Được chiết khấu từ 10 đến 25% cho mỗi chiếc bánh trung thu nên không ít người đã đổ xô đi buôn mặt hàng này. Tuy nhiên, nếu không tiêu thụ được hết sản phẩm, người kinh doanh có nguy cơ lỗ nặng.
Kinh doanh bánh trung thu mang lại lớn vì chiết khấu lớn. Ảnh minh họa:
Xuân Ngọc Còn khoảng hơn một tháng nữa mới đến rằm tháng tám nhưng gian hàng giới thiệu sản phẩm này đã mọc lên như nấm. Thậm chí, tin tức rao bán bánh trung thu với chiết khấu lớn đã ngập tràn trên trên mạng từ nửa tháng nay.
Chị Nguyễn Cẩm Ly, chủ một cửa hàng đại lý trên phố Tây Sơn cho hay, lô bánh sản xuất đầu tháng 8 của mỗi hãng Kinh Đô, Hà Nội, Hữu Nghị... chị đều đã nhập 100 bánh nướng, 100 bánh dẻo và 10 hộp bánh hạng sang. Chị Ly cho hay, số bánh đó đều có hạn sử dụng qua ngày Rằm nên có thể bán từ giờ đến giữa tháng 9.
Với quy mô kinh doanh lớn hơn, anh Thắng, chủ một gian hàng giới thiệu sản phẩm trên phố Cát Linh còn nhập tới 500 chiếc của mỗi hãng, chia đều cho hai loại bánh nướng và bánh dẻo, cùng 20 hộp bánh loại đắt tiền. Anh cho biết, năm nay anh nhập nhiều hơn năm trước 10%. Số bánh đó được anh cùng một người bạn chung vốn, chia bán ở hai điểm là Cát Linh và Giảng Võ.
“Mình cùng ông bạn đều hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Nhưng mấy năm nay, cứ chuẩn bị đến Rằm Tháng 8 là góp vốn, nhập hàng để bán. Mỗi người chỉ cần đóng khoảng 20 triệu nhưng sau mỗi vụ cũng thu được số tiền lãi kha khá”, anh Thắng tâm sự.
Được hưởng chiết khấu lên tới 10-25% được xem là nguyên nhân chính khiến nhiều người hào hứng buôn bánh trung thu đến vậy.
Theo tìm hiểu của
VnExpress.net, với hầu hết các hãng sản xuất bánh trung thu, khách mua từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng thì được giảm 10%. Hóa đơn từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng được chiết khấu 15%-22%. Cao nhất, mức chiết khấu 25% dành cho những người nhập hàng trên 30 triệu đồng.
Như vậy, với mỗi hãng, chủ đại lý chỉ cần nhập 100 chiếc bánh, giá trung bình 40.000 đồng cùng 10 hộp loại tiền triệu thì hóa đơn đã lên đến 15 triệu đồng. Mức đó, họ được hưởng chiết khấu 15%, tương đương với gần 2,3 triệu đồng. Con số đó nhân lên gấp 3-5 lần tùy thuộc vào số lượng hãng bánh trung thu mà cửa hàng đó liên kết.
Còn với những gian hàng giới thiệu sản phẩm, kinh doanh với quy mô hàng nghìn chiếc thì số lãi lên đến ngưỡng vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu. Anh Thắng cho biết, anh nhập 500 chiếc bánh với đủ các loại, từ bánh chay, bánh nhân một trứng, hai trứng… cùng 20 hộp bánh loại sang thì hóa đơn giao dịch với mỗi hãng là gần 40 triệu đồng, anh được hưởng chiết khấu 25%, tương đương với khoảng 10 triệu đồng.
Anh Thắng bật mí, bước đầu nhập với số lượng thăm dò như vậy của 5 doanh nghiệp sản xuất bánh lớn, anh cùng người bạn cũng đã thu được trên dưới 50 triệu đồng. Nhưng, theo anh dự đoán, từ giờ đến hết ngày Rằm, các anh sẽ lấy thêm khoảng 3-4 đợt bánh nữa.
"‘Mỡ nó rán nó’, đem tiền bán được để nhập hàng chứ cũng không phải đầu tư thêm. Trừ chi phí thuê địa điểm và nhân công, cuối đợt, mỗi người cũng lãi được ngót nghét trăm triệu đồng, dù vốn ban đầu bỏ ra chỉ khoảng 20 triệu đồng”, anh Thắng cho biết.
Thêm đó, theo những người kinh doanh, vào mỗi đợt Rằm Tháng tám, bánh trung thu là mặt hàng khá dễ tiêu thụ, nên để kiếm được vài triệu đến hơn chục triệu đồng tiền lãi là không khó. Vì vào thời gian này, hầu như gia đình nào cũng đều phải mua đến vài ba hộp bánh để sử dụng và đem biếu họ hàng, người thân.
Cô Mỹ, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Than Nhàn cho biết, mỗi năm chỉ có một lần nên những người thích hay không cũng đều mua lấy vài ba chiếc để thắp hương. Đó là chưa kể, biếu xén những dịp này đã thành thông lệ nên bán khoảng 300 chiếc trong vòng hơn một tháng, ăn lãi 7-8 triệu đồng thì cũng không khó”, cô Mỹ giải thích.
Bảng tỷ lệ % chiết khấu của một đơn vị phân phối bánh trung thu Đây cũng là lý do khiến không ít người “ngoại đạo”, vốn không quan tâm nhiều đến kinh doanh cũng rất hào hứng đầu tư mỗi dịp Trung thu. Chị Hạnh, nhân viên kế toán của một công ty có trụ sở tại Mỹ Đình, cũng nhập bánh trung thu, bán thêm để cải thiện thu nhập.
Chị Hạnh kể, có người bạn chuyên phân phối mặt hàng này nên chị cũng nhập hơn 100 chiếc về nhà, bán cho những người ở khu phố và đồng nghiệp. “Ở ngoài ăn lãi gần 7.000 đồng mỗi chiếc thì mình chỉ cần lãi 4.000 đồng thôi, vì cũng không mất tiền mặt bằng. Dặn trước với bạn bè và hàng xóm, ai cần thì bảo mình, kiếm thêm tiền mua sữa cho con”, chị nói.
Tuy nhiên, dù mang lại lợi nhuận khá lớn, lại không mất nhiều công sức song nếu không tiêu thụ hết số bánh đã nhập, chủ kinh doanh có nguy cơ lỗ nặng. Chị Nguyễn Thúy An, người chuyên bán buôn mặt hàng này nhiều năm cho hay, bánh đã nhập về thì không được trả lại, nên người mua nên cân nhắc kỹ về số lượng trước khi nhập.
Chị An giải thích, trung bình mỗi chiếc bánh bán được, người kinh doanh lãi 15-20%, tức là khoảng 6.000-8.000 đồng, nhưng chỉ cần tồn kho một chiếc loại bình dân giá 42.000 đồng thì đã bằng lãi của việc tiêu thụ 7 cái bánh. Còn những loại bánh tiền triệu thì chỉ cần ế một hộp, xem như lỗ không sao kể xiết.
“Người bán không nên tham chiết khấu lớn mà nhập quá nhiều một lúc. Vì nếu không bán được hết, chỉ tồn 1/5 số hàng thì chưa nói đến lãi, đến vốn cũng hụt. Dân kinh doanh nên thăm dò và tạo mối khách trước để tính số lượng lấy hàng. Nhưng nếu rủ được nhiều người cùng hùm vào nhập hàng để hưởng hoa hồng lớn rồi chia nhau ra bán là tốt nhất”, chị An tư vấn.
Xuân Ngọc