Windows RT vắng bóng hoàn toàn tại “sân chơi” Computex - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Windows RT vắng bóng hoàn toàn tại “sân chơi” Computex - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Diễn đàn Học tập - Học sinh, Sinh viên (https://uhm.vn/forum/Forum-Di%E1%BB%85n-%C4%91%C3%A0n-H%E1%BB%8Dc-t%E1%BA%ADp-H%E1%BB%8Dc-sinh-Sinh-vi%C3%AAn)
+--- Diễn đàn: Đại Học - Cao Đẳng - Trung Cấp (https://uhm.vn/forum/Forum-%C4%90%E1%BA%A1i-H%E1%BB%8Dc-Cao-%C4%90%E1%BA%B3ng-Trung-C%E1%BA%A5p)
+---- Diễn đàn: Công nghệ thông tin (https://uhm.vn/forum/Forum-C%C3%B4ng-ngh%E1%BB%87-th%C3%B4ng-tin)
+---- Chủ đề: Windows RT vắng bóng hoàn toàn tại “sân chơi” Computex (/Thread-Windows-RT-v%E1%BA%AFng-b%C3%B3ng-ho%C3%A0n-to%C3%A0n-t%E1%BA%A1i-%E2%80%9Cs%C3%A2n-ch%C6%A1i%E2%80%9D-Computex)



Windows RT vắng bóng hoàn toàn tại “sân chơi” Computex - davitrans - 09-12-2013

Hơn nửa năm sau khi ra mắt nhưng dấu ấn để lại của nền tảng Windows RT trên thị trường là rất mờ nhạt. Thậm chí, ngay tại triển lãm công nghệ Computex đang diễn ra tại Đài Loan, không có một sản phẩm mới nào chạy nền tảng Windows RT được trình làng.
[Image: img-1370579510-1.jpg]
Ra mắt lần đầu tiên vào cuối tháng 10 năm ngoái, Windows RT là nền tảng Windows 8 rút gọn dành cho các thiết bị sử dụng vi xử lí cấu trúc ARM (chủ yếu là máy tính bảng). Tuy nhiên có vẻ như việc ra mắt Windows RT song song với Windows 8 là một sai lầm của Microsoft.
Kể từ khi ra mắt cho đến nay, sự hiện diện của Windows RT trên thị trường máy tính bảng là khá mờ nhạt. Dù vậy, tại các triển lãm công nghệ lớn đã diễn ra vừa qua như CES 2013 hay MWC cũng đã chứng kiến một vài sản phẩm sử dụng Windows RT được giới thiệu, tuy nhiên cho đến triển lãm Computex đang được diễn ra tại Đài Loan thì dường như, cái tên Windows RT đã biến mất hoàn toàn khi không một sản phẩm nào sử dụng nền tảng này được ra mắt.

Trên thực tế, việc các hãng sản xuất máy tính không còn mặn mà với Windows RT là điều không còn quá bất ngờ và mới mẻ, nhất là khi nền tảng này bị chính các đối tác sản xuất phần cứng của Microsoft đánh giá là kém hấp dẫn và không đạt được hiệu suất như ý, nhất là khi Windows RT chỉ có thể sử dụng được các ứng dụng dành riêng cho Windows 8 (vốn số lượng còn khá khiêm tốn) mà không thể cài đặt và chạy các phần mềm cho Windows cũ trước đây.

Bên cạnh đó, việc Intel vừa giới thiệu thế hệ vi xử lí mới có tên gọi Haswell dành cho máy tính cá nhân và máy tính bảng chạy Windows 8 Pro càng khiến cho các hãng sản xuất máy tính tập trung hơn vào sản phẩm sử dụng phiên bản Windows 8 Pro và bỏ qua Windows RT.

Mới đây, nhiều nhà phân tích và nghiên cứu thị trường còn nhận định Microsoft nên khai tử Windows RT để tập trung phát triển tốt hơn cho nền tảng Windows 8, thay vì “nuôi” một lúc 2 nền tảng như hiện nay, trong khi đó Windows 8 lại lấn lướt hoàn toàn Windows RT.

Tuy nhiên, với việc Microsoft ra mắt bản nâng cấp Windows 8.1 dành cho Windows 8 và cả Windows RT có thể là một động thái nhằm vực lại lòng tin ở các đối tác sản xuất máy tính bảng.

Trong đó, Windows 8.1 sẽ hỗ trợ các thiết bị có màn hình nhỏ hơn (so với kích cỡ 10-inch hiện nay của máy tính bảng chạy Windows RT/8) có thể cho phép các hãng sản xuất phần cứng cho ra mắt những chiếc máy tính bảng Windows RT cỡ nhỏ với giá rẻ, giúp vực lại thị phần của nền tảng này.

Chưa hết, hãng sản xuất vi xử lí Qualcomm cũng đã cam kết hỗ trợ Windows RT 8.1 với bộ xử lí Snapdragon 800, mà theo Qualcomm sẽ có “hiệu suất tốt hơn 75% so với bộ xử lí Snapdragon S Pro” cũng của Qualcomm trước đây. Điều này cho phép tạo ra những sản phẩm chạy Windows RT với tốc độ nhanh hơn, đạt hiệu suất tốt hơn để đáp ứng cho nhu cầu của người dùng.

Nhiều nguồn tin cũng tiết lộ Microsoft đang có kế hoạch giảm giá bản quyền của nền tảng Windows RT, động thái nhằm tạo tiền đề cho các hãng sản xuất giảm giá bán của sản phẩm chạy Windows RT.

Với những động thái kể trên, có vẻ như Windows RT chưa hẳn đã hết cơ hội để tìm chỗ trứng trên thị trường máy tính bảng và bản thân Microsoft cũng chưa muốn bỏ rơi nền tảng này của mình.