Tác giả: Michael Crom
Phó chủ tịch điều hành, Tổ chức Dale Carnegie ®
Chào chuyên gia huấn luyện Dale Carnegie,
Tôi vừa được thăng chức làm biên tập viên cho một công ty xuất bản nổi tiếng. Vai trò mới đòi hỏi tôi phải làm nhiều bài thuyết trình trước những nhà quản lý cấp cao cũng như những khách hàng bên ngoài. Tôi từng tham gia một khoá học về kỹ năng thuyết trình / nói trước công chúng ở trường cao đẳng, nhưng chưa bao giờ thật sự trình bày trong môi trường tập thể. Tôi phải làm thế nào để đảm bảo mình hoàn thành tốt công việc và tránh được những sai lầm?
Theresa
Theresa mến,
Trước tiên, cho phép tôi chúc mừng bạn đã được thăng chức, điều này chứng tỏ bạn đang được ít nhất một người ủng hộ, người tin rằng bạn sẽ hoàn thành tốt công việc trong vai trò mới – đó chính là ông chủ của bạn. Bây giờ, tôi xin đi thẳng vào cách để thực hiện bài thuyết trình:
Vì bạn đã từng tham gia khóa học về kỹ năng nói trước công chúng, nên bạn biết rõ những bước cơ bản như lên kế hoạch, chuẩn bị, thực hành và thuyết trình. Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn tránh những sai lầm mà một người thuyết trình thường mắc phải:
1. Nắm rõ chủ đề. Sai lầm lớn nhất là cố gắng nói về một chủ đề mà bạn không biết hoặc không quan tâm. Bạn cần phải nắm rõ chủ đề của mình và phải say mê nó.
2. Nghiên cứu kỹ để có sự chuẩn bị tốt nhất. Tiếp theo, hãy bắt đầu nghĩ về những kinh nghiệm chuyên môn và cá nhân để kết nối với chủ đề. Sẽ dễ dàng hơn để trình bày tự tin từ quan điểm cá nhân. Nó cũng giúp tăng cường mối quan hệ và sự tín nhiệm của khán giả đối với bạn.
3. Ghi chú điểm chính
Bạn nên ghi chú lại các điểm hoặc ý chính trên một tấm card 3×5 và dựng nên bài thuyềt trình từ những ghi chép ngắn gọn hay phát thảo này. Nếu không, bạn sẽ rơi vào cái bẫy “đọc cho khán giả nghe”, làm giảm các mối liên hệ tương tác giữa người và người cần thiết phải có. Ngay cả khi bạn phải viết một bài thuyết trình có ý nghĩa, đặc biệt nếu nó về những vấn đề liên quan đến chính sách hay pháp lý. Vẫn vậy, bạn phải viết như bạn nói.
4. Khi tập luyện, ghi nhớ mình đang “trình bày một bải diễn văn” thật. Chỉ tâm niệm thôi không đủ. Hãy tập thuyết trình một mình, với người khác, bằng cách thu âm hoặc thu băng, tốt hơn là nên thực hiện cả ba cách.
5. Sử dụng công cụ trực quan
Nếu bạn có sử dụng công cụ trực quan, hãy chắc rằng bạn không lạm dụng nó. Điều này sẽ khiến chúng trở thành thông điệp thay thế cho người nói và những gì họ đang nói.
6. Kết thúc bằng phần Hỏi – Đáp hiệu quả. Chuẩn bị sẵn một số câu hỏi trong trường hợp khán giả không hưởng ứng. Bắt đầu với “Một câu hỏi tôi thường nghe thấy là…”. Điều này sẽ thúc đẩy khán giả nảy sinh những câu hỏi của riêng mình
7. Biết rõ đối tượng của bạn. Họ là ai? Giá trị của họ là gì? Điều gì quan trọng với họ? Sao họ lại mời bạn đến nói chuyện?
Bài gốc :
Đắc Nhân Tâm