Fan MU vào !!! Sir Alex và các vì sao tinh tú dưới thời của ông. - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Fan MU vào !!! Sir Alex và các vì sao tinh tú dưới thời của ông. - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Thể thao (https://uhm.vn/forum/Forum-Th%C3%AA%CC%89-thao)
+---- Diễn đàn: Bóng đá (https://uhm.vn/forum/Forum-B%C3%B3ng-%C4%91%C3%A1)
+---- Chủ đề: Fan MU vào !!! Sir Alex và các vì sao tinh tú dưới thời của ông. (/Thread-Fan-MU-v%C3%A0o-Sir-Alex-v%C3%A0-c%C3%A1c-v%C3%AC-sao-tinh-t%C3%BA-d%C6%B0%E1%BB%9Bi-th%E1%BB%9Di-c%E1%BB%A7a-%C3%B4ng)



Fan MU vào !!! Sir Alex và các vì sao tinh tú dưới thời của ông. - yavaro0o - 03-24-2011

[Image: MU1999.jpg]

24 năm, khoảng thời gian đủ để một người sinh ra, lớn lên và trưởng thành đó đã trôi qua. Manchester đã thay da đổi thịt rất nhiều, Nhà hát của những giấc mơ đã viết ra hàng trăm tác phẩm mới, các ngôi sao đến và đi không thể đếm hết nhưng Sir Alex vẫn ngồi đó. Ngài vẫn luôn làm cái công việc tưởng như vô cùng nhàm chán trong suốt quãng thời gian đằng đẵng qua với một niềm đam mê cháy bỏng nhất. Dưới bàn tay của Ngài biết bao huyền thoại đã được sản sinh ra, họ đã được vinh danh như những người hùng vĩ đại nhất của sân khấu Old Trafford. Hãy xem chân dung của những Legendary đó là ai

I/ ERIC CANTONA (1992-1997)-HƠN CẢ MỘT HUYỀN THOẠI

[Image: 080610073155-272-498.jpg]

Tên đầy đủ: Éric Daniel Pierre Cantona.
Sinh ngày: 24/5/1966.
Nơi sinh: Marseille.
Quốc tịch: Pháp.
Vị trí: Tiền đạo
Thi đấu 259 trận cho United và ghi được 135 bàn

Năm 1992, chàng trai gốc Pháp đó đã rời Leed United để đặt chân đến thành phố công nghiệp Manchester đầy thơ mộng đó. Các Fan hâm mộ của United khi đó đâu biết rằng họ đang có một thiên tài, một con người đã viết nên một trang sử huy hoàng cho câu lạc bộ. Sir Alex Ferguson đã thực hiện một thương vụ mà ông sẽ đã, đang và mãi mãi không bao giờ phải hối hận trong cuộc đời cầm quân của mình cả. Anh là Eric Cantona, người nghệ sĩ tài ba nhất, người nhạc trưởng vĩ đại nhất và là người thủ lĩnh mẫu mực nhất của The Red Devil. Ngày anh đến United chưa có gì và những thứ anh mang lại cho Quỷ đỏ thành Manchester là bao la đến mức mà tên tuổi của anh vượt lên trên tất cả, chỉ từ huyền thoại thôi là chưa đủ để nói về anh, anh là ông vua, là cầu thủ xuất sắc nhất dưới thời của vị chiến lược xuất sắc Alex Ferguson. King Eric, các Manucians đã hô vang tên của anh như vậy và nó sẽ mãi mã được nhớ đến.

Một chất thơ trong lối đá.

Manchester United là một câu lạc bộ thuần Anh, lối đá chủ yếu dựa trên tốc đọ, sức mạnh và thể lực, Cantona đến đây như là một luồng gió mới thổi vào lối chơi của toàn đội. Kỹ thuật và phong cách nghệ sĩ của anh là một cái gì đó rất riêng biệt với phần còn lại của United. Anh là tác giả của muôn vàn những tuyệt tác sân cỏ, anh là người sáng tác ra biết bao ca khúc đầy bay bổng và lãng mạn tại Nhà hát của những giấc mơ. Khi anh hiện diện ở trên sân thì ma lực tỏa ra từ anh là vô cùng lớn, anh như một thỏi nâm châm thu hút sự chú ý của các Fan hâm mộ. Chỉ khi King Eric có trên sân những khúc ca chiến thắng mới được vang lên, chỉ khi King Eric chạm bóng thì trận đấu mới có được cái vẻ thi vị và đầy màu sắc. Cantona là đại diện cho lối chơi đầy nghệ thuật, đôi chân ma thuật của anh đã thôi miên biết bao hòn đá tảng thời đó của nước Anh, phong cách nghệ sĩ của anh đã mê hoặc biết bao trái tim của các khán giả cuồng nhiệt với từng phút giây nóng bỏng của môn thể thao vua.

Có thể nói Cantona là một trong những cầu thủ có kỹ năng không chế bóng đặc sắc nhất của bóng đá thế giới. Để nói lên khả năng cầm giữ, kiểm soát trái bóng của Cantona thì chữ xuất sắc là chưa đủ để lột tả hết. Tôi nhớ từng cú chạm bóng của cầu thủ đó, một chú nhóc vẫn còn trong cái tuổi đầy thơ ngây, tinh nghịch như tôi đã biết đến bóng đá từ cái chân của số 7 đó. Một chiếc cổ áo dựng ngược, một lối đá vị nghệ thuật, tất cả dường như hiện ra rõ mồn một trong tâm trí tôi mỗi khi có anh đó nhắc đến Eric Cantona. Nhờ có Cantona mà tôi mới hiểu được tại sao bóng đá lại được gọi là môn thể thao vua, sự hấp dẫn và sôi động của nó được tạo nên bởi chính những cầu thủ giống như Cantona. Tinh tế và nhẹ nhàng, mềm mại và uyển chuyển, đó là những phẩm chất đã tạo nên một trong những số 7 kiệt xuất nhất trong lịch sử đội bóng Manchester United. Chẳng ai có thể quên được những pha xử lý vô cùng khéo léo trong vòng vây của muôn vàn cầu thủ đối phương hay những cú dứt điểm mà không ai có thể lường trước được quỹ đạo kỳ lạ của nó được Cantona vẽ lên. Hầu hết những bàn thắng của Eric Cantona đều là các tuyệt tác, sống vì cái đẹp, chơi bóng vì cái đẹp vì niềm đam mê, đó chính là phương châm chơi bóng của nghệ sĩ sân cỏ này.

Một thủ lĩnh đích thực

Ngay từ khi đặt chân đến đội bóng mới này Cantona đã có được sự kính nể của các người đồng nghiệp. Với tài năng và tố chất của mình thì Cantona nhanh chóng trở thành trung tâm của đội bóng. Mọi đường lên bóng, mọi kế hoạch tấn công của toàn đội đều phải thông qua đôi chân của số 7 này. Eric là một nghệ sĩ sân cỏ thứ thiệt nhưng anh cũng sẵn sàng là chỗ dựa tinh thần cho toàn đội với những lời la hét, quát nạt ầm ĩ ở trên sân. Không một cá nhân nào được phép uể oải khi mà có sự chỉ huy của Cantona, anh là nguồn cổ vũ tinh thần mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm. Tinh thần chiến đấu của Quỷ đỏ luôn được đẩy lên mức cao nhất khi số 7 có mặt ở trên sân, Cantona là đại diện, là biểu tượng cho ý chí chiến đấu không ngừng nghỉ của United. Cantona sẵn sàng va chạm, sẵn sàng chiến đấu với bất cứ thứ gì gây bất lợi cho đội quân áo đỏ.

[Image: Eric_Cantona_183290g.jpg]
Không khó khăn nào có thể khiến Cantona chùn chân


Tầm quan trọng của Cantona trong đội hình United là không thể đong đếm, anh là nhân tố không thể thiếu, là người học trò mà Sir Alex cưng chiều và quý mến nhất trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình. Một trong những Scandal lớn nhất trong sự nghiệp của Cantona đó là một cú Kungfu vào cổ động viên trong một trận đấu mà Man Utd thất bại. Hành động đó của Cantona đã bị báo chí bêu xấu, bị đối thủ cười nhạo, Cantona phải sống trong những phút giây đen tối nhất của sự nghiệp. Đã có lúc anh nghĩ đến chuyện giã từ trái bóng nhưng niềm đam mê, khát khao cùng với sự tin tưởng, đồng cảm của đồng đội và HLV đã không cho phép anh dừng bước. Với một ý chí kiên cường sắt đá, người đội trưởng vĩ đại đã trở lại và chứng minh cho tất cả biết rằng cú ngã đó chỉ có thể làm Cantona bước chậm lại chứ không thể khiến anh bỏ cuộc. Anh trở lại, mạnh mẽ hơn gấp bội, khủng khiếp hơn gấp vạn lần. Thủ lĩnh, chú Quỷ đầu đàn tiếp tục kéo con tàu Manchester United chinh phục các thử thách mới và sẽ không bao giờ ngừng lại.

Hand of Midas.

Có Cantona trong tay Manchester United đã có được những vinh quang mà tưởng như chẳng thể nào tìm lại được nữa. Người khổng lồ đang ngủ say của nước Anh, thế lực một thời của xứ sở sương mù đã được đánh thức dưới bàn tay của King Eric. Có King Eric là có thành công, King Eric chạm tay vào thứ gì là thứ đó hóa vàng, đó là những lời nói để diễn tả những công lao mà Eric Cantona đã lập được cho Quỷ đỏ của thành Manchester. Manchester United đã giành được 4 danh hiệu Premier League trong 5 năm Cantona góp mặt ở đây. Cantona đã giúp cho màu đỏ của thành Manchester phủ kín giải ngoại hạng nơi mà tưởng như sự thống trị của Liverpool là không thể bị phá bỏ. Lần đầu tiên sau 20 năm cư dân của thành phố Manchester mới được tân hưởng niềm vui chiến thắng, lần đầu tiên champagne mới được mở trên thảm cỏ xanh mướt tại thánh đường Old Trafford. Không gì có thể sánh được với tầm ảnh hưởng của Eric Cantona tại thành phố công nghiệp này, họ tôn thờ anh, ngưỡng mộ anh bằng một tấm lòng chân thành nhất. Điều đó là hoàn toàn xứng đáng khi mà chính nhờ những sự tỏa sáng của Cantona mà Manchester United mới tìm được cái ngai vàng mà mình đã từng phế truất suốt hàng chục năm.

Anh là biểu tượng vĩnh hằng của Câu lạc bộ, tất cả các Manucians đều coi King Eric của họ là vĩ đại nhất, là xuất sắc nhất, không một ai có thể vượt qua cái bóng của Cantona. Trước cũng vậy, bây giờ cũng vậy, tương lai cũng vậy, tên tuổi của Eric Cantona sẽ mãi mãi được các cổ động viên ghi nhớ. Phòng truyền thống của câu lạc bộ sẽ đặt cái tên của anh lên trên tất cả, các khán đài của Nhà hát của những giấc mơ sẽ hát mãi những khúc ca về vị vua lỗi lạc của họ ‘Eric Cantona-ông vua của những vị vua’.

[Image: 090620194336-372-142.jpg]
Anh là huyền thoại của những huyền thoại


II/ PETER SCHMEICHEL (1991-1999)-NGƯỜI KHỔNG LỒ BẤT KHẢ XÂM PHẠM

[Image: Image_5_for_Sunday_Mirrors_Top_10_Premie...823988.jpg]

Tên đầy đủ: Peter Bolesław Schmeichel
Ngày sinh: 18/11/1963.
Nơi sinh: Gladsaxe.
Quốc tịch: Đan Mạch.
Vị trí: Thủ môn.
Thi đấu 296 trận cho United và ghi được 1 bàn.

Nếu người nào đó hỏi tôi ai là thủ môn xuất sắc nhất mà bạn từng được chứng kiến thì câu trả lời sẽ là Peter Schmeichel, không cần suy nghĩ, không cần đắn đó cái tên của thủ thành người Đan Mạch này sẽ xuất hiện ngay lập tức trong đầu tôi. Schmeichel có những phẩm chất không ai có được, từ anh tôi thấy được những phản xạ kinh hoàng, những hành động mạnh mẽ của một người gác đền tài ba. Anh là một trong những chú Quỷ được tất cả các Manucians ngưỡng mộ, anh là một trong những chiến binh bất khuất nhất dưới trướng của Sir Alex Ferguson và anh là một trong những huyền thoại vĩ đại nhất của Manchester United. Thủ môn luôn là một trong những vị trí không được đánh giá cao của The Red Devil, những nỗi lo ở khung thành đội nhà luôn tiềm ẩn trong tâm trí của các Fan hâm mộ nhưng Schmeichel đã đến và giải quyết tất cả.

Một bức tường vững chắc trước cầu môn.

Sở hữu một thân hình lực lưỡng, một chiều cao đáng nể (1m93) nên mỗi khi Schmeichel có mặt trước khung thành của United thì khung thành dường như được che kín dưới bàn tay của anh. Bất kỳ một tiền đạo nào muốn xuyên phá chốt chặn cuối cùng này của United đều phải có một nỗ lực phi thường. Schmeichel che kín khung thành không chỉ bằng thân thể mà còn bằng tài năng của anh. Thủ môn luôn là vị trí côt yếu nhất của một đội bóng, bất kỳ một vị trí nào sơ sẩy thì đều có thể được người khác lấp chỗ những thủ môn thì không. Nếu bạn chơi ở vị trí này thì trong đầu của bạn luôn phải có ý nghĩ rằng đàng sau mình không còn có ai nữa đâu, sẽ không có chỗ dựa nào để bạn có thể vin vào khi đối mặt với các chân sút đối phương. Nếu có một tâm lý kém thì không thể là một thủ thành xuất sắc. Khi thủ môn tỏa sáng họ sẽ là người hùng, là chỗ dựa cho 10 cầu thủ khác có thể yên tâm làm nhiệm vụ nhưng nếu mắc sai làm thì bạn có thể giết chết một đội bóng, bạn có thể phá hủy toàn bộ công sức mà các đồng đội đã làm được. Schmeichel là biểu tượng cho một ý chí thép và tinh thần sắt đá, khuôn mặt lạnh băng, tính khí điềm đạm của Schmeichel luôn khiến các chân sút phải e ngại khi đối mặt với anh.

“Chỉ cần Schmeichel ngồi đó, mọi người không cần phải nhìn về phía sau”, đó là lời phát biểu của vị chiến lược gia vĩ đại nhất lịch sử Sir Alex Ferguson. Nhận xét đó hoàn toàn đúng, trong 8 năm chinh chiến tại một môi trường bóng đá đỉnh cao như Premier League người ta luôn thấy một cỗ máy bắt bóng thực sự. Mọi động tác như được lập trình, bóng bay đến đâu Schmeichel đuổi theo đến đó, bất kỳ một kẽ hở nào trong khung thành cũng đều được Schmeichel che lấp chỉ sau các pha bay nhảy mà người ta chỉ thấy trong những bộ phim hành động. Không thể nào đếm được hết những cơ hội mười mươi từ chân các đối thủ đã bị Schmeichel từ chối, không thể kể hết những pha bắt bóng không tưởng đã được Schmeichel thi triển khi anh đứng trước khung gỗ. Bóng bay đến là bật ra, đối thủ sút vào Schmeichel phá ra, đó dường như là cái quy luật mà mọi trận đấu của United đều được chứng kiến. Dù bóng sống hay bóng chết, sút xa hay sút gần, bóng bổng hay bóng sệt, tất cả các yếu tốt khách quan đó đều không thể nào chống lại được cái bức tường đang che chắn trước cầu môn kia. Những sát thủ xuất sắc nhất như Fowler, Bamby, Shearer, Ian Wright…đều đã phải lắc đầu ngao ngán khi thấy được những cú bay người như ma nhập quỷ ám của Schmeichel.

[Image: 1679.jpg]
Schmeichel và những phản xạ kinh người đã thành thương hiệu


Một cái loa ở hàng phòng ngự

Không sai chút nào, những tiếng thét, những lời quát mắng oang oang luôn được vang lên từ phía cầu môn của United ở mọi trận đấu. Schmeichel là người chỉ huy phòng thủ thực sự, có anh ở phía sau thì những Bruce, Irwin, Stam, Jonhsen đều có thể yên tâm mà chỉ tập trung nhìn lên phía trước. Tình huống nào cũng vậy, Schmeichel luôn nhắc nhở đồng đội, là thủ môn nhưng anh can dự vào mọi tình huống trên sân. Có máy phát tiếng động ồn ào này ở phía sau thì các hậu vệ luôn được tỉnh táo mà tập trung phòng ngự. “Nếu như bạn là một hậu vệ ở Manchester United thì bạn phải luôn tập trung, chỉ một phút lơ đễnh thôi là bạn sẽ phải nhận những lời quát nạt của Schmeichel ngay lập tức” đó là những lời nhận xét của chuyên gia phòng ngự Jaap Stam về thủ thành này. Sự xuất hiện của chiếc loa phóng thanh di động này luôn gây ra những náo động và đôi khi là sự bực tức của đồng đội nhưng đó là điều vô cùng cần thiết bởi nếu như không có cái sự náo loạn đó thì rất có thể các hậu vệ sẽ tỏ ra chủ quan và lơ đễnh.

Là một thủ môn nhưng Schmeichel luôn rất mạnh mẽ, anh sẵn sàng lao vào mọi điểm nóng ở hàng hậu vệ, anh là đại diện cho cái tính chiến đấu hết mình của Quỷ đỏ thành Manchester. Mỗi khi một ai đó mắc lỗi thì Schmeichel đều sẵn sàng la lối, gây gổ với họ để chấn chỉnh tinh thần. Với Schmeichel thì mọi sự chủ quan hay uể oải đều không thể được chấp nhận. Khao khát chiến đấu của Schmeichel luôn ở mức cao nhất, anh sẵn sàng mắng sa sả vào bất kỳ vị trí nào thi đấu yếu kém ở mọi tuyến từ hậu vệ cho đến tiền đạo. Không phải là đội trưởng của đội nhưng những lời nói của anh luôn luôn có được sức nặng cao nhất. Sức ảnh hưởng của anh lớn đến mức khiến cả Sir Alex cũng phải nể phục, ông đã trao cho Schmeichel toàn quyền chỉ huy hàng phòng ngự và lần nào cũng vậy Schmeichel luôn làm tốt nhiệm vụ mà người thầy đáng kính giao phó cho.

Một điều thú vị nữa là Schmeichel là người được các đồng đội kính sợ nhất đội bóng, thứ nhất là vì anh là một trong những người lớn tuổi nhất, kinh nghiệm nhất và thứ hai là do Schmeichel sở hữu một cá tinh rất đáng khâm phục. Schmeichel không sợ bất cứ thứ gì, anh dám nghĩ dám làm, luôn khiển trách bản thân mỗi khi mình mắc sai lầm hay để thua một bàn ngớ ngẩn nào đó. Tuy nhiên Schmeichel lại là một người rất chan hòa ở ngoài cuộc sống, trên sân anh là một cái máy nổ nhưng ở ngoài đời anh sống rất tình cảm. Schmeichel luôn là một trong những sợi dây có thể gắn mọi người lại với nhau, tăng cường tinh thần đoàn kết trong nội bộ đội bóng. Anh cũng là người mau nổi nóng nhưng cũng rất mau quên, xô xát với mọi người xảy ra như cơm bữa nhưng ngay sau đó luôn là những lời xin lỗi làm lành ngay tức khắc.

[Image: 1269929942-peter-Schmeichel.jpg]
Một người chỉ huy phòng thủ đáng tin cậy nhất


Mọi vinh quang đã đến với Schmeichel như là một sự tưởng thưởng xứng đáng nhất.

Trong 8 năm dài đằng đẵng ở Manchester United, Schmeichel đã gặp muôn vàn những nỗi thăng trầm. Niềm vui và nỗi buồn, thất bại và chiến thắng, biết bao cảm xúc đã đến với thủ thành người Đan Mạch. Nhưng sau tất cả là một cái kết có hậu nhất dành cho người con của thành Manchester này. Một sự nghiệp đáng tự hào đã đến với Schmeichel, tại đây anh đã có tất cả các danh hiệu mà một cầu thủ bóng đá có thể mơ ước đến. 5 chức vô địch Premier League, 3 cúp FA, 1 League Cup và 1 chức vô địch châu Âu Champions League, đó là những thành tích rất đồ sộ mà bất cứ ai cũng phải mong ước. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia thì Schmeichel cũng đã một lần bước lên đỉnh cao nhất tại Euro 1992. Đó là những chứng cứ xác thực nhất để đưa Schmeichel lên tâm huyền thoại ở châu Âu và cả thế giới.

Giờ đây người khổng lồ vĩ đại là lui về sau sân khấu bỏ lại một khoảng trống cực lớn trước khung thành của Manchester United, anh không còn thi đấu nữa nhưng những gì mà anh cống hiến cho The Red Devil sẽ mãi được nhớ đến, Peter Schmeichel anh là thủ thành xuất sắc nhất lịch sử câu lạc bộ, anh là số một của những số một.

III/ JAAP STAM (1998-2001)-ÔNG VUA CỦA NHỮNG PHA ĐỐI KHÁNG

[Image: 5.jpg]

Tên đầy đủ: Jakob Stam.
Ngày sinh: 17/7/1972.
Nơi sinh: Kampen, Overijssel.
Quốc tịch: Hà Lan.
Vị trí: Hậu vệ.
Thi đấu 80 trận cho United và ghi được 1 bàn.

Sir Alex có bao giờ phải hối hận về những quyết định chưa? dĩ nhiên là có, đã là con người thì không ai có thể tránh khỏi sai lầm và nếu như có thể thì ai cũng muốn thời gian quay trở lại để có cơ hội sửa chửa. Tuy nhiên mong ước đó là một điều không tưởng, có những thứ mất đi mà chúng ta chẳng bao giờ lấy lại được. Vị thuyền trưởng tại Nhà hát của những giấc mơ đã thực hiện một thương vụ mà ông đã phải hối hận đến tân thời điểm đó là bán đi hòn đá tảng ở hàng phòng ngự, một trong những hậu vệ kiệt xuất nhất mà ông có thể sở hữu trong tay. Anh là Jaap Stam, anh là ông vua trong những tình huống đối đầu tay đôi, anh là một trong những nhân tố quyết định đến cú ăn ba vĩ đại, sự khởi đầu của anh tại United là một giấc mơ nhưng đáng tiếc thay kết thúc lại là một nỗi buồn vô bờ.

Tài năng bao trùm xứ sở hoa Tulip

Ajax luôn tự hào là lò đào tạo số một của Hà Lan trong những năm tháng của thập kỷ 90, những cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá nước này hầu như đều có xuất phát điểm tại đội bóng của thủ đô Amsterdam này. Tuy nhiên có một người đi ra ngoài cái quỹ đạo, người mà tôi đang nhắc tới không ai khác ngoài Jaap Stam. Trưởng thành từ câu lạc bộ huấn luyện tài năng trẻ vô danh DOS Kampen nhưng Stam lại có những tư chất thiên phú mà không một hậu vệ cùng thời nào có được. Có lẽ nhiều người cho rằng Frank De Boer xuất sắc hơn Stam vì lối chơi phòng ngự nhẹ nhàng và mềm mại của anh ta nhưng tôi thì không nghĩ vậy. Sự dũng mãnh, sức quyết liệt và một nền tảng thể lực hoàn hảo của Stam chính là một chi tiết còn thiếu cuối cùng để tạo nên một đội hình Dream-Team của Manchester United mùa giải 1998-1999. Trong cái mùa bóng thần thánh đó, Man Utd của Sir Alex là một tập thể đại diện cho khí thể tấn công ngun trời, tư tưởng lao lên up hiếp khung thành đối thủ luôn hiện diện trong bất kỳ một cầu thủ nào từ thủ thành Schmeichel đến những hậu vệ như Irwin. Neville, Jonhsen hay các tiền vệ như Keane, Scholes, Beckham, Giggs. Đội quân 11 người thì 10 người chỉ chăm chăm lo cho mặt trận tấn công, có ai hiểu là trong bóng đá cũng còn có khái niệm phòng ngự không vậy, dù cho United có xuất sắc đến mấy thì cũng không thể nào cầm bóng 100 phần trăm mà ép đối thủ được. Jaap Stam là nhân vật duy nhất nhận thức được điều đó, anh chấp nhận làm người chăm lo hậu cần để các đồng đội của anh được yên tâm phô diễn tài nghệ. Không quá khi nói Stam là 70 phần trăm sức mạnh của tuyến hậu vệ United, với một Ronny Johnsen hay mắc sai lầm lại chú trọng tấn công thái quá thì Stam phải cáng đáng tất cả. Những tình huống mặt đối mặt thậm chí là một đấu với hai tiền đạo diễn ra liên miên, United được coi là đội bóng công làm thủ phá thứ thiệt nhưng nếu không có Stam trong đội hình thì chữ phá đó có lẽ phải được nhân lên gấp cả chục lần.

[Image: vtc_147691_stam2.jpg]
Muốn thắng United trước hết phải bước qua Stam


Ở Stam người ta thấy có tất cả những yếu tố để tạo dựng nên một trung vệ đẳng cấp, thể hình và sức mạnh anh có thừa, sự dũng mãnh xông xáo cũng không thiếu nhưng điều quan trọng nhất là Stam sở hữu một cá tính lầm lỳ và một tinh thần thép đến không ngờ. Muốn đánh bại Man Utd phải đánh bại được Stam, muốn đánh bại Stam trước hết phải chiến thắng được chính bản thân mình. Đó có lẽ là những điều mà những chuyên gia săn bàn như Alan Shearer, Chris Sutton hay Robbie Fowler rút ra được sau những lần đối mặt với Stam. Sự lạnh lùng và quyết đoán đáng ngạc nhiên luôn được Stam duy trì trong suốt khoảng thời gian anh thi đấu ở Anh quốc. Đến từ một nền văn minh hoàn toàn khác lạ, một nền bóng đá với tư tưởng khác lạ rõ rệt với nước Anh như Hà Lan nhưng Stam không hề tỏ ra bối rối khi đứng trước bầu không khí cuồng nhiệt, sôi động và đầy tốc độ của Premier League. Suốt ba năm trời Stam đứng đó, ngăn chặn tất cả và đem lại mọi thành công cho United. Hàng phòng ngự mong manh của United trở nên kiên cường gấp vạn lần khi Stam hiện diện ở đó, phía trước khung thành thủ môn Peter Schmeichel có một lớp bảo vệ thực sự vững chãi khi Stam che chắn phía trước. Dù bóng bổng hay bóng sệt, bóng ngắn hay bóng dài thì Stam cũng luôn có cách để mà kiểm soát tình hình. Trong mọi đợt tranh chấp hay đối kháng thì cái kết cục tất yếu luôn được diễn ra, Jaap Stam luôn là người giành được chiến thắng cuối cùng. Không phải ai khác mà chính Stam mới là nền tảng cho sự thành công của United, Stam là một cái móng vững chắc cho các người nghệ sĩ xung quanh anh có thể thoải mái phô diễn lên những tác phẩm thơ mộng.

Kết thúc đầy nước mắt.

Manchester United là ngôi nhà thứ hai của Stam, những người đồng đội, những cổ động viên nhiệt thành tại đây là những người bạn tốt của Stam. Anh không hề muốn phải rời khỏi cái mái ấm yên bình này nhưng tất cả đã kết thúc từ một giây phút bồng bột của chàng hậu vệ đáng mến. Một cú tự truyện, một chương có hàm ý chỉ trích các đồng đội xuất hiện và đánh đổ đi mọi thành quả mà Stam đã phải rất vất vả mới có thể gây dựng được tại Old Trafford. Sir Alex Ferguson là con người như thế nào chứ, ông là một vị thánh tại nơi đây, là người bao bọc che chở cho những người con của thành Manchester, là Quỷ vương cai trị vương quốc của The Red Devil. Bất kỳ một sai phạm nào gây ảnh hưởng đến toàn cục đều sẽ phải nhận một hình phạt thích đáng. Sir không bao giơ tha thứ cho các hành động gây mất đoàn kết trong nội bộ đội bóng nhưng lần này Sir đã nhầm lẫn thật rồi. Tôi dường như không thể tin vào tai mình khi nghe thấy tin Stam bị đẩy khỏi Old Trafford để chuyển sang Lazio. Trong cái tình cảnh mà Peter Schmeichel đã rời khỏi Nhà hát, Dennis Irwin thì chưa tìm thấy truyền nhân xứng đáng thì Stam chính là chỗ dựa duy nhất của hàng phòng ngự. Một quyết định mà đáng ra Sir cần phải sáng suốt hơn như thế rất nhiều. Đâu phải là Sir không nhìn thấy tầm ảnh hưởng cũng như những đóng góp của Stam trong 3 năm anh chơi bóng tại đây chứ, Sir cũng đã rất hối tiếc vì giây phút nóng vội đó của mình và United mất đi một lá chắn thép đích thực.

Hãy nhìn lại những ngày tháng mà Stam gắn bó với United, 1998-2001 đó là quãng thời gian đẹp nhất trong lịch sử đội bóng, 3 chức vô địch Premier League liên tiếp, 1 cup FA và đỉnh điểm là UEFA Champion League năm 1999. Cơ đồ đó được gây dựng chính từ nền móng là sự chắc chắn của Jaap Stam, cái ngày anh ra đi đã báo hiệu một dấu hiệu suy thoái của Quỷ đỏ thành Manchester mà bằng chứng là họ bị Arsenal qua mặt ở mùa giải 2001-2002. Nhưng dù thế nào đi nữa thì Stam cũng đã để lại trong lòng người hâm mộ những dấu ấn khó quên nhất. Một chú Quỷ trầm tính nhưng đầy quyết liệt và mạnh mẽ, một con người sở hữu tinh thần và ý chí Quỷ thứ thiệt. Khoảng trống mà anh bỏ lại là vô cùng to lớn nhưng nó cũng đã được thay thế xứng đáng bởi những hậu bối sau này. Dáng người của anh, phong cách của anh, lối chơi của anh, ánh mắt của anh sẽ mãi được ghi nhớ trong tâm trí của các Manucians để rồi sau này họ có thể tự hào là đã được tận mắt chứng kiến thấy một trong những trung vệ xuất sắc nhất lịch sử giải ngoại hạng thi đấu. Anh có thể chưa đi đến được vị trí của một huyền thoại đâu nhưng anh sẽ là một trong những nhân tài kiệt xuất của Manchester United, là một trong những chiến tướng dũng mãnh nhất của người chỉ huy Sir Alex Ferguson.

[Image: article-0-02547819000004B0-270_306x230.jpg]
Tôi sẽ không bao giờ quên đi cái hình bóng cần mẫn và giản dị ấy.



IV/ RUUD VAN NISTELROOY (2001-2006)-CON CÁ VẪY VÙNG TRONG ĐẠI DƯƠNG LÀ VÒNG CẤM ĐỊA.

[Image: vanNistelrooy.jpg]

Tên đầy đủ: Rutgerus Johannes Martinus van Nistelrooy.
Sinh ngày: 1/7/1976.
Nơi sinh: Oss, Brabant.
Quốc tịch: Hà Lan.
Vị trí: Tiền đạo.
Thi đấu 219 trận cho United và ghi được 150 bàn

Anh là ông vua của vòng cấm địa, anh là chân sút đạt hiệu suất ghi bàn kinh hoàng nhất thời đó, anh là kẻ gieo giắc biết bao nỗi sợ hãi cho bất kỳ một hàng phòng ngự nào ở Premier League. Ruud Van Nistelrooy nhắc đến anh là người ta liên tưởng đến một thợ săn bàn thắng kinh điển, một con cá mập sẵn sàng nuốt chứng bất kì một con mồi nào trong tầm mắt của anh. Một người Hà Lan bay thật sự đã đặt chân đến Old Trafford, những tố chất mà anh có hoàn toàn khác với những mẫu tiền đạo trước đây của Manchester United. Tại Old Trafford này người ta tôn sung những bàn thắng đến từ đôi chân của anh, biết bao mỹ từ đã được dùng để nói đến khả năng gh bàn siêu hạng của anh, Van Goal, chỉ một chũ đó thôi là đủ để khắc họa tài năng của cầu thủ này. Anh là một trong những chuyên gia dội bom kiệt xuất từ trước đến nay của United, một trong những thương vụ hoàn hảo nhất của Sir Alex Ferguson và là một trong những thần tượng bất diệt trong lòng các Manucians.

Bông hoa Tulip đã nở

Thực ra từ trước khi chuyển đến Manchester United thì Van Nistelrooy đã là một cây săn bàn có hạng tại giải vô địch quốc gia Hà Lan trong màu áo PSV. Tuy nhiên một chấn thương quái ác đã khiến cho chàng trai này phải nằm viện điều trị trong suốt một năm trời. Trong tình cảnh đó, Sir Alex đã đến và dang rộng bàn tay đón lấy anh, đưa anh về một trong những sân khấu lớn nhất của bóng đá thế giới thời bấy giờ, đưa anh đến một trong những giải đấu hấp dẫn nhất trên hành tinh, giúp anh tạo được cho mình một chân trời mới với những ánh hào quang chói lọi hơn so với ở PSV rất nhiều. Anh đến trong muôn vàn những ngờ vực từ phía các cổ động viên, không một ai trong số họ có thể đặt niềm tin vào một người vừa bình phục chấn thương lại có thể khỏa lấp chỗ trống mà Yorke để lại. Nhưng bằng tài năng và ý chí của bản thân, Van Nistelrooy đã cho tất cả mọi người thấy được họ đã sai lầm như thế nào khi nghi ngờ anh, một cỗ máy săn bàn siêu đẳng đã xuất hiện và làm rung chuyển cầu trường Premier League.

Hà Lan không thiếu những tiền đạo kiệt xuất từ quá khứ cho đến hiện tại, Van Basten, Roy Makaay, Patrick Kluivert, Jimmy floyd hasselbaink, Dennis Bergkamp tất cả đều là những thiên tài xuất chúng. Và không có lý do để đặt Van Nistelrooy đứng dưới bọn họ cả bởi đơn giản tài năng của anh đã được cả châu Âu công nhận. Những trung vệ khét tiếng của bóng đá Anh thời đó đã được đối đầu với một trong những đối thủ khó chịu nhất. Những Hyypia, Henchoz, Soll Campbell, Lucas Radebe…sẽ chẳng bao giờ quên được hình ảnh của một số 10 tung hoành trước mặt họ, vượt qua họ để ghi những bàn thắng cho Quỷ đỏ thành Manchester. Nhắc đến Van Nistelrooy thôi là mọi hàng phòng ngự đều phải e dè, chỉ cần một sai lầm nhỏ thôi là tiền đạo của Manchester sẽ trừng phạt họ ngay tức khắc. Van Nistelrooy là một mẫu tiền đạo vô cùng toàn diện, xuất sắc trong mọi khả năng dứt điểm, từ những cú sút bằng chân hay những pha đánh đầu trên không tất cả đều đáng được chấm những điểm số cao nhất. Trong vòng cấm địa anh là một sát thủ thực sự, anh có mặt ở mọi lúc, mọi nơi, mọi chỗ mà bóng tìm đến. Một óc phán đoán siêu hạng và một bản năng đánh hơi cơ hội thần sầu, đó là những nhận xét chính xác nhất để diễn tả phong cách chơi bóng của Van Nistelrooy. Anh hoàn toàn là người làm chủ vòng cấm địa một cách tốt nhất có thể, dưới bất kỳ một tư thế hay góc độ nào Van Nistelrooy cũng đều có thể đem đến cho khung thành đối thủ những sự nguy hiểm chết người. Có thể Van Nistelrooy không có một kỹ thuật quá nổi bật, anh không đem đến cho người xem những cú đảo chân như xiếc nhưng Van Nistelrooy không cần những động tác rườm rà đó làm gì. Người ta không chế bóng điệu đà thì anh làm nhanh gọn, người ta dứt điểm nắn nót thì anh lạnh lùng và quyết đoán, người ta tốn nhiều thời gian bao nhiêu để phô diễn kỹ năng ghi bàn thì Van Goal chỉ cần tốn một nửa. Nhanh, mạnh và chính xác, đơn giản nhưng hiệu quả, đó là những phẩm chất tạo nên thương hiệu của Van Nistelrooy.

[Image: _41284280_ruud416.jpg]
Thợ săn bàn thắng siêu đẳng nhất


Ở Manchester United khi đó Van Nistelrooy là trung tâm của mọi đường chuyền, dù cho Giggs có múa may dẻo đến đâu thì đích đến vẫn là Van Goal, dù cho Beckham có ngắm nghía thế nào đi nữa thì mục tiêu cuối cùng vẫn là Van Nistelrooy. Một mình Van Nistelrooy là toàn bộ sức mạnh của hàng tiền đạo, không quá khi nói như vậy chút nào, năm nào cũng như năm nào, mùa nào cũng như mùa đó, hiệu suất 30 bàn mỗi mùa không hề suy suyển dù cho có gặp phải những hoàn cảnh khách quan thế nào đi chăng nữa. Scholes chuyền dài Nistelrooy đón bóng và ghi bàn, Beckham tạt Nistelrooy lao vào đánh đầu lập công, điệp khúc đó luôn được cất lên tại Nhà hát của những giấc mơ trận này qua trận khác, ngày này qua tháng khác. Tại Premier League khi đó chỉ cóThiery Henry mới xứng đáng là đối thủ của Van Nistelrooy. Bộ đôi này là hai nòng súng đáng sợ nhất của Pháo thủ và Quỷ đỏ. Họ thay nhau dẫn đầu danh sách ghi bàn hết năm này đến năm khác, mọi biện pháp, mọi hành vi ngăn chặn họ đều biến thành công cốc, họ như những cơn cuồng phong cuốn phăng đi mọi thử thách trước mặt để hùng dũng tiến lên phía trước.

Anh hùng không gặp thời.

Cái thiếu duy nhất của Van Nistelrooy để giúp anh lên hàng những huyền thoại hàng đầu chính là những danh hiệu lớn. Không biết là ma xui quỷ khiến thế nào mà Van Goal luôn lỗi hẹn với chiếc cup C1 danh giá với Manchester United, cùng với đội tuyển Hà Lan cũng vậy, những chiếc cup Euro hay World Cup cứ thế cứ thế tuột khỏi tay Van Goal mà anh chẳng thể có cách nào để giữ nó lại. Danh hiệu QBV châu Âu hay QBV FIFA là một thứ gì đó quá xa vời với anh. Tuy nhiên cũng đừng vì thế mà buồn nhá Van Goal, tôi và những người yêu mến bóng đá khác luôn công nhận tài năng của anh với tư cách là một trong những cây săn bàn xuất sắc nhất. Hãy xem những gì mà anh đã đạt được và khiến cho cả châu Âu phải vị nể là gì nào. Đó là 2 lần giành ngôi vị vua phá lưới giải vô địch Hà Lan, 1 lần là vua phá lưới Premier League, 2 lần là vua phá lưới UEFA Champion League, 1 lần giành danh hiệu tiền đạo xuất sắc nhất cup C1, hai lần được bầu chọn là cầu thủ hay nhất Hà Lan. Những danh hiệu tập thể mà anh đạt được cùng vói United là không nhiều nhưng cũng rất đáng để tôn vinh, đó là 1 Premier League 2002-2003, 1 FA Cup 2004, 1 League Cup 2005-2006, 1 Community Shield 2003.

Người ta thường nói “Thời thế tạo anh hùng” vậy mà sao Van Nistelrooy lại lạc lõng giữa cái thời thế đó đến thế, ở Hà Lan có quá nhiều các chân sút hảo hạng như Makaay, Patrick Kluivert, Jimmy floyd hasselbaink nên Van Nistelrooy rất có để cạnh tranh, anh đến United trong lúc mà Arsenal và Chelsea đang ngày càng lớn mạnh trong khi United lại đang bước vào thời kỳ cải tổ lần hai. Tuy nhiên đừng vì thế mà lấy làm buồn nhá Van Goal, anh là một đàn anh mẫu mực tại sân khấu Old Trafford, cái ngày anh ra đi vì chút mâu thuẫn với Sir Alex không ai là không buồn cả, họ đau đớn lắm chứ khi mà chân sut siêu đẳng của đội bóng đã nói lời giã từ toàn đội mà chưa có được một danh hiệu đặc biết lớn nào.

[Image: Ruud_Van_Nistelrooy_resimleri.jpg]

Vinh quang giành được là quá nhỏ bé so với tài năng của anh.

Van Goal-Lịch sử CLB sẽ ghi tên anh mãi mãi

Với 150 lần lập công sau 219 lần ra sân thì Van Nistelrooy chính là chân sút cự phách nhất của CLB về mặt hiệu suất ghi bàn. Anh nằm trong số ít những cầu thủ đã từng thi đấu cho United mà vượt qua được cột mốc 100 bàn thắng. Các Manucians đánh giá tài năng của anh còn vượt qua được những tượng đài vĩ đại nhất của CLb như Sir Bobby Charlton và Bryan Robson. Old Trafford sẽ luôn khắc ghi những giờ phút anh chạy trên sân, người hâm mộ sẽ hát vang những khúc ca lãng mạn nhất về người Hà Lan bay đó. Ruud Van Nistelrooy-một số 10 vĩ đại-một ông vua vòng cấm-một biểu tượng cho chiến thắng.

V/ DAVID BECKHAM (1993-2003)-CHÀNG LÃNG TỬ HÀO HOA PHONG NHÃ

[Image: 1hair_350x250.jpg]

Tên đầy đủ: David Robert Joseph Beckham
Sinh ngày: 2/5/1975.
Nơi sinh: Leytonstone, London.
Quốc tịch: Anh.
Vị trí: Tiền vệ.
Thi đấu 265 trận cho United và ghi được 62 bàn thắng.

Anh là chàng hoàng tử của vương quốc Anh, là một trong những nghệ sĩ hào hoa nhất tại thánh đường Old Trafford, người sở hữu một ánh mắt hớp hồn đầy lãng mạn, một khuôn mặt bảnh trai thôi miên hàng vạn trái tim các thiếu nữ và là người sở hữu những đường chuyền kinh điển nhất, đẹp đẽ nhất. David Beckham, cái tên đã trở thành thương hiệu toàn cầu, là cầu thủ nổi tiếng nhất, có tầm ảnh hưởng lớn nhất dưới triều đại của Sir Alex Ferguson. Ở khắp mọi nơi trên châu Âu người ta nhắc đến anh, ở khắp mọi lúc trên thế giới người ta đều dõi theo từng bước đi của anh với một sự khâm phục về một vẻ đẹp hoàn mỹ nhất từ lối chơi đến hình thể. Từ khi Eric Cantona từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế, chiếc áo số 7 đã được bỏ trống để lựa chọn một người thay thế xứng đáng nhất và nó đã thực sự tìm được một chủ nhân thích hợp, một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Một tiền vệ cánh phải với những kỹ năng hoàn hảo nhất, riêng biệt nhất, ấn tượng nhất, phong cách nhất. Chuỗi ngày tháng thăng hoa nhất trong lịch sử của Manchester United gắn liền với chàng tiền vệ tài năng này, thương hiệu toàn cầu của The Red Devil cũng được gây dựng song song với thương hiệu của David Beckham.

Kỹ năng chuyền bóng vượt qua tất cả.

Nhắc đến David Beckham là nhắc đến một huyền thoại về khả năng kiến tạo, những đường chuyền cảu anh đã được nâng lên đến hàng truyền thuyết, một tiền vệ mà người ta nói rằng có thể đưa trái bóng đến bất cứ một vị trí nào trên sân với độ chính xác lên đến mức kinh hoàng nhất có thể. Không cần quan tâm đến ngắn hay dài, gần hay xa chỉ cần Beckham thực hiện được chuyền thì trái bóng luôn bay đến nơi mà anh chọn một cách hoàn hảo nhất. Tỉ lệ chuyền chính xác luôn được duy trì ở mức trên 90 phần trăm trong mọi trận đấu có mặt của Beckham. Manchester United những năm cuối của thập kỷ là hiện thân cho vẻ đẹp quyến rũ nhất, là biểu tượng cho lối đá tấn công rực lửa và trong các yếu tố khắc họa nên bức tranh nghệ thuật đó của Quỷ đỏ thì không thể không kể đến vai trò của số 7 này. Beckham và Neville đã tạo ra một cặp đôi mà không thể nào nhìn thấy một sự ăn ý hơn ở hành lang cánh phải, các pha bật tường tanh tách, những cú chồng cánh mẫu mực luôn được bộ đôi này thực hiện nhanh và chuẩn mực đến nỗi như được lập trình sẵn. Với Beckham trong đội hình thì United không bao giờ thiếu phương án tấn công cả, David có thể đảm đương nhiều vai trò ở hàng tiền vệ, khi thì anh làm tường, lúc lại thi đấu bó vào giữa để làm nhà kiến thiết và khi cần lối chơi tạt cánh đánh đầu thường thấy của các câu lạc bộ Anh cũng sẽ dễ dàng được triển khai khi Beckham trở lại vai trò là một tiền vệ chạy cánh thuần túy.

Song sát Yorke-Cole có thể thay nhau bay nhảy trên sân, tạo ra vô vàn những cú xe đạp chổng ngược để đời đều có công lao rất lớn của Beckham trong đó. Chính Beckham chứ không phải ai khác là người đã vẽ lên trên không muôn vàn những đường nét tuyệt hảo để rồi điểm đến là những cái đầu hay đôi chân của các đồng đội. Đặc sản của Beckham còn là ở những đường chuyền dài vượt bóng, tôi đã từng phải lắc đầu ngao ngán khi nhìn thấy những pha phối hợp giữa Beckham và Giggs trong khi họ cách nhau dễ đến hơn nửa cái sân vận động. Có thể nói Beckham chính là người kết nối liên lạc hay nhất ở trên sân lúc bấy giờ trong đội hình của Sir Alex, dù cho đồng đội có ở xa đến mấy thì họ vẫn có thể đón được những tín hiệu được phát ra từ đôi chân của chàng nghệ sĩ này. Tôi sẽ không bao giờ quên được cái bàn thắng kinh điển đó của bộ đôi Giggs và Beckham trong trận đấu với Newcastle United. Từ phần sân nhà Beckham phất một đường bóng phải đến 70 mét như đặt vào chân Giggs để cho chàng phù thủy xứ Wales này băng lên dứt điểm hạ gục đối thủ. Quá nhanh, quá chuẩn, quá hiểu ý, cảm giác không gian và thời gian của cả hai anh thật là tuyệt hẩ. Một đợt phản công chỉ được thực hiện bởi một đường chuyền duy nhất và kết thúc cũng là một cú đá duy nhất. Nó nhanh đến mức mà toàn bộ cầu thủ Newcastle lúc đó chỉ còn biết chon chân đứng nhìn, một bàn thắng không chỉ có ý nghĩa về mặt tỷ số mà nó còn có tác dụng giết chết tinh thần đối thủ. Có Beckham trong đội hình thì United tỏ ra vô cùng lợi hại trong bất kỳ tình huống nào, trong phản công Beckham là bệ phóng để phát ra những trái hỏa tiễn tìm mục tiêu xa vút trời cho tuyến trên, trong tấn công Beckham là cỗ máy luân chuyển bóng cũng như chân tạt bóng siêu đẳng. Những đường bóng do Beckham vẽ lên luôn chứa đựng trong đó một sự nguy hiểm vô bờ cho đối phương, nó như một nhát dao có thể đâm thủng qua bất kỳ một tuyến phòng ngự nào.

[Image: beckham-cantona_1343011c.jpg]
Beckham là người kế thừa xứng đáng nhất của King Eric


Kẻ giắc nỗi kinh hoàng từ những tình huống bóng chết

Khắp thế giới này lưu truyền những giai thoại đầy huyền ảo về những pha xử lý bóng chết của Beckham. Đã có một thời, tỉ lệ sút phạt thành công của Beckham lên đến hiệu suất 100 phần trăm. Gần như cứ khi nào Beckham đứng trước bóng thì mọi thủ môn đều phải chịu chung một số phận đó là đứng nhìn bóng bay vào lưới trong vô vọng. Đáng sợ hơn là Beckham không bao giờ thay đổi phong cách đá phạt của mình cả, chỉ một thế đứng, một pha lấy đá quen thuộc và cuối cùng là một pha cứa lòng kỹ thuật. Cái hành động đó lập đi lập lại trong mọi tình huống sút phạt của Beck thế mà sao ngăn chặn nó khó khăn quá. Những thủ môn tài năng nhất bấy giờ ở giải ngoại hạng đều phải đầu hàng, trái bóng bay khó đến mức mà họ chỉ còn biết đứng nhìn cho lưới mình bị rung lên đầy bất lực. Paul Jones, David James, Shay Given, Sorensen, De Goeys, Neil Sulivan…danh sách những bại tướng dưới tay Beck dài dằng dặc, không thể đếm xuể hết bao nhiêu lần Beck thành công với những quả đá phạt mang nhãn hiệu đặc trưng của mình. “Hãy cầu chúa để cho người bước lên chấm đá phạt không phải là Beck” đó là lời tâm sự của một trong những thủ thành kinh nghiệm nhất giải ngoại hạng David James, nó như khẳng định tài năng sút phạt của Beckham đã được nâng lên mức thần thánh như thế nào.

Beckham cũng là chuyên gia xử lý những cú đá phạt gián tiếp và đá phạt góc, đây cũng là một trong những điểm nổi bật nhất của anh. Không ai quên được cái giờ khắc Sheringham ghi bàn gỡ hòa cho United trước khi Ole Gunnar Solskjaer tung nhát gươm quyết định kết liễu Hùm Xám vào đúng phút cuối cùng của đêm huyền diệu tại Nou Camp. Tuy nhiên để có được hai tình huống dứt điểm đó không thể không kể đến những pha đá phạt góc rất tỉnh táo và chuẩn xác của Beckham. Dù cho phải làm việc cật lực suốt 90 phút trước đó nhưng Beckham cũng rất bình tĩnh bước lên thực hiện những pha đá phạt góc hiểm hóc loại toàn bộ hàng hậu vệ Bayern để cho các tiền đạo dứt điểm. Đó chỉ là 2 trong vô số những đường kiến thiết từ chân của tiền vệ này. Mỗi khi United lâm vào hoàn cảnh khó khăn nhất, bế tắc nhất thì Beckham là một trong những niềm hy vọng số một, anh luôn xuất hiện đúng lúc, tỏa sáng và trở thành vị cứu tinh cho bầy Quỷ đỏ.

[Image: ytgqj1238759407.jpg]
Thương hiệu của Beckham là độc nhất vô nhị


Một số 7 huyền thoại.

Cùng với Manchester United Beckham đã có cho mình mọi vinh quang, tất cả những danh hiệu cao quý ở cấp câu lạc bộ đều đã được Beckham sở hữu. Hãy cùng nhin lại kho tàng đồ sộ mà anh có được cùng với United nào 6 Premier League, 2 FA Cup, 1 UEFA Champion League, 1 Cup liên lục địa, 4 Community Shield. Về mặt cá nhân anh cũng đã hai lần được nhân danh hiệu quả bóng bạc châu Âu vào các năm 1999 và 2001, anh cũng vinh dự được vua bóng đá Pele xếp vào hàng ngũ 100 cầu thủ hay nhất của bóng đá thế giới. Tài năng của Beckham lan tỏa khắp mọi nơi, tại Manchester người ta coi anh là một biểu tượng của sự chiến thắng, ở các châu lục khác anh chính là thần tượng bóng đá số một của hàng vạn người ( đăc biệt là chị em phụ nữ ). Beckham hoàn mỹ cả trong lẫn ngoài sân cỏ, anh là đại diện cho cái đẹp từ vẻ ngoài cho đến khả năng chơi bóng. Sẽ chẳng ai nghi ngờ vào thực tài của Beckham cả, anh xứng đáng là một nghệ sĩ thật sự tại Nhà hát của những giấc mơ., là người con ưu tú nhất của thế hệ vàng được gây dựng bởi bàn tay của Sir Alex. Ngày anh dứt áo từ biệt Olf Trafford biết bao người đã sốc, biết bao người đã khóc. Anh đi tìm một chân trời mới và để lại phía sau một khoảng trống mênh mông. Chiếc áo số 7 lại một lần nữa bị bỏ rơi bởi chủ nhân của nó kể từ sau khi King Eric giã từ sự nghiệp chơi bóng. 10 năm gắn bó, 10 năm một mối tình, Beckham sẽ mãi được lịch sử CLB nhắc đến, dù cho anh có đặt chân đến phương trời nào đi chăng nữa thì các cổ động viên cũng sẽ giành những lời chúc tốt đẹp cho anh, David Beckham-chàng trai đã tiến đến gần nhất cái gọi là vẻ đẹp chân-thiện-mỹ.

VI/ PAUL SCHOLES (1994-?)-NGƯỜI MANG DÒNG MÁU QUỶ

[Image: 090422120131-853-70.jpg]

Tên đầy đủ: Paul Scholes.
Sinh ngày: 16/11/1974.
Nơi sinh: Salford, Manchester.
Quốc tịch: Anh.
Vị trí: Tiền vệ.
Thi đấu 653 trận cho United và ghi được 150 bàn.

Nếu có ai hỏi tôi ai là cầu thủ cống hiến nhiều nhất cho Manchester United thì tôi sẽ không ngần ngại mà nói đó là Paul Scholes. Ở Old Trafford anh là người hùng thầm lặng, là người điều tiết lối chơi và là nguồn cảm hứng bất tận cho Quỷ đỏ trong hơn một thập kỷ qua. Cả sự nghiệp của anh gắn liền với đội bóng United thân thương và trong con người của hoàng tử hạt tiêu vẫn luôn chảy một dòng máu ‘Quỷ’, một chất ‘Quỷ’.

Luôn bùng nổ dữ dội trên sân bóng

Sir Alex đã từng phát biểu: "Có một nhóm cổ động viên tới Old Trafford mỗi cuối tuần chỉ để xem Scholes thi đấu" và tôi là một trong số đó. Nhìn Scholes thi đấu chúng ta luôn thấy được một tinh thần thi đấu dữ dội và một quyết tâm cao độ nhưng đó chưa phải là tất cả. Sự cuốn hút từ cầu thủ này còn xuất phát từ những đường chuyền từ giữa sân vạch ra những quỹ đạo lắc lư đến tận góc cuối sân cho những cầu thủ chạy cánh băng lên, những pha bật tường đôi một, những quả chọc khe, xẻ nách, chuyển hướng tấn công của một cầu thủ có nhãn quan chiến thuật tuyệt vời. Đối với nhiều người thì vẻ đẹp của bóng đá là ở những pha xử lý siêu hạng hay những cú đảo người đẹp mắt hoặc cũng có thể là các pha bứt tốc thần sầu, tuy nhiên với tôi thì chính những đường kiến tạo tuyệt hảo mới là tuyệt phẩm trong môn thể thao vua và người đã đưa nghệ thuật chuyền bóng lên đến đỉnh cao chính là Paul Scholes. Không quá khi nói rằng anh chính là một trong những tiền vệ hay nhất thế giới trong 10 năm qua và là một kẻ điều khiển cuộc chơi mẫu mực

[Image: 1-2.jpg]

Một chuyên gia điều tiết và điều khiển cuộc chơi.

Khi Man Utd gặp bế tắc thì các Fan hâm mộ hi vọng vào điều gì đây, những pha đi bóng đột biến của Giggs ư-không hẳn, những cú sút phạt tạo nên thương hiệu của Beck chăng-chưa chắc, cái mà chúng ta muốn thấy lúc đó chắc hẳn là những cú đại bác từ xa căng như búa bổ của Scholes-một thứ vũ khí mà bất kì một đối thủ nào cũng phải dè chừng. Đã rất nhiều lần chúng ta được sống trong cảm xúc thăng hoa khi Scholes vung chân thực hiện các cú dứt điểm tầm xa rách lưới đối thủ.

[Image: 2-3.jpg]

Những cú dứt điểm tạo nên thương hiệu Scholesy

Đã có biết bao ngôi sao đến và rời khỏi nhà hát của những giấc mơ nhưng anh vẫn sừng sững ở đó như một lời khẳng định rằng ở Old Trafford có một người điều khiển cuộc chơi vĩ đại đó chính là Scholes của chúng ta.

Một người đàn ông giản dị, mẫu mực và đáng mến ngoài đời thường

Báo chí xứ sở sương mù luôn nổi tiếng với các vụ xoi mói cuộc sống riêng tư của các ngôi sao nhưng để tìm được thông tin về Scholes thường ngày sao mà khó khăn thế. Dù là một tài năng xuất chúng, là một ngôi sao sân cỏ nhưng anh có một cuộc sống như bao người bình thường các. Ít người biết được Scholes vẫn luôn phải chống chọi với căn bệnh hen suyễn trong suốt sự nghiệp của mình. Điều đó luôn gây ra khó khăn nếu như người bệnh phải hoạt động quá sức, và Scholes vẫn đang nỗ lực từng ngày để vượt qua khó khăn này. Thay vì tạo ra những vụ scandal nhằm đánh bóng tên tuổi của phần lớn những ngôi sao khác, 'số 18' vẫn âm thầm lặng lẽ tham gia các hoạt động từ thiện, đặc biệt là giúp đỡ những người mắc bệnh hen giống như anh.

[Image: 3-2.jpg]

Một nhân cách đáng quý cả trong lẫn ngoài sân cỏ

Quỷ Đỏ đã Quỷ hóa Scholes…

Điều gì làm cho bạn yêu mến Man Utd, lối chơi tấn công đẹp mắt ư-một phần thôi, các siêu sao chăng-cũng không hẳn, đối với tôi tình yêu đó xuất phát từ tinh thần chiến đấu của The Red Devils. Tinh thần đó thể hiện ở đâu, chính là từ nỗ lực rượt đuổi không mệt mỏi trong các cuộc đua với Arsenal hay Newcastle, từ sự quả cảm không chịu khuất phục dù cho cơ hội là rất nhỏ như trong trận tử chiến với Bayern Munich. Và tinh thần đó đã thấm vào máu của Scholes, có thể nhiều người không ưa Scholes thường chỉ trích gắt gao những pha xoạc bóng nguy hiểm dẫn tới thẻ đỏ, thậm chí còn bị cho là mang tính triệt hạ đối phương nhưng chính điều đó đã tạo nên chất ‘Quỷ’ trong con người anh, khi Scholes có mặt trên sân không bao giờ chúng ta thấy một Quỷ Đỏ uể oải và thiếu sức sống, những cú tắc bóng quyết liệt của anh sẽ luôn mang lại động lực cho các cầu thủ khác. Dù đã trải qua biết bao thời khắc vinh quang nhưng những phẩm chất và tinh thần đó luôn thấm nhuần trong anh và sẽ chẳng bao giờ phai mờ.

[Image: 5-2.jpg]

Vinh quang không thể lấy đi khát khao và tinh thần chiến đấu của Scholesy

…Scholes đã Scholes hóa Quỷ Đỏ

Scholes đã từng bộc lộ: "Niềm vui của tôi là được tập luyện hàng ngày và thi đấu hàng tuần cùng các đồng đội". Quan niệm sống rất đơn giản nhưng cấu thành nên một nhân cách vĩ đại. Với những gì mà anh đã làm được trong gần hai thập kỉ qua, khi giải nghệ Scholes sẽ để lại một khoảng trống không thể lấp đầy. Thật khó có thể tìm được người có thể thay thế xứng đáng cho Scholesy, bởi anh đã là một tượng đài. Tôi ao ước một điều rằng sẽ có một ngày tượng của anh sẽ được dựng lên ở phía trước 'Nhà hát của những giấc mơ', bên cạnh Sir Matt Busby và Sir Alex Ferguson. Hình ảnh của Paul Scholes sẽ mãi mãi không phai mờ trong tâm trí của mỗi cổ động viên Quỷ Đỏ. Như một lời nói từ một cổ động viên nhiệt thành của Quỷ Đỏ: cảm ơn anh rất nhiều, Paul Scholes!

[Image: 4-3.jpg]

Tình yêu dành cho Quỷ đỏ thành Manchester là vĩnh cửu


VII/ ROY KEANE (1993-2005)-NGƯỜI NẮM GIỮ TRÁI TIM CỦA QUỶ

[Image: 55250684-1251952138-roy-keane-mu.jpg]

Tên đầy đủ: Roy Maurice Keane.
Sinh ngày: 10/9/1971.
Nơi sinh: Mayfiled, Cork.
Quốc tịch: Ireland.
Vị trí: Tiền vệ.
Thi đấu 323 trận cho United và ghi được 33 bàn.

Roy Keane, mỗi khi có ai đó nhắc đến cái tên này thì chắc hẳn những người yêu mến Quỷ đỏ thành Manchester đều hình dung đến một người đội trưởng nghiêm nghị ngày nào, anh đứng trên sân, gào thét inh ỏi và luôn thi đấu với một bầu nhiệt huyết cao nhất, không một từ ngữ nào có thể diễn tả hết tầm ảnh hưởng của Keano lên toàn đội, anh chính là người nắm giữ trái tim của Quỷ đỏ, người canh giữ linh hồn cho đội bóng Manchester United thân thương. Giờ đây anh đã lui vào trong hậu trường và bước đầu làm quen với công tác huấn luyện nhưng những gì anh làm được, những gì anh đóng góp cho màu đỏ của thành Manchester vẫn sẽ trường tồn với thời gian. Chiếc áo số 16 của anh sẽ được liệt vào hàng huyền thoại, người ta sẽ mãi quý mến Keano, mãi tưởng nhớ đến hình dáng và phong cách của anh mỗi khi nhớ lại những ngày tháng Keane còn ở trên sân đấu.

Một cỗ máy thu hồi bóng siêu hạng

Trên thế giới những năm cuối của thập kỷ 90 chỉ có ba người mà theo tôi có thể sánh với Roy Keane ở vị trí tiền vệ phòng ngự đó là Patrick Viera của Arsenal, là Alessio Tarchinardi của Juventus và là Fernando Redondo của Real Madrid. Tuy nhiên so với bọn họ thì tôi đánh giá cao Ruy Keane hơn bởi anh được lớn lên tại một quốc gia không mạnh về bóng đá như cộng hòa Ireland, anh không được chơi với các tiền vệ đẳng cấp trong màu áo đội tuyển nhưng những gì anh làm được vẫn phải khiến tất cả ngả mũ kính phục. Roy Keane cùng với Paul Scholes tạo thành một cặp tiền vệ trung tâm hay nhất thời đó, họ lên công về thủ, lúc tiến lúc lui, hỗ trợ cho nhau hoàn hảo đến mức mà chúng ta gần như không thể thấy được một chút khiếm khuyết nào được bộc lộ từ bộ đôi này. Họ đã khiến cả châu Âu kính nể, khiến cả Premier League quỵ hàng trước tài năng và sự ăn ý của mình. Nếu như Scholes thường có xu hướng băng lên cao để đảm đương vai trò tấn công nhiều hơn thì Keane lại chú trọng đến việc phòng ngự là chủ yếu. Anh là luôn là nhân vật chính trong những điểm nóng ở khu vực giữa sân,