[News] James Cameron khuyên Hollywood 3D phải nỗ lực hơn nữa
Imeri > 08-20-2011, 04:41 AM
Kể từ khi "Avatar" của đạo diễn Jame Cameron hốt về 2,8 tỉ đô trên phòng vé toàn cầu, Hollywood đã tràn ngập các rạp chiếu bằng làn sóng phim 3D, nhưng các nhà quan sát trong ngành đang tự hỏi - liệu người xem có đang chết đuối trong đó hay không.
Trong khi chỉ có vài phim 3D hè này là vượt mức 1 triệu đô trên phòng vé toàn cầu, giới truyền thông và khán giả đang phản ứng ngược với các phim 3D kém chất lượng, vốn chỉ được chuyển đổi mà không thật sự quay bằng công nghệ 3D.
Cameron tin rằng Hollywood cần phải tiến hành vài thay đổi để chiếm lại lòng tin của người hâm mộ. Ông và cộng sự Vince Pace hiện đang bận rộn với các phần sau của "Avatar" và chuyến hợp tác cùng các nhà làm phim như Michael Bay (phim "Transformers") và Kevin Tancharoen (phim "Glee: The 3D Concert Movie") để giúp đưa các trải nghiệm 3D tốt hơn trở lại rạp chiếu. Các phim này sử dụng hệ thống máy quay Fusion 3D mà Cameron và Pace đã thiết kế cho "Avatar."
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền này, Cameron đã trò chuyện cùng Reuters về bối cảnh hiện tại và tương lai của 3D, chuyện các chủ rạp phim đang gây thiệt hại đến việc kinh doanh 3D như thế nào, và tại sao Hollywood phải sớm giảm tiền vé cho phim 2D.
Q: Sau thành công của các phim 3D bom tấn được phát hành, đâu là nguyên nhân cho sự giật lùi này?
A: Tôi cho rằng giới truyền thông đã cường điệu hóa cái gọi là "sự giật lùi". Nếu anh nhìn vào tổng doanh thu, đó không phải là vấn đề. Trước giờ chưa từng có nhiều phim 3D đến thế. Vậy nên họ đang có khuynh hướng phân chia thị trường, nhưng tổng doanh thu 3D đã tăng lên một cách ổn định kể từ khi nó xuất hiện vào bốn, năm năm trước.
Q: Ông nghĩ Hollywood cần phải làm gì để khiến công chúng quan tâm đến phim 3D hơn từ một khía cạnh sáng tạo?
A: Đây là thời điểm tốt để Hollywood nhận ra việc họ phải cố gắng hơn nữa để duy trì quan niệm rằng, 3D là một trải nghiệm hảo hạng. Chúng ta không thể đi đường tắt để mang cái mác 3D vào thị trường. Tôi không hâm mộ việc chuyển đổi 3D cho lắm, bởi tôi thấy nó sản xuất ra cái tôi gọi là "2D rưỡi". Nó không có chiều sâu như 3D nguyên bản - vốn thực sự được quay bằng 3D. Việc chuyển đổi như thế thường gây khó xem cho mắt và mang đến cảm giác không đủ sâu. Khán giả đang phản ứng và họ bảo, "Khoan đã, tôi phải trả giá vé cao nhưng lại không nhận được cái tiêu chuẩn mà tôi muốn có từ 3D sao."
Q: Thế, chúng ta đang hướng đến đâu?
A: Có hai điều đang xảy ra. Một là, 3D không còn tuyệt diệu như nó đã từng, và mọi người đang nhận ra rằng họ không nên đi xem một bộ phim chỉ vì nó là 3D. Khi nó vẫn còn hấp dẫn, cái gì người ta cũng xem 3D được. Thứ hai là, đang có nhiều phim 3D hơn. Công chúng đang trở nên khó tính hơn khi xem 3D, dựa theo chính bộ phim đó, cốt truyện, hay diễn viên... Tôi luôn dự đoán việc này sẽ xảy ra khi 3D tìm thấy chỗ đứng như phim màu hay phim có tiếng nói đã từng làm được.
Q: Trong thời điểm kinh tế hiện nay, giá vé 3D cao có ảnh hưởng đến doanh thu phòng vé không?
A: Trong các mùa phim sắp tới, sẽ càng lúc càng khó hơn để giữ giá vé cao như hiện tại. Chẳng phải bởi chất lượng không còn được duy trì, mà vì đang có nhiều phim được làm 3D hơn, và vào lúc nào đó, đa số các phim lớn - nghĩa là 51% hoặc hơn - sẽ là phim 3D. Khi 3D đã trở nên bình thường, anh sẽ phải giảm giá cho phim 2D. Anh sẽ không thể lấy giá cao cho 3D nữa.
Q: Tại sao phim 3D lại có vẻ thu hút khán giả quốc tế nhiều hơn khán giả trong nước?
A: Khán giả quốc tế có lẽ chưa quá mệt mỏi vì 3D. Các nhà phát hành có thể vẫn đảm bảo được chất lượng 3D trên màn ảnh, nghĩa là giữ đúng cường độ ánh sáng.
Q: Màn ảnh bị tối có ảnh hưởng thế nào đến việc duy trì lượng khán giả 3D ở Mỹ?
A: Cách nhanh nhất để đẩy khán giả khỏi rạp là hạ thấp cường độ ánh sáng. Đây là điều mà các rạp chiếu có thể kiểm soát và công nghệ cho phép đối với một phim có độ sáng cao. Nhưng các nhà phát hành đã vặn thấp bóng đèn của các máy chiếu xuống để chúng bền hơn, nghĩ rằng tiền tiết kiệm này sẽ rơi thẳng vào túi mình. Hi vọng rằng bây giờ, họ đã thấy được là nó chỉ đang ảnh hưởng tiêu cực đến việc kinh doanh vì làm giảm lượng người xem 3D. Theo các phiếu thăm dò sau khi xem phim, phản ứng với 3D nói chung là tích cực nếu độ sáng của màn hình được giữ ở mức cao; nhưng nếu nó bị hạ xuống quá thấp, nhiều người nói họ thà xem 2D còn hơn.
Trans: Gabie@DAN