Thai nhi biết... ngáp từ trong bụng mẹ - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Thai nhi biết... ngáp từ trong bụng mẹ - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Bố Mẹ và Con (https://uhm.vn/forum/Forum-B%E1%BB%91-M%E1%BA%B9-v%C3%A0-Con)
+---- Diễn đàn: Trẻ sơ sinh & Em bé (https://uhm.vn/forum/Forum-Tr%E1%BA%BB-s%C6%A1-sinh-Em-b%C3%A9)
+---- Chủ đề: Thai nhi biết... ngáp từ trong bụng mẹ (/Thread-Thai-nhi-bi%E1%BA%BFt-ng%C3%A1p-t%E1%BB%AB-trong-b%E1%BB%A5ng-m%E1%BA%B9)



Thai nhi biết... ngáp từ trong bụng mẹ - tomiluc - 11-23-2012

Bức ảnh có một không hai này chụp cảnh một chú bé còn chưa kịp chào đời đang... ngáp trong dạ con của người mẹ. Đây là một trong số rất nhiều bức ảnh do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Durham thực hiện để tìm hiểu liệu những... bào thai có ngáp hay không và nếu có thì tại sao? Để làm rõ vấn đề này, họ đã siêu âm 4D tới 4 lần cho 15 người phụ nữ khi họ mang thai. Quá trình này kéo dài khoảng 36 tuần.
[Image: thai-nhi-biet-ngap-tu-trong-bung-me.jpg]
[Image: thai-nhi-biet-ngap-tu-trong-bung-me.jpg]
Thay vì chỉ chụp được hình ảnh "phẳng" đối với máy siêu âm 2D thường dùng công nghệ NHS, máy siêu âm 4D lại chụp được từ nhiều góc độ khác nhau tạo nên những hình ảnh 3 chiều. Những hình ảnh sau đó được tổng hợp lại thành một video và các nhà nghiên cứu sẽ xem xét làm thế nào mà các bào thai có thể di chuyển miệng của mình.
[Image: thai-nhi-biet-ngap-tu-trong-bung-me.jpg]
Một số học giả thì cho rằng hành động kia chỉ đơn giản là các em bé sơ sinh đang mở và ngập miệng chứ không phải là ngáp. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Nadja Reissland lại khẳng định đây là một bằng chứng rõ ràng các em bé đang ngáp. Những hình ảnh cho thấy thỉnh thoảng, em bé chậm rãi mở miệng trước khi ngậm lại rất nhanh - đặc trưng của mỗi lần ngáp. Các phân tích còn cho thấy em bé nhỏ "tuổi" nhất ngáp nhiều nhất và không có sự khác biệt giữa 2 giới tính