Vẫn còn vướng mắc với chứng minh thư 12 số - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Vẫn còn vướng mắc với chứng minh thư 12 số - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Diễn đàn Uhm.vN (https://uhm.vn/forum/Forum-Di%E1%BB%85n-%C4%91%C3%A0n-Uhm-vN)
+--- Diễn đàn: TeeN NewS (https://uhm.vn/forum/Forum-TeeN-NewS)
+---- Diễn đàn: Hình Sự (https://uhm.vn/forum/Forum-H%C3%ACnh-S%E1%BB%B1)
+---- Chủ đề: Vẫn còn vướng mắc với chứng minh thư 12 số (/Thread-V%E1%BA%ABn-c%C3%B2n-v%C6%B0%E1%BB%9Bng-m%E1%BA%AFc-v%E1%BB%9Bi-ch%E1%BB%A9ng-minh-th%C6%B0-12-s%E1%BB%91)



Vẫn còn vướng mắc với chứng minh thư 12 số - tuananhpl1 - 03-28-2014

Thiếu tướng Trần Văn Vệ (Phó Tổng Cục trưởng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) cho biết nhiều cơ quan hành chính đã nhất trí giao dịch chứng minh thư mới với 12 số, song còn một số ngân hàng gây phiền hà.

Công an đề nghị không 'hành' người dùng CMND mới
Gặp phiền toái với chứng minh thư mẫu mới
cmt-250.jpg
Thiếu tướng Trần Văn Vệ. Ảnh: Việt Dũng.
- Thưa thiếu tướng, ngày 1/4 tới Hà Nội và 14 tỉnh thành khác triển khai cấp chứng minh thư mới 12 số, vậy chứng minh thư cũ với 9 số sẽ giải quyết như thế nào?

- Năm nay sẽ làm 24 triệu chứng minh tại Hà Nội, 14 tỉnh và dự kiến năm 2017 sẽ xong. Chứng minh mới cấp cho người đến tuổi và những ai có nhu cầu cấp lại. Hiện trong hệ thống quản lý tồn tại song song hai chứng minh loại 9 và 12 số, đều có giá trị như nhau. Tuy nhiên với công dân thì mỗi người chỉ được dùng một loại.

- Hiện vẫn còn những vướng mắc giữa chứng minh thư 9 và 12 số khi công dân đến giao dịch tại ngân hàng, các thủ tục hành chính khác. Bộ Công an đã làm gì để khắc phục tình trạng này?

- Chúng tôi đã có hai thông báo gửi các ngân hàng và Bộ Tài nguyên Môi trường về việc chứng minh thư mới có 12 chữ số. Ngân hàng và các ngành khác không thể "đẻ" ra thủ tục xác nhận để gây phiền hà cho dân. Chứng minh do Bộ Công an cấp và công an chịu trách nhiệm đảm bảo về giá trị đích thực của nó.

Hiện nay một số ngân hàng, ngành hàng không, tài nguyên môi trường đều đồng ý giao dịch với chứng minh thư mới. Tuy nhiên, cá biệt vẫn còn một số ngân hàng yêu cầu phải xác nhận hai số là một.

Với 9 số chứng minh thư đã ghi trong hộ khẩu, tốt nhất công dân ra trình báo với cảnh sát khu vực để điều chỉnh trong sổ rồi đóng dấu chèn lên số đó hoặc chỉ cần đưa chứng minh thư mới ra.
- Vậy chứng minh thư mới có ưu điểm gì thưa ông?

- Chứng minh mới không làm giả được và sẽ không có chuyện một người có 2-3 số chứng minh. Ví dụ, anh từ TP HCM ra Hà Nội làm chứng minh đến khi anh đi nơi khác thì trên hệ thống cơ sở dữ liệu vẫn lưu giữ số đó. Anh chỉ có một số chứng minh, không thể mượn tên người khác.

Việc cấp lại chứng minh không nhất thiết phải đến cơ quan công an làm, bởi cơ sở dữ liệu trên tàng thư đã có hết rồi. Ví dụ, anh ở TP HCM khi mất chứng minh thư có thể gọi điện về quê để làm giúp, trong khi công nghệ cũ anh phải đến lăn vân tay.

Tháng 10 tới, Bộ Công an sẽ trình số định danh cá nhân. Quan trọng nhất là không tràn số, trùng, lẫn và phân biệt giới tính, ngày tháng năm sinh. Theo trình tự số định danh sẽ là: thế kỷ, nơi sinh, nam nữ, tuổi.

- Theo đề xuất của Bộ Công an, trẻ em từ khi sinh ra đã có mã số định danh. Tuy nhiên đến 14 tuổi, trẻ mới được cấp chứng minh thư. Vậy dữ liệu cá nhân của họ suốt 14 năm qua dùng để làm gì?

- Khi trẻ sinh ra, sẽ được cơ quan chức năng ghi nhận ngày, tháng năm sinh, nơi sinh, họ tên bố, mẹ... Chỉ thiếu trường thông tin là đặc điểm vân tay, nhận dạng và sẽ được bổ sung khi làm chứng minh thư. Tất cả những dữ liệu này sẽ được lưu trong tàng thư nhằm đảm bảo bí mật đời tư của công dân, Công an chịu trách nhiệm quản lý.

Chúng tôi mới trình dự án Luật Căn cước công dân để cụ thể hoá giá trị pháp lý của chứng minh thư. Tại nhiều cuộc họp của Uỷ ban thường vụ quốc hội, có ý kiến nên đổi thành thẻ căn cước công dân. Đặc biệt là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ Công an, Bộ Tư pháp tính lại việc sinh ra là cấp căn cước.

Bộ Công an đã trình Chính phủ hai lộ trình. Một là khi trẻ 6 tuổi thì thêm ảnh vào cơ sở dữ liệu và đến khi đủ tuổi làm chứng minh sẽ thêm vân tay, nhận dạng. Bởi ở tuổi này, ngoại hình tương đối ổn định, đặc biệt là vân tay. Do khuôn mặt có nhiều thay đổi theo thời gian nên Bộ Công an quy định người dưới 55 tuổi thì sau 15 năm phải đổi chứng minh thư. Người 55 tuổi trở lên thì không cần.

Theo đề án quản lý dân cư mà Bộ Công an đã trình Chính phủ, từ nay đến 1/1/2016, Bộ Công an chịu trách nhiệm dữ liệu về từng trẻ sơ sinh, sau 2016 sẽ do Bộ Tư pháp đảm nhận. Khi cha mẹ đến làm khai sinh thì Bộ này sẽ áp dụng số định danh đó cho trẻ, tuy nhiên mã số này do Bộ Công an trực tiếp quản lý.

Nếu theo như kết luận của Chủ tịch Quốc hội thì không tính 2016 nữa, khi trẻ sinh ra sẽ do Bộ Công an làm, sẽ không phải có giấy khai sinh nghĩa là khi trẻ sinh ra Bộ sẽ cấp luôn cho một mã số đó và sẽ sử dụng đến suốt đời.

Việt Dũng

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/van-con-vuong-mac-voi-chung-minh-thu-12-so-2969779.html






Toyota Fortuner 2014 mới nhất Toyota Altis 2014 khuyến mãi Toyota Camry 2014 bền với thời gian đại lý Toyota chính hãng ở tp.hcm
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
Dụ người lái xe ôm vào đoạn đường vắng, Đạt sát hại dã man nạn nhân, tưới xăng, châm lửa đốt rồi lấy xe máy đi cầm cố.
Chiều 27/3, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Đạt (21 tuổi, ở Thanh Hóa) và tuyên phạt tử hình vì tội Giết người và Cướp tài sản. Nạn nhân là ông Mai Hồng Quảng (59 tuổi) chở khách tại bến xe Giáp Bát bị Đạt đâm chết rồi đốt xác phi tang.

Đạt thừa nhận, sống ở Hà Nội nhưng không có nghề nghiệp ổn định nên nảy sinh ý định cướp tài sản của những người làm nghề xe ôm. Trước khi đi xe buýt ra bến Giáp Bát, hắn chuẩn bị một con dao nhọn. Tới nơi, Đạt mua chai nước rồi ngồi tăm tia.

Đạt nhắm đến ông Quảng, người từng chở hắn một lần. Hắn thỏa thuận ông này chở về Thường Tín với giá 150.000 đồng. Sau khi chỉ đường chạy lòng vòng, Đạt biết khu chùa Đậu vắng người nên bảo lái xe đưa vào. Giả vờ xuống đi vệ sinh, Đạt rút dao đâm ông Quảng nhiều nhát cho đến lúc nạn nhân tử vong.

Hắn khai, trong lúc vật lộn không nhớ đâm ông Quảng bao nhiêu nhát, bản thân Đạt cũng bị thương. Chủ tọa công bố, trên người ông Quảng có tổng cộng 13 vết thương và chất vấn bị cáo về việc vật lộn: "Tại sao khi vật lộn với nạn nhân, trên quần áo của bị cáo không dính máu?". Đạt không giải thích được.

Hung thủ khai một chuỗi hành vi gây tội ác với nạn nhân. Thấy ông Quảng đã chết, hắn mở khóa xăng cho chảy vào chai nhựa cầm theo rồi tưới lên người nạn nhân, châm lửa đốt. Xong việc, Đạt hất xác ông này xuống mương nước ngay dưới chân đê, cạnh nghĩa trang.

Đạt nhảy lên xe máy của ông Quảng phóng đi và vứt con dao gây án trên đường bỏ trốn. Hắn cầm cố chiếc xe tang vật được 4,5 triệu đồng rồi đón xe về quê. Một ngày sau khi xác nạn nhân được phát hiện, Đạt bị bắt. Theo tài liệu, Đạt có mối quan hệ phức tạp, lười lao động nhưng sống phóng túng.

Có mặt tại tòa, ba người con của nạn nhân đề nghị xử lý nghiêm kẻ gây tội ác với cha mình, đồng thời yêu cầu bồi thường theo quy định pháp luật.

Do vụ sát hại dã man rồi đốt xác được xác định là án điểm nên trong vòng 4 tháng, Viện Kiểm sát đã truy tố Đạt, đồng thời đề nghị mức án tử hình cho hai tội danh.

Việt Dũng

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/ke-dot-xac-nguoi-xe-om-bi-tu-hinh-2970025.html






Toyota Vios 2014 mới toang bảng giá xe toyota siêu rẻ Toyota Innova 2014 bền bỉ toyota tân cảng ho chí minh mua xe Toyota trả góp bình thạnh
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
Mặc chiếc xe đạp của nạn nhân còn mắc trên đầu ôtô, Ngọc vẫn lái xe bỏ chạy nhằm che giấu việc đâm chết người.

Ngày 26/3, Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội đã bắt Khuất Văn Ngọc (21 tuổi, ở xã Sen Chiểu) để điều tra vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Khoảng 2h ngày 23/3, Ngọc lái chiếc xe tải hạng nhẹ qua khu vực km40+500 quốc lộ 32 đoạn qua cụm 12, xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ và tông phải bà Hà sống độc thân làm nghề buôn bán rau củ quả tại chợ đêm huyện Phúc Thọ.

Khi nạn nhân 55 tuổi bị hất lên kính ôtô rơi xuống đường và tử vong, Ngọc lái xe bỏ trốn. Đi được 400 m, Ngọc dừng lại để gỡ xe đạp của nạn nhân vướng vào đầu ôtô và vứt lại ven đường.

Gây tai nạn xong, Ngọc thông báo cho gia đình biết. Người này thừa nhận với cảnh sát trong khi lái xe đã ngủ gật nên đâm vào bà Hà.

Hoàng Việt
http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/tong-chet-ba-lao-di-cho-dem-tai-xe-bo-chay-2969814.html








Toyota Fortuner 2014 mới nhất Toyota Altis 2014 khuyến mãi Toyota Camry 2014 bền với thời gian đại lý Toyota chính hãng ở tp.hcm
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
Khi bạn nhậu thú nhận lấy trộm hai điện thoại của em gái mình, Linh bảo "mày không đáng sống" rồi cầm dao truy sát anh này.

Ngày 26/3, TAND tỉnh Quảng Nam trong phiên xử lưu động tại xã Quế Xuân 2 (huyện Quế Sơn) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thúy Linh (19 tuổi, trú thôn Phú Nguyên) tù chung thân về tội Giết người, buộc bồi thường cho gia đình bị hại 112 triệu đồng.
Theo cáo trạng, khoảng 13h ngày 19/9/2013, Nguyễn Quốc Việt (26 tuổi, trú huyện Quế Sơn) đến ăn nhậu tại nhà Linh. Khi ngà say, Việt vào phòng riêng em gái Linh nằm nghỉ rồi lấy trộm 2 điện thoại.

Đến 18h, em gái Linh phát hiện mất tài sản thì Việt đã rời nhà của cô ta. Linh bực tức cầm dao chở mẹ đi tìm anh này. Gặp Việt ở thôn 10 (xã Quế Xuân 2), cô ta lao đến kề dao vào cổ khống chế, áp giải về nhà mình.

Khi Việt thừa nhận đã lấy trộm và trả lại điện thoại, Linh nói "mày không đáng sống" và cầm dao đâm. Việt vùng bỏ chạy, Linh đuổi theo đoạt mạng anh này.

Ngọc Trường

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/co-gai-19-tuoi-dam-chet-nguoi-an-trom-2-dien-thoai-2969517.html







Toyota Vios 2014 mới toang bảng giá xe toyota siêu rẻ Toyota Innova 2014 bền bỉ toyota tân cảng ho chí minh mua xe Toyota trả góp bình thạnh
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
Tối 26/3, Công an Thanh Hóa ra thông báo truy tìm vật chứng là một tờ lịch tường nghi phạm dùng để bọc hộp quà chứa chiếc casette phát nổ khiến một người chết, hai bị thương.
Đại tá Trần Văn Thực, Chánh văn phòng Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi vụ án xảy ra công an thu tại hiện trường một tờ tranh lịch, được cho là nghi phạm bọc chiếc cassette gài mìn.

Tờ lịch treo tường có kích thước khoảng 70x45cm, màu xanh cốm, bị rách nhiều mảnh. Mặt trước có hình ảnh chăn ga, gối đệm và in chữ CALENDAR 2011, Xuân Tân Mão. Phía góc dưới bên phải in chữ Photo Phú An, phía dưới bức tranh có dòng chữ in đậm màu đỏ, khổ chữ 1,5 cm, với nội dung Huyện ủy – HĐND- UBND – UBMTTQ nhưng không có phần ghi địa phương phát hành.

Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị ai nắm được thông tin, nguồn gốc tờ tranh lịch nêu trên báo về cơ quan cảnh sát điều tra theo số điện thoại 013356661, 0913642469 hoặc công an nơi gần nhất.

Vụ ám hại bằng gài thuốc nổ trong đài cassette xảy ra ngày 12/1 tại xã Trung Tiến, huyện Quan Sơn đã khiến anh Đỗ Hữu Tỉnh (31 tuổi) thiệt mạng. Vợ anh Tỉnh là chị Đỗ Thị Lệ (29 tuổi) và con gái Đỗ Thị Thủy (11 tuổi) bị thương.

Theo nhà chức trách, mìn và kíp nổ đã được gài trong đài, rồi gửi theo đường xe khách về cho gia đình nạn nhân. Khi cắm điện thì đài phát nổ.

Hiện, đã 3 tháng từ khi Công an Thanh Hóa phát đi bức ký họa chân dung nghi phạm, tin tức về tên này vẫn bặt tăm.

"Đây là vụ án nghiêm trọng, công an quyết tìm bằng được can phạm", người phát ngôn Công an Thanh Hóa tiếp tục khẳng định sáng nay.

Lê Hoàng

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/truy-tim-vat-chung-vu-no-cassette-o-thanh-hoa-2969649.html





Toyota Fortuner 2014 mới nhất Toyota Altis 2014 khuyến mãi Toyota Camry 2014 bền với thời gian đại lý Toyota chính hãng ở tp.hcm
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
Trưa 26/3, công an Quảng Trị đã bắt y tá Nguyễn Thị Thuận để điều tra về hành vi vô ý gây chết người trong vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắcxin xảy ra tháng 7/2013.
Sáng 26/3, bà Nguyễn Thị Thuận, y tá Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa đã bị công an Quảng Trị bắt giam 4 tháng để điều tra về hành vi vô ý làm chết người. Cơ quan công an đã khám xét nhà, tạm giữ một số tài sản và tài liệu của bà Thuận để phục vụ điều tra.

Trước đó, sáng 20/7/2013, Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) xảy ra vụ việc 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắcxin viêm gan B. Y tá Thuận là người trực tiếp tiêm cho 3 nạn nhân này.

Sở Y tế Quảng Trị đã tạm đình chỉ công tác kíp trực gồm y tá Thuận và bác sĩ Lê Thị Kim Phương vì được cho là đã có sai sót trong việc thực hiện tiêm chủng. Sau đó, đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế đã tiến hành điều tra và kết luận, nguyên nhân các cháu bé tử vong là do "sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân".

Đến tháng 10/2013, công an tỉnh Quảng Trị tống đạt quyết định khởi tố vụ án "Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính" xảy ra tại bệnh viện huyện Hướng Hóa, làm 3 trẻ tử vong.

Cuối tháng 1 vừa qua, y tá Thuận và bác sĩ Phượng được quay trở lại công tác vì vụ việc diễn ra suốt 7 tháng nhưng chưa có kết luận. Sau hai tháng làm việc trở lại, bà Thuận bị bắt giam. Nữ y tá Thuận có trên 20 năm kinh nghiệm công tác trong ngành.

Quang Hà - Minh Anh

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/y-ta-bi-bat-vi-lien-quan-vu-3-tre-tu-vong-sau-tiem-vacxin-2969344.html






Toyota Vios 2014 mới toang bảng giá xe toyota siêu rẻ Toyota Innova 2014 bền bỉ toyota tân cảng ho chí minh mua xe Toyota trả góp bình thạnh
---------- Bài viết đã được nhập tự động bởi http://www.uhm.vn ----------
Cho rằng thủ phạm cầm rìu chém vào đầu trung uý cảnh sát giao thông Vũ Thế Thắng đang có mặt tại phường An Dương (Lê Chân, Hải Phòng), tối nay, hàng trăm cảnh sát hình sự bao vây khu vực này.

Nghi vấn chém cảnh sát giao thông cướp xe máy
Hai ngày sau khi trung uý 30 tuổi của Đội 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Hải Phòng) bị chém bất tỉnh, Công an Hải Phòng xác định nghi can là kẻ chừng 50 tuổi, gây án bằng rìu. Nhà chức trách không loại trừ khả năng hắn tấn công trung uý Thắng vừa để cướp tài sản, vừa để trả thù mâu thuẫn cá nhân.

Chiều 26/2, có tin nghi phạm đến tổ dân phố 11, phường An Dương gặp một số chiến hữu từng có tiền án tiền sự, hàng trăm cảnh sát hình sự Hải Phòng đã siết chặt vòng vây.

Cảnh sát với súng và công cụ hỗ trợ bao vây trong bán kính 300-400 mét. Nhiều gia đình bị kiểm tra và được thông báo về việc truy tìm nghi can. Các ngả đường bị phong toả.

Trường THPT Trần Nguyên Hãn nằm trong bán kính “nguy hiểm” nên sau khi tan học, các thầy cô và học sinh được công an hướng dẫn đi theo đường an toàn ra về. Các hộ dân hầu hết đã đóng chặt cửa, phòng trường hợp hung thủ xông vào nhà làm liều.
Đến 22h30, cảnh sát vẫn tiếp tục đóng chốt tại đây để truy tìm nghi phạm.

Trước đó, rạng sáng ngày 24/2, trung uý Thắng được phát hiện nằm gục trong ngõ 193 đường Hồ Sen. Chiều cùng ngày, xe máy Air Blade của anh Thắng được tìm thấy ở cạnh hồ Ông Báo, cách đó không xa, chiếc túi đựng tư trang của anh được vớt lên dưới mương.

Cảnh sát cho biết biển số xe bị tháo cho vào cốp, xe đeo biển giả. Trung uý Thắng do bị chém 3 nhát vào đầu đã phải trải qua ca phẫu thuật kéo dài chừng 5 tiếng.

http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/lo-dien-nghi-can-chem-guc-canh-sat-de-lay-xe-may-2956688.html





Toyota Fortuner 2014 mới nhất Toyota Altis 2014 khuyến mãi Toyota Camry 2014 bền với thời gian đại lý Toyota chính hãng ở tp.hcm