Thưởng thức món lẩu hai ngăn Hồng Kông tại Hà Nội
smslove > 12-26-2011, 04:49 AM
Giáo sư sử học Dương Trung Quốc khi ăn món lẩu Hồng Kông do đầu bếp nổi tiếng Trịnh Hoàng Hưng chế biến đã phải thốt lên: đây chính là sự kết hợp tinh hoa của trời đất!
Những người nổi tiếng đến Hải Phòng như giáo sư sử học Dương Trung Quốc, ca sĩ Hồng Nhung, ca sĩ Ngọc Sơn, Quang Dũng… đều đến ăn lẩu Hồng Kông tại 372 Lạch Tray, Hải Phòng. Đó là nơi duy nhất người ta có thể thưởng thức lẩu chứ không phải đi ăn lẩu như mọi người vẫn từng nghĩ.
Lẩu Hồng Kông ban đầu là do một vài vị khách sành ăn người Hồng Kông gọi thế. Bởi trên thế giới, ai lại không biết Hồng Kông là đất ẩm thực, có rất nhiều vua bếp và đệ nhất bếp. Những vua bếp đó thường có món tuyệt chiêu. Người ta ăn món lẩu của đầu bếp Trịnh Hoàng Hưng và đã gọi anh là đệ nhất bếp với món tuyệt chiêu là lẩu Hồng Kông.
Món lẩu này kỳ công cả từ câu chuyện để ra đời nó đến thực tế chuẩn bị. Để có món lẩu ngon mà giáo sư sử học Dương Trung Quốc đánh giá đó là tập hợp của tinh hoa đất – trời, anh Hưng đã phải đi gần 10 năm ở khắp đất lẩu trên thế giới để nghiên cứu.
[FONT=Times New Roman]Nước lẩu phải kỳ công hầm từ 10 - 12h, không thể thiếu xương gà, [/FONT]
[FONT=Times New Roman]rau, củ, quả, các loại rễ cây thuốc, các loại nấm.
[/FONT]
Anh sang Trung Quốc xin làm phụ bếp trong những quán lẩu nổi tiếng ở Tứ Xuyên. “Họ giấu nghề lắm. Biết mình là người Việt nên họ chỉ cho làm những thứ lặt vặt. Nhưng một khi mình đã quyết tâm học thì làm sao họ giấu nổi”, anh Hưng tâm sự. Rồi anh sang Hồng Kông, Thái Lan, vào thành phố Hồ Chí Minh… Đi đâu anh cũng chỉ xin làm phụ bếp và học cách ăn lẩu của vùng anh đến. Khi về, sáng tạo ra món lẩu của riêng mình, kết hợp tất cả những tinh hoa gần 10 năm anh thu thập được bằng tất cả các giác quan của người đầu bếp.
[FONT=Times New Roman]Nấm ăn cùng lẩu.
[/FONT]
"Lang bạt" nhiều nơi nhưng lại chọn Hải Phòng là nơi khởi nghiệp vì anh đã đi khắp nơi và đánh giá: nguồn thực phẩm ở Hải Phòng phong phú, luôn tươi ngon. Riêng về ẩm thực, người Hải Phòng sành đến mức không thể lừa được họ khi mang những đồ đông lạnh, kém chất lượng để chế biến cho họ ăn. Họ sẽ phát hiện ra ngay và lần sau sẽ không quay lại nữa.
[FONT=Times New Roman]Nồi lẩu hai ngăn. Không ai dám nói vị ngọt của nước lẩu là do mì chính.
[/FONT]
Để có được một nồi lẩu ngon, anh Hưng phải ninh nước từ 10 – 12h đồng hồ. Nước ninh nhất thiết phải có xương gà và các loại rau, củ, quả (là bí quyết) để nồi nước vừa có độ trong, độ tinh túy của tất cả những loại thực phẩm. Khi ăn, không ai dám bảo nước lẩu Hồng Kông 372 Lạch Tray là ngọt giả của mì chính và gia vị.
Có người đầu bếp nổi tiếng ở Hà Nội nghe tiếng lẩu Hồng Kông Hải Phòng đã thử về Hải Phòng ăn để “tìm vết” món ăn này, nhưng sau đó chính đầu bếp đó đã phải gọi chủ nhà hàng (anh Hưng) và nói: đúng là nước lẩu phải gọi anh là sư phụ. Nước ngọt sâu, thấy rõ là bổ dưỡng.
[FONT=Times New Roman]Nhà sử học Dương Trung Quốc đặc biệt thích[/FONT]
[FONT=Times New Roman] thưởng thức lẩu Hong Kong.[/FONT]
[FONT=Times New Roman] [/FONT]
Điểm đặc biệt của nồi nước lẩu là có hai ngăn theo dạng âm dương: ngăn cay và không cay. Ngăn cay có vị cay cay, tê tê chứ không cay gắt như lẩu Thái hay vị hơi mặn của lẩu Tứ Xuyên. Vị cay có tác dụng chữa một số bệnh như bệnh cảm cúm mùa đông. Vị ngọt thì ngọt sâu, đậm như người đầu bếp kia đã mô tả. Lẩu Hồng Kông Kong còn rất quan trọng các loại rau ăn kèm, đặc biệt là nấm. Đôi khi người ta gọi lẩu Hồng Kông chỗ anh Hưng bằng cái tên: lẩu nấm Hồng Kông.
[FONT=Times New Roman]Tuy là mở ở trung tâm thương mại nhưng rất[/FONT]
[FONT=Times New Roman] đông khách thích đến thưởng thức lẩu Hồng Kông.
[/FONT]
Nhiều người gốc Hải Phòng sống ở Hà Nội hay một số người đã từng về Hải Phòng mà muốn ăn lẩu Hồng Kông thường nhớ mãi hương vị món này. Anh Hưng tâm sự: “khách hàng thường lấy số điện thoại của tôi để hỏi về cách ăn lẩu ngon khi họ đi xa hoặc muốn đặt lẩu ở nhà hàng của tôi. Tôi cũng không biết ở Hà Nội cũng có rất nhiều nhà hàng lẩu có bán lẩu Hồng Kông. Nhưng nhiều khách của tôi ăn lẩu Hồng Kông ở Hà Nội xong lại gọi điện chê trách tôi làm không ngon”.
Đó là lí do vì sao anh băn khoăn đến việc phải mở nhà hàng ở Hà Nội để phục vụ những người muốn ăn ngon, ăn thực chất. “Ẩm thực Hà Nội tinh tế trong chế biến và bày biện; ẩm thực Hải Phòng tinh tế trong việc chọn thực phẩm tươi ngon. Kết hợp hai điều đó vào sẽ phục vụ khách một cách tốt nhất”. Anh Hưng đã chọn tầng 4, tòa nhà Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng (đối diện siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội) để mở nhà hàng.
[FONT=Times New Roman]Anh Trịnh Hoàng Hưng tại tầng 4, tòa nhà Grand Plaza, [/FONT]
[FONT=Times New Roman]117 Trần Duy Hưng, Hà Nội.[/FONT]
Anh Hưng nhấn mạnh: “lẩu Hồng Kông tôi mang lên Hà Nội phục vụ khách hàng là lẩu Hải Phòng. Đồ nhúng là hải sản như cá khoai, cá trình, cá ròn… ngày nào tôi cũng phải chuyển từ Hải Phòng lên Hà Nội. Khách hàng của tôi sẽ thưởng thức nước lẩu ngon với bánh đa cua chứ không phải ăn lẩu với mì tôm hay miến”.
[FONT=Times New Roman]Lẩu Hồng Kông ăn với các loại cá ngon và bánh đa cua mang từ Hải Phòng lên Hà Nội.
[/FONT]
Nếu những ai sống ở Hà Nội, đã từng thưởng thức lẩu nấm Hồng Kông Hải Phòng tại Hải Phòng sẽ cảm thấy vui khi anh Hưng đã mở nhà hàng tại Hà Nội. Bạn có thể thưởng thức món ăn đặc biệt này cùng bạn bè tại tầng 4, tòa nhà Grand Plaza, 117 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội với giá từ 250k trở lên cho từ 4 đến nhiều người ă