Hình Graffiti - Lịch sử Graffiti ! - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Hình Graffiti - Lịch sử Graffiti ! - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Diễn đàn Thế giới ảnh số (https://uhm.vn/forum/Forum-Di%E1%BB%85n-%C4%91%C3%A0n-Th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-%E1%BA%A3nh-s%E1%BB%91)
+--- Diễn đàn: Thế Giới Ảnh Số (https://uhm.vn/forum/Forum-Th%E1%BA%BF-Gi%E1%BB%9Bi-%E1%BA%A2nh-S%E1%BB%91)
+---- Diễn đàn: Graffiti (https://uhm.vn/forum/Forum-Graffiti)
+---- Chủ đề: Hình Graffiti - Lịch sử Graffiti ! (/Thread-H%C3%ACnh-Graffiti-L%E1%BB%8Bch-s%E1%BB%AD-Graffiti)



Hình Graffiti - Lịch sử Graffiti ! - trung.opla - 11-23-2012

I. Sự bắt đầu với TAG

Graffito (đánh bóng):
a. là những chữ được khắc trên đá
b. là gạch lát sàn bằng cẩm thạch được khắc các hình thể và hình trang trí (thường là 2 màu)
c. những khẩu hiệu hay hình thể với tính cách hóm hỉnh hay đấu tranh

Người ta có thể nói Graffiti là óc hoại mĩ, là sự phản loạn và lại chính là nghệ thuật.
Nếu chung ta nhìn lại vào lịch sử loài người thì người ta có thể nói rằng từ khi con người đứng trên đôi chân thì đã có Graffiti. Người ta có thể tìm thây nó trong những hang động cổ, trên gạch lát cẩm thạch cổ, hay tại những ngôi nhà đuợc khai quật ở vùng Eturien ở Ý thời xưa. Bởi vậy nếu Graffiti ko phải là 1 phát minh mới của nền văn hóa HipHop thì nó sẽ có rất nhiều đặc điểm từ thời phục hưng. Tất cả đã bắt đầu với những chú bé đưa báo ở NY. Đối với họ cái này lúc đó chỉ là 1 trò chơi... họ viết ngoệnh ngoạch tên hoặc chữ tốc kí của mình lên khắp mọi nơi trên tường nhà ở những khu phố mà họ đưa báo tới. Và trong câu chuyện này cũng có 1 nhân vật khởi xướng với cái tên "TAKI 183", đứa con trai của một gia đình di trú Hi Lạp.Trong Tag hắn có hàm chứa tên hắn và tên con đường nơi hắn sống, con đường 183. Năm 1971 hắn trở nên nổi tiếng nhờ 1 bài viết của báo Newyork Times, và đó là lần đầu tiên Graffiti được công chúng biết đến rộng dãi... Taki là 1 trong những người có Tag khắp nơi tại NY, trong từng xó xỉnh từ Manhattan qua Brooklyn rồi đến Bronx... Tag thuờng là những những chữ tốc kí hoặc biệt danh của 1 Crew hay của riêng 1 Writer nào đó... người luôn được kính trọng trong giới Graffiti là những người để lại Tag của mình ở những nơi điên dồ và nguy hiểm nhất (ví dụ xe ôtô cảnh sát)... Chính vì vậy Tag được viết chỉ trong vòng vài giây và thường là những động tác trôi chảy trên tường đuợc vẽ bằng bút Marker hoặc bình xịt... Để có 1 cái Tag đẹp writer phải vắt óc để suy nghí về hình dạng, về đặc tính, về những kí hiệu hay quá trình của cái Tag của mình. Họ thuờng tập viết tag rất nhiều trên giấy vì vậy nên nó trông rất cầu kì. Tag hay được trang trí với những mũi tên, những dấu gạch, dấu chấm hay những biểu tượng đã được phong cách hóa và trừu tượng hóa như vương miện, ngôi sao, con mắt, vân vân... chính vì vậy nếu ban ko quên mắt thì bạn chỉ có thể đứng đó và đoán già đoán non xem nó là chữ gì...
II. Brulure

Bên cạnh Tag là người anh em Brulure (nhưng từ này được rất ít người biết đến). Trong khi Tag được vẽ bằng 1 màu thì một bức graffiti lớn thường được vẽ với ít nhất 16 màu khác nhau. Và cũng ngược lại với Tag một Graff lớn và nhiều màu sắc thường được vẽ trong nhiều ngày, và vì vậy writer thường phải quay lại để vẽ hoàn trỉnh và làm bức vẽ sắc sảo hơn. Khi đó người ta có thể phát triển lối vẽ này với cái Tag là căn bản. Lúc đầu nó chỉ là sự phóng to của Tag bằng những chữ hoa tự với 1 phần được vẽ thêm với màu khác. Những cái graff lớn với nhiều màu săc thế này thường phải được kế hoạch trước và vì vậy một thứ vũ khí mới đã nhảy vào cuộc chơi: chính là những cây bút. Các writer trước tiên phải phác thảo cái piece (1 cách gọi những bức tranh graffiti) của mình ra giấy, để rồi kiểm tra và suy nghĩ về chiến lược của hành động lần này. Rồi lại phải đặt những câu hỏi về style của mình và làm rõ về tác động của bức tranh. Phải suy nghĩ xem mình nên dùng một mũi tên to và tĩnh hay là những mũi tên nhỏ bện lại với nhau trong cái nhìn của động lực học. Rồi mình nên dùng màu gì? mình có nên lấy 1 màu nào đó để làm kí hiệu riêng cho mình ko? mình nên vẽ character ( hình vẽ những hình thù) hay tên mình? Phải làm thế nào để đưa cho cái piece của mình một sự tiếp súc đặc biệt đối với người xem? có còn nào kĩ thuật mới có thể phát triển được ko? và cuối cùng những nghệ sĩ bình xịt chỉ còn cần phải suy nghĩ lần này mình sẽ xịt ở đâu.
Ở NY từ khoảng năm 1973 thì tàu điện ngầm là 1 địa điểm chính. Nó, những bức tường di động, được nhiều người ưa chuộng vì như vậy tên của mình sẽ được đưa đi khắp nơi từ đó gây được nhiều sự chú ý. Và từng khoang tàu đã được xịt hoàn toàn, và được gọi là được gọi là "top-to-bottom". Hoặc là "end-to-end", đó là khi cả đoàn tàu được xịt.

III. Thế giới Graffiti

Trước khi có thể bắt đầu vẽ thì sprayer phải chuẩn bị bằng cách xịt hoăc quét 1 lớp màu rẻ tiền lên trước ( nếu đó là tường cũ và bẩn thì phải làm cho nó sạch đã) để có cái nền với màu hợp với bức graff của mình. Dùng màu rẻ để ko bị lãng phí loại màu đắt tiền. Sau đó đường viền sẽ được vẽ lên 1 cách phác thảo để định hướng cho những bước sau của bức vẽ. Tiếp theo là phần "Fill in", có nghĩa là phần trong của chữ cái sẽ được tô màu và trang trí. Rồi đến "Outline", đường viền thực sự đuợc xịt cẩn thận. cuối cùng nếu có thể writer sẽ cho thêm 3D-effect vào đecar bức vẽ tạo nên 1 cảm giác thật hơn đối với người xem.
Những nghệ sĩ trẻ thường ngồi cả ngày cả tháng để vẽ tác phẩm của mình ra giấy trước khi vào việc xịt thật sự. Bởi vì nếu 1 writer muốn kiếm được respect (sự kính trọng) từ người khác thì họ ko bao giờ đuợc phép copi hay sao chép graff của writer khác, dù chỉ là cái style. Theo tôi những người mới bắt đầu với graffiti vẫn có thể và nên học tập từ những người đi trước và bạn bè, có thể bắt chước chút ít đẻ biết cái khái niệm đại khái về graffiti. Nhưng nếu bắt chước nhiều quá thì sẽ ko bao giờ tạo được style riêng cho mình, vì vây sẽ ko bao giờ có được respect.
Và dần dần đã có rất nhiều writers đã tụ họp lại với nhau và lập ra những crew, nhỏ cũng có mà to cũng có. Để được thu nhận vào một crew người ta thường phải trải qua những cuôc thử can đảm và họ phải trứng tỏ tài năng của mình. Rookies (cách gọi người mới tập vẽ) thuờng phải trải qua 1 thời gian thử thách. và việc này cũng chứng tỏ sự nổi bật của ý nghĩ cạnh tranh ở đây. người ta luôn muốn nổi bật hơn người khácvaf luôn muốn tạo dựng 1 hình ảnh trong giới graff. Động lực ở đây chính là sự mong muốn có 1 chút gì đó từ fame (danh tiếng, sự nổi tiếng). Ai lại ko muốn có thể 1 lần được đứng dưới ánh đèn sân khấu, ai lại ko muốn kiếm được respect. Bởi vì đó chính là mục đích chính: tạo dựng 1 cái tên trong giới hiphop, 1 lần đạt được cái danh hiêu cao quý nhất: "King of the line". Danh hiệu này writer có thể kiếm được trong khi biểu diễn xịt trực tiếp trong những buổi Jam (cách gọi của hiphop party với tất cả 4 thành phần chính của văn hóa hiphop) nếu người đó là người vẽ xuất sắc và nổi trội nhất trong tất cả mọi người.
Nhiều writer đã vượt qua cái ranh giới của văn hóa hiphop và dã đuợc thế giới nghệ thuật công nhận là nghệ sĩ. Và như vậy vào thời điểm ban đầu đã có cả những cuộc triển lãm về graffiti. Và rồi những "Graffiti hall of fame" ( một kiểu Gallerie ngoài trời nơi các writer xuất sắc nhất có thể vẽ và giới thiệu tạc phẩm của mình 1 cách hợp pháp) đã được mở ra.
đù mục đích của những người trẻ tuổi khi theo con đường nay ko phải là đẻ được thế giới bên ngoài công nhận mình nhưng đã rất nhiều người đã trở nên nối tiêng nhờ graffiti. Ví dụ Future 2000 và Seen, những người đã từng đóng trong phim như "Style Wars" hay "Beat Street". Rồi những buổi vẽ trực tiếp tại những buổi ca nhạc, những Graffiti được in trên bìa đĩa của những ban nhạc Rap nổi tiêng, tất cả đã góp phần đưa Graffiti gần lại với công chúng. Dù phản ứng của công chúng ko phải lúc nào cũng tốt