Hãng xe chạy điện Th!nk được cứu
Một tháng sau khi tuyên bố
phá sản, nhà sản xuất ô tô chạy điện Th!nk đã được một nhà đầu tư Boris G. Zingarevich của Nga mua lại. Phiên bản mới của xe Th!nk City dự kiến có mặt trên thị trường vào năm sau.
Boris G. Zingarevich là một nhà đầu tư công nghệ khá có tiếng, tham gia ban giám đốc công ty Ener1 Incorporated.
Hiện chưa có nhiều thông tin về hợp đồng mua bán trên, chỉ biết rằng mẫu xe chạy điện cỡ nhỏ Th!nk City sẽ tiếp tục được sản xuất. Phiên bản nâng cấp dự kiến có mặt trên thị trường vào đầu năm sau.
Ông Zingarevich cho biết: “Đạt được vị trí là một trong những sản phẩm ô tô chạy điện được đánh giá cao, thương hiệu Th!nk là một tài sản có giá trị, đáng được duy trì trong bước chuyển toàn cầu sang các sản phẩm vận hành bằng điện.”
Th!nk hiện chỉ có một mẫu xe duy nhất là City (ảnh trên), đã dừng sản xuất từ tháng 3. Khi đó, hãng cho biết hãng đã dừng sản xuất tại nhà máy của nhà đầu tư Valmet Automotive ở Uusikaupunki, Phần Lan, để cân đối lại lượng hàng tồn kho. Xe tiêu thụ tại châu Âu của Th!nk được ráp tại nhà máy ở Phần Lan này, nơi cũng sản xuất các xe Porsche Boxster và Cayman cho đến đầu năm nay.
Th!nk chỉ bán được 1.043 xe City trong năm 2010.
Mặc dù Ford đã đầu tư khá nhiều vào Th!nk năm 1999, nhưng trong tình hình khó khăn về tài chính đã buộc phải cắt giảm các khoản đầu tư nước ngoài. Ford bán cổ phần Th!nk vào năm 2003, và mặc dù khi đó tương lai có vẻ vẫn sáng sủa, nhưng doanh số của hãng lại không lạc quan.
Năm 2008, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gần như đã huỷ diệt Th!nk, nhưng công ty đã tìm được các nhà đầu tư mới và khôi phục sản xuất vào cuối năm 2009.