Món ngon chữa bệnh từ hành tây - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Món ngon chữa bệnh từ hành tây - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Nữ công gia chánh (https://uhm.vn/forum/Forum-N%E1%BB%AF-c%C3%B4ng-gia-ch%C3%A1nh)
+--- Chủ đề: Món ngon chữa bệnh từ hành tây (/Thread-M%C3%B3n-ngon-ch%E1%BB%AFa-b%E1%BB%87nh-t%E1%BB%AB-h%C3%A0nh-t%C3%A2y)



Món ngon chữa bệnh từ hành tây - thuyhp2011 - 07-11-2011

Hành tây (Allium cepa L.) gọi là củ hành, gồm nhiều vẩy thịt tức là các bẹ lá chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Hành tây dùng thông dụng trong các bữa ăn, bữa tiệc, dưới dạng trộn dầu giấm ăn sống, trộn chung trong đĩa xà lách, làm tăng hương vị cho các món gỏi (gỏi ngó sen, gỏi cóc, gỏi su hào, gỏi dưa leo...), xào với các loại thịt, trứng, nấu súp, cà ri...

Hành tây có tác dụng kích thích, lợi tiểu, hòa tan và làm giảm urê, dễ tiêu hóa, sát khuẩn, chống nhiễm khuẩn, trị ho, giúp an thần nhẹ, chống đau nhức, mệt mỏi, bổ thần kinh, bổ dưỡng cơ thể, giúp phòng ngừa huyết khối, đái tháo đường, các bệnh ngoài da...
Để dùng ngoài, người ta rửa sạch, giã nhuyễn đắp giúp làm dịu da, sát khuẩn, tan sưng, chống đau trong các trường hợp mụn nhọt, chín mé, chân bị nứt nẻ, vết thương lở loét, ong hoặc rệp đốt. Còn dùng để xua muỗi bằng cách cắt đôi củ hành tây hoặc vò nhẹ rồi để cạnh giường ngủ.

Món ngon từ hành tây đa dạng: Món gỏi cật heo - hành tây, là món ăn tăng cường "bản lĩnh đàn ông". Cách làm: Dùng 2 quả cật heo làm sạch, khứa vẩy rồng và cắt làm 3 hoặc 4 miếng vừa ăn, cho vào nồi nước sôi có pha ít muối và rượu trắng, trụng đến khi thấy các vết khứa nở ra thì vớt ra, để ráo. Hành tây 1 củ cắt mỏng theo chiều dọc, phi tỏi trong chảo cho thơm rồi nêm dầu hào, muối, đường, nếm thấy có vị mặn ngọt vừa miệng là được.

Món gan heo nướng hành tây giúp mạnh khí lực, tăng cường chức năng gan. Cách làm: lấy 300g gan heo tươi, khứa nhiều khía rãnh nhỏ trên gan, 250g hành tây tươi, giã nát, bọc quanh gan. Lấy lá cây chuối hột bọc kín lại, nướng chín trên bếp than cháy đỏ, ăn với nước chấm hoặc muối tiêu.

Canh cua đồng - hành tây: Cua đồng 500g, rửa sạch, để ráo, giã nhỏ, cho vào tấm vải lọc vắt lấy nước, hành tây 200g tươi. Nấu canh riêu cua với hành tây. Dùng ăn nóng trong bữa cơm. Món ăn này có ích cho người đau lưng, đau các khớp, vận động khó khăn. Những người bị sỏi đường tiết niệu thì không nên dùng.

(Theo gopnhom.vn)