Tác giả: Michael Crom
Phó chủ tịch điều hành, Tổ chức Dale Carnegie
Câu hỏi:
Xin chào Carnegie Coach:
Gần đây chúng tôi vừa tuyển thêm một số nhân viên mới vào đội ngũ bán hàng. Với mong muốn giúp mọi người cảm thấy thoải mái khi làm việc với nhau, chúng tôi quyết định cho toàn bộ các nhân viên cũ và mới cùng trải qua một kỳ tập huấn.
Tôi nhận thấy rằng trong một số buổi tập huấn đầu tiên, một vài nhân viên làm việc lâu năm có biểu hiện sao lãng. Vậy phải làm thế nào để xử lý tình trạng sao lãng này?
Trả lời: Thật tốt là bạn đã nhận ra tầm quan trọng của các hành vi mang tính phá hoại, đây là một vấn đề không thể không quan tâm. Các hành vi bất thường luôn ẩn chứa nhiều khả năng phá hoại toàn bộ kỳ tập huấn của công ty bạn.
Hành vi gây rối có có thể xuất hiện dưới nhiều dạng. Từ những việc thoạt tiên không có gì lớn như đi trễ, đến những vấn đề nghiêm trọng hơn như một học viên xem thường một học viên khác.
Vì vậy, ngăn chặn không để các hành vi này phá hỏng kỳ tập huấn là một việc làm cấp bách. Sau đây là một vài gợi ý để hạn chế các hành vi gây rối.
1. Đặt câu hỏi. Nếu một câu trả lời có vẻ không đúng trọng tâm, hãy cân nhắc đến việc đào sâu để hiểu thêm về người đó: “Đó cũng là một quan điểm thú vị đấy. Sao bạn lại nghĩ như vậy?” Bạn có thể nhận ra là các quan điểm của mình sẽ không sai lệch bao nhiêu so với dự đoán ban đầu.
2. Hiểu các dấu hiệu ngôn từ và các cử chỉ khác. Nếu một người tỏ vẻ thờ ơ, hãy tìm cách để lôi kéo họ. Tạo điều kiện để người đó tham gia thảo luận hoặc bài học sẽ giúp ngăn chặn các hành vi gây rối sau này.
3. Xử lý riêng. Hãy gặp và trao đổi riêng với một thành viên có dấu hiệu gây rối. Bối cảnh thân mật có thể giúp làm dịu tình hình và hiệu quả hơn nhiều so với việc gọi đích danh người đó trước mặt cả lớp.
4. Khuyến khích. Nên khuyến khích các hành vi tích cực. Từ sự khuyến khích dành cho một cá nhân, bạn đã ngầm định hướng cách cư xử cho cả lớp.
5. Tiếp tục công việc. Điều quan trọng sau khi giải quyết vấn đề là tiếp tục công việc. Hãy nhớ rằng các hành vi gây rối là chướng ngại vật ngăn bạn đạt được các mục tiêu của đợt tập huấn. Những hành vi này cần được xử lý nhưng không nên xoáy quá sâu vào vấn đề.
Bài gốc :
Đắc Nhân Tâm