Những điều nhất định phải cân nhắc trước khi đi làm thêm - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Những điều nhất định phải cân nhắc trước khi đi làm thêm - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Diễn đàn Học tập - Học sinh, Sinh viên (https://uhm.vn/forum/Forum-Di%E1%BB%85n-%C4%91%C3%A0n-H%E1%BB%8Dc-t%E1%BA%ADp-H%E1%BB%8Dc-sinh-Sinh-vi%C3%AAn)
+--- Diễn đàn: Việc làm thêm cho sinh viên (https://uhm.vn/forum/Forum-Vi%E1%BB%87c-l%C3%A0m-th%C3%AAm-cho-sinh-vi%C3%AAn)
+--- Chủ đề: Những điều nhất định phải cân nhắc trước khi đi làm thêm (/Thread-Nh%E1%BB%AFng-%C4%91i%E1%BB%81u-nh%E1%BA%A5t-%C4%91%E1%BB%8Bnh-ph%E1%BA%A3i-c%C3%A2n-nh%E1%BA%AFc-tr%C6%B0%E1%BB%9Bc-khi-%C4%91i-l%C3%A0m-th%C3%AAm)



Những điều nhất định phải cân nhắc trước khi đi làm thêm - kids0407 - 04-17-2011

Mùa hè đang đến nếu bạn đang “ấp ủ” mong muốn đi làm thêm, hãy tham khảo bài viết này và nhớ phải cân nhắc kỹ trước quyết định của mình nha!
Vì sao teen muốn đi làm thêm?


Nhiều người nghĩ lứa tuổi teen còn nhỏ, chỉ tập trung ăn học vui chơi, chưa cần phải "ra đời" kiếm tiền sớm. Nhưng nếu bạn vẫn đang là một teen, chắc hẳn bạn biết lí do tại sao chúng mình lại muốn đi làm thêm nhiều như vậy. Đây là một số bạn chia sẻ: "Tớ nghĩ việc học sinh cấp 3 đi làm thêm là tốt, vì khi đi làm mình sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm sống, giúp bản thân cứng cỏi hơn, và tất nhiên là sẽ không phải xin tiền bố mẹ nữa!" (Việt Anh, 16t),


[Image: 43ec9c59056f01a0c3a570ca483b2f77.jpg]


"Ở tuổi bọn mình nhu cầu chi tiêu cũng nhiều, mà tớ thì không muốn xin tiền bố mẹ mãi, ngại lắm!" (T.Thắng, 17t), "Tớ muốn đi làm thêm để khẳng định sự tự lập và chững chạc của mình!" (H.Thái, 17t),... Ngoài việc muốn "cải thiện kinh tế", các bạn còn muốn khẳng định sự tự lập, muốn học hỏi và "cọ xát" với cuộc sống sớm. Vậy teen chúng mình có nhiều lí do rất chính đáng để đi làm thêm đấy chứ!


Được đi làm thêm hay không?


Câu trả lời của đa số các bậc phụ huynh sẽ là :"Không!". Vì sao? Vì :"Các con đang tuổi ăn học, được bố mẹ lo lắng đầy đủ, tại sao phải đi làm thêm?" (Bác Hạnh, nội trợ), "Có bố mẹ nào lại muốn con mình còn nhỏ mà phải đi kiếm tiền chứ? Hơn nữa đi làm sẽ ảnh hưởng tới việc học" (Cô Nga, giáo viên)... Đấy! Các bậc phụ huynh cũng có nhiều nhiều nhiều lí do chính đáng không cho phép teen đi làm thêm! Vậy teen phải thuyết phục như thế nào đây?


[Image: Photo0334.jpg]
Công việc ở tiệm trà sữa.


"Để được đi làm tớ đã phải thuyết phục bố mẹ rất nhiều, hứa sẽ không làm ảnh hưởng đến việc học tập, đưa ra những lợi ích của việc đi làm, dẫn bố mẹ tới nơi làm việc xem có an toàn không, cũng may bố mẹ tớ tâm lý nên giờ ok rồi!" (Ngân, 17t, làm việc ở một tiệm trà sữa), "Ban đầu tớ phải giấu bố mẹ việc đi làm thêm, một thời gian sau bố mẹ cũng biết nhưng không cấm nữa vì thấy việc học của tớ vẫn tốt và tớ đã tự lập hơn, cư xử người lớn hơn!" (Hoàng,16t, bán mũ bảo hiểm)


Teen chúng mình luôn mong bố mẹ tâm lý hơn một chút, biết được việc đi làm thêm sớm sẽ có nhiều lợi ích chứ không hoàn toàn sai. Thay vì càng cấm teen càng muốn làm, thì tại sao bố mẹ không ủng hộ và hướng dẫn con chọn công việc phù hợp và an toàn nhất?


Tìm được một công việc part-time phù hợp, khó hay dễ?


[Image: 384untitled2.JPG]
Làm nhân viên bán mĩ phẩm.


Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào sự may mắn của bạn! Sau khi đã có quyết định đi làm thêm, các teen bắt đầu lên kế hoạch tìm kiếm công việc phù hợp với khả năng của mình, mức lương hợp lí, tiện đi lại, và quan trọng nhất là giờ làm không trùng với giờ học.


Các bạn có thể tìm kiếm việc làm trên báo, các trang web, hoặc hỏi trực tiếp những nơi có treo thông báo tuyển nhân viên. Bạn nào khá may mắn có thể tìm được việc thông qua những người thân quen. Sẽ rất khó xin việc cho các teen bởi rất ít nơi tuyển nhân viên là đối tượng học sinh, dưới 18 tuổi.


Các bạn nhớ hỏi kĩ yêu cầu tuổi tác của nơi làm việc nhé! Điều kiện tuổi tác là đầu tiên, sau đó chú ý tới thời gian làm việc (full time, part time, bao nhiêu giờ một ca,...). Có công việc rất phù hợp với khả năng của teen, lương rất ổn, nhưng lại trùng vào giờ học, tiếc hùi hụi! Có việc part-time vào thời gian hợp lí, nhưng lương không cao và địa điểm lại không tiện đi lại,... Haiz, khó quá nhỉ!?



Những công việc part-time nào teen có thể làm được?


Đây là một số gợi ý hay teen có thể tham khảo lựa chọn nha! Nhất là trong hè sắp tới này đó!


- Nhân viên bán hàng lưu niệm, shop thời trang, phục vụ quán cafe, đồ ăn nhanh,... Trả lương theo ca hoặc theo tháng. Mức lương từ 100k -> 200k/ca, 1tr5 -> 3tr/ tháng.


- Phát tờ rơi (hơi cực cho các bạn nữ, phải ra nắng nhìu nè!). Trả lương theo ca, nhưng không cao lắm.


- Làm PB, PG, người mẫu ảnh teen (dành cho teen có ngoại hình khá một chút nha!). Lương cũng cao lắm nha, từ 200k-> 800k/ca (hoặc ngày) đó!


- Làm cộng tác viên quảng cáo cho các hãng mỹ phẩm (cái này thì khỏi sợ bị bắt buộc về thời gian nhá!). Teen hưởng lương theo phần trăm hoa hồng mỗi sản phẩm bán được, 20% -> 40%.


- Cộng tác vỉên cho báo nè!


- Làm mẫu cho các học viên trang điểm + làm tóc (teen girls only nhá, hehe). Mức lương có thể dao động từ 30k ~> 100k/ca (1 -> 3 tiếng) tùy nơi.


- Bạn nào khéo tay có thể làm đồ handmade bán nhé!



Hãy cảnh giác với các chiêu lừa đảo!


[Image: Job.JPG]
[B]Phương Anh với công việc part time tại cửa hàng quà lưu niệm.
[/B]


Gần đây có nhiều thông tin về các chiêu lừa đảo “việc làm thêm” với các mánh khóe mà teen rất dễ bị mắc lừa. Các bạn có thể đọc được trên báo, trên mạng rất nhiều mẩu tin tuyển dụng khá hấp dẫn: công việc dễ làm, part-time, phù hợp với học sinh, lương cao như gấp dán phong bì, nhặt bóng tennis, giao thư v.v…Hãy cẩn thận! Đã có rất nhiều người mắc bẫy.


Khi đến công ty, văn phòng đó xin việc, họ được yêu cầu phải đóng các khoản tiền khoảng vài trăm ngàn gọi là “lệ phí”, tiền dụng cụ, tiền đồng phục, thẻ nhân viên, v.v… sau đó, khi đi làm, bạn sẽ bị công ty dùng đủ chiêu thức để làm khó bạn, buộc bạn phải nản chí mà bỏ việc, không nhận được lương mà mất oan một số tiền! (Teen có thể search thêm thông tin trên Google: “lừa đảo việc làm”)


Tốt nhất khi đi xin việc làm, các bạn nên rủ thêm nhiều bạn bè, cả nam lẫn nữ cùng đi, để tránh xảy ra chuyện không hay nhé!


Trước khi bắt đầu công việc, bạn nên hỏi kỹ về lương, giờ làm việc và những công việc phải làm một cách cẩn thận đó!



Những khó khăn và những bài học đầu đời


“Mới đầu đi làm, chưa quen việc nên mình bị chủ nhắc nhở nhìu, cũng thấy tủi thân lắm, nhưng giờ thì ổn rồi!”Phương Anh (16t, làm part-time tại cửa hàng lưu niệm). “Mình cũng trở nên bận bịu hơn, đi làm ca 3 tiếng vào buổi sáng, chiều đi học, tối học thêm hay ở nhà học bài, ít có thời gian đi chơi hơn, nhưng mình nghĩ như thế này cũng ổn!”.


Còn Ngân (17t, làm việc tại tiệm trà sữa) chia sẻ: “Nhiều lúc khách đông, không kịp phục vụ, bị khách “khiếu nại” miết. Mới đầu có lần luống cuống, làm bể đồ, phải làm lại và phải đền nữa, hix hix, giờ thì có kinh nghiệm rồi!”,…


Nhưng chính những khó khăn đó mà teen trưởng thành, chững chạc và tự lập hơn rất nhiều! Hơn nữa, cầm những đồng lương do chính mình làm ra, teen sẽ biết quý trọng đồng tiền mà biết tiết kiệm cũng như trân trọng công sức của bố mẹ hơn! Chúc các bạn có thể tìm được một công việc phù hợp cho riêng mình!

Theo Uhm.vn - Công ty bạn đang định làm, phải có tên, địa chỉ rõ ràng, tránh theo những tờ quảng cáo mà ghi lương cao, ưu đãi nhiều, nhưng công ty thì không dám ghi tên... dựa vào những thông tin trên tờ rơi, quảng cáo, bạn có thể lên mạng tìm hiểu, trước khi đi đến địa chỉ ấy, đừng tham tiền, tham thì thâm nhá bạn. Phải có tên công ty thì mới đến công ty đó nhá.


Những điều nhất định phải cân nhắc trước khi đi làm thêm - yelloworange - 11-11-2011

up dum ban ne


Những điều nhất định phải cân nhắc trước khi đi làm thêm - cauvongtinhyeu@teen - 11-23-2011

bài viết thật ý nghĩa, thanks


Những điều nhất định phải cân nhắc trước khi đi làm thêm - hoamuaha - 09-28-2015

trước sinh viên cũng hay đi làm thêm lắm.