Phương Pháp Uống Nước Đúng Cách Cho Trẻ Nhiều Mẹ Bỉm Chưa Biết? - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Phương Pháp Uống Nước Đúng Cách Cho Trẻ Nhiều Mẹ Bỉm Chưa Biết? - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Bố Mẹ và Con (https://uhm.vn/forum/Forum-B%E1%BB%91-M%E1%BA%B9-v%C3%A0-Con)
+---- Diễn đàn: Trẻ sơ sinh & Em bé (https://uhm.vn/forum/Forum-Tr%E1%BA%BB-s%C6%A1-sinh-Em-b%C3%A9)
+---- Chủ đề: Phương Pháp Uống Nước Đúng Cách Cho Trẻ Nhiều Mẹ Bỉm Chưa Biết? (/Thread-Ph%C6%B0%C6%A1ng-Ph%C3%A1p-U%E1%BB%91ng-N%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C4%90%C3%BAng-C%C3%A1ch-Cho-Tr%E1%BA%BB-Nhi%E1%BB%81u-M%E1%BA%B9-B%E1%BB%89m-Ch%C6%B0a-Bi%E1%BA%BFt)



Phương Pháp Uống Nước Đúng Cách Cho Trẻ Nhiều Mẹ Bỉm Chưa Biết? - thayloitainha - 02-01-2021

Chăm sóc trẻ nhỏ luôn là mối lưu tâm hàng đầu của các ông bố bà mẹ. Để trẻ luôn khỏe mạnh, việc cung cấp dinh dưỡng thôi là chưa đủ. Bạn cần có phương pháp uống nước đúng cách cho trẻ để bé được phát triển toàn diện. Làm cách nào để xác định trẻ cần uống bao nhiêu nước một ngày? Uống vào thời gian nào? Hãy cùng Thay Lõi Tại Nhà tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
[font=Montserrat, sans-serif]Thời điểm cho trẻ uống nước đúng cách?[/font]
Mỗi đứa trẻ sẽ có thời gian biểu cho việc uống nước khác nhau. Tùy theo độ tuổi và thời tiết mà mẹ và bố cần sắp xếp thời điểm uống nước cho bé.

Nên cho trẻ uống nước vào độ tuổi nào?

Các bác sĩ khuyên rằng, trẻ chưa đủ 6 tháng tuổi thì không nên uống nước. Kể cả khi mẹ đã cho trẻ uống sữa ngoài thì việc uống nước cũng là không cần thiết.
Bởi vì lượng nước có trong sữa mẹ hay sữa bột đã đủ đáp ứng cho nhu cầu về nước của trẻ. Quan trọng hơn, cơ thể của trẻ chưa đủ khỏe để đào thải phần dư của nước. Điều này sẽ làm nước bị tích tụ lại trong cơ thể bé. Não bộ của trẻ sẽ bị ảnh hưởng khi tình trạng này kéo dài. Ngoài ra ở độ tuổi này khả năng ngộ độc nước của trẻ là rất cao.

[Image: cho-tre-uong-nuoc-dung-cach.jpg]

Cho trẻ uống nước đúng cách, đúng độ tuổi

Thời điểm phù hợp để trẻ uống nước?

Không có mốc thời gian chính xác cho bé uống nước ở độ tuổi nào là hợp lý. Chỉ có khoảng thời gian phù hợp là khi bé đã bắt đầu ăn dặm. Khi cơ thể của trẻ đã có thể tiêu hóa được chất rắn và tinh bột.
Mẹ có thể cho trẻ uống một lượng nhỏ nước để tránh tình trạng táo bón ở trẻ. Việc này còn hỗ trợ bù chất lỏng cho trẻ vì giai đoạn này bé đã bắt đầu vận động, nô đùa nhiều hơn.
Mẹ lưu ý:
  • Không thay thế nước hoàn toàn cho sữa mẹ hay sữa bột. Hãy cân đối để phù hợp, tránh khi trẻ uống nhiều nước dẫn đến hiện tượng no nước và không chịu dùng sữa mẹ hay sữa ngoài.

  • Trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên nên tăng dần lượng nước để đáp ứng đủ cho khối lượng cơ thể.

  • Khi trẻ bắt đầu tập đi, lượng nước lý tưởng nạp vào cơ thể bé  một ngày khoảng 1,3 lít. Con số này đã bao gồm nước có trong đồ ăn, canh, hoa quả, … (Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ)
Cách cho trẻ uống nước đúng chuẩn

Khi trẻ còn nhỏ, mẹ và bố có thể cho con uống nước bằng thìa nhỏ hoặc bình bú của trẻ. Khi bé lớn hơn và cứng cáp hơn, mẹ có thể hướng dẫn trẻ uống nước cầm cốc. Muốn giáo dục trẻ uống nước khoa học và tạo thói quen này, bố mẹ đừng quên làm gương cho các con nhé.

Trẻ cần uống lượng nước bao nhiêu là đủ?

Lượng nước mẹ cần cho trẻ uống trong một ngày

Cũng như ở người lớn, trẻ nhỏ cũng có cách tính lượng nước nạp vào cơ thể mỗi ngày sao cho phù hợp.
Tùy vào cân nặng, độ tuổi của trẻ mà các mẹ xác định chính xác trẻ cần uống bao nhiêu nước. Như đã nêu ở trên, trẻ dưới 6 tháng tuổi không cần uống thêm nước lọc. Vậy còn trẻ trên 6 tháng tuổi thì cần uống bao nhiêu nước là đủ.
  • Trẻ từ 6 tháng  – 12 tháng tuổi: Trẻ cần khoảng 200ml – 300ml (đã bao gồm cả nước, sữa mẹ và sữa ngoài). Mẹ chỉ nên cho trẻ uống một lượng nước nhỏ để hỗ trợ cho quá trình ăn dặm nhằm giảm độ khô của đồ ăn.

  • Trẻ trên 12 tháng tuổi: Vào thời gian này mẹ nên tập cho trẻ thói quen uống nước mỗi ngày. Bé sẽ không nhớ và sẽ chỉ uống khi khát nên mẹ và bố hãy chú ý điểm này nhé. Như vậy sẽ tránh cho bé không bị rơi vào tình trạng thiếu nước.
[Image: tre-can-uong-bao-nhieu-nuoc.jpg]
Trẻ cần uống bao nhiêu nước một ngày?

Từ 1 năm tuổi trở lên, tùy vào cân nặng mà mẹ cho bé uống lượng nước đúng đủ, Một vài con số cho bạn tham khảo như sau:
  • Bé nhà bạn nặng từ 0 – 10kg: Trọng lượng cơ thể x 100ml

  • Bé nhà bạn nặng từ 11 – 20kg: ( Trọng lượng cơ thể x 50ml ) + 1.000ml

  • Bé nhà bạn nặng >20g: ( Trọng lượng cơ thể x 20ml ) + 1.500ml
(Dựa theo thông tin từ Đại học Y khoa tỉnh Tokyo)
Các mẹ cần ghi chú lại là lượng nước trên trẻ hấp thụ đã bao gồm nước có trong cả đồ ăn và sữa mẹ nhé. (Khoảng 20 – 30 ml cho một lần uống là lý tưởng)
Thời gian uống nước đúng cách cho trẻ

Để có thể có kế hoạch uống nước đúng cách cho trẻ. Không thể thiếu các mốc thời gian quan trọng trong ngày mẹ nên bổ sung nước cho trẻ như sau:
  • Sau khi trẻ vừa được tắm xong

  • Sau mỗi lần trẻ nô đùa sẽ cần bổ sung thêm nước

  • Sau khi trẻ khóc và mè nheo nhiều

  • Vào những ngày trời nắng nóng mẹ cần bổ sung nước cho trẻ nhiều hơn

  • Khi bé vừa thức giấc

  • Khi các mẹ thấy trẻ đổ mồ hôi nhiều hãy bù nước cho trẻ

  • Khi bạn khát nước, chắc chắn rồi, đây là lúc bạn đang làm gương cho bé nhà mình
[Image: uong-nuoc-dung-cach-2.jpg]
Phương pháp uống nước đúng cách cho trẻ

Mẹ và bố hãy chú ý đến lượng nước tiểu của trẻ mỗi lần. Dấu hiệu ít hơn bình thường hãy bổ sung nước ngay cho trẻ.

Lưu ý cho mẹ:
  • Không cho trẻ uống quá nhiều một lúc, hãy cho trẻ uống từ từ

  • Các mẹ KHÔNG cho trẻ uống nước trước bữa ăn nhé. Nếu không sẽ ảnh hưởng để khả năng hấp thụ dinh dưỡng có trong sữa và sự phát triển của trẻ nhỏ.
Uống nước đúng cách cho trẻ bằng những loại thức uống phù hợp

Việc lựa chọn thức uống cho trẻ là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển sau này. Chính vì thế các mẹ cần có những cân nhắc kỹ càng và khoa học. Uống sữa mẹ là một sự lựa chọn hoàn hảo, tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng việc cho trẻ uống sữa mẹ. Bạn có thể thay đối bằng cách sử dụng sữa ngoài, như thế sẽ đa dạng và phong phú hơn cho hệ tiêu hóa của trẻ.
Lưu ý: 500ml – 700ml là con số lý tưởng cho lượng sữa trẻ nạp vào cơ thể trong 1 ngày.



[Image: nuoi-day-tre-thong-minh.jpg]
Thay đổi thức uống để tạo sự kích thích cho trẻ

Nước ép trái cây nguyên chất cũng là một sự lựa chọn của nhiều bà mẹ cho trẻ . Tuy nhiên chỉ cần một lượng từ 120ml – 200ml trong một ngày là đủ. Đừng nên quá lạm dụng mẹ nhé.
Các loại thực phẩm có chứa nước rất phù hợp với trẻ đang ăn dặm. Một số loại hoa quả như dưa hấu, dâu tây rất tốt cho trẻ. Các loại thực phẩm như rau diếp cá hay cả bó xôi cũng được nhiều chị em lựa chọn để cho vào thực đơn của trẻ. Các mẹ lưu ý giúp em, đừng vì trẻ biếng ăn mà biến hoa quả thành nước ép hết, hãy để bé tập ăn cả hoa quả để bổ sung thêm hàm lượng chất xơ nhé.

Một vài mẹo cho trẻ uống nước đúng cách nhiều hơn

Kích thích trẻ uống nước bằng các mẹo hay

Hãy đảm bảo bạn là một tấm gương sáng cho con. Bởi trẻ con có tính bắt trước cao nên bé sẽ làm theo mọi hành động của ba mẹ. Vậy nên bạn đừng quên uống đủ nước mỗi ngày nhé.
Luôn chuẩn bị đầy đủ nước khi trẻ cần đến. Luôn để nước tại những nơi trẻ có thể dễ với lấy. Luôn sẵn sàng một cốc nước ấm để trẻ có thể uống vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi vừa thức dậy.
Để kích thích sự ham muốn của trẻ với việc uống nước. Bạn hãy sắm những chiếc cốc đựng ngộ nghĩnh hay những chiếc ống hút nhiều màu sắc. Có thể lựa chọn các nhân vật hoạt hình mà bé yêu thích. Các mẹ cần lưu ý giúp em ở phần này như sau: sử dụng sản phẩm có chất liệu an toàn với môi trường và an toàn cho sức khỏe của trẻ nhỏ
Hãy đổi vị cho trẻ để việc uống nước không còn bị nhàm chán. Thay vì uống nước lọc hãy chuyển sang nước ép hoa quả, các loại quả mọng là một sự lựa chọn không tồi.
Biến việc uống nước trở nên lý thú hơn bằng cách lồng ghép với các trò chơi hấp dẫn.

Nước lọc bạn đang cho trẻ sử dụng liệu có an toàn?

Câu hỏi này là thắc mắc của nhiều chị em trong thời gian qua. Sẽ thật tệ nếu trẻ mắc phải những căn bệnh lạ chỉ bởi uống nhầm nước lọc kém chất lượng.

[Image: may-loc-nuoc-dat-chuan.jpg]
Chăm sóc máy lọc nước mỗi định kỳ để đảm bảo nước đạt chuẩn

Sử dụng nước từ máy lọc nước đúng chuẩn, đã được bảo dưỡng định kỳ đầy đủ để bảo vệ cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Bạn sẽ không muốn trẻ bị tiêu chảy hay các bệnh về đường ruột chỉ bởi uống nước từ máy lọc bẩn đâu. Chính vị thế hãy quan tâm đến chất lượng nước của gia đình bạn thường xuyên hơn.
Việc đun sôi nước rồi để nguội cho trẻ uống là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên bạn cần chú ý đến thời gian sử dụng của các loại nước này để tránh việc sản sinh các vi khuẩn có hại trong nước.
Trên đây la tổng hợp của Thay Lõi Tại Nhà về các phương pháp uống nước đúng cách cho trẻ. Cảm ơn bạn đã đón đọc, Thay Lõi Tại Nhà chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe!


RE: Phương Pháp Uống Nước Đúng Cách Cho Trẻ Nhiều Mẹ Bỉm Chưa Biết? - dakhoaphuongnam - 03-17-2021

bài chia sẻ rất hay, mình xin bổ sung thêm là khi trẻ sơ sinh dưới 6 tháng thì sữa mẹ chính là nguồn thực phẩm tốt nhất bổ sung nước và dinh dưỡng nên mẹ không cần lo. Đặc biệt nếu uống nước khi dưới 6 tháng tuổi có thể khiến trẻ làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng, tiêu chảy, có khả năng gây ngộ độc, co giật, hôn mê, làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng, chậm tăng cân. Vì thế mẹ cần lưu ý. Bạn có thể tham khảo chi tiết ở bài viết: https://phuongnamhospital.com/nhi-khoa/co-nen-cho-tre-so-sinh-uong-nuoc/