Ngừng thở khi ngủ và các vấn đề đột ngột về tim - Phiên bản có thể in
Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN
Ngừng thở khi ngủ và các vấn đề đột ngột về tim - Phiên bản có thể in

+- Diễn Đàn Tuổi Trẻ Việt Nam Uhm.VN (https://uhm.vn/forum)
+-- Diễn đàn: Hỏi đáp - Chia sẻ kiến thức, Kinh nghiệm cuộc sống (https://uhm.vn/forum/Forum-H%E1%BB%8Fi-%C4%91%C3%A1p-Chia-s%E1%BA%BB-ki%E1%BA%BFn-th%E1%BB%A9c-Kinh-nghi%E1%BB%87m-cu%E1%BB%99c-s%E1%BB%91ng)
+--- Diễn đàn: Sống khoẻ (https://uhm.vn/forum/Forum-S%E1%BB%91ng-kho%E1%BA%BB)
+--- Chủ đề: Ngừng thở khi ngủ và các vấn đề đột ngột về tim (/Thread-Ng%E1%BB%ABng-th%E1%BB%9F-khi-ng%E1%BB%A7-v%C3%A0-c%C3%A1c-v%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%81-%C4%91%E1%BB%99t-ng%E1%BB%99t-v%E1%BB%81-tim)



Ngừng thở khi ngủ và các vấn đề đột ngột về tim - sonic20 - 09-22-2014

(Momega)-Ngừng thở khi ngủ là một rối loạn giấc ngủ mà người bệnh ngưng thở khoảng 10 giây hoặc lâu hơn và lặp đi lặp lại (ít nhất 5 lần/ giờ) trong khi ngủ. Bệnh thường xảy ra với nam, cứ 100 người đàn ông từ 35 tuổi trở lên có 1 – 2 người mắc hội chứng này. Các triệu chứng thường gặp như ngáy to, ngộp thở hay thở hổn hển khi ngủ và luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ hoặc ngủ gật suốt cả ngày.

[Image: ngung-tho-khi-ngu-va-cac-van-de-dot-ngot-ve-tim.jpg]

Các nghiên cứu cho thấy rằng ngừng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về tim. Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng ngừng thở khi ngủ có thể gây ra chết tim đột ngột. Các bác sĩ mô tả đây là trường hợp tử vong bất ngờ do các vấn đề về tim, thường là trong vòng 1 giờ khi bắt đầu có các triệu chứng kể trên, và có thể xảy ra đối với những người không hề có vấn đề về tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát giấc ngủ của hơn 10.000 người (từ năm 1987 – 2003) bằng đa miên ký (polysomnogram): ghi điện não, mạch huyết áp, nhịp thở, nồng độ oxy trong máu… để theo dõi việc ngưng thở khi ngủ. Cứ trung bình khoảng 5 năm, các nhà nghiên cứu ghi nhận được cứ 1000 người tử vong do các vấn đề đột ngột về tim thì có 2 – 3 người là do xuất phát từ việc ngừng thở khi ngủ.

Xem xét lại những người có vấn đề đột ngột về tim trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng đa phần là những người:

- Trên 60 tuổi

- Mắc chứng ngừng thở khi ngủ khá trầm trọng hoặc rất nghiêm trọng (ngừng thở ít nhất 20 lần/giờ khi ngủ)

- Nồng độ oxy trong máu thấp

Mặc dù ngưng thở khi ngủ gây nguy cơ tử vong do làm phát sinh các vấn đề đột ngột về tim nhưng nhìn chung, nguy cơ tử vong vẫn còn thấp, thậm chí đối với những người có vấn đề về sức khỏe. Ngoài ra, ngừng thở khi ngủ cũng có mối tương quan với các vấn đề sức khỏe khác như hút thuốt, thừa cân, cao huyết áp… Do đó, nếu bạn kiểm soát được các vấn đề trên, có thể cải thiện được các triệu chứng của bệnh ngừng thở khi ngủ, giúp làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim.


Ngưng thở khi ngủ làm tăng huyết áp

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ đột quỵ