8 việc cần làm để bảo vệ da khỏi tác hại của mụn trứng cá - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
8 việc cần làm để bảo vệ da khỏi tác hại của mụn trứng cá - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Sống khoẻ (https://uhm.vn/forum/Forum-S%E1%BB%91ng-kho%E1%BA%BB)
+---- Diễn đàn: Ăn kiêng & Thể dục (https://uhm.vn/forum/Forum-%C4%82n-ki%C3%AAng-Th%E1%BB%83-d%E1%BB%A5c)
+---- Chủ đề: 8 việc cần làm để bảo vệ da khỏi tác hại của mụn trứng cá (/Thread-8-vi%E1%BB%87c-c%E1%BA%A7n-l%C3%A0m-%C4%91%E1%BB%83-b%E1%BA%A3o-v%E1%BB%87-da-kh%E1%BB%8Fi-t%C3%A1c-h%E1%BA%A1i-c%E1%BB%A7a-m%E1%BB%A5n-tr%E1%BB%A9ng-c%C3%A1)



8 việc cần làm để bảo vệ da khỏi tác hại của mụn trứng cá - tomiluc - 06-10-2014

Nếu không chăm sóc da mặt đúng cách bạn sẽ làm cho mụn có nguy cơ lan rộng hơn hoặc để lại những vết thâm xấu xí.

Thời tiết oi bức mùa hè là một trong những tác nhân khiến mụn trứng cá có cơ hội trở lại trên khuôn mặt bạn. Tuy nhiên, thay vì lo lắng không yên lẫn suốt ngày săm soi những nốt mụn đáng ghét, bạn hãy dành thời gian chăm sóc da mặt mình khoa học hơn để nhanh chóng giã biệt mụn vừa đánh bay các nốt thâm xấu xí do mụn để lại trên da.
1. Rửa mặt 2 lần mỗi ngày
Đây là việc rất quan trọng mà bạn cần phải làm mỗi ngày nếu muốn làn da sạch hơn và tránh bị mụn trở lại. Rửa mặt sạch còn giúp bạn loại bỏ lớp bụi bẩn và dầu dư thừa tích lũy trên da, vốn là nguyên nhân gây mụn. Theo các chuyên gia, tốt nhất là bạn nên rửa mặt 2 lần trong ngày vào buổi sáng và tối trước khi ngủ. Dùng nước ấm và chất tẩy nhẹ như sữa rửa mặt để rửa, sau đó lau bằng khăn sạch, khô và mềm mịn. Nên tránh dùng khăn vải dày cứng để lau, hay dùng bọt biển, xơ mướp để rửa mặt, vì những vật dụng này càng làm tăng dị ứng trên làn da vốn đang tổn thương vì mụn. Đồng thời đây cũng là môi trường chứa vi khuẩn, góp phần làm lây lan các nốt mụn. Lưu ý bạn không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày vì sẽ làm da mỏng và dễ kích ứng, mà điều này lại chẳng giúp gì trong việc tiêu diệt các nốt mụn đáng ghét.
[Image: 1.jpg] 2. Sử dụng kem dưỡng ẩm non-comedogenic
Kem dưỡng ẩm non-comedogenic, thỉnh thoảng được thay bằng cụm từ “non- occlusive”, là sản phẩm không chứa các thành phần có thể bít lỗ chân lông khiến da sản sinh ra mụn. Đây cũng là sản phẩm dưỡng ẩm được chỉ định sử dụng cho những ai bị mụn trứng cá, mụn đầu trắng hoặc đầu đen. Dùng kem dưỡng ẩm non-comedogenic sẽ giúp làn da bị tổn thương vì mụn của bạn không bị khô và kích thích. Tuy nhiên, nên cẩn thận nếu bạn thuộc dạng da dầu, khi đó kem dưỡng ẩm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tăng thêm mụn trứng cá. Vì thế cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng in trên bao bì sản phẩm trước khi dùng và chỉ sử dụng 1 lượng vừa phải đủ để tạo độ ẩm cần thiết cho da.
[Image: 2.jpg] 3. Không nặn hay sờ mụn
Tay là cơ quan bẩn nhất trên cơ thể bạn do tiếp xúc với nhiều vật dụng chứa vi khuẩn. Vì vậy, nếu thường xuyên dùng tay để cạy, nặn hay đơn giản sờ vào nốt mụn cũng đủ khiến các hạt mụn đáng ghét có thêm cơ hội kết hợp với vi khuẩn trên tay tiếp tục gây hại da bạn. Nặn mụn còn làm tổn thương da theo chiều sâu và dễ để lại sẹo, vết bầm tím rất khó lành về sau.
[Image: 3.jpg] 4. Chỉ dùng mặt nạ tẩy tế bào chết mỗi tuần 1 lần
Đừng nghĩ rằng thường xuyên dùng mặt nạ tẩy tế bào chết sẽ giúp cho da sạch và nhờ đó giảm hẳn mụn bạn nhé. Nếu sử dụng loại mặt nạ này quá nhiều lần trong tuần có thể làm cho da bị kích ứng, nhất là những vùng da đang bị tổn thương do mụn trứng cá. Các chuyên gia đều khuyên bạn chỉ nên dùng mặt nạ mỗi tuần 1 lần để da hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng, từ đó giúp da khỏe hơn, đồng gia tăng khả năng kháng khuẩn.
[Image: 4.jpg] 5. Không dùng quá nhiều mỹ phẩm
Để tránh cho các nốt mụn thêm trầm trọng, bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại mỹ phẩm trong giai đoạn nhạy cảm này. Quá nhiều kem, kể cả kem dưỡng, kem chống nắng, gel hay mỹ phẩm làm đẹp đều có thể tạo nên một lớp phủ dày, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Hậu quả là mụn lại càng có dịp mọc nhiều hơn. Ngoài ra, sau 1 ngày dài trang điểm, bạn cần làm sạch da và khử trùng bằng nước tẩy trang vào cuối ngày, trước khi đi ngủ.
[Image: 5.jpg] 6. Bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời
Quan niệm dùng nắng mặt trời để sấy khô đầu mụn và diệt khuẩn trên da là sai lầm thường gặp. Theo nhiều nghiên cứu uy tín thì tia cực tím trong ánh mặt trời thậm chí còn làm mụn trứng cá sưng đỏ hơn. Do đó, hãy che chắn cẩn thận khuôn mặt khỏi ánh nắng mặt trời, nhất là sau 9h sáng, khi lượng bức xạ trong nắng đạt mức cao có thể gây tổn hại cho da.
[Image: 6.jpg] 7. Đảm bảo chế độ ăn giàu dinh dưỡng
Dù nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng ăn socola và quà vặt chứa nhiều chất béo sẽ làm cho mụn trứng cá tiến triển nặng nề hơn, tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn phải kiêng khem quá nhiều khi bị mụn. Chỉ nên dùng số lượng ít các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, đường và tinh bột như khoai tây chiên, bánh kẹo, socola, pizza …, làm bạn với nhiều loại trái cây tươi và rau quả. Hàm lượng nước từ thực phẩm tươi sống sẽ giúp làm ẩm da bạn. Đồng thời, các vitamin và khoáng chất trong rau, trái cây tươi sẽ tăng thêm sức đề kháng cho làn da và cơ thể để chống lại mụn trứng cá.
[Image: 7.jpg] 8. Uống nhiều nước
Nước không chỉ có lợi cho làn da mà còn cho sức khỏe của bạn. Uống nhiều nước khoảng từ 5 – 8 ly mỗi ngày sẽ đảm bảo cơ thể đủ nước, làm da săn chắc và mượt mà hơn. Nước cũng giúp cơ thể bài tiết các chất độc, ngăn chặn tác hại của chúng trên da bạn. Ngoài ra, cũng đảm bảo chức năng trao đổi chất của da và cho phép da có khả năng tự tái tạo. Tuy nhiên, uống nhiều nước không có nghĩa là nên dùng quá nhiều nước trong ngày, vì hành động này chỉ khiến bạn vừa tăng cân nhanh chóng vừa làm cho máu bị loãng dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như co giật, ngộ độc nước…
Ngoài ra, bạn cần tránh xa rượu và các chất kích thích khác bởi chúng làm nhiễu loạn sự cân bằng hormone trong cơ thể như testosterone và estrogen, là một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá. Thêm đó, rượu còn làm tổn hại gan, cơ quan lọc độc tố, điều chỉnh kích thích tố và lượng đường trong máu, vốn chịu trách nhiệm chính đảm bảo duy trì 1 làn da khỏe mạnh cho cơ thể bạn.
[Image: 8.jpg]