Bùng nổ tranh cãi về Honda Civic thế hệ mới
Trước khi tới tay người tiêu dùng vào cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012, Honda Civic thế hệ mới đang tạo nên một cuộc tranh cãi gay gắt chưa từng thấy trên báo chí và các diễn đàn ô tô. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây chính là mẫu xe được trông đợi nhiều nhất trên thị trường ô tô hiện nay.
Có mấy lý do khiến báo giới và người tiêu dùng dành sự quan tâm đặc biệt cho Civic thế hệ mới. Một là, thế hệ cũ của Civic đã tồn tại quá lâu mà không được nâng cấp (từ năm 2006). Hai là, cho dù dòng xe hatchback gia đình mini ngày càng được ưa chuộng, xe sedan cỡ nhỏ vẫn là dòng xe chiếm thị phần cao nhất trên thị trường ô tô. Ba là, kỳ vọng của người mua xe đối với Civic 2012 là rất lớn, bởi Civic thế hệ cũ đã gặt hái được thành công quá sức tưởng tượng.
Và cuối cùng, với sự xuất hiện đồng loạt của các mẫu xe Hyundai Avante, Ford Focus, Chevrolet Cruze, Kia Forte và cả Volkswagen Jetta thế hệ mới, phân khúc sedan cỡ nhỏ đang có sự cạnh tranh quyết liệt hơn bao giờ hết.
Khi giới thiệu Civic 2012, Honda khẳng định chiếc xe mới là “sự nâng cấp hai thế hệ”, ám chỉ rằng sau 6 không nâng cấp, họ sẽ dành cho khách hàng gấp đôi những gì mong chờ. Hãng xe Nhật Bản tự tin Civic 2012 có kiểu dáng thiết kế, khung gầm, và động cơ đều được cải thiện vượt trội so với thế hệ cũ.
Cộng đồng những người ủng hộ, chẳng hạn như trang báo Cars.com hay CarandDriver.com mặc dù chê bai đôi chút thiết kế nội thất và ngoại thất nhưng cũng thừa nhận Civic mới có khả năng vận hành bền bỉ hơn, có khung gầm chắc chắn hơn, động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn và vẫn duy trì được giá trị bán lại cao như thế hệ trước.
Trong khi đó, tổ chức nghiên cứu thị trường Consumer Reports và đông đảo thành viên của nhiều diễn đàn ô tô hàng đầu thế giới thì lại cho rằng Civic 2012 là một “sự nâng cấp thất bại” của Honda. Cộng đồng này đánh giá Civic mới có thiết kế ngoại thất “đi xuống”, còn nội thất thì nghèo nàn, kém chất lượng và tạo ra cảm giác rẻ tiền. Không chỉ có vậy, những người không ủng hộ còn chê bai tính năng an toàn và cảm giác lái của Civic mới.
Khi chấm điểm, Consumer Reports chỉ cho Civic 2012 61 trên 100 điểm, thấp hơn so với Avante, Focus, Cruze và chỉ cao hơn Jetta. Với số điểm như vậy, tổ chức này thậm chí còn xếp chiếc xe mới của Honda vào nhóm “không nên mua”.
Dù các ý kiến trái chiều có cả khen và chê thì có một thực tế không thể bàn cãi được là Civic 2012 có công suất cao hơn và mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn so với thế hệ cũ.
Phiên bản I4 1.8L có công suất 140 mã lực, tiêu hao 5,7 lít xăng trên mỗi 100 km đường cao tốc. Phiên bản Hybrid 1.5L có công suất 110 mã lực, chỉ tiêu thụ 5,3 lít xăng trên 100 km đường cao tốc. Còn phiên bản thể thao I4 2.4L đạt công suất 201 mã lực và tiêu thụ khoảng 7,6 lít xăng trên mỗi 100 km đường cao tốc.
Ngoài ba khối động cơ nói trên, Honda cũng sẽ bổ sung thêm hai tùy chọn động cơ khác nhưng muộn hơn, đó là một khối I4 1.4L và một khối turbo diesel I4 1.6L. Hai khối động cơ này vẫn đang trong quá trình phát triển, được Honda hứa hẹn sẽ còn ấn tượng hơn cả ba khối động cơ ra mắt trước.
Thông tin ban đầu từ Honda cho thấy Civic 2012 có giá xuất xưởng không thay đổi nhiều so với thế hệ cũ, đó là từ 15.600 USD (phiên bản 1.8L).
Tại Việt Nam, Civic thế hệ hiện hành đang ngày càng chìm dần trên thị trường. Rất nhiều người mua xe cho rằng mẫu xe này đã tồn tại quá lâu mà không được nâng cấp, và rằng nó đã bị các mẫu xe cùng phân khúc khác vượt mặt, nhất là về thiết kế. Với những ai quan tâm tới mẫu xe này, nhiều người khẳng định sẽ đợi cho đến khi thế hệ mới xuất hiện chứ không mua thế hệ cũ nữa.
Honda toàn cầu vẫn chưa chắc chắn về thời gian tung Civic 2012 ra thị trường thế giới. Nhiều khả năng thời điểm đó sẽ là cuối năm 2011, chậm nhất là đầu năm 2012. Với thời gian ra mắt như vậy, nhanh nhất cũng phải đến nửa sau năm 2012 Civic thế hệ mới mới có thể được giới thiệu tại Việt Nam. Có nghĩa là nếu muốn mua Civic mới, người mua xe sẽ phải trì hoãn kế hoạch mua sắm ít nhất cũng phải một năm nữa.