thiết nữa, theo ông thấy, con trai ông đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi lớn đầu tiên trong cuộc đời, chỉ là một mối tình trẻ con cũng không có gì đáng ngại, con trai mà không có những xao động trong giai đoạn dậy thì thì quả là không bình thường.

Thấy vợ bước ra, Tạ Chí Viễn nói:

- Em đừng nấu cơm nữa. Siêu Phàm, con gọi điện thoại cho em con xem nó đang chơi ở đâu, nhà mình qua đón nó, thích ăn gì bố mời, con trai bố học tập vất vả mười mấy năm nay đã có thành tựu, trái tim nặng trĩu trong lòng bố đã được đặt xuống, cả nhà mình phải ăn mừng mới được. Con nói đi, con thích đi du lịch ở đâu? Ba mẹ con cùng đi cho vui.

Nghe những câu trước bố nói, Tạ Siêu Phàm mừng tới mức suýt thì nhảy cẫng lên, nhưng câu nói của ông lại khiến cậu ngồi xuống:

- Bố, nếu bố muốn cổ vũ con thì cho con đi chơi một mình đi, những chỗ mà con thích đi thì mẹ với em gái đều không thích, tới lúc đó có đi chơi cũng mất vui!

- Thế cũng được, con đi cùng bạn cũng được, chi phí bố chịu hết, nhưng nhất định phải đặt tiêu chuẩn an toàn lên hàng đầu.

Doãn Kiếm Lan chen lời:

- Nếu không thì con đi cùng Trần Thần đi, chẳng biết ai với ai mà mình đã bỏ tiền cho người ta đi du lịch, người ta lại tưởng nhà mình khinh người. Chỗ dì Đông thì mẹ nó giúp con, nếu bà ấy tự bỏ tiền ra thì càng tốt, nhà mình đỡ phí.

Doãn Kiếm Lan ghét nhất cái kiểu chiều con vô nguyên tắc của chồng, còn tưởng rằng ông thấy con trai sẽ dạy bảo lại cậu, ai ngờ ngược lại… Bà cảm thấy nếu thực sự chồng bà phải bỏ tiền ra thì số tiền đó phải chi đúng chỗ, cho dù thế nào lần này Hạ Thu Đông cũng phải chịu khổ cùng mình, chi tiền cho con trai bà đi du lịch coi như là bồi thường. Bà chỉ sợ con trai mình lấy cớ là đi cùng các bạn khác rồi lén lút cùng Lâm Đan Phong đi ngao du sơn thủy thì e là sẽ xảy ra chuyện lớn.
Tạ Siêu Phàm nói:

- Bố, bố xem kìa, mẹ làm gì cũng tính toán, lợi ích phải cao nhất, chỉ có niềm vui của con trai là không được tính toán thôi!

Doãn Kiếm Lan và Tạ Chí Viễn nhìn nhau, vẫn là Tạ Chí Viễn lên tiếng xua tan sự căng thẳng:

- Được rồi, chuyện này để cho con tự quyết định, mình đi ăn cơm thôi!

Đang nói thì con gái Tạ Tiểu Dục từ ngoài bước vào, chu môi giận dỗi, Tạ Chí Viễn đưa tay ra:
- Ai đắc tội với con gái bảo bối của bố rồi? Lại đây để bố xem nào.

Tạ Tiểu Dục nhào vào lòng bố, móc cái MP4 trong túi ra, lườm mẹ nói:

- Còn nói l à mua cho người ta loại mới nhất, mua một cái vớ vẩn lừa con, cái của Phạm Y Lan mới là cái mới nhất kìa, từ xa nhìn cái tai nghe đã biết là của Apple! Đáng ghét!

Lúc Tạ Tiểu Dục ra đời, Tạ Chí Viễn đã bước vào tuổi trung niên nên đối với con gái, ông nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, ông cũng biết mình chiều con quá là không tốt, nhưng ông cảm thấy đối với con trai thì cần nghiêm khắc một chút, vì dù sao sau khi trưởng thành cũng phải kế thừa sản nghiệp, còn con gái chỉ cần tính tình tốt, không cần phải quá nghiêm khắc làm gì, nhưng yêu cầu về tính tình tốt thì cô con gái lại không thể đáp ứng nổi ông.

Tạ Chí Viễn cầm cái MP4 quay sang hỏi vợ:

- Sao em không mua cho con cái của Apple, có đáng bao nhiêu tiền đâu?

Lửa giận lại bừng lên trong lòng Doãn Kiếm Lan:

- Mặc kệ nó! Tháng trước mới mua cho nó một cái, chưa được bao lâu đã làm mất, ai bảo đây không phải là mẫu mới? Anh đi hỏi xem, cả thành phố này còn cái nào tốt hơn cái này không, em móc mắt ra cho anh ngay! Cái gì cũng mang so với người khác, chỉ có học hành là chẳng bằng ai! Cái hiệu Apple của người ta chắc gì đã là hàng xịn? Có khi lại là hàng giả do Bắc Kinh hay Quảng Châu sản xuất. Cô thấy bố mẹ nhà ai tốt thì đến mà làm con gái người ta.
Tạ Tiểu Dục giận dỗi ném mạnh cái MP4 xuống đất:

- Không mua thì thôi. – Rồi chạy thẳng vào khóc, đóng sầm cửa, khóc nức nở.

Tạ Chí Viễn thấy vợ càng nói càng giận thì trách:

- Em cũng thất là, việc gì phải đi việc nấy chứ.

Doãn Kiếm Lan không kìm được lửa giận nữa, bà ngồi trên ghế salon, bắt đầu sụt sùi:

- Tôi sợ bố con nhà anh rồi! Tôi có dám làm gì đâu? Tôi sống khổ sống sở mới được như ngày hôm nay, ai thương tôi chưa? Ai làm cho tôi bớt lo lắng chưa?

Tạ Siêu Phàm lặng lẽ đi vào nhà vệ sinh, lấy một cái khăn mặt ra đưa cho mẹ, nói với bố:

- Bố, mai bố bớt chút thời gian đưa mẹ tới bệnh viện khám đi, con thấy hình như mẹ đang ở giai đoạn tiền mãn kinh.

Doãn Kiếm Lan sợ nhất là nghe người ta nói mình đã tới giai đoạn tiền mãn kinh, mặc dù mấy tháng nay kinh nguyệt của bà không đều, người cứ thấy bực bội khó chịu, nhưng bà luôn từ chối thừa nhận mình đã bước vào độ tuổi này, bà nghĩ, phụ nữ mãn kinh cũng có nghĩa là mình đã già, mà bà còn chưa tới 50, bà cảm thấy bao nhiêu năm nay, bà làm việc cho công ty rồi lại sống vì gia đình, chưa có lúc nào được gọi là thực sự hưởng thụ cuộc sống, sống cho mình lấy một ngày, bà không cam lòng già nhanh như thế, bà quy kết mọi khó chịu của mình thời gian gần đây đều là do cont rai yêu sớm, vì cậu làm cho bà bực mình, mệt mỏi. Bà ném cái khăn vào con trai:

- Có bị tiền mãn kinh thì cũng là do hai đứa chúng mày! Mẹ sớm muộn gì cũng bị hai anh em mày làm cho tức chết thôi!

Tạ Siêu Phàm so vai, cậu không hiểu tại sao mẹ chĩa mũi dùi về phía cậu nhanh như thế?

Tạ Chí Viễn thấy vợ càng lúc nói càng hăng bèn đánh mắt ra hiệu cho con trai:

- Mau đi nịnh nàng tiên nhỏ đi, bố ở đây khuyên nàng tiên lớn, hai bố con mình mỗi người phụ trách một người.

Tạ Siêu Phàm nghe lời bố, vào phòng của em gái, gõ nhẹ cửa, Tạ Tiểu Dục ở nhà chẳng sợ trời, chẳng sợ đất, nhưng lại rất nể mặt anh trai, một lúc sau cô bé ra mở cửa, Tạ Siêu Phàm bước vào.

Nhìn vợ nước mắt nước mũi ròng ròng, dáng vẻ vô cùng đau lòng, Tạ Chí Viễn cảm thấy mình phải thực sự làm theo lời con trai, đưa vợ đi khám bác sĩ.
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
XI


Khi Tạ Siêu Phàm cùng Trần Thần ngồi lên chiếc máy bay đi Tây Tạng, khi đôi cánh may bay đang giang rộng trên bầu trời rộng lớn, Lâm Đan Phong đang đạp xe đưa cơm hộp giúp mẹ giữa cái năng gay gắt của mùa hè.

Trước khi đi, Tạ Siêu Phàm đã tới gặp Lâm Đan Phong, nói với cô về chuyện đi Tây Tang du lịch, Lâm Đan Phong ngưỡng mộ cậu lắm, hai mắt sáng lên. Tạ Siêu Phàm thấy trái tim mình nhói đau, cậu ôm Lâm Đan Phong vào lòng, nhẹ nhàng nói vô số lần xin lỗi, thực ra cậu thực sự muốn được cùng cô tới mảnh đất thiên đường trong mơ đó, nhưng mẹ cậu đặt vé may báy xong mang thẳng tới nhà Trần Thần. Tạ Siêu Phàm vốn định dùng số tiền mừng tuổi tiết kiệm của mình mấy năm nay để mua cho Lâm Đan Phong một tấm vé khác, hai người cùng lén đi với nhau, nhưng nói gì thì nói, Lâm Đan Phong cũng không chịu, cô nói cô phải tranh thủ kỳ nghỉ hè này giúp mẹ bán hàng, vì việc này mà cô còn tới phòng kiểm dịch xin một cái giấy chứng nhận sức khỏe, đặt tờ giấy chứng nhận của mình ngay dưới chứng nhận mở cửa hàng của mẹ. Tạ Siêu Phàm từng hỏi cô việc vì sao Sở công thương lại cho cửa hàng mở lại? Lâm Đan Phong chỉ lấp liếm vài câu, nói là mẹ nhờ người này người kia, tốn mất một ít tiền. Tạ Siêu Phàm cũng không hỏi thêm nữa. Trong xã hội này, tiền có thể làm được rất nhiều việc nên cậu cũng không ngạc nhiên.

Nguyên nhân khiến Lâm Đan Phong không muốn lén lút đi Tây Tạng chơi cùng Tạ Siêu Phàm không chỉ vì giúp mẹ cô bán hàng, cũng không phải vì vấn đề tiền bạc, thành tích thi của cô rất tốt, mẹ cô cũng có ý định cho cô đi du lịch đâu đó để xả hơi, mà nguyên nhân chủ yếu là vì Lâm Đan Phong không muốn chọc tức mẹ Tạ Siêu Phàm.Chỉ một lần trước thôi đã đủ để cô được “lĩnh giáo” sự lợi hại của bà mẹ chồng tương lai, thản nhiên đạp đổ bát cơm mà hai mẹ con cô phải khó khăn lắm mới gây dựng được. Trên đời này chẳng có bức tường nào cản được gió, Lâm Đan Phong không muốn lại đắc tội với mẹ Tạ Siêu Phàm một lần nữa.

Ở sân bay Gongga, Tạ Siêu Phàm và Trần Thần đi xuống cầu thang, trên đầu là trời xanh mây trắng, đi trên mặt đất mà có cảm giác như đan được đi trên các khóm mây.

Cung Bố Đạt La, hồ Nạp Mộc Thác, Lâm Chi… nơi nào cũng in dấu chân của Tạ Siêu Phàm và Trần Thần. Hai khuôn mặt thanh niên tươi tắn với nụ cười trên môi và hai ngón tay tạo thành hình chữ V, tất cả mọi thứ đều thật thần kỳ và tươi mới, họ đã cùng bố mẹ đi tới rất nhiều nơi, nhưng đây là lần mà hai người cảm thấy vui nhất.

Mỗi khi tới một nơi nào đó, Tạ Siêu Phàm đều gọi điện thoại cho Lâm Đan Phong, cậu muốn cùng cô chia xẻ niềm vui của mình:

- A lô, Tiểu Phong, em đoán xem anh vừa nhìn thấy gì?

Lâm Đan Phong lúc nào cũng bận rộn mang thức ăn cho khách, vội vàng buông xuôi mọi việc, nhận điện thoại của cậu:

- Em đoán không ra. Mau nói cho em biết đi!

- Em có biết cung Bố Đạt La đẹp huy hoàng như thế nào không? Hình như mọi ngọc ngà châu báu đều tập trung hết ở đây vậy!

- Em có biết nước hồ Nạp Mộc Tháp xanh thế nào không? Xanh như một miếng thủy tinh!

- Em có biết Lâm Chi đẹp ra sao không? Đẹp tới mức anh không biết mình đang được đứng trên thiên đường hay là dưới hạ giới nữa!

- Tiểu Phong, em có tưởng tượng được không? Giờ anh đang được ngồi trên xe bò y-ắc (Chú thích: Bò Y-ắc là giống bò ở Tây Tạng, Trung Quốc), chính là cái loại bò lông dài quét đất như ở trên tivi vẫn chiếu ấy! Wa! Thích quá đi mất!

- Tiểu Phong, anh viết tên chúng mình lên một hòn đá Mani rồi đặt lên trên đống đá Mani cao vút, anh muốn nóc nhà thế giới làm chứng cho tình yêu của chúng mình! Để Tuyết Sơn chúc cho chúng ta thiên trường địa cửu! Anh muốn đá Mani là lời hứa cho tình yêu của anh, sau này chắc chắn anh sẽ đưa em tới đây!

Ngô Lệ Hồng thương yêu nhìn con gái, nhìn dáng vẻ vui thích của cô khi nghe điện thoại, bà biết đóa hoa đó đã sắp nở ra rực rỡ, cũng là thời khắc đáng để con gái bà mong đợi cả đời, thời khắc đó bà cũng đã từng trải qua, mặc dù không mạnh mẽ, không tự nhiên như con gái ngày hôm nay, nhưng lần đầu tiên với người đàn ông đó, Ngô Lệ Hồng đã được trải qua khi bà 23 tuổi.
Hôm qua, người đàn ông đó đứng ở cửa tiệm, nhìn thấy bà từ xa đã chạy lại, sáng nào, bà, Liễu Thúy Hoa và con gái đều phân công nhau, Liễu Thúy Hoa phụ trách mua rau, con gái thì đi chọn thịt, còn bà tới tiệm từ sớm để chuẩn bị những thứ cần thiết. Người đàn ông đó không biết vì sao lại biết được việc này, tới vào lúc chỉ có một mình bà trong tiệm.

Mặc dù đã chia đôi đường với ông ta nhưng Ngô Lệ Hồng phát hiện ra, người chồng trước đây của mình già đi rất nhiều, tóc đã hói mất quá nửa, trong ánh mắt cũng không còn sự kiêu ngạo của những ngày tháng trước kia mà thay vào đó là sự rụt rè, ngượng ngập.

- Tôi nghe nói Tiểu Phong thi tốt lắm, mấy năm nay em cũng vất vả nhiều rồi, khoản tiền cho con gái đi học chắc là không nhỏ, đây là số tiền tôi chuẩn bị cho nó, giờ giao lại cho em.
Ngô Lệ Hồng nhìn quyển sổ tiết kiệm người đàn ông đưa cho bà, như đụng phải một cục than, chỉ sợ tới gần nó sẽ bị bỏng tay.

- Anh giữ lại đi. Hai mẹ con tôi thế nào cũng sống được, không cần anh phải bố thí.

- Không phải tôi cho em mà là cho con gái chúng ta, không phải bố thí mà là nghĩa vụ.

- Anh còn biết cái gì gọi là nghĩa vụ sao? Ban đầu chẳng phải anh không muốn có nghĩa vụ với mẹ con tôi sao? Chắc là vì anh thấy trái đã chín cây, nếu không tới chọn sớm thì sợ không được chia phần chứ gì?

- Em, sao em lại nói tôi như thế? Từ lúc nào em trở nên cay nghiệt như thế? Em cũng phải cho tôi hoàn thành trách nhiệm của một người bố chứ?

- Họ Lâm kia, tôi trở nên cay nghiệt chẳng phải là nhờ công lao của anh hay sao? Hừ, tôi không cho anh hoàn thành trách nhiệm của một người bố? Anh không biết đường đưa thẳng cho Tiểu Phong hay sao? Việc gì phải nhờ tới tôi? Hay là anh sợ? Không dám gặp con gái anh? Chẳng phải anh là bố nó sao? Con gái ruột của mình mà cũng không dám gặp? Lại còn phải vòng vo như thế nữa? Đúng là đồ giả dối. Cút về mà ngồi vào cái ghế phó tổng biên tập của anh đi.
Từ đăng xa, Liễu Thúy Hoa đạp một cái xe ba bánh chất đầy rau củ đi tới.

Người đàn ông chửi một tiếng “Đồ vô lý” rồi quay người bỏ đi.
Ngô Lệ Hồng bước lên giúp Liễu Thúy Hoa dỡ hàng trên xe xuống, lúc này mới phát hiện ra mình còn chưa mở cửa hàng.
Liễu Thúy Hoa hỏi:

- Chị Hồng, sao em thấy người kia giống bố Tiểu Phong thế?
Ngô Lệ Hồng bực bội nói:

- Không phải lão ấy thì là ai? Sáng sớm đã gặp phải ôn thần.

- Ông ta tới làm gì?

- Thì là vì biết Tiểu Phong thi đạt thành tích tốt, đến để động viên con, đưa một quyển sổ tiết kiệm bảo là cho Tiểu Phong.

- Sổ tiết kiệm? Bao nhiêu tiền? Chị có nhận không?

- Không, tôi không biết bao nhiêu tiền, cũng chẳng thèm xem! Tiền nhiều bao nhiêu cũng chỉ là để che giấu cái cảm giác tội lỗi của lão ta thôi, hồi đó đuổi mẹ con tôi đi mà không hề chớp mắt, bây giờ thấy mẹ con tôi sống tốt thì lại muốn lấy lòng. Nhiều hay ít tôi cũng chẳng thèm.

[FONT=Book Antiqua][SIZE=4]- Chị ngốc quá! Tiền của loại người đó lấy hay không cũng thế, chi bằng cứ lấy!


nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) - duckon88 - 04-01-2011

XII
Đã tới ngày khai giảng, Lâm Đan Phong kiên quyết không cho mẹ đưa mình tới trường đăng ký, cô không yên tâm để mẹ đi một mình từ Bắc Kinh về. Ở bên tàu hỏa, Ngô Lệ Hồng nhìn theo cái lưng nhỏ bé của con gái hòa vào dòng người dày dặc, chờ con gái bước vào trong rồi, không nhìn thấy con đâu, bà không kìm được những giọt nước mắt lưu luyến. Về tới tiệm ăn, cứ nhớ tớ con gái là bà lại khóc, Liễu Thúy Hoa thấy bà khóc thì cũng khóc theo.


Ngô Lệ Hồng nói:

- Con gái tôi một mình đi tới trường, tôi nhìn theo cái bóng gầy nhỏ của nó mà cứ như bị ai đó đâm dao vào tim, con nhà người ta mà thi đỗ vào một trường nổi tiếng như thế, có đứa nào không được bố mẹ, anh chị em rồi họ hàng thân thích đưa tới tận trường?

Liễu Thúy Hoa nói:

- Nếu mà nghe lời em, hai mẹ con chị thuê cái xe đến thẳng trường, cả đi cả về cũng chỉ hết tầm nghìn tệ? Mình bán hàng hai ngày chẳng nhẽ không kiếm được ngần ấy sao?
Ngô Lệ Hồng nói:

- Tôi nói rồi, nhưng Tiểu Phong không nghe, nó bảo không cần thiết, bảo tôi cứ yên tâm, lúc nào tới nơi nó sẽ gọi điện về cho tôi.

Liễu Thúy Hoa nói:

- Con chị đúng là ngoan ngoãn, hiểu chuyện! Haiz, chị Hồng, chuyện lần trước bố Tiểu Phong cho nó tiền, chị đã nói chưa? Cuối cùng có nhận nữa không?

Ngô Lệ Hồng nói:

- Tôi nói rồi, tối qua bố nó cũng tới nhà chúng tôi, vẫn đưa quyển sổ tiết kiệm đấy ra, vẫn nói những lời như thế. Hai bố con nó ở trong phòng khách nói chuyện, tôi trốn trong phòng ngủ, nhưng con gái tôi không lấy.

- Sao Tiểu Phong lại từ chối?

- Con gái tôi nói: “Bố, bố mang sổ tiết kiệm về đi, con 19 tuổi rồi, đã thành người lớn rồi, chi phí học đại học bố không cần phải lo, mẹ cho con một ít, con sống tiết kiệm rồi kiếm việc làm thêm cũng được, nếu lúc nào thiếu thì con có thể xin nhà nước hỗ trợ, chắc chắn là không sao đâu. Số tiền này chắc là bố lén để dành được. Bố, đời này bố đã có lỗi với mẹ rồi, bố đừng có lỗi với người phụ nữ khác nữa, con hy vọng bố có một tuổi già hạnh phúc!”.

- Con bé nói thế hả? Có chí khí lắm! Thế lão Lâm nói gì?
Ngô Lệ Hồng nói:

- Ông ta chẳng nói gì, đi ra cửa tự tát mình một cái!

Tạ Chí Viễn đích thân lái xe cùng cả nhà đưa con trai tới trường học. Giúp con trai làm xong thủ tục nhập học, ông mới cùng vợ và con gái ra về.

Tạ Siêu Phàm chờ bố mẹ về hết rồi, còn chưa kịp làm quen với nhà trường và bạn bè mới đã vội vàng đón taxi đi tới Đại học Bắc Kinh, cậu không yên tâm về Lâm Đan Phong, cậu biết học sinh nào thi đỗ vào trường Bắc Kinh đều có bố mẹ đưa đi, chỉ có Lâm Đan Phong là một mình ngồi xe khách tới. Thực ra cậu muốn cô đi cùng xe nhà mình tới đây, cậu định nói thẳng với bố, để một mình bố đưa cậu và cô đi, đừng để mẹ đi cùng nữa, như thế thì sẽ có cơ hội để bố quen cô trước, nếu bố cậu không có ý kiến gì thì có thể làm công tác tư tưởng với mẹ, nhưng nói thế nào Lâm Đan Phong cũng không đồng ý, cô nói mẹ cậu chắc chắn không yên tâm về cậu, cô không muốn vì cô mà cậu thấy khó xử. Quả nhiên, Tạ Siêu Phàm về tới nhà, con chưa kịp nói gì với bố, mẹ cậu đã tuyên bố là cả nhà cùng đi tiễn cậu, thứ nhất là để tham quan trường mới, thứ hai là cho em gái cậu đi chơi một chuyến, có thể thấy trường đại học của anh trai tốt, sau này cô bé sẽ nỗ lực học tập hơn chăng. Tạ Siêu Phàm chẳng còn dám nói gì với bố nữa.
Lúc Tạ Siêu Phàm tới nơi, Lâm Đan Phong vừa mới ôm một đống đồ mới lĩnh đi vào ký túc. Giúp Lâm Đan Phong sắp xếp các thứ sau, hai người nắm tay nhau vào cửa hàng ăn bên ngoài trường. Tạ Siêu Phàm vô cùng vui vẻ, mặc kệ sự ngăn cản của Lâm Đan Phong, gọi liền mấy món ăn, lại còn gọi thêm cả bốn chai bia. Cậu cảm thấy, từ nay cậu với Lâm Đan Phong yêu nhau sẽ không cần lo lắng bị mẹ biết nữa, cũng chẳng còn ai ngăn cản hai người tới với nhau, không ngờ, Lâm Đan Phong lại nói, cô đã xin nhà trường cho đi làm thêm, cuối mỗi tuần, trường sẽ sắp xếp cho cô một số công việc, mỗi tháng có thể kiếm được mấy trăm tệ tiền hỗ trợ.

Tạ Siêu Phàm nói:

- Em có cần phải thế không? Chỗ tiền em không đủ, anh có thể bù vào, anh xin thêm bố vài trăm tệ bằng em làm cả tháng, hai đứa mình khó khăn lăm mới thoát khỏi tầm kiểm soát của mẹ anh, bình thường lúc nào cũng phải đi học, cuối tuần em không muốn ở cạnh anh lâu thêm một chút sao?
Lâm Đan Phong nói:

- Em sẽ cố gắng tranh thủ thời gian, có điều chuyện của em em tự giải quyết, em không muốn dùng tiền của bất kỳ người nào khác ngoại trừ mẹ em để đi học.

Tạ Siêu Phàm biết tính khí của Lâm Đan Phong, nghĩ bụng dù sao sau này cũng còn nhiều cơ hội, muốn giúp cô cũng không phải là khó. Cậu đưa tay ra gắp một miếng thịt ở đĩa, dưa vào tận miệng Lâm Đan Phong, ánh mắt dịu dàng như muốn khiến cô tan ra trong ánh mắt của mình.

Lâm Đan Phong nhìn cậu, nhắm mắt lại, nhẹ nhàng há miệng ra. Lớn ngần này rồi, ngoài mẹ từng đút cơm cho cô ăn, ngoài ra chưa có ai thương yêu cô như thế.

Lâm Đan Phong sung sướng tận hưởng mùi vị của tình yêu và hạnh phúc, chỉ sợ mình mở mắt ra, mùi vị này sẽ biến mất.
Khi màn đêm buông xuống, Tạ Siêu Phàm về trường, lúc đi qua ký túc xá nữ, hình như Tạ Siêu Phàm nhìn thấy có ai đó đi phía trước mặt mình rất giống Tống Ca, cậu vội vàng đuổi theo:

- Tống Ca, cậu tới lúc mấy giờ thế? Cậu được phân ở trong ký túc xá nào?

Tống Ca đang cùng người bạn cùng phòng mới quen đi ăn tối xong về ký túc xá, thực ra cô đã nhìn thấy Tạ Siêu Phàm hình như đang hơi say, chỉ có điều cô không muốn để ý tới cậu, cô biết chắc chắn Tạ Siêu Phàm mới đi thăm Lâm Đan Phong về, mặc dù cô đang muốn quên nỗi đau mà Tạ Siêu Phàm mang tới cho mình, nhưng lòng tự trọng của con gái vẫn khiến cô không thể nào thoải mái được.

Cô kéo người bạn cùng phòng đi nhanh vào khu ký túc xá nữ, Tạ Siêu Phàm tưởng là cô không nghe thấy, lại đuổi theo hỏi cô, cho tới khi họ biến mất trong tòa nhà, cho tới khi người bảo vệ ký túc chạy ra, ngăn cậu lại. Tạ Siêu Phàm giải thích mình nhìn thấy một người bạn, bảo vệ ký túc kéo cậu ra tận cửa, chỉ vào tấm biển thông báo treo trên tường:

- Có biết chữ không hả?

Tạ Siêu Phàm đọc từng chữ: Nam sinh dừng bước! Người bảo vệ lại chỉ ra ngoài, Tạ Siêu Phàm chán nản đi ra ngoài.

Trần Thần cảm thấy hôm khai giảng đúng là một ngày trọng đại đối với mình, cuối cùng thì cậu cũng được cùng Bạch Như Tuyết học chung trong một trường đại học, mặc dù trường đại học của họ không thể so sánh với trường của Tạ Siêu Phàm và Tống Ca, càng không thể so sánh với trường của Lâm Đan Phong nhưng điều đó cũng không ảnh hưởng gì tới niềm vui của cậu. Đối với cậu mà nói, học trường đại học nào không quan trọng, quan trọng là được học cùng với ai.

Sáng sớm cậu đã tới trường, làm xong thủ tục nhập học, “đuổi” được bà mẹ lắm lời về, nhìn vào danh sách sinh viên nhà trường dán trên bảng thông bao, tìm được địa chỉ khoa và ký túc xá của Bạch Như Tuyết, cậu lập tức chạy thẳng tới trước cổng Khoa nghệ thuật chờ sự xuất hiện của Bạch Như Tuyết. Bạch Như Tuyết ngồi trên chiếc xe công mà bố cô lái dừng lại ở cổng trường, Trần Thần chạy vội lên đón cô, đỡ cái túi sách trong tay bố Bạch Như Tuyết. Bố Bạch Như Tuyết nhận ra chàng trai ở cùng một khách sạn với họ hôm đi thi đại học, nhiệt tình hỏi cậu học ở khoa nào? Trần Thần vừa trả lời câu hỏi của bố Bạch Như Tuyết, vừa quay sang nhìn Bạch Như Tuyết lúc nào cũng dửng dưng với cậu, cùng cô làm xong mọi thủ tục nhập học, mang hành lý lên tận phòng ký túc, rồi lại tiễn bố Bạch Như Tuyết ra cổng trường, vỗ ngực mình nói với người bố vẫn còn không yên tâm về cô con gái:

- Chú Bạch, chú cứ yên tâm, mọi việc đã có cháu lo!
Bố Bạch Như Tuyết gật đầu như bổ củ:

- Vậy thì nhờ Trần Thần chăm sóc con gái chú nhé.
Bạch Như Tuyết sa sầm mặt, bố vừa mới quay đầu xe đi, cô đã quay người bỏ đi, Trần Thần vẫn còn đang nhiệt tình vẫy tay chào bố cô, quay lại phát hiện Bạch Như Tuyết đã đi được một đoạn khá xe, vội vàng đuổi theo.

Bạch Như Tuyết dừng chân:

- Cậu cứ đi theo tớ làm gì? Tớ không cần vệ sĩ!

Trần Thần biết điều dừng chân lại:

- Thế thì tớ ko đi theo cậu nữa, có chuyện gì thì gọi tớ nhé.
Thực ra Trần Thần không muốn nói mấy lời khách sáo như thế này, câu thực sự cậu muốn nói là một lời tỏ tình: Khoảng cách xa nhất trên thế giới không phải là sự sống và cái chết, cũng không phải là hai người ở hai phương trời mà là anh dứng ngay trước mặt em, nhưng em lại không biết rằng anh yêu em!
Bạch Như Tuyết từ khi biết điểm thi đại học của mình thì trong lòng đã không vui. Cô không ngờ thành tích thi của mình lại kém như thế, kém tới mức đã chặn đứng ước mơ ghi danh vào Học viện nghệ thuật nổi tiếng của cô, kém tới mức chỉ đủ điểm vào Khoa nghệ thuật Học viện sư phạm rất bình thường của thành phố này. Mặc dù bố mẹ không nói gì với cô, nhưng cô có thể nhận ra ngọn lửa hy vọng trong mắt bố mẹ đã tắm ngúm, từ giây phút họ bớt ăn bớt tiêu đưa cô tới Bắc Kinh học đàn tranh, cô đã hiểu rằng sự cố gắng của bố mẹ là mong cô có ngày cũng được nhưng ngôi sao nổi tiếng trên truyền hình. Nhưng cuối cùng, người bước vào cung điện là người khác, còn cô, cho dù cô có cố gắng thế nào, xinh đẹp ra sao, cô vẫn không thoát khỏi cái số phận giống như của bố mẹ mình, những học sinh tốt nghiệp học viện này ra đều được phân tới một trường tiểu học hay trung học làm giáo viên âm nhạc. Chỉ có ông nội là an ủi cô rằng, đừng thấy người khác được học một trường đại học to mà ghen tị, nồi nào úp vung nấy, chỉ cần mình học hành chăm chỉ, không lo không sống được, dựa vào sức của chính mình để kiếm bát cơm thì mới sống thanh thản được!
Ông nội đặt 1000 tệ mà không biết ông đã phải bơm bao nhiêu cái xe mới kiếm được vào tay Bạch Như Tuyết. Sau khi ông đẩy cái xe ba bánh đi, nước mắt Bạch Như Tuyết lã chã rơi xuống, giây phút đó, cô cảm thấy lưng của ông nội dường như đã còng đi rất nhiều.


Trước khi nhập học, Bạch Như Tuyết chính tai nghe thấy bố mẹ nói chuyện với nhau. Tối hôm đó, cô dậy đi vệ sinh, nghe thấy bố thở dài:

- Haiz, đừng nói nữa, ông trời cho con gái mình một khuôn mặt đẹp nhưng lại không cho nó một bộ óc thông minh, con cũng đã cố gắng hết sức rồi, thích thế nào thì kệ nó.

Mẹ cô nói:

- Hy vọng sau này nó gả được vào một nhà khá giả, đừng bước chân vào một gia đình như chúng ta, nếu không thì côi như cả đời này mình toi công rồi.

Bố nói:

- Đừng nghĩ xa như thế, nghĩ càng xa thì thất vọng càng nhiều, ai mà biết sau này sẽ gặp được chuyện gì cơ chứ.

Bạch Như Tuyết khi đó về phòng mình khóc tới nửa đêm, hôm sau tỉnh dậy, hai mắt cô sưng húp. Mặc dù thời gian này Tống Ca không ngừng gọi điện thoại an ủi cô, nhưng cô vẫn cảm thấy dường như mình bị số phận bỏ rơi, thậm chí cô còn không muốn nghe những lời nói tốt đẹp mà Tống Ca nói, thậm chí cô còn bắt đầu ghen tị với bạn, rồi bắt đầu thấy mừng vì mối tình đầu của bạn với Tạ Siêu Phàm không thành, thấy vui vì thì ra trong cuộc đời Tống Ca cũng có lúc gặp phải chuyện không thuận lợi.
Trong thâm tâm, Bạch Như Tuyết biết rõ, tình bạn giữa cô và Tống Ca gần như đã kết thúc, từ nay về sau, họ sẽ càng ngày càng xa nhau.

Hồi học trung học, Bạch Như Tuyết đã không thích loại con trai như Trần Thần, những anh chàng vai u thịt bắp, trên mặt lại mọc đầy trứng cá chưa bao giờ là hứng thú của cô, cô thích những người nho nhã, lịch sự như những chàng trai làm nghệ thuật, ví dụ như Tạ Siêu Phàm, chỉ có những người con trai như thế mới tương xứng với sắc đẹp dịu dàng, mềm mại của cô. Tối hôm đó, câu nói của mẹ đã in sâu vào đầu Bạch Như Tuyết, cô hạ quyết tâm phải tìm được một người bạn trai thật xuất sắc, không thể để cho bố mẹ thất vọng.

Sự theo đuổi nhiệt tình của Trần Thần khiến cô vô cùng phản cảm, cô không hiểu vì sao số phận lúc nào cũng trêu đùa cô như thế? Những gì cô muốn thì không cho cô, những gì cô muốn dứt ra thì không dứt được.
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
XIII


Nếu tuổi thanh xuân là mùa xuân của cuộc đời, vậy thì trường đại học chính là một vườn hoa với trăm hoa khoe sắc.
Trong vườn hoa này, mỗi người đều cố gắng tận hưởng hết mùa hoa của mình và người khác, có những đóa hoa nở rộ rực rỡ, có những đóa hoa chỉ nép mình e thẹn, rực rỡ và e thẹn không hẹn mà cùng tạo nên một bữa tiệc hoa đầy màu sắc, tưới ướt cho tuổi thanh xuân tràn đầy nhiệt huyết và sưởi ấm tâm hồn những con người trẻ tuổi.

Chỉ có điều tuổi xuân này thật ngắn ngủi, chỉ một cái chớp mắt, chỉ một giây phút, chỉ một tích tắc. Học kỳ cuối cùng của năm thứ tư, Tống Ca tìm được bạn trai cho mình, đồng thời cũng được tuyển dụng vào một doanh nghiệp nước ngoài ở Bắc Kinh. Mặc dù mẹ cô, bà phó thị trưởng Hà đáng kính trong mọi cuộc họp đều không quên nhắc nhở rằng, thành phố quê hương họ đang rất cần nhân tài, nhưng Tống Ca cho rằng, mẹ cô đã cống hiến cả tuổi xuân của mình cho quê hương, không có lý do gì phải cống hiến cả con gái của mình nữa, cô kiên quyết không chịu quay về, cô cảm thấy mình thích hợp với đất Bắc Kinh hơn.
Cuối cùng phó thị trưởng Hà cũng không miễn cưỡng con gái nữa, bà biết con gái mình đã lớn, con đường cuộc đời cô nên đi như thế nào, bà là mẹ chỉ có quyền nêu ra ý kiến chứ không có quyền quyết định.

Bạn trai của Tống Ca, Vương Tân là bạn học cùng đại học với cô, bố mẹ anh đều là người gốc Bắc Kinh, không có bối cảnh gia đình gì đặc biệt. Mặc dù bốn năm đại học, những người theo đuổi tán tỉnh Tống Ca rất nhiều, có những người còn là con đại gia, tài sản giàu gấp mấy lần gia đình Tạ Siêu Phàm, có những người thì là con ông cháu cha, nhưng tiếp xúc với họ, Tống Ca luôn cảm thấy cô không thể tìm thấy cảm giác an tâm và đáng tin cậy mà Tạ Siêu Phàm từng cho cô, cảm giác ở cùng với họ cứ như đang ở trên mây, hình như cái thế giới này được sinh ra là để dành cho họ, có thể nghe theo lời họ sai bảo bất cứ lúc nào. Tống Ca không thích cảm giác này, mẹ cô cũng năm lần bảy lượt nói với cô là không nên kết bạn với những anh chàng công tử nhà giàu.

Vương Tân là một người cao lớn, nhưng người anh không thô như Trần Thần mà là cái dáng vẻ cao lớn nhưng rất nho nhã, lịch sự, còn một điểm nữa mà Tạ Siêu Phàm không bằng anh, đó là anh chàng Vương Tân học tin học nhưng lại chơi dương cầm rất hay. Cũng chính vì điều này mà Tống Ca chọn anh trông số những người theo đuổi mình. Sự từ chối của Tạ Siêu Phàm năm xưa dù sao vẫn để lại một nỗi ám ảnh trong lòng cô, khiến cô như vẫn còn giận dỗi, hứa rằng nếu có cưới ai thì phải cưới người hơn anh, không thể hơn anh về mọi mặt thì ít nhất có một mặt nào đó cũng phải vượt trội anh.

Thời gian rảnh rỗi, Vương Tân thường kéo Tống Ca tới phòng văn nghệ của trường, chơi cho cô nghe những bản nhạc nổi tiếng thế giới của Moza, Bethoven, Sô-panh… Cô lắng nghe những giai điệu kinh điển phát ra từ đôi tay tài hoa của Vương Tân… Thi thoảng điệu nhạc du dương như muốn ru người ta vào cõi mơ, thi thoảng lại như một cơn sóng biển xô lên cuộn xuống, khiến cô như được bay giữa bầu trời rộng lớn, giữa những mặt biển bao la, những con suối trong vắt, được lắng nghe tiếng chim kêu, vượn hót, được nghe tiếng gió tiếng mua, vị thần đáng yêu Cupid dường như đã bắn một mũi tên vào tim cô, dắt cô bước vào cõi thần tiên, như mộng như thực.

Một ngày cuối tuần của kỳ đầu tiên năm học thứ tư, lần đầu tiên Vương Tân đưa Tống Ca về nhà. Bố Vương Tân là một người chuyên chỉnh đàn dương cầm, mẹ anh là kế toán trong một công ty nhà nước. Lần đầu tiên tới nhà Vương Tân, nếu không phải là Vương Tân ra sức kéo cô tới thì có lẽ cô đã định bỏ về mấy lần. Vương Tân cùng cô ngồi trên ghế salon, mẹ anh hỏi thăm tình hình nhà cô như cán bộ điều tra hộ tích, hỏi bố mẹ cô làm việc ở đâu? Trước đó, Tống Ca không hề nói cho Vương Tân biết mẹ cô là Phó thị trưởng thành phố, cô chỉ nói nơi mẹ cô làm việc chứ không hề nói tới chức vụ của bà, sở dĩ cô không muốn về quê làm việc chủ yếu là vì cô không muốn sống trong sự bảo vệ của mẹ, lúc này cô càng không muốn nhờ mẹ mà nâng cao “điểm” của mình trong mắt mẹ chồng tương lai. Tống Ca nói mẹ cô là viên chức nhà nước, bố cô là một kỹ sư ở Cục thủy lợi. Mẹ Vương Tân lại hỏi:

- Mẹ cháu làm việc ở đơn vị nào? Bây giờ mỗi tháng kiếm được bao nhiêu tiền?

Tống Ca nói:
- Mẹ cháu làm ở Ủy ban nhân dân thành phố, mỗi tháng… - Tống Ca từ trước tới nay không biết mẹ mình kiếm được bao nhiêu tiền nên chỉ buột miệng, - Khoảng hơn 3000 tệ ạ.
Mẹ Vương Tân chớp mắt, lẩm bẩm một câu rất nhỏ nhưng Tống Ca vẫn nghe thấy:

- Cùng lắm cũng chỉ là một phó phòng.
Sau đó bà lại hỏi cô sau này có được ở lại Bắc Kinh không? Nói là sinh viên gốc Bắc Kinh bây giờ muốn ở lại đây còn rất khó, các sinh viên ngoại tỉnh tới muốn ở lại Bắc Kinh thì đều phải nhờ các mối quan hệ. Hình như con trai bà cưới người nào không quan trọng, quan trọng là cưới người ở đâu. Bố Vương Tân mấy lần muốn chuyển chủ đề nhưng vẫn không thể ngăn cản được những câu hỏi tỉ mỉ của bà.

Vương Tân kiên quyết bắt cô ở lại nhà anh ăn cơm, Tống Ca nhìn cái bếp lạnh lẽo, lại thấy thái độ chẳng lạnh nhạt nhưng cũng không nhiệt tình của mẹ Vương Tân, nói dối là chiều nay ở trường còn có việc nên xin phép ra về.
Lúc Vương Tân từ trong nhà đuổi theo, Tống Ca đã đón taxi về trường trước rồi.

Ngồi trên taxi, trong đầu Tống Ca toàn là hình ảnh khuôn mặt bí xị của mẹ Vương Tân, những câu hỏi nhiều hàm ý đó vang lên trong tai cô, cô không biết tại sao tình yêu của cô lại luôn gặp trắc trở như thế? Lúc nào cũng phải thất vọng vào lúc mình đang tràn trề hy vọng, dường như số phận có một bàn tay nào đó sắp đặt mọi thứ trước mặt cô, cô không thể đưa tay ra vì chỉ cần cô đưa ra, những thứ mà cô muốn có sẽ lập tức thay đổi vị trí.

Taxi dừng lại trước cổng trường, Tống Ca xuống xe đi về phòng. Bỗng dưng từ đằng sau có người gọi cô:

- Tống Ca, đi chơi hả? Sao đi có một mình?

Tạ Siêu Phàm ôm quả bóng từ sân bóng rổ chạy ra, người đầy mồ hôi, từ xa đã gọi cô, Tống Ca lườm anh một cái, không lên tiếng, nghĩ bụng chẳng hiểu ngày gì mà sao lắm chuyện bực mình.

Cùng học một trường, ký túc xá nam và nữ lại ở rất gần nhau, đi học hay tan học, đi ra hay đi vào đều có thể đụng phải mặt nhau, lần nào Tạ Siêu Phàm chào hỏi cô, nếu cô không tỏ ra lạnh nhạt thì cũng chỉ chào lại qua loa lấy lệ, trong lòng vẫn cảm thấy bực bội vì chuyện của nhiều năm trước. Tạ Siêu Phàm thấy Tống Ca chẳng buồn dể ý gì tới mình thì vội vàng chạy lên chặn trước mặt cô:

- Này bạn cũ, nể mặt tớ tí chứ, làm gì đến nỗi đấy? Mấy lần trước mặt các bạn khác, tớ chào cậu cậu chẳng buồn để ý, người ta còn tưởng là tớ bị thần kinh nữa.

- Mặc kệ tớ, đang bực mình đây! – Tống Ca đứng lại.
Tạ Siêu Phàm nói:

- Ồ thế hả, tớ cũng đang bực mình đây. Nào, ăn cơm chưa? Chưa ăn thì tớ mời.

Tống Ca nghĩ bụng nếu mình cứ cố chấp quá thì hình như cũng không hay lắm. Lần đó, cuối tuần Lâm Đan Phong tới tìm Tạ Siêu Phàm, hai người hẹn cô cùng đi ăn cơm, Tống Ca kiên quyết không đi, một phần là vì Tạ Siêu Phàm, một phần là vì lòng tự trọng của mình đang “lên cơn”, trường của Lâm Đan Phong nổi tiếng hơn trường của cô, mà trong lòng cô thì vẫn luôn coi Lâm Đan Phong là tình địch.

Tống Ca nói:

- Đừng có lắm chuyện, cậu thì buồn cái gì?
Tạ Siêu Phàm nói:

- Đừng nhắc nữa, cứ tới cuối tuần là Lâm Đan Phong lại phải đi làm gia sư, tớ thì không muốn về nhà, mấy anh em trong ký túc xá thì cả ngày ôm lấy cái máy tính lên mạng, nếu không thì cũng đi với người yêu, còn mỗi tớ là cô đơn một mình, đánh bóng mãi cũng chán!

Tống Ca nói:

- Cậu mời thật hả?

Tạ Siêu Phàm nói:

- Đương nhiên rồi, chỉ cần cậu chịu nể mặt, cậu thích đi đâu thì đi!

Tống Ca nói:

- Thế thì được! Nếu cậu đã chủ động đưa đầu vào rọ thì tớ cứ thế mà chuẩn bị dao thôi! – Tống Ca đưa tay ra làm động tác như đang “chặt” xuống.

Tạ Siêu Phàm cười, cậu lại nhìn thấy vẻ thoải mái, thẳng thắn của Tống Ca:

- Được, được! Tới lúc đó chỉ cần để lại cho tớ một hơi thở để thanh toán tiền là được. Chờ lát nhé, tớ quay lại ngay.
Trong tiệm ăn Quảng Đông ở gần trường, Tống Ca và Tạ Siêu Phàm vừa ăn vừa nói chuyện, vô cùng vui vẻ, Tống Ca nói với Tạ Siêu Phàm về mẹ của Vương Tân, Tạ Siêu Phàm nói:

- Còn lâu mới bằng mẹ tớ, kiên quyết không thay đổi định kiện với mẹ của Lâm Đan Phong. – Anh nói tiếp, - Cậu không biết đâu, tớ với Tiểu Phong yêu nhau 5 năm rồi, vậy mà Tiểu Phong chưa tới nhà tớ một lần! Tớ đang phát rầu lên đau, làm thế nào mới để cho người phụ nữ quan trọng nhất trong cuộc đời tớ và người phụ nữ mà tớ yêu nhất quen biết nhau nhỉ?
Tống Ca kinh ngạc lắng nghe, không ngờ tới bây giờ Lâm Đan Phong vẫn không dám đặt chân tới nhà Tạ Siêu Phàm! Chắc là những bà mẹ chồng trong thiên hạ này đều như thế.

- Haiz, Siêu Phàm, cậu nói xem, có phải những bà mẹ chồng đều coi con dâu là kẻ thù không? Cứ như thể người ta sắp cướp mất con trai của mình đi vậy.
Tạ Siêu Phàm lắc đầu:

- Không biết, những việc mà mẹ tớ làm xem ra thì đều là vì muốn tốt cho tớ, nhưng tớ lại chẳng thấy nó tốt ở điểm nào cả. Cậu nói xem, cứ về tới nhà là ngày nào cũng hối thúc tớ mau có người yêu, nhưng cô gái tớ yêu thì mẹ tớ lại không đồng ý. Cậu nói là kẻ thù sao? Tớ thấy mẹ tới với Lâm Đan Phong chẳng khác gì kẻ thù không đội trời chung. Lâm Đan Phong có làm gì mẹ tớ đâu cơ chứ.

Xem ra bà mẹ chồng mà mình gặp phải vẫn chưa phải là người cay nghiệt nhất, Tống Ca thấy đỡ giận mẹ Vương Tân hơn rất nhiều.

- Haiz, có phải là vì… - Tống Ca định nói gì lại thôi.

- Vì gì? – Tạ Siêu Phàm hỏi.

Tống Ca lấp liếm:

- Không có gì, tớ cũng không biết mẹ cậu nghĩ gì nữa.
Xem ra lần đó mình từ chối giúp đỡ Lâm Đan Phong, những việc sau đó cậu ấy hoàn toàn không biết gì, hoặc có thể Lâm Đan Phong cũng không biết là ai giúp đỡ cô ấy, Tống Ca cảm thấy không nói thẳng ra có lẽ vẫn tốt hơn.

- Haiz, cậu đoán xem, Bạch Như Tuyết yêu ai? – Tạ Siêu Phàm hỏi.

Tống Ca lắc đầu, đã lâu lắm rồi Bạch Như Tuyết không liên lạc với cô.

- Trần Thần! Mấy hôm trước tớ lên mạng gặp anh chàng này, giờ đang tự đắc lắm!

- Vậy sao? Hai người họ yêu nhau? Tớ không tin đâu!

- Cậu cũng không tin phải không? Khi đó tớ cũng không tin! Trần Thần bèn cho tớ xem ảnh cậu ấy hôn Bạch Như Tuyết, tớ vẫn còn giữ ảnh đấy trong điện thoại, để tớ tìm cho cậu.
Dù sao thì cũng là bạn bè cũ, vừa nói về chuyện xưa là không dứt được lời, nói chuyện bạn bè, chuyện tình yêu rồi chuyện công việc, cả Tống Ca và Tạ Siêu Phàm đều nói rất vui vẻ, không lâu sau, trên chiếc bàn ăn trước mặt hai người chất một đống vỏ bia.

Khi điện thoại của Tống Ca gọi tới, Bạch Như Tuyết đang ngồi xem phim trong phòng khách nhà Trần Thần. Trần Thần vừa mua một bộ đĩa “Ca vũ thanh xuân”, hai người ngồi dựa lưng vào salon, vừa ăn bim bim vừa xem phim, xem tới chỗ hài hước, hai người đầu gập bụng ra mà cười, Hạ Thu Đông vốn định ăn trưa xong thì ở nhà ngủ một chút, nhưng không chịu được sự ồn ào của hai người, giận dữ bỏ ra ngoài.

Đã lâu lắm rồi Bạch Như Tuyết không liên lạc với Tống Ca, Trần Thần đổi cho cô số điện thoại mới cũng ít người biết, không hiểu sao Tống Ca lại có số điện thoại của cô? Trong điện thoại, Tống Ca nói cô nghe nói tới chuyện của Bạch Như Tuyết và Trần Thần rồi, hỏi Bạch Như Tuyết sao chẳng nói gì với cô? Đã thế đổi số điện thoại cũng chẳng báo cho cô một tiếng, nói là hôm nào nghỉ học về nhà sẽ tìm cô tính sổ.

Bạch Như Tuyết thực ra không muốn cho Tống Ca biết cô và Trần Thần yêu nhau, hồi học cấp ba, có một lần cô và Tống Ca đi qua sân thể dục, đúng lúc đó đội bóng của trường đang thi đấu, nhìn thấy một đám con gái đứng xung quanh hô vang tên của Trần Thần như một lũ điên, Tống Ca hỏi Bạch Như Tuyết ai là Trần Thần? Bạch Như Tuyết kinh ngạc nhìn Tống Ca, tại sao ngay cả Trần Thần, ngôi sao đội bóng rổ của trường, một người đường đám nữ sinh say mê mà cô cũng không biết sao, Tống Ca nói:

- Tớ không có hứng thú với bọn con trai đầu óc ngu si, tứ chi phát triển.

Lúc này Bạch Như Tuyết mới biết cho dù Trần Thần chơi bóng rổ có xuất sắc tới đâu thì trong mắt Tống Ca, anh vẫn chỉ là một kẻ ngốc nghếch.

Ngày nay, Tống Ca thi đỗ vào một trường đại học danh tiếng, còn cô và gã ngốc kia cùng học trong một trường, rồi lại sắp về sống chung một nhà, người mà Bạch Như Tuyết không muốn cho biết chuyện này nhất chính là Tống Ca. Số phận của họ từ khi sinh ra được được quyết định là phải khác nhau một trời một vực, hồi học cấp ba, cô dính lấy Tống Ca như hình với bóng, trong thâm tâm của chú vịt con xấu xí mang theo giấc mộng thiên nga, mong rằng có một ngày lớp lông của con thiên nga sẽ che giấu đi sự xấu xí, tự ti của cô, không ngờ giấc mộng đại học đx tan thành mây khói, cô lại phải trở về với sự thực tàn khốc.
Bạch Như Tuyết biết tình bạn giữa cô và Tống Ca suốt ba năm trung học không phải là một tình bạn vô tư, trong sáng, tình bạn giữa họ chưa bao giờ bình đẳng, Tống Ca là một cái cây, còn cô chỉ là một thân tầm gửi bám lên cái cây đó, cô luôn luôn phải là người phục tùng thì mới được cái cây ban cho “ân điển”. Tình bạn này không thể nào bền vững, cũng không thể kéo dài, đó là lý do vì sao từ sau khi vào học đại học, Bạch Như Tuyết chủ động kéo dãn khoảng cách với Tống Ca.
Bạch Như Tuyết ấp úng, muốn che giấu mối quan hệ giữa cô và Trần Thần, Tống Ca bên kia nói:

- Cậu đừng giả vờ, ảnh thân mật giữa cậu với Trần Thần tớ còn xem rồi, chỉ chưa được đích thân cậu kể chi tiết mà thôi.
Bạch Như Tuyết xấu hổ im lặng, Tống Ca bên kia vừa cúp điện thoại thì Bạch Như Tuyết đã nhào vào lòng Trần Thần vừa đánh vừa cào cấu, hỏi anh bức ảnh anh lén chụp hai người hôn nhau, anh đã cho những ai xem rồi? Trần Thần bị đánh, không dám đánh trả, chỉ đành ấp úng nói:

- Chắc chắn là cái gã Tạ Siêu Phàm đó đi chơi cùng Tống Ca rồi cho cô ấy biết, hôm ấy anh lên mạng gửi cho cậu ta, còn anh chưa cho ai xem cả.


nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) - duckon88 - 04-02-2011

Bạch Như Tuyết giằng điện thoại của Trần Thần, xóa bức ảnh của họ đi, khiến Trần Thần tiếc ngẩn tiếc ngơ, Trần Thần từng nói đó là minh chứng quý giá chứng minh cho mối tình đầu của mình, anh sẽ giữ nó suốt đời. Trên sân bóng rổ, anh từng thắng vô số trận bóng, nhưng nó không thể nào so sánh với trận thắng trên sân bóng tình yêu, từ ngày giành được trái tim của Bạch Như Tuyết, con đường bóng rổ của Trần Thần lại rẽ vào một bước ngoặt mới, ban đầu, anh coi bóng rổ là sự nghiệp cả đời của mình, nhưng từ giây phút được ôm Bạch Như Tuyết vào lòng, anh mới biết đối với anh, bóng rổ không thể nào quan trọng bằng Bạch Như Tuyết.

Trần Thần cũng không hiểu vì sao trước mặt Bạch Như Tuyết, anh luôn luôn phải thỏa hiệp. Cho dù yêu cầu của cô vô lý như thế nào, anh đều nghĩ đủ mọi cách để đáp ứng cho cô, nếu không như vậy thì anh sẽ cảm thấy mình cao lớn, khỏe mạnh chỉ là vô dụng, dường như sự mạnh mẽ của anh chỉ để dành riêng cho Bạch Như Tuyết, anh sinh ra đã là một chiếc ô bảo vệ cho cô, mặc dù chiếc ô bảo vệ này Bạch Như Tuyết chỉ cho phép mở ra vào cuối năm học thứ ba, cho dù người dưới chiếc ô chuyển từ một chiếc ô khác sang.

Mối tình đầu của Bạch Như Tuyết là anh chàng Vĩ Đại Vi ở khoa Mỹ thuật của Học viện sư phạm, Vĩ Đại Vi là một tài tử nổi tiếng trong học viện, dáng người gầy gầy, tóc dài chấm vai, mặc dù nhà trường đã có lệnh cấm các sinh viên để những kiểu đầu kỳ quái, nhưng họ vẫn không có cách nào khác với các sinh viên khoa nghệ thuật. Họ quen nhau trong bữa tiệc đón sinh viên mới, Bạch Như Tuyết của khoa âm nhạc vừa mới xuất hiện đã thu hút được hàng tràng pháo tay và tiếng huýt sáo của những anh chàng bên dưới sân khấu, Trần Thần tự hào khoe:

- Bạn tôi đấy, là hoa khôi của trường Nhất Trung!

Thế là anh chàng tội nghiệp bị bọn nam sinh khoa thể dục lao vào đánh đấm tơi bời, cứ như thế miếng thịt duy nhất trong bát cơm đã bị Trần Thần cướp đi mất, vừa hận vừa ngưỡng mộ. Trái tim của Vĩ Đại Vi khoa nghệ thuật khẽ đập lỗi một nhịp, nhanh chóng lấy bảng vẽ đeo sau lưng ra, tốc họa tư thế đẹp của Bạch Như Tuyết trên sân khấu, khi bản nhạc Bạch Như Tuyết đàn lên tới cao trào thì những nét phác họa của Vĩ Đại Vi cũng đã hoàn thành, hình ảnh cô hiện lên trong bức tranh vô cùng sinh động, các sinh viên khoa nghệ thuật yêu cầu người dẫn chương trình ngăn Bạch Như Tuyết lại, Vĩ Đại Vi bước lên sân khấu, đi về phía Bạch Như Tuyết đang cúi thấp đầu, sau đó trịnh trọng tặng bức vẽ cho cô. Bạch Như Tuyết từng tham gia vô số lần biểu diễn, từng nhận được rất nhiều hoa tươi, nhưng cô chưa bao giờ được nhận một món quà như thế này, khuôn mặt xấu hổ của cô bỗng chốc đỏ bừng lên, nói một tiếng cảm ơn rồi định vội vàng đi xuống sân khấu, không ngờ người dẫn chương trình giơ cao bức tranh trong tay cô lên để những người bên dưới nhìn cho rõ. Bạch Như Tuyết chỉ đành giơ cao tranh lên, Trần Thần nhìn thấy, cô gái trong bức tranh đó đẹp như tiên nữ hạ phàm, còn thần tiên, thoát tục hơn cả Bạch Như Tuyết ngoài đời thật, giận dữ ngồi phịch xuống đất, anh biết anh nhanh chân nhanh tay nhưng cũng không thể nào bằng một “gã cướp đường”, Vĩ Đại Vi vẽ Bạch Như Tuyết lên giấy, còn Trần Thần thì vẽ Vĩ Đại Vi trong lòng mình, từ giây phút đó, anh đã thề sớm muộn gì cũng phải trả mối thù này.

Sau lần đó, Bạch Như Tuyết không hề liên lạc với Vĩ Đại Vi, sự rụt rè của con gái khiến cô chỉ biết chờ đợi, mặc dù những chàng trai xung quanh cô không ngừng tấn công, nhưng vẫn không ai có thể lọt vào mắt Bạch Như Tuyết. Những chàng trai ưu tú ở Học viện sư phạm rất ít, những người có trí tuệ một chút thì đều đã vào học những trường tốt hơn, còn những người học ở trường này nếu không phải ham chơi lười học thì cũng là người kém thông minh. Về điểm này Bạch Như Tuyết hiểu rõ hơn ai hết, muốn đãi cát tìm vàng ở một nơi như thế này thì không thể nào nóng vội được. Hôm đó, tài năng của Vĩ Đại Vi đã khiến Bạch Như Tuyết cảm động, cô luôn giấu bức tranh đó dưới chiếu, thường xuyên lấy cớ sắp xếp lại giường chiếu để xem thật kỹ, cô nhìn bức tranh còn đẹp hơn, có thần hơn người thật, thầm đoán tâm trạng của người đàn ông tên Đại Vi đó khi vẽ tranh cho cô, mỗi lần như thế, Bạch Như Tuyết đều thấy tim mình đập thật nhanh, cảm giác này cũng giống như năm xưa khi cô thầm yêu Tạ Siêu Phàm, chỉ có điều chàng trai có khí chất của một nhà nghệ thuật đó không đẹp trai và học giỏi như Tạ Siêu Phàm nên rõ ràng là hơi lép vế hơn một chút.

Lần thứ hai gặp lại Vĩ Đại Vi là ở trong nhà ăn của trường, hôm đó Bạch Như Tuyết vừa mới bước vào nhà ăn đã thấy trong đó có rất nhiều người đang quây lại cãi nhau ầm ĩ, lúc tới gần mới phát hiện ra trên áo Vĩ Đại Vi bị dính mấy sợi mì, khắp người thì là nước canh, dưới chân Trần Thần thì là cái bát canh vỡ vụn. Trần Thần nói Vĩ Đại Vi va vào anh trước, Vĩ Đại Vi thì nói Trần Thần cố ý dẫm vào chân anh. Bạch Như Tuyết lập tức hiểu ra chuyện gì. Cô lại gần, đứng về phía Vĩ Đại Vi, chẳng nói gì cả, chỉ nhìn chằm chằm và Trần Thần, Trần Thần lúc đó đang tỏ ra vô cùng dữ dằn, kiên quyết bắt Vĩ Đại Vi phải đền bát canh cho mình thì lập tức ngậm miệng lại, độ lượng nói:

- Thôi bỏ đi, lần này tôi không tính toán với cậu nữa, coi như tôi xui xẻo!

Vĩ Đại Vi vốn dĩ không muốn dây vào anh chàng cơ bắp cuồn cuộn này, cũng không hiểu vì sao cái gã này năm lần bảy lượt gây khó dễ cho mình! Cũng không hiểu vì sao vừa nãy Trần Thần còn vô cùng hung hăng mà bây giờ lại bất ngờ tỏ ra hiền lạnh.

Khi Bạch Như Tuyết đứng cạnh mình lên tiếng, Vĩ Đại Vi mới vỡ lẽ ra vì sao mình cứ bị người ta “chơi đểu”.

Trần Thần tuyệt đối không thể ngờ được rằng những hành động mà anh cho rằng thông minh lại khiến Bạch Như Tuyết và Vĩ Đại Vi tới gần với nhau hơn. Từ lần đó, Vĩ Đại Vi chính thức hẹn hò với Bạch Như Tuyết, trai tài gái sắc, kim đồng ngọc nữ, trong phút chốc, Bạch Như Tuyết và Vĩ Đại Vi trở thành tiêu điểm của Học viện sư phạm.
Mối tình này kéo dài tới học kỳ hai năm thứ 3, vẫn là Trần Thần, chặn Bạch Như Tuyết ở cổng trường, nói là muốn nói chuyện với cô, Bạch Như Tuyết từ sau khi yêu Vĩ Đại Vi không bao giờ còn để ý tới Trần Thần nữa, không hiểu anh tìm cô để nói chuyện gì? Trần Thần nói:
- Tớ đưa cậu tới một nơi, đảm bảo đi rồi, cả đời này cậu sẽ cảm kích tớ.
Bạch Như Tuyết thấy anh quả quyết như vậy cũng chỉ đành theo anh lên taxi.
Chiếc taxi đưa họ tới mộ tcon phố tranh trong thành phố. Bạch Như Tuyết đi theo Trần Thần tới trước một phòng tranh trang hoàng rực rỡ. Trong đó, Vĩ Đại Vi đang quay lưng về phía họ, giới thiệu với một người khách về bức tranh trong tay mình, bên cạnh là một người đàn bà khoảng ngoài 30 tuổi, trang điểm và ăn mặc rất hợp thời trang thi thoảng lại khoác tay lên vai anh ta, nhìn thấy cảnh này, Bạch Như Tuyết thẫn thờ đứng im.
Người đàn bà nghe thấy tiếng người bước vào vội vàng quay người lại chào hỏi, Vĩ Đại Vi ngẩng đầu lên nhìn thấy Bạch Như Tuyết, bức tranh trên tay rơi xuống đất. Bạch Như Tuyết còn chưa kịp nói gì, Vĩ Đại Vi đã đẩy cô ra khỏi phòng tranh, cầu xin cô cho anh được giải thích rõ.
Ở một chỗ dành cho người đi bộ nghỉ ngơi trên đường, Bạch Như Tuyết chất vấn Vĩ Đại Vi người đàn bà khoác tay lên vai anh là ai? Vĩ Đại Vi nhìn Trần Thần đang đứng chờ cách đó không xa, biết là việc không thể giấu giếm được nữa, ấp úng nói:
- Là… là người đàn bà sống cùng với anh.
Bạch Như Tuyết nghe như sét đánh ngang tai:
- Bà ấy… bà ấy có thể làm mẹ anh được!
Vĩ Đại Vi biết ngày này sớm muộn gì cũng tới nên quyết tâm lột mặt nạ:
- Tôi là thế đây, người ta đồng ý, tôi cũng không phải đối, thì sao? Cô ấy cho tôi những gì tôi cần, cho tôi cơ sở vật chất ổn định, giúp tôi hoàn thành ước mơ, cô có thể không? Cô có cho tôi được những thứ đó không?
Hai mắt Bạch Như Tuyết tóe lửa:
- Thế tôi với anh là cái gì?
Vĩ Đại Vi nói:
- Cô có thể cho tôi sự nhiệt tình mà cô ấy không cho được, hơn nữa cô cũng có những gì cần ở chỗ tôi, chẳng ai nợ ai cả!
Bạch Như Tuyết chưa bao giờ thấy một kẻ nào vô lại như thế, những lời thề non hẹn biển, những đêm chỉ có cô biết, anh biết và không người ngoài nào biết, những lời thơ, ý văn hai người từng nói với nhau, tất cả đều vỡ vụn một cách lặng lẽ, cô còn tưởng rằng mình đã tìm được tình yêu thực sự, tìm được chàng bạch mã hoàng tử đáng để mình gửi gắm cả đời, nhưng không ngờ từ đầu đến cuối cô bất quá chỉ là một đóa hoa, một chiếc lá, một người mẫu xinh đẹp trong mắt anh, cô chỉ đáng để anh vẽ vào tranh chứ không thể nào bước vào trái tim anh.



nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) - huongviet - 07-25-2012

Chuyện dài, Oánh dấu khi nào có time thì đọc


nang dâu 8x mẹ chồng 6x (Tác giả: Lý Miên Tinh/Dịch giả: Phạm Thanh Hương) - nghiango - 07-25-2012

dài thế, kiếm cách nào down về để đọc dần trên điện thoại được ko?