5 thắc mắc về ăn kiêng để giảm cân - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
5 thắc mắc về ăn kiêng để giảm cân - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Sống khoẻ (https://uhm.vn/forum/Forum-S%E1%BB%91ng-kho%E1%BA%BB)
+---- Diễn đàn: Ăn kiêng & Thể dục (https://uhm.vn/forum/Forum-%C4%82n-ki%C3%AAng-Th%E1%BB%83-d%E1%BB%A5c)
+---- Chủ đề: 5 thắc mắc về ăn kiêng để giảm cân (/Thread-5-th%E1%BA%AFc-m%E1%BA%AFc-v%E1%BB%81-%C4%83n-ki%C3%AAng-%C4%91%E1%BB%83-gi%E1%BA%A3m-c%C3%A2n)



5 thắc mắc về ăn kiêng để giảm cân - sonic20 - 09-30-2013

(Pretty Woman)-Việc tin vào các quan niệm sai về giảm cân sẽ khiến bạn khó đạt được mục tiêu của mình. Dưới đây là 5 trong số các tin đồn phổ biến liên quan đến giảm cân và các tin sốt dẻo giúp bạn đạt mục tiêu giảm cân một cách hiệu quả.

Rèn luyện sức bền giúp bạn khỏe hơn?

Cơ bắp nhiều hơn và chiếm ít chỗ hơn chất béo là một điều tốt vì bạn trông sẽ chắc chắn hơn, thon hơn và cân đối hơn. Cơ còn giúp trao đổi chất nhiều hơn, vì vậy chỉ cần tập luyện để có cơ là có thể thúc đẩy trao đổi chất trong suốt cả ngày giúp bạn gọn gàng hơn.

Việc kết hợp rèn luyện sức bền vào thói quen hàng ngày là rất quan trọng vì nó giúp bạn đốt cháy calo với tỉ lệ tối ưu nhất và tập bằng quả cân nặng hơn khiến bạn nỗ lực nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Y Washington cho thấy việc tập luyện lặp đi lặp lại chỉ 3 tới 6 lần với quả cân nặng hơn giúp tăng tốc độ trao đổi chất khi ngủ lên gần 8%.

[Image: 5-thac-mac-ve-an-kieng-de-giam-can.jpg]

Tập thể dục mỗi ngày nên bạn có thể ăn những gì bạn thích?

Thật là tuyệt đúng không nào? Nhưng tiếc là nếu bạn muốn giảm cân thì không thể làm như vậy vì việc lượng calo và mỡ được đốt cháy không nhiều như bạn nghĩ đâu. Bạn nên ăn ít hơn 250 calo và đặt mục tiêu đốt cháy thêm 250 calo mỗi ngày.

Phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới?

Theo sinh học, cơ thể nam giới có nhiều cơ nạc (loại cơ rắn chắc giúp trao đổi chất mạnh) hơn phụ nữ - nghĩa là tốc độ quá trình trao đổi chất khi nằm nghỉ ngơi của nam giới cao hơn 5-10% so với phụ nữ (dù cùng chiều cao và cân nặng).

Một thử thách sinh học khác mà phụ nữ phải đối mặt đó là cơ thể chúng ta nhiều mỡ hơn và thích tích mỡ hơn nam giới Thêm vào đó, phụ nữ giảm ½ pound cơ đốt cháy calo mỗi năm trong thời kỳ tiền mãn kinh và đôi khi là 28g trong thời kỳ mãn kinh. Nhiều thứ chống lại bạn như thế, vì vậy phụ nữ rất khó giảm cân.

Bạn có thể giải quyết được những vấn đề trên nhưng phải tốn nhiều mồ hôi và công sức đấy. Tăng rèn luyện sức bền ít nhất 2 lần/tuần để đốt mỡ và hình thành cơ nạc giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất.

Calo nào cũng giống nhau nên ăn gì cũng được?

Dù bạn ăn 500 calo thân cần tay hay 500 calo bánh thì cơ thể cũng đốt cháy lượng calo này như nhau đúng không? Khoa học tiến bộ cho thấy rằng khi giảm cân thì các loại calo không giống nhau. Một số loại thức ăn phải tốn nhiều sức để ăn – thế nên cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn khi bạn tiêu hóa loại thức ăn này. Việc nhai trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc làm tăng quá trình đốt cháy calo lên đến 30%. Và sau đó dạ dày và ruột bắt đầu hoạt động. Các nhà nghiên cứu Nhật phát hiện ra rằng những phụ nữ ăn các thức ăn cần nhiều sức sẽ có vòng eo thon hơn đáng kể so với những người ăn thức ăn mềm, dễ ăn. Chất xơ và protein trong các loại thực phẩm này cần nhiều nỗ lực để tiêu hóa thế nên cơ thể bạn sẽ không hấp thụ calo trong đó.

Bằng các lựa chọn các loại calo tích cực và ít thực phẩm chế biến, bạn sẽ tăng tốc bộ máy đốt cháy calo suốt cả ngày giúp giảm cân mà không thấy đói.

Ăn mỡ khiến bạn béo lên?

Sản phẩm không béo đã không còn nữa rồi. Chẳng có gì đặc biệt về mỡ giúp giảm cân cả: Ăn đủ chất béo trong chế độ ăn (20-35% lượng calo) là cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh mà không gây béo.

Chất béo không bão hòa đơn có các loại dầu có lợi cho sức từ thực vật như dầu o-liu, các loại hạt và bơ. Một chế độ ăn giàu chất béo không bão hòa đơn giúp giảm một lượng nhỏ cân nặng và mỡ mà không phải thay đổi lượng calo cơ thể hấp thụ vào. Bữa sáng nhiều chất béo không bão hòa đơn sẽ thúc đẩy đốt cháy calo trong 5 giờ đồng hồ sau bữa ăn, đặc biệt là những người nhiều mỡ bụng. Kết hợp chất béo có lợi với chế độ ăn giảm calo và bạn sẽ giảm cân đồng thời giảm mỡ bụng.