Triệt phá những ‘‘đường dây ma tuý nhà nghỉ’’ - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Triệt phá những ‘‘đường dây ma tuý nhà nghỉ’’ - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Văn học & Nhân văn (https://uhm.vn/forum/Forum-V%C4%83n-h%E1%BB%8Dc-Nh%C3%A2n-v%C4%83n)
+---- Diễn đàn: Thể loại truyện khác (https://uhm.vn/forum/Forum-Th%E1%BB%83-lo%E1%BA%A1i-truy%E1%BB%87n-kh%C3%A1c)
+---- Chủ đề: Triệt phá những ‘‘đường dây ma tuý nhà nghỉ’’ (/Thread-Tri%E1%BB%87t-ph%C3%A1-nh%E1%BB%AFng-%E2%80%98%E2%80%98%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-d%C3%A2y-ma-tu%C3%BD-nh%C3%A0-ngh%E1%BB%89%E2%80%99%E2%80%99)



Triệt phá những ‘‘đường dây ma tuý nhà nghỉ’’ - stan_bibi - 04-22-2011

[FONT=Arial][SIZE=2]Theo tài liệu mà trinh sát phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh nắm được: Phạm Hồng Quỳnh, SN 1980, trú tại thôn 1, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn (Nghệ An) và Đỗ Tiến Quang (còn gọi là Phương), SN 1984, trú tại xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh), là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua ma tuý tổng hợp từ TP Móng Cái đưa vào TX Cẩm Phả và TP Hạ Long bán cho các đối tượng sử dụng tại các nhà nghỉ, sàn nhảy. Với thủ đoạn thuê xe taxi vào buổi tối, Quỳnh và Quang đảm nhận việc nhận và chuyển ma tuý từ biên giới vào tuyến trong. Một trong những mối hàng “ruột” của các đối tượng này là Ngô Hùng Hưng, SN 1987, nhà ở phường Cẩm Đông, TX Cẩm Phả.
[/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial][SIZE=2][Image: small_80543.jpg]
Tang vật liên quan đến một số ổ nhóm buôn bán ma tuý tổng hợp do Công an tỉnh thu giữ.
[/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial][SIZE=2]Sau khi bắt quả tang Quỳnh mang trong người 3 túi ni lon chứa 650 viên thuốc lắc, gần 48 gam ketamin, cân điện tử và một số tang vật khác, lực lượng cảnh sát ma tuý đấu tranh khai thác nhanh, xác định số hàng trên do Quỳnh và Quang cùng mua của một đối tượng quốc tịch Trung Quốc tại Móng Cái rồi thuê phòng 412 của nhà nghỉ Hoàn Hảo, ở phường Cao Thắng, TP Hạ Long để làm điểm giao dịch mua bán và tổ chức sử dụng ma tuý. Lập tức, một tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh kiểm tra hành chính phòng 412, phát hiện trong phòng có 5 đối tượng, khám xét, thu trong người đối tượng Ngô Hùng Hưng 1 túi ni lon đựng 3,78 gam ketamin, 1 khẩu súng quân dụng và đạn. Các đối tượng Quỳnh, Quang, Hưng khai nhận đã nhiều lần mua bán ma tuý tổng hợp tuyến Móng Cái - Hạ Long.
[/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial][SIZE=2]Ngoài ổ nhóm tội phạm trên, từ đầu năm 2011 đến nay, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh còn lập án đấu tranh với 3 nhóm buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tổng hợp lợi dụng sơ hở của các CSKD có điều kiện để hoạt động. Cụ thể: Triệt phá nhóm mua bán và tổ chức cho công nhân ngành Than tổ chức sử dụng ma tuý tổng hợp tại khu vực phường Cửa Ông, TX Cẩm Phả, khởi tố, ra lệnh bắt khẩn cấp 5 đối tượng (3 đối tượng về hành vi tổ chức sử dụng ma tuý, 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý); phá nhóm liên quan đến đối tượng Lư Đăng Thắng, SN 1983, trú tại tổ 45, khu 5, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, bắt quả tang đối tượng Thắng đang có hành vi tàng trữ trái phép 440 viên ma tuý tổng hợp; chặt đứt đường dây mua bán ma tuý liên tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng, bắt 7 đối tượng, ra lệnh truy nã 1 đối tượng, thu gần 1.600 viên ma tuý tổng hợp, hơn 50 gam ketamin.
[/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial][SIZE=2]Theo các điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh, có thể gọi các ổ nhóm tội phạm ma tuý trên là những “đường dây ma tuý nhà nghỉ”, bởi không chỉ cung cấp thuốc lắc, ketamin cho các đối tượng trong các nhà nghỉ, vũ trường, mà hầu hết các đối tượng là đầu mối cung cấp hoặc tổ chức sử dụng ma tuý trên đều lấy nhà nghỉ làm nơi ở, buôn bán thời gian dài. Điển hình như đường dây ma tuý tổng hợp liên tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh. Trong nhóm này, các đối tượng là người TX Cẩm Phả thường xuyên mua ma tuý tổng hợp của hai đối tượng ở Hải Phòng, sau đó bán lại kiếm lời. Tất cả các đối tượng trên đều không có nơi ở cố định, thuê nhà nghỉ dài ngày và lấy nơi thuê làm điểm bán ma tuý vừa sử dụng cho bản thân, vừa để lấy lãi trả tiền thuê ở. Đối tượng Phạm Đình Vinh, SN 1987, trú tại khu 9, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, là “đại lý” phân phối trực tiếp thuốc lắc, ketamin cho đối tượng sử dụng ở một số nhà nghỉ tại TX Cẩm Phả. Để bóc gỡ triệt để đường dây tội phạm này, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh cho xác lập chuyên án đấu tranh mang bí số 120V. Sau một thời gian xác minh, nắm quy luật hoạt động của các đối tượng, đơn vị phối hợp với Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh và Công an TX Cẩm Phả bất ngờ kiểm tra nhà nghỉ Quỳnh Trang, thuộc tổ 6, phường Cẩm Trung, TX Cẩm Phả, làm rõ số ma tuý các đối tượng tàng trữ, sử dụng tại nhà nghỉ mà cơ quan công an thu được do Phạm Đình Vinh cung cấp. Đấu tranh với đối tượng Vinh, lực lượng công an bắt đối tượng bán ma tuý cho Vinh là Phạm Khắc Quang, SN 1978, trú tại tổ 40, phường Cẩm Thạch, TX Cẩm Phả.
[/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial][SIZE=2]Từ các đối tượng Vinh, Quang, đấu tranh mở rộng chuyên án, cơ quan điều tra bắt 5 đối tượng khác liên quan, trong đó có 3 đối tượng ở TP Hải Phòng là Nguyễn Duy Chiến (còn gọi là Tuấn), SN 1982, trú tại phường Dư Hàng, quận Lê Chân; Trần Trọng Huy, SN 1986, trú tại Đại Đồng, An Dương; Đỗ Việt Tiến, SN 1967, ở ngõ Thắng Lợi, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng. Khám xét phòng nghỉ của các đối ở nhà nghỉ Romantic, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, trinh sát bắt thu 1.569 viên ma tuý tổng hợp, 49,1 gam ketamin, 1 cân điện tử.
[/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial][SIZE=2]Trước thực trạng các hoạt động tổ chức, sử dụng ma tuý tổng hợp có dấu hiệu phức tạp tại các địa bàn trọng điểm TP Hạ Long, TP Móng Cái và TX Cẩm Phả, từ đầu năm 2011, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã tham mưu phục vụ lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa bàn trọng điểm tổ chức tổng rà soát các CSKD nhà nghỉ, quán bar, karaoke có dấu hiệu liên quan đến hoạt động tổ chức sử dụng ma tuý tổng hợp. Trong 3 tháng đầu năm 2011, công an toàn tỉnh đã kiểm tra 127 lượt CSKD, phát hiện 12 cơ sở vi phạm. Trong đó, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý phối hợp kiểm tra 11 cơ sở, phát hiện 4 cơ sở ở TX Cẩm Phả và TP Hạ Long vi phạm, đấu tranh làm rõ 2 vụ, bắt giữ 4 đối tượng tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý; mở rộng điều tra bắt khẩn cấp 8 đối tượng khác về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, đồng thời xử lý hành chính hình thức cảnh cáo đối với 20 đối tượng sử dụng ma tuý tổng hợp và 3 chủ kinh doanh.
[/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial][SIZE=2]Từ kết quả qua kiểm tra, rà soát các CSKD có điều kiện trên địa bàn tỉnh gần đây và các vụ án đã được khám phá cho thấy, công tác quản lý nhà nước về ANTT đối với các nhà nghỉ, vũ trường, quán bar, karaoke hiện còn tồn tại những kẽ hở để tội phạm lợi dụng. Cụ thể: Có rất nhiều CSKD không đủ điều kiện hoạt động, không được cấp phép kinh doanh, nhưng vẫn lén lút hoạt động, đặc biệt là trong các điểm karaoke (trong hơn 500 cơ sở karaoke công an toàn tỉnh đã rà soát, thì có tới quá nửa không có giấy phép kinh doanh). Các CSKD nhà nghỉ, việc quản lý khách khá lỏng lẻo, như không theo dõi, khai báo khách, thực hiện sai nội quy quy định trong việc đảm bảo ANTT, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm. Có quán bar biến tướng, dù chỉ được cấp phép kinh doanh karaoke nhưng lại lợi dụng hoạt động vũ trường.
[/SIZE][/FONT]
[FONT=Arial][SIZE=2]Xác định quản lý tốt hoạt động của các CSKD có điều kiện là một trong những nội dung quan trọng trong phòng ngừa ngăn chặn ma tuý trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Công an tỉnh duy trì kiểm tra đột xuất các CSKD quán bar, karaoke, vũ trường, nhà nghỉ. Đồng thời kiến nghị các cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động kinh doanh vi phạm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức của các CSKD có điều kiện chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong quản lý nhà nước về ANTT, tích cực phòng ngừa, phát hiện các trường hợp vi phạm, tố giác, giúp đỡ lực lượng công an điều tra, xử lý tội phạm.
[/SIZE][/FONT]