Trước sự việc ông Trần Qúy Thanh - Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát đăng clip xin lỗi người tiêu dùng vì những sự kiện không hay trong thời gian qua đã được nhiều chuyên gia đánh giá cao.
Ở góc độ truyền thông, trao đổi với Dân Việt, ông Trần Bá Dung – Trưởng ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Việc một doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để xin lỗi người tiêu dùng là quá tốt. Doanh nghiệp và kể cả cơ quan nhà nước nếu có lỗi mà dũng cảm xin lỗi là một việc làm đáng được hoanh nghênh.
Cùng chung nhận định trên, ông Trần Nhật Minh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Phát triển cho biết: Tôi đã xem cả clip nội dung xin lỗi của ông chủ Tân Hiệp Phát. Qua đó tôi cho rằng, hành động của ông Thanh là cực kỳ có tầm. Về mặt kỹ thuật, nếu chỉ là truyền thông xã hội thì không vấn đề gì. Nhưng nếu nói ở góc độ truyền thông phát triển, tạo ra sự phát triển xã hội thì ông Trần Quý Thanh như người khởi xướng, phát động một truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà tôi thấy thời gian gần đây Việt Nam đang thiếu, đang bị mờ nhạt đi. Do đó, tôi thấy vai trò của ông Thanh đang đánh thức giá trị mang tính dân tộc, yêu thương, đùm bọc, chia sẻ, thông cảm, bỏ qua cho nhau. Không hiểu sao, tôi thấy những giá trị này gần đây lại bị lu mờ. Câu chuyện Minh Béo, Hiệp Gà, Hoàng Thùy Linh rồi đến cả học sinh thi 29 điểm nhưng do lỗi của bố không được đi học đại học… tất cả chỉ là do con người ta không mở lòng và bỏ qua lỗi lầm của nhau. “Việc ông chủ của Tân Hiệp Phát cúi đầu, tôi cho rằng đó là người thắng lợi chứ không phải kẻ thất bại. Nếu cuối năm, cả nước mà phát động sự nhận lỗi và chia sẻ, thông cảm, tha thứ cho nhau ở tầm quốc gia như ông Thanh làm thì sẽ rất tốt”, ông Minh nói.
Chia sẻ dưới góc độ kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng: Doanh nghiệp khi cạnh tranh trên thị trường bị đối thủ và người tiêu dùng phản ứng là bình thường. Nếu Tân Hiệp Phát biết sử dụng truyền thông tốt hơn, chắc chắn người tiêu dùng sẽ có cái nhìn khách quan hơn. “Đáng tiếc là xin lỗi của Tân Hiệp Phát hơi muộn nhưng dù sao muộn còn hơn là không. Việc người sản xuất coi người tiêu dùng là “thượng đế”, là mục tiêu và yêu cầu sống còn với doanh nghiệp đã được Tân Hiệp Phát nhận ra”, ông Thịnh nói.
Theo ông Thịnh, khó có thể đưa ra con số thiệt hại của Tân Hiệp Phát sau sự cố “con ruồi” trong chai
trà Dr Thanh nhưng nhiều người ước tính thiệt hại cũng lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Ông Thịnh cũng cho rằng, sự cố “con ruồi” của Tân Hiệp pháp, có thể là do đối thủ cạnh tranh trên thị trường cố tình chơi xấu. Vì không chỉ một chai nước mà nhiều chai nước cũng bị lỗi tương tự như nhau. Do đó, sự quay lưng của người tiêu dùng với Tân Hiệp Phát trong thời gian qua sẽ là bài học cho nhiều doanh nghiệp khác trong chiến lược kinh doanh. Nói như vậy không phải là không đấu tranh đối với cái xấu nhưng cần phải nhìn ở góc độ toàn diện hơn để có cách xử lý khéo léo hơn để đạt hiệu quả. Vừa ngăn chặn được đối thủ xấu phá hoại, vừa giữ được uy tín, giữ được cái tâm, cái tầm của doanh nghiệp lớn với những “thượng đế” thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ thành công.
Còn chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong thì cho rằng: Việc xin lỗi người tiêu dùng của Tân Hiệp Phát không phải mới và hiếm hoi gì, nhất là ở Nhật và ở Hàn Quốc đã trở thành văn hóa kinh doanh của họ. Ở Việt Nam ,ngày càng xuất hiện nhiều hơn việc xin lỗi người tiêu dùng, xu hướng tôn trọng khách hàng và ý thức tôn trọng khách hàng là một tín hiệu tốt trong văn hóa kinh doanh của nước ta hiện nay. Người tiêu dùng ngày càng được tôn trọng hơn còn doanh nghiệp không mất đi gì khi xin lỗi mà còn tạo thêm thiện cảm của khách hàng. Đương nhiên, doanh nghiệp cũng nên chủ động phát hiện lỗi, chủ động nhận lỗi, thu hồi sản phẩm bị hư hỏng, bị lỗi và có trách nhiệm bồi thường trước khi xin lỗi thì sẽ đạt hiệu quả hơn.
Cùng chung nhận định trên, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nói: Tôi hoan nghênh ông
Dr Thanh xin lỗi người tiêu dùng và các doanh nghiệp khác cũng cần phải học tập.
Tuy nhiên, Tân Hiệp Phát cũng cần có cam kết tôn trọng khách hàng và bảo đảm giám sát chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng để nâng cao uy tín, niềm tin của khách hàng. Người tiêu dụng sẽ tin tưởng hơn đối với sản phẩm, từ đó mối quan hệ của người tiêu dùng với Tân Hiệp Phát sẽ được cải thiện tốt hơn.
Trước đó, trên mạng xã hội đã lan truyền clip ghi lại ông Trần Qúy Thanh - Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát xin lỗi người tiêu dùng vì những sự kiện không hay trong thời gian qua. Đoạn clip trên lấy tên “Tết này bạn muốn nói lời xin lỗi chân thành tới ai”, Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát còn tự mình tìm đến nhiều nhân vật khác để ghi lại khoảnh khắc hối lỗi và chia sẻ cùng hoàn cảnh của họ. Trong clip người vợ xin lỗi, cảm ơn chồng; sinh viên xin lỗi vì mưu sinh không thể về quê ăn Tết cùng gia đình… Cũng thông qua việc này, ông Trần Quý Thanh hy vọng có thể khởi xướng nét đẹp trong văn hóa ứng xử, tạo thành nét nhân văn trong ngày đầu năm mới