Bí quyết giữ cho bé ấm áp vào những ngày đông - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Bí quyết giữ cho bé ấm áp vào những ngày đông - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Bố Mẹ và Con (https://uhm.vn/forum/Forum-B%E1%BB%91-M%E1%BA%B9-v%C3%A0-Con)
+---- Diễn đàn: Trẻ sơ sinh & Em bé (https://uhm.vn/forum/Forum-Tr%E1%BA%BB-s%C6%A1-sinh-Em-b%C3%A9)
+---- Chủ đề: Bí quyết giữ cho bé ấm áp vào những ngày đông (/Thread-B%C3%AD-quy%E1%BA%BFt-gi%E1%BB%AF-cho-b%C3%A9-%E1%BA%A5m-%C3%A1p-v%C3%A0o-nh%E1%BB%AFng-ng%C3%A0y-%C4%91%C3%B4ng)



Bí quyết giữ cho bé ấm áp vào những ngày đông - khucmuathu - 08-20-2014

Mùa đông đến sẽ khiến trẻ nhỏ dễ mắc những bệnh liên quan đến phổi và cảm lạnh. Ngoài những phương pháp giữ ấm thông thường, bạn cũng nên lựa chọn những thiết bị sưởi ấm như máy sưởi dầu hay đèn sưởi treo tường. Hãy giữ cho ngôi nhà của bạn ấm áp và bé sẽ được khỏe mạnh qua mùa đông. Cùng tham khảo những gợi ý giữ ấm cho bé dưới đây nhé.
Mặc quần áo cho trẻ thế nào để ấm nhất?
Sử dụng nguyên tắc mặc quần áo theo từng lớp cho bé. Lớp đầu tiên là một chiếc áo bằng vải cotton giúp da bé khô thoáng, Lớp thứ hai một chiếc áo chui đầu dài tay chất liệu nên bằng len, nỉ hoặc dạ. Sau cùng là chiếc áo khoác ngoài thật ấm áp. Nếu bạn cho bé ra ngoài chơi hoặc đi học bạn nên sắm một chiếc áo khoác ngoài có chất liệu chắn gió thật tốt và đừng quên mang khẩu trang.
Lưu ý: không nên mặc quá nhiều vì bé thường đùa nghịch, chạy nhảy nên hay ra mồ hôi nên mặc nhiều lớp quần áo khiến mồ hôi khó bay hơi và thấm ngược trở lại vào da khiến bé dễ bị cảm lạnh. Nếu bé ra mồ hôi hãy dùng chiếc khăn mềm và lau mồ hôi cho bé ở những chỗ như: lưng, nách, cổ,...

Giữ ấm cho trẻ bằng thực phẩm
Vào những ngày mùa đông, cơ thể bé cần nhiều vitamin và các khoáng chất hơn để tăng sức đề kháng và chống lại các bệnh về đường hô hấp trong mùa đông. Một số loại rau củ như: gừng, tỏi, tía tô, mùi... ko chỉ là các loại gia vị giúp tăng hương vị cho món ăn mà còn có tác dụng giải cảm, giúp ấm bụng, kích thích tiêu hóa cho trẻ rất tốt. Bạn cũng nên cho bé ăn rau củ theo mùa như: xu hào, cà rốt, xúp lơ,… bổ sung thêm cho bé nước lọc, hoa quả và hạn chế đồ ăn béo.
Nếu bé nhà bạn trên một tuổi buổi sáng sau khi ngủ dậy, và buổi tối trước khi đi ngủ có thể cho bé uống chút mật ong pha nước ấm để sạch họng giúp bé ngủ ngon và phòng bệnh về viêm đường hô hấp rất tốt.

Tắm phải đúng cách
Mặc dù trời lạnh bạn vẫn phải thay rửa cho bé hàng ngày, nên cho bé vào trong phòng kín gió, bật đèn sưởi nhà tắm hoặc mở vòi nước nóng để hơi nóng lan tỏa khắp phòng rồi hãy tắm cho bé. Bạn có thể tham khảo một số loại đèn sưởi được ưa chuộng như đèn sưởi Braun hay Kangaroo… Cần lau rửa, tắm nhanh cho trẻ bằng nước ấm và ủ ấm ngay sau khi tắm để phòng nhiễm lạnh.
Bên cạnh đó, bé cần được giữ thói quen rửa tay thường xuyên bởi vì bàn tay là nơi chứa nhiều virus gây bệnh. Bạn hãy dùng nước ấm và xà phòng để giúp bé vệ sinh tay sạch sẽ nhé.

Giữ nhiệt độ phòng ổn định
Nhiệt độ thích hợp cho các bé là từ 20-25 độ C và giữ độ ẩm thích hợp cho căn phòng. Bạn nên tránh dùng đồ sưởi ấm trong phòng của bé ở mức nhiệt cao vì nhiệt độ cao có thể gây hại cho bé: không khí trở nên quá khô, khiến niêm mạc mũi và miệng khô và làm bé dễ bị nhiễm trùng. Da của bé cũng có thể bị khô do nhiệt độ phòng cao quá gây ngứa và chứng sudamina. Một chiếc máy sưởi dầu Delonghi có thể là gợi ý hợp lý, bé sẽ không bị khô da cũng như bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải.
Nên vệ sinh ống hút khói nhà bếp, nếu không, nó sẽ là nơi tồn đọng nhiều khói độc, nguy hiểm khi bé hít phải. Chỉ mất một chút công sức bạn sẽ có một căn phòng ấm áp cho bé.